Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] หน่วยประมวลผลแบบ 10 คอร์ธรรมดาไป!!! เจอแบบ 1000 คอร์ตัวแรกของโลกจากทีมวิจัย University of California

เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักวิจัยจาก University of California(Davis, Department of Electrical and Computer Engineering) นำโดยศาสตราจารย์ Bevan Baas และทีมวิจัย(ที่เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา)

เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักวิจัยจาก University of California(Davis, Department of Electrical and Computer Engineering) นำโดยศาสตราจารย์ Bevan Baas และทีมวิจัย(ที่เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา) ได้ทำการเสนอผลงานที่จะทำให้โลกเทคโนโลยีของไมโครชิปก้าวขึ้นไปอีกขั้นซึ่งนั่นก็คืองานวิจัย “KiloCore” หรือเอากันซื่อๆ เลยงานของพวกเขาก็คือหน่วยประมวลผลแบบ 1,000 แกนการประมวลผลนั่นเองครับ(ได้มีการเปิดเผยในงานประชุมวิชาการ 2016 Symposium on VLSI Technology and Circuits ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา)

Advertisement

first kilocore_chip 600

“KiloCore” หรือหน่วยประมวลผลแบบ 1,000 แกนการประมวลผลของทีมงานวิจัยนี้ภายในประกอบขึ้นมาจากทรานซิสเตอร์จำนวนมากถึง 621 ล้านตัวเมื่อใช้ในการประมวลผลพร้อมๆ กันจะสามารถที่จะประมวลผลชุดคำสั่งทั้งหมดได้สูงสุดที่ 1.78 ล้านล้านคำสั่งภายในหนึ่งวินาทีเท่านั้น(1.78 trillion instructions per second) หน่วยประมวลผล “KiloCore” ถูกประดิษฐ์โดยทาง IBM เป็นผู้สร้าง die SoC ของหน่วยประมวลผล KiloCore ให้โดยใช้เทคโนโลยี 32 nm CMOS ของทาง IBM ครับ

จุดเด่นของหน่วยประมวลผล “KiloCore” นั้นอยู่ที่แต่ละแกนการประมวลผลสามารถที่จะทำการรันโปรแกรมต่างๆ ของมันเองได้โดยเป็นอิสระต่อกันและในแต่ละแกนการประมวลผลก็สามารถที่จะเก็บชุดคำสั่งต่างๆ(ขนาดๆ เล็ก) ที่เป็นของตัวเองไว้ได้อีกด้วย ซึ่งลักษณะของการรันโปรแกรมของแต่ละแกนการประมวลผลค่อนข้างที่จะเป็นแนวคิดการใช้งานที่มีความยืดหยุ่นอันลึกซึ้งมากกว่าแนวความคิดการประมวลผลแบบ “Single-Instruction-Multiple-Data” ซึ่งเป็นแนวความคิดที่เราพบได้บนหน่วยประมวลผลทั่วไปอย่างเช่น GPU เป็นต้นครับ

first kilocore_chip 600 02

ตามที่ Baas บอกนั้น วิธีการในการประมวลผลของ “KiloCore” คือจะทำการแบ่งชุดคำสั่งหนึ่งออกมาเป็นชุดคำสั่งย่อยๆ จำนวนมากๆ และก็ทำการประมวลชุดคำสั่งย่อยเหล่านั้นไปพร้อมๆ กันหลังจากนั้นก็เอาผลลัพธ์ที่ได้มารวมเข้าด้วยกัน ด้วยกรรมวิธีแนวคิดดังกล่าวนี้นั้นเลยทำให้หน่วยประมวลผล “KiloCore” มาพร้อมกับความสามารถในการประมวลผลที่สูงในขณะที่อัตราการใช้พลังงานนั้นต่ำมากครับ

ตามงานวิจัยนั้นระบุว่าความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ “KiloCore” นั้นแต่ละแกนการประมวลผลจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาแยกจากกันโดยสามารถที่จะรันได้สูงสุดที่ 1.78 GHz พร้อมๆ กันทั้งหมดได้(หรือไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาเท่ากันพร้อมกันก็ได้ทำให้เวลาประมวลผลถ้าแกนไหนไม่ได้ทำงานก็หยุดตัวเองได้ครับ) โดย ณ เวลาที่มีการประมวลผลนั้นข้อเสียของ “KiloCore” ก็คือเรื่องขอปัญหาคอขวดทางด้านหน่วยความจำในการส่งผ่านข้อมูลเนื่องจากว่าจะมีข้อมูลจำนวนมากในการประมวลผลที่ได้จากการแยกชุดคำสั่งดังที่ได้บอกไปครับ

อย่างไรก็ตามแต่ทาง Baas ได้ยกตัวอย่างการใช้งานที่ประหยัดพลังงานของหน่วยประมวลผล “KiloCore” เอาไว้ว่า หากทำการประมวลผลพร้อมกันทั้ง 1,000 แกน “KiloCore” จะสามารถประมวลผลได้ทั้งหมด 115 พันล้านชุดคำสั่งต่อวินาที(instructions per second) โดยจะใช้พลังงานเพียง 0.7 Watts เท่านั้น ซึ่งด้วยประมาณของพลังงานที่น้อยขนาดนี้ทำให้ “KiloCore” สามารถที่จะทำงานได้ด้วยถ่านขนาด AA ก้อนเดียวได้อย่างสบายๆ ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้วหากเทียบกับหน่วยประมวลผลในปัจจุบันที่วางจำหน่ายหล่ะก็ “KiloCore” สามารถที่จะเอาชนะหน่วยประมวลผลบนโน๊ตบุ๊คได้แบบสบายๆ ครับ

หมายเหตุ – ทางทีมมีความพร้อมเป็นอย่างมากเพราะได้ทำการสร้าง compiler และเครื่องมือ automatic program mapping สำหรับการเขียนโปรแกรมขนาดเล็กที่จะบรรจุเข้าไปในตัวหน่วยความจำ “KiloCore” เรียบร้อยแล้วดังนั้นหากมีใครไปซื้อลิขสิทธิ์มาทำจริงๆ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นหน่วยประมวลผลในการใช้งานแบบก้าวกระโดดจาก 4 แกนหรือ 8 แกนในปัจจุบันที่เราบอกว่ามากแล้วไปเป็น 1,000 แกนได้อย่างสบายๆ ครับ

ที่มา :  ucdavis

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

CONTENT

การเลือกซื้อ CPU ที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักใช้ศัพท์ทางเทคนิคมาประกอบในการโฆษณาอยู่เสมอ บางคำที่อยู่มานานแล้วก็อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง บางคำก็เป็นคำใหม่ แต่เชื่อว่าสำหรับหลายท่านที่ไม่ได้คุ้นเคยกับข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะมีสับสนกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาดูกันทีละคำเลยครับ โดยจะเน้นที่กลุ่มของ CPU สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปเป็นหลัก เลือกซื้อ CPU ดูสิ่งใดบ้าง? คอร์ (Core) / เธรด (Thread) กิ๊ก / Gig / GHz บูสท์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก