Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

[Windows Tips] เพิ่ม Safe Mode เข้าไปใน Boot Menu บน Windows 10

Safe Mode ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญในระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งฟีเจอร์นี้ จะมีอยู่ใน Windows ทุกเวอร์ชั่น สำหรับการแก้ไขปัญหาการบูตระบบในบางครั้ง

Safe Mode ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญในระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งฟีเจอร์นี้ จะมีอยู่ใน Windows ทุกเวอร์ชั่น สำหรับการแก้ไขปัญหาการบูตระบบในบางครั้ง โดยใน Windows 7 หรือที่เก่ากว่า การเข้าถึง Safe Mode จะใช้วิธีการกด F8 หลังจากที่เริ่มเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงจะสามารถเข้าใช้งาน Safe Mode ได้ อย่างไรก็ดีสำหรับ Windows 8 และ Windows 10 นั้น อาจจะมีความแตกต่างอยู่บ้างเล็กน้อยในการใช้งาน

safe-mode-to-Windows-10-1

Advertisement

มีอยู่ 2 วิธีในการบูตเข้าสู่ Safe Mode สำหรับ Windows 8 และ Windows 10 แต่ก็มีวิธีที่ดีกว่าในการเข้าถึง Safe Mode ได้ง่ายยิ่งขึ้น การเพิ่มทางเลือกเข้าไปใน Boot Menu น่าจะช่วยให้คุณใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะคุณจะเห็นเมนูที่ตัวบูตได้ทันที และมีเวลามากพอสำหรับการเลือกฟังก์ชั่นเพื่อเข้าสู่ Safe Mode โดยจะปรากฏเมนูขึ้นทุกครั้ง เมื่อมีการบูตเครื่องตามปกติ

โดยที่คุณสามารถกำหนดค่าใน Windows เพื่อให้แสดงเมนู Safe Mode ระหว่างการบูตเครื่องในเวลาประมาณ 2-3 วินาที เมื่อคุณจำเป็นจะต้องเข้าสู่ Safe Mode สิ่งที่ต้องทำก็คือ เลือกที่ออพชั่น Safe Mode และเลือกเมนู แล้วกดปุ่ม Enter

การเพิ่มเมนู Safe Mode ใน Windows 10

safe-mode-to-Windows-10-2

1.เริ่มต้นให้เปิด Command Prompt as administrator แล้วพิมพ์ cmd ลงไปใน Search menu box แล้วกดปุ่ม Ctrl + Shift + Enter สำหรับ Windows 10 ให้พิมพ์ cmd ในช่อง Search หรือคลิกขวาที่ Command Prompt แล้วเลือก Run as administration

safe-mode-to-Windows-10-3

2.ให้พิมพ์หรือเลือก Paste คำสั่งต่อไปนี้ลงไป bcdedit /copy {current} /d “Safe Mode” และกดปุ่ม Enter เพื่อเริ่มคำสั่งการทำงาน

เมื่อคำสั่งเริ่มทำงานจนสำเร็จ ให้ปิดหน้าต่าง Command Prompt ด้วยการพิมพ์ Exit หรือคลิกที่ปุ่มปิดหน้าต่างด้านบน

safe-mode-to-Windows-10-4

3.จากนั้น ให้เปิดหน้าต่าง Run อาจใช้วิธีกดที่ปุ่ม Windows + R แล้วพิมพ์ msconfig แล้วกด Enter ในการเปิด System Configuration utility dialog.

safe-mode-to-Windows-10-5

4.คลิกที่แท็ป Boot แล้วเลือก Safe Mode จากในรายการ ใส่เครื่องหมายหน้า Safe Boot และตั้งค่า Timeout 3 วินาที ตรงจุดนี้คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้เป็น 0 ไปจนถึง 30 วินาที การตั้ง 3 วินาที หมายความว่าคุณสามารถเลือกการ Boot บนตัวเลือกของ Safe Mode ได้ในเวลา 3 วินาที ก่อนที่จะบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ Windows โดยอัตโนมัติ

เลือกปรับตามความรู้สึกของคุณเอง ว่าจะใช้เวลาในการเลือกที่ 3 วินาทีพอหรือไม่ หรืออาจจะเพิ่มไปเป็น 5 วินาที ก็ได้เช่นกัน สุดท้ายก็อย่าลืม Apply เพื่อตอบตกลงการใช้งาน

safe-mode-to-Windows-10-6

เมื่อรีบูตระบบ ตัวเลือก Safe Mode ก็จะปรากฏอยู่บนเมนู Boot selection ด้วยเช่นกัน ซึ่งหน้าจอบูตจะเปลี่ยนไปหลังจากผ่านไป 3 วินาที เมื่อคุณเลือกออพชั่น Safe Mode จากที่ Boot Menu คอมพิวเตอร์ของคุณจะรีบูตและเข้าสู่ Safe Mode และพร้อมใช้งานในทันที

ที่มา : intowindows

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก