Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Review] Razer Blade (2016) – Gaming Notebook เร็ว แรง แต่ยังไม่ใช่ที่สุด – ฉบับแปล

ย้อนกลับไปปี 2012 ที่ทาง Razer เปิดตัวโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมในรุ่น Razer Blade ออกมานั้นบอกได้คำเดียวเลยครับว่า Razer Blade (2012) นั้นสะท้านวงการได้อย่างไม่ยากเย็นมากเท่าไรนัก ด้วยฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยและแรงสุดๆ

ย้อนกลับไปปี 2012 ที่ทาง Razer เปิดตัวโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมในรุ่น Razer Blade ออกมานั้นบอกได้คำเดียวเลยครับว่า Razer Blade (2012) นั้นสะท้านวงการได้อย่างไม่ยากเย็นมากเท่าไรนัก ด้วยฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยและแรงสุดๆ ในตอนนั้นบวกกับลูกเล่นของทาง Razer เองที่ไม่เหมือนใครทำให้ Razer Blade แตกต่างและมีคนอยากได้ไปอยู่ในครอบครองจำนวนมากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแต่แล้วโดยปกติทั่วไปเรามักจะได้เห็นการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ทุกปีเพื่อให้รองรับกับตลาดที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะกับตลาดโน๊ตบุ๊คสำหรับนักเล่นเกมที่ผู้ผลิตนั้นต้องเร็วและตามให้ทันตลาด

Razer Blade (2016) Review 600 01

Advertisement

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้น(2013 – 2015) Razer Blade มีการปรับสเปคอัพเกรดมาโดยตลาดเวลาทว่าสิ่งหนึ่งที่อาจจะทำให้แฟนๆ รู้สึกตกใจกับการเปลี่ยนแปลงของ Razer Blade ที่มาพร้อมกับการอัพเกรดสเปคฮาร์ดแวร์ในแต่ละปีนั้นก็คือราคาของมันครับ ในช่วงปี 2014 และ 2015 นั้น Razer Blade มีราคาเริ่มต้นสูงขึ้นกว่าเดิมมากคือจากที่เคยอยู่ที่ $1,799.99 หรือประมาณ 64,800 บาท ในปี 2013 ปรากฎว่าในปี 2014 – 2015 ที่ผ่านมา Razer Blade ถีบราคาของตัวเองกลับไปอยู่ที่เริ่มต้น $2,399.99 หรือประมาณ 86,400 บาทเลยครับ

Razer Blade (2016) Review 600 02

และด้วยราคาที่ลดแล้วดันกลับมาขึ้นไปมากขนาดนี้(Razer Blade มีราคาตอนเปิดตัวครั้งแรกในปี 2012 อยู่ที่ $2,499 หรือประมาณ 89,970 บาท) ทำให้ผู้ใช้หลายรายถึงกับรับไม่ได้เพราะแทนที่ราคาจะลดลงเนื่องจากฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์มีราคาถูกลงแต่ทว่า Razer ดันเพิ่มราคาค่าตัวตามแบรนด์ที่กำลังมีชื่อเสียงมากขึ้นซะงั้น ผลก็คือยอดขายตกครับ

ดูเหมือนว่าทาง Razer จะรู้ตัวในเรื่องนี้เป็นอย่างดีและด้วยกระแสที่ในปัจจุบันนั้นความต้องการคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คกำลังลดลงทำให้ Razer Blade 2016 เปิดราคาเริ่มต้นมาอยู่ที่ $1,999 หรือประมาณ 71,970 บาทเท่านั้น ซึ่งบอกเลยครับว่าราคาระดับนี้กับสเปคที่ได้ของ Razer Blade 2016 ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาหล่ะครับ มาดูกันทีละส่วนดีกว่าครับว่า Razer Blade 2016 นั้นนอกจากในส่วนของสเปคที่ปรับให้แรงขึ้นแล้วจะมีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง

ดีไซน์ : สวยอย่างที่เคยเป็น

Razer Blade (2016) Review 600 03

Razer Blade มาพร้อมกับหลักการออกแบบส่วนของเคสที่ใช้สารเคลือบที่ดูแล้วมันเงาแต่เวลาจับแล้วไม่เป็นรอยนิ้วมื้อเปื้อนให้รบกวนจิตใจครับ ตัวเครื่องใช้วัสดุอลูมิเนียมอย่างดีในการประกอบ(CNC aluminum) … แต่ถึงกระนั้นแล้วหากมองโดยรวมในทุกๆ จุดมันก็ไม่ได้มีความแตกต่างไปจาก Razer Blade ในรุ่นก่อนๆ เลยในเรื่องของดีไซน์ซึ่งถามว่าเป็นเรื่องใหญ่ไหม งานนี้คงต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลหล่ะครับ สิ่งหนึ่งที่ Razer Blade ทำมาได้ดีตั้งแต่เปิดตัวออกมาในปี 2012 ก็คือเรื่องของดีไซน์ที่ดูล้ำสมัยสวยงามและนั่นก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง Razer ตัดสินใจไม่เปลี่ยนแนวดีไซน์ภายนอกของ Razer Blade เลยตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาครับ(2012 – 2015)

ฝาครอบทางด้านนอกของส่วนที่เป็นหน้าจอนั้นตรงกลางยังคงเป็นสัญลักษณ์ Razer ที่เป็นรูปงู 3 ตัวซึ่งสามารถที่จะเรืองแสงได้(เป็นสีเขียวที่เป็นลิขสิทธิ์ของ Razer โดยเฉพาะ) ส่วนด้านในนั้นจะมีการใช้สีที่ต่างกับด้านนอกอย่างชัดเจนคือทางด้านในจะดูเป็นสีหมึกดำสนิทที่ดูสวยงามและใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเช่นเดียวกัน(กรอบด้านนอกจะเป็นสีดำที่ออกโทนไปเทาเล็กน้อย) ในส่วนการวางตำแหน่งของลำโพง, ปุ่มคีย์บอร์ดและ Touch pad นั้น ตรงนี้ค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองพอดูเพราะ Razer Blade จะวางลำโพงไว้ 2 ตำแหน่งคือทางด้านซ้ายและขวาปิดส่วนของคีย์บอร์ดเอาไว้ทำให้เวลาใช้งานเสียงที่ได้รับนั้นแยกซ้ายขวาค่อนข้างชัดเจน ปุ่มเปิดปิดตัวเครื่องจะอยู่ตรงกลางคีย์บอร์ดทางด้านบน

ปุ่มบนคีย์บอร์ดของ Razer Blade นั้นจะมีการซ่อนลูกเล่นไฟแสดงผลเอาไว้ทางด้านล่าง(แต่ว่าปุ่มคีย์บอร์ดจะเป็นแบบแนบติดกับแป้นทำให้มองเห็นไฟเฉพาะผ่านบนตัวอักษรเท่านั้น) แถมผู้ใช้สามารถปรับแต่งสีฟีและเอฟเฟคของไฟในการแสดงผลได้ตามต้องการครับ ทางด้าน Track Pad นั้นก็มีขนาดกำลังพอดีใช้งานสะดวกสบายตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ตัวเครื่องมีน้ำหนักโดยรวมอยู่ที่ 1.93 kg และขนาดของเครื่องอยู่ที่ 13.6 x 9.3 x 0.7 นิ้วซึ่งถือว่าบางมากๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่งครับ

พอร์ทการเชื่อมต่อ : จัดเต็มเทคโนโลยีพร้อมสีเขียวที่เป็นเอกลักษณ์

Razer Blade (2016) Review 600 04

ในส่วนของพอร์ทการเชื่อมต่อนั้นเรียกได้ว่าให้มาครบเซ็ทครับไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 ที่ใช้สีเขียวลิขสิทธิ์ของ Razer เพื่อสร้างความแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นจำนวน 3 พอร์ท(2 พอร์ททางด้านซ้ายของเครื่องและอีก 1 พอร์ททางด้านขวาของเครื่อง ตามมาด้วยพอร์ทที่โน๊ตบุ๊คระดับบนยุคใหม่จะขาดไปไม่ได้เลยอย่าง USB Type-C จำนวน 1 พอร์ทซึ่งไม่ได้เอาไว้ใช้ชาร์จเครื่องด้วยเพราะ Razer Blade ยังคงมีพอร์ทเอาไว้ใช้ชาร์จเครื่องแยกมาต่างหาก(พอร์ทวงกลมในรูปด้านบน)

Razer Blade (2016) Review 600 05

จัดต่อกันด้วย Audio jack 3.5 mm ซึ่งมีเฉพาะเอาไว้ทำการเสียบหูฟังเท่านั้น, Kensington lock slot และท้ายสุดกับ full-HDMI อีก 1 พอร์ท ทั้งนี้พอร์ท USB Type-C ของ Razer Blade 2016 นั้นจะรองรับการใช้งานกับ Razer Core ซึ่งเป็นกล่องสำหรับเพิ่มกราฟิกการ์ดภายนอกของทาง Razedr โดยเฉพาะด้วยครับ

หน้าจอสดใสบนความละเอียดระดับ QHD+

Razer Blade (2016) Review 600 17

Razer Blade มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 14 นิ้วรองรับความละเอียด QHD+ หรือ 3200 x 1800 pixels และรองรับการสัมผัสได้อีกด้วย การแสดงสีสันบนหน้าจอของ Razer Blade 2016 นั้นจัดได้ว่าสวยสดงดงามสมราคา แต่ทว่าดันตกม้าตายในส่วนของการแสดงผลสีดำที่ไม่ค่อยจะดำสนิทสักเท่าไรนักซึ่งตรงนี้ทาง Razer ไม่น่าจะทำพลาดทำให้ค่อนข้างน่าเสียดายพอสมควร

Razer Blade (2016) Review 600 11

เริ่มต้นการทดสอบแรกกับ Razer Blade 2016 ด้วยการดูช่วงกว้างของการแสดงสีผลบนหน้าจอพบว่าหน้าจอของ Razer Blade 2016 นั้นสามารถที่จะแสดงช่วงกว้างของสี sRGB ได้มากถึง 120% ซึ่งถือว่ากว้างมากเลยทีเดียวดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยครับที่ในเรื่องของการแสดงสีสันอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีดำนั้นหน้าจอของ Razer Blade สามารถทำออกมาได้สดใสงดงามเป็นอย่างมาก

Razer Blade (2016) Review 600 09

ต่อกันด้วยการทดสอบความถูกต้องของสีด้วยการทดสอบ Delta-E พบว่าหน้าจอของ Razer Blade 2016 สามารถที่จะทำคะแนนได้อยู่ที่ 0.95 ซึ่งถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมรุ่นอื่นที่นำมาเปรียบเทียบ(คะแนนยิ่งน้อยหมายถึงว่ายิ่งดีโดยหากได้คะแนน 0 นั่นหมายความว่าความถูกต้องของสีเป็นไปตามในอุดมคติที่หวังเอาไว้หรือสีสันที่แสดงผลออกมาถูกต้องแบบสุดๆ ครับ)

Razer Blade (2016) Review 600 10

ปิดท้ายด้วยการทดสอบความสว่างของหน้าจอโดนพบว่าหน้าจอของ Razer Blade 2016 นั้นเมื่อปรับความสว่างไปให้มากที่สุดจะสว่างมากถึง 338 nit ทะลุค่าเฉลี่ยของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมในกลุ่มเดียวกันไปได้แบบสบายๆ งานนี้ทำให้ผู้ใช้นั้นสามารถที่จะใช้งานได้สะดวกเมื่อต้องใช้งานในสภาวะแวดล้อมที่ต้องสู้กับแสงครับ

โดยรวมแล้วหน้าจอของ Razer Blade 2016 นั้นทำได้ดีมากๆ ในเรื่องของการแสดงผล(เว้นสีดำที่ดำไม่จริงเท่าไร) รวมไปถึงยังมีปัญหาเรื่องของการมีรอยนิ้วมือติดอยู่บนหน้าจอเมื่อใช้หน้าจอผ่านการสัมผัสซึ่งจุดนี้ผู้ใช้หลายๆ คนอาจจะถึงขั้นเบื่อกันได้อย่างง่ายเลยทีเดียว(แต่กระนั้นแล้วเรื่องของการสั่งการด้วยการสัมผัสผ่านทางหน้าจอนั้น Razer Blade 2016 ก็ทำออกมาได้ดีมากๆ ตอบสนองต่อการสั่งงานด้วยการสัมผัสรวดเร็วทันใจครับ)

ระบบเสียงที่ควรปรับปรุง

Razer Blade (2016) Review 600 18

อย่างที่บอกไปครับว่าการวางลำโพงของ Razer Blade นั้นยังคงใช้ดีไซน์แบบเดิมคือวางไว้ 2 ด้านของเครื่องคือด้านซ้ายและขวาโดยจะมีคีย์บอร์ดกั้นอยู่ตรงกลางซึ่งข้อดีของการตำแหน่งลำโพงแบบนี้ก็คือเสียงซ้ายและขวานั้นจะแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจน ทว่าคุณภาพของลำโพงที่ Razer เลือกใช้นั้นก็ไม่ดีเท่าไรนักเพราะเสียงมันจะออกมาในโซน treble มากจนเกินไปครับ(ใครที่ชอบ Bass หนักๆ คงต้องหาลำโพงภายนอกหล่ะครับ)

หมายเหตุ – จากต้นฉบับรีวิวบอกไว้ว่าปัญหาเรื่อง treble และ bass นั้นเกิดขึ้นกับตอนฟังเพลงเท่านั้น แต่เมื่อใช้ Razer Blade 2016 เล่นเกมกลับพบว่าลำโพงนั้นสามารถทำงานของมันได้เป็นอย่างดีในการแยกเสียงต่างๆ แต่ก็สู้การใช้หูฟังแยกหรือลำโพงของโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมยี่ห้ออื่นได้ครับ

Keyboard และ Touchpad

Razer Blade (2016) Review 600 06

Razer Blade 2016 มาพร้อมกับคีย์บอร์ดที่มีการเล่นสีแบบใหม่ โดยหลาดไฟสำหรับแสดงสีที่อยู่ทางด้านล่างปุ่มคีย์บอร์ดนั้นสามารถที่จะแสดงผลสีได้มากถึง 16.8 ล้านสีเลยทีเดียว แถมด้วยเอฟเฟคที่ทาง Razer จัดเป็น preset มาให้ผู้ใช้เลือกได้ทั้งหมด 6 เอฟเฟคอย่าง Wave, Ripple, Breathing, Reactive, Spectrum Cycling และ Static นั้นก็สามารถทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับการใช้งานที่แตกต่างกันเวลาเล่นเกมได้ครับ นอกไปจาก preset ที่มีการกำหนดมาให้ก่อนหน้าแล้ว บนซอฟต์แวร์ Razer Synapse นั้นผู้ใช้สามารถที่จะทำการเข้าไปกำหนดโปรไฟล์เอฟเฟคการแสดงผลสีไฟบนคีย์บอร์ดให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการได้อีกต่างหาก ซึ่งจุดนี้นั้นก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่มีซอฟต์แวร์ลักษณะเดียวกันมาให้ครับ

ถ้าจะบอกถึงข้อเสียของคีย์บอร์ดบน Razer Blade 2016 แล้วหล่ะก็คงต้องบอกว่ามันไม่ใช่คีย์บอร์ดแบบ Full size(ที่มีแป้นตัวเลขแยกทางด้านขวามือมาให้) เนื่องจากว่าทาง Razer ดันไปวางตำแหน่งของลำโพงอยู่ทางด้านซ้ายและขวาของคีย์บอร์ดเลยทำให้เนื้อที่ไม่พอ ปุ่มแต่ละปุ่มบนคีย์บอร์ด Razer Blade 2016 นั้นจะห่างกัน 1.1 mm(สำหรับแนวตั้ง) ซึ่งค่อนข้างจะชิดกันมากหากผู้ใช้มีขนาดนิ้วมือใหญ่หน่อย แต่กระนั้นคีย์บอร์ดของ Razer Blade 2016 ก็ยังมาพร้อมกับข้อดีในเรื่องของการตอบสนองต่อการกดปุ่มที่ทำได้ดีมากๆ และตัวปุ่มแต่ละปุ่มบนคีย์บอร์ดนั้นก็มีน้ำหนักเบาอยู่ที่ 58 g เท่านั้นครับ

Razer Blade (2016) Review 600 19

สำหรับ Touchpad บน Razer Blade 2016 นั้นทาง Razer ได้เลือกใช้ Synaptics touchpad ที่มีขนาดอยู่ที่ 4.1 x 2.5 นิ้ว การตอบสนองเวลาใช้งานถือว่าดีมากแถมยังมีลูกเล่นในการเพิ่มการออกคำสั่งผ่านทางท่าทาง(Gestures) ที่ผู้ใช้สามารถไปเพิ่มคำสั่งที่ต้องการผ่านซอฟต์แวร์ Razer Synapse ได้ด้วย ทว่าเพื่อการเล่นเกมที่ได้อรรถรสมากกว่าแล้วเมาส์แบบเชื่อมต่อภายนอกคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ

หมายเหตุ – ทางต้นฉบับรีวิวแนะนำว่าเพื่อการเล่นเกมที่ดีกว่าแล้วนั้นควรจะใช้เมาส์และคีย์บอร์ดต่อแยกต่างหากอย่างเช่น Razer Naga Epic Chroma mouse และ Razer BlackWidow Chroma keyboard เป็นต้นครับ(ถ้าคุณเป็นแฟนของ Razer นะ)

Gaming และ Graphics : เร็ว แรง แต่ไม่สุด

ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องของการเล่นเกมและกราฟิกพร้อมผลการ Benchmark ของ Razer Blade 2016 นั้น ไปดูกันก่อนดีกว่าครับว่า Razer Blade 2016 ถูกปรับสเปคมาเป็นอย่างไรบ้าง

Razer Blade (2016) Review 600 16

จุดที่เข้ามาเพิ่มความแรงของ Razer Blade 2016 นั้นก็หนีไม่พ้นการใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake รุ่นล่าสุดของ Intel อย่าง Core i7-6700HQ ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาปกติที่ 2.6 GHz พร้อมกับกราฟิกการ์ดแยกอย่าง NVIDIA GeForce 970M ที่มาพร้อมกับหน่วยความจำ VRAM ต่างหากมากถึง 6 GB ครับ ซึ่งการที่ให้มามากขนาดนี้นั้นก็น่าจะเพื่อให้ผู้ใช้สามารถที่จะเล่นเกมบนตัวเครื่องที่ความละเอียดระดับ QHD+ ได้นั่นเองครับ

หมายเหตุ – เครื่องที่ต้นฉบับนำมาเปรียบเทียบนั้น Aorus X3 Plus v3 จะมาพร้อมกับ Intel Core i7-4710HQ(2.5 GHz) ใช้กราฟิกแยก NVIDIA GeForce GTX 970M พร้อม VRAM 6 GB กับ Alienware 15 (2015) จะมาพร้อมกับ Intel Core i7-4210HQ(2.9 GHz) ใช้กราฟิกแยก NVIDIA GeForce GTX 970M พร้อม VRAM 3 GB โดยทุกเครื่องที่นำมาเปรียบเทียบทดสอบนั้นมีหน่วยความจำ(RAM) เท่ากันคือ 16 GB

Razer Blade (2016) Review 600 07

เริ่มต้นที่การทดสอบแรกกับ 3DMark Fire Strike ซึ่งจะเห็นได้ว่า Razer Blade 2016 สามารถเอาชนะโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไปได้แต่ก็ไม่ได้มากเท่าไรนักครับ

Razer Blade (2016) Review 600 12

ทว่าเมื่อเจาะไปดูในส่วนของคะแนนประสิทธิภาพเฉพาะส่วนของกราฟิกการ์ดแล้วพบว่า Razer Blade 2016 ได้คะแนนน้อยกว่า Aorus X3 Plus v3 เล็กน้อยครับ เมื่อดูที่การเล่นเกมจริงๆ แล้วนั้นพบว่า Razer Blade 2016 จะมีประสิทธิภาพเทียบกับเครื่องรุ่นอื่นๆ ดังต่อไปนี้ครับ

  1. การทดสอบด้วยเกม The Witcher ที่ความละเอียด 3200 x 1800 pixers ปรับเอฟเฟค Ultra ได้เฟรมเรท 57 FPS(ไม่ได้เทียบกับรุ่นอื่นๆ)
  2. การทดสอบด้วยเกม Tom Clancy’s Rainbow Six Siege ผ่าน benchmark ของตัวเกมที่ความละเอียด 1080p ปรับเอฟเฟค Low พบว่า Razer Blade 2016 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 57 FPS, ที่ความละเอียดเดิมแต่ปรับเอฟเฟคเป็น High พบว่า Razer Blade 2016 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 44 FPS(ไม่ได้เทียบกับรุ่นอื่นๆ)
  3. การทดสอบด้วยเกม Metro: Last Light ผ่าน benchmark ของตัวเกมที่ความละเอียด 1080p ปรับเอฟเฟค Low พบว่า Razer Blade 2016 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 102 FPS, Aorus X3 Plus v3 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 99 FPS และ Alienware 15 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 66 FPS
  4. การทดสอบด้วยเกม Metro: Last Light ผ่าน benchmark ของตัวเกมที่ความละเอียด 1080p ปรับเอฟเฟค High พบว่า Razer Blade 2016 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 28 FPS, Aorus X3 Plus v3 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 29 FPS และ Alienware 15 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 27 FPS
  5. การทดสอบด้วยเกม Metro: Last Light ผ่าน benchmark ของตัวเกมที่ความละเอียด QHD+(สูงสุดของตัวเครื่อง) ปรับเอฟเฟค Low พบว่า Razer Blade 2016 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 57 FPS, Aorus X3 Plus v3 ได้เฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 58 FPS ส่วน Alienware 15 ไม่ได้เข้าร่วมการทดสอบนี้เนื่องจากว่าหน้าจอรองรับความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 1080p เท่านั้น

ประสิทธิภาพในการใช้งานด้านอื่นๆ

Razer Blade (2016) Review 600 13

จุดแรกที่น่าสตใจเลยก็คือเรื่องของความเร็วในการเขียนข้อมูลบนแหล่งเก็บข้อมูลที่จากผลการทดสอบนั้นพบว่า Razer Blade 2016 สามารถทำได้ถึง 360 Mb/s ซึ่งถือว่าเร็วมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือแหล่งเก็บข้อมูลของ Razer Blade 2016 นั้นอยู่ในรูปแบบของ PCIe SSD ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เมื่อเทียบกับเครื่องรุ่นอื่นที่นำมาเปรียบเทียบแล้วจะได้ผลเช่นนี้ก็ไม่น่าแปลกอะไรครับ

หมายเหตุ – Alienware 15 มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูล 2 แบบในเครื่องคือ M.2 SSD ความจุ 128GB และ HDD ความเร็วในการหมุนแผ่นจานอยู่ที่ 5,400 rpm ความจุ 1 TB(แต่ในการทดสอบนั้นทำผ่านแหล่งเก็บข้อมูลแบบ M.2 SSD) ส่วน Aorus X3 Plus v3 มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูล dual 256 GB mSATA SSDs ครับ

Razer Blade (2016) Review 600 14

ต่อกันที่คะแนน Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมทั้งหมดของระบบผ่านโปรแกรมชื่อดังอย่าง Geekbench 3 ที่ Razer Blade 2016 สามารถทำคะแนนได้สูงที่สุดแต่ก็นำ Aorus X3 Plus v3 ไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในจุดนี้สิ่งที่สร้างความแตกต่างให้เห็นจาก Alienware 15 ที่คะแนนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยไปเลยน่าจะมาจากหน่วยประมวลผลหล่ะครับ

Razer Blade (2016) Review 600 15

มาดูกันที่ผลทดสอบสุดท้ายซึ่งอ้างอิงจากการใช้งานทำงานเป็นหลักผ่านการทดสอบด้วย OpenOffice Spreadsheet Macro ที่ใช้คำสั่งในการเปรียบเทียบชื่อและที่อยู่ที่อยู่ใน Spreadsheet ทั้งหมด 20,000 ข้อมูลเท่ากันตรงนี้พบว่า Aorus X3 Plus v3 กลับมาชนะ Razer Blade 2016 ไปได้แต่ก็ห่างกันแค่ 3 วินาทีเท่านั้นครับ

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ : จุดด้อยที่ไม่น่าให้อภัย

Razer Blade (2016) Review 600 08

ทาง Razer ได้ยืนยันเอาไว้ว่า Razer Blade 2016 นั้นสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งซึ่งจากผลการทดสอบเปิด WiFi เพื่อการท่องเว็บไซต์ก็ได้ผลออกมาว่า Razer Blade 2016 สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน 5 ชั่วโมง 42 นาทีตรงตามที่ Razer ยืนยันจริงๆ ครับ ทว่าต้องไม่ลืมนะครับว่า Razer Blade 2016 มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake ที่ได้ชื่อว่าประหยัดพลังงานมากกว่าเก่าดัง นั้นแล้วที่จริง Razer Blade 2016 ควรจะทำได้ดีกว่านี้

แต่จุดนี้ก็มีเหตุผลครับเนื่องจากในการทดสอบนี้นั้นใช้ความละเอียดหน้าจอที่ระดับสูงสุดที่ Razer Blade 2016 รองรับนั่นเลยทำให้มันเปลืองแบตเตอรี่พอควรครับ กลับกันแล้ว Alienware 15 ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลรุ่นเก่ากว่าแต่หน้าจอรองรับความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 1080p ผลการทดสอบจึงกลายเป็นว่า Alienware 15 มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่นานกว่าครับ

เรื่องของความร้อน

นี่เป็นอีกปัญหาหนึ่งของ Razer Blade 2016 ที่จะว่าไปแล้วนั้นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่หน้าจอเล็กแบบนี้จะเหลือพื้นที่สำหรับระบบระบายความร้อนภายในได้ไม่มากเท่าไรครับ ถึงแม้ว่า Razer จะทำการออกแบบระบบระบายความร้อนของ Razer Blade 2016 ใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ของตัวพัดลมระบายอากาศหรือแม้กระทั่ง heat pipes ที่จะพัดเอาลมเย็นภายนอกเข้าเครื่องจากทางด้านข้างของเครื่องทั้ง 2 ข้างแล้วเอาลมร้อนในเครื่องออกทางด้านบานพับตัวเครื่องที่เป็นจุดซึ่งไม่น่าจะมีใครนำมือไปอังเล่น

แต่เมื่อทดสอบการดูวีดีโอผ่าน Hulu แบบเต็มหน้าจอเป็นระยะเวลา 15 นาที แล้วทำการวัดอุณหภูมิที่ส่วน Touchpad และแป้นคีย์บอร์ดระหว่างตัว G ไปตัว H พบว่าตัวเครื่องมีอุณหภูมิอยู่ที่ 27.78 – 31.67 องศาเซลเซียส(ตามลำดับ) ทว่าช่วงด้านล่างของตัวเครื่องนั้นมีอุณหภูมิอยู่ที่ 36.11 องศาเซลเซียส โดยหากจะว่าไปแล้วมันก็ไม่เหมาะสำหรับการวางบนตักเพื่อเล่นบนที่นอนหล่ะครับ

หมายเหตุ – ผู้ทดสอบทดสอบในห้องแอร์ที่กำหนดอุณหภูมิของห้องไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส

สรุป

Razer-Blade-2016-600

ด้วยสเปคที่ค่อนข้างจะเป็นตัวท๊อปนั้น Razer Blade 2016 จึงน่าจะเป็นที่สนใจได้อย่างไม่ยากเย็นนักแถมราคาเริ่มต้นที่ $1,999 หรือประมาณ 71,970 บาทนั้นก็ทำให้ Razer Blade 2016 น่าสนใจมากขึ้นไปใหญ่ แต่ทว่าถ้าคุณอยากจะเซฟงบประมาณหน่อยแล้วหล่ะก็ยังมีตัวเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจกว่า Razer Blade 2016 ให้เลือกอยู่ครับ

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องมีดีไซน์สวยงามและวัสดุที่ใช้ในการประกอบทำให้ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทานทว่าน้ำหนักของตัวเครื่องยังมีความเบาอยู่
  • สามารถปรับแต่งแสงไฟที่แสดงบนคีย์บอร์ดได้ตามต้องการ
  • หน้าจอแสดงผลสีสันต่างดีมากแถมรองรับการสัมผัส
  • ประสิทธิภาพโดยรวมในทุกๆ ด้านถือว่าดี

จุดด้อย

  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ถือว่าน้อยกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake มาก
  • การแสดงผลสีดำที่ไม่ดำสนิทเท่าไรของหน้าจออาจจะทำบางคนมองเห็นและไม่ชอบเท่าไร
  • เวลาใช้หน้าจอสัมผัสจะมีลายนิ้วมือติดที่หน้าจอ
  • ตัวเครื่องค่อนข้างมีความร้อนสะสมทางด้านล่างพอควรอาจจะไม่เหมาะกับคนที่ชอบใช้งานโน๊ตบุ๊คด้วยการนำไปใช้บนที่นอนหรือวางไว้บนตัก

หมายเหตุ – Razer Blade 2016 จะมีรุ่นราคา $2,199 หรือประมาณ 79,170 บาทออกจำหน่ายด้วยโดยรุ่นที่มาพร้อมกับราคาเท่านี้นั้นจะมีสเปคเหมือนรุ่นราคาเริ่มต้นทุกประการเว้นแต่ว่าแหล่งเก็บข้อมูลจะมีความจุมากขึ้นคืออยู่ที่ 512 GB

ที่มา : laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

PR-News

ASUS พาคุณเปิดประสบการณ์ใช้งาน AI พร้อมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาแห่งปี ASUS ROG Ally X รุ่นล่าสุด! ASUS ก้าวสู่ยุคแห่ง Copilot+ PC เต็มรูปแบบ นำเสนอโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมความสามารถประมวลผล AI ขั้นสูง พร้อมเปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่หลากหลายโมเดล เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดในไลน์ผลิตภัณฑ์ ProArt, Zenbook และ Vivobook ในงาน...

Buyer's Guide

10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 20000 ต้นๆ ทำงานดูหนัง แต่งภาพ จอใหญ่ 144Hz คีย์บอร์ดดีมีไฟสวยปี 2024 จัดมาให้กับ 10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกมน่าใช้ในช่วงกลางปี 2024 สำหรับเกมเมอร์ที่มีงบจำกัด แค่ 20000 นิดๆ ก็หาซื้อโน๊ตบุ๊คสเปคดี การ์ดจอแยกไว้ใช้เล่นเกมแก้เบื่อได้แล้ว ส่วนใหญ่ได้เป็นซีพียูระดับ Intel Core i5...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก