Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] HTC Vive แว่นตาเสมือนจริงจัดเต็มในเรื่องประสิทธิภาพแต่ดีไซน์ภายนอกยังมีไม่ดีเท่าไหร่นัก

จาก Oculus Rift ที่วางจำหน่ายไปก่อนใครเพื่อนเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาล่าสุดก็มาถึงคิวของ HTC Vive แว่นตาเสมือนจริงจาก Valve เสียทีที่เพิ่งได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปวันที่ 5 เมษายน

จาก Oculus Rift ที่วางจำหน่ายไปก่อนใครเพื่อนเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาล่าสุดก็มาถึงคิวของ HTC Vive แว่นตาเสมือนจริงจาก Valve เสียทีที่เพิ่งได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปวันที่ 5 เมษายน และการมาของมันถึงแม้ว่าจะออกมาหลัง Oculus Rift แต่ประสิทธิภาพของมันก็ไม่ด้อยไปกว่ากันเลยแต่ทว่าการออกแบบและความรู้สึกเมื่อสวมใส่ยังห่างไกลจากคำว่าดีเยี่ยมพอควร

IKhrUwcUNgmq.878x0.Z-Z96KYq

Advertisement

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นของแว่น HTC Vive จะเป็นแว่นที่พัฒนาโดย Valve ร่วมกับ HTC มีคุณสมบัติจำลองภาพทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกว่าเหมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่ในเกมจริง ๆ มีการควบคุมเกมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์ 2 ตัวนั่นเอง ส่วนการรีวิวตัวแว่นก็ต้องขอเริ่มจากการติดตั้งเสียก่อนซึ่ง HTC Vive จะต้องการพื้นที่ที่กว้างกว่า Oculus Rift ประมาณ 4×3 เมตรทั้งนี้เพื่อให้ตัวเซ็นเซอร์ที่เรียกว่า Lighthouse ตวรจจับการเคลื่อนไหวได้เต็มประสิทธิภาพโดยตัวเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะมีมาให้ 2 ตัวติดตั้งบริเวณเหนือศรีษะเล็กน้อยพร้อมกับหันหน้าลงมาทางผู้ใช้ ส่วนปลั๊กตัวเชื่อมตัวก็จะมีทั้งสาย USB และ HDMI ให้เชื่อมต่อทางด้านบนแว่นตาครับ

3c1ff21d21e4e078e2c8999ffe13dd1d-650-80

เมื่อติดตั้งเสร็จก็เตรียมเข้าใช้งานซึ่งแว่นตัวนี้ก็จะเข้ากับโหมด Big Picture บน Steam ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ใครที่ไม่มีพื้นที่กว้างพอก็ไม่ต้องกังวลเพราะมีซอฟท์แวร์ของ HTC ให้ปรับ Option ให้เล่นขณะที่นั่งหรือยืนอยู่กับที่ได้ฉะนั้น HTC Vive จึงสามารถเล่นได้ในพื้นที่ทุกขนาด

เมื่อสวมแว่นพร้อมใช้งานแล้วก็พบกับสิ่งคล้าย Tutorial วิธีการใช้งานแต่ทางผู้พัฒนาจะเรียกมันว่า Chaperone system ซึ่งระบบนี้จะจำลองห้องของผู้ใช้ให้เห็นในโทนสีฟ้าอ่อนสลับดำ (เหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง Tron: Legacy) โดยระบบนี้จะเป็นเหมือนให้ผู้ใช้ฝึกหรือรู้จักระยะการเคลื่อนไหวว่าควรจะเดินไปถึงจุดไหนถึงจะสิ้นสุดเขต ทั้งนี้ยังสามารถหยิบจับวัตถุในห้องได้ซึ่งตัวภาพก็เก็บรายละเอียดได้เหมือนจริงไม่ว่าจะเป็นปกหนังสือหรือจะหยิบโทรศัพท์มาเปิดใช้รายละเอียดภาพหน้าจอที่ได้ก็เหมือนจริง สำหรับระบบนี้ก็ไม่มีอะไรมากให้ผู้เล่นได้เดินไปมารอบห้องเรียกว่าเป็นการทำความคุ้นเคยการใช้แว่นได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ทดสอบฝึกฝนกันเพียงพอแล้วก็มาเข้าสู่การทดลองกับเกมที่ Valve มีให้กันดีกว่าซึ่งต้องบอกว่าเกมที่สนับสนุนมีมากมายหลายแนวเกมแถมแต่ละเกมก็ช่วยดึงประสิทธิภาพของ HTC Vive ออกมาได้เต็มที่อีกด้วยอย่างเช่นเกม The Gallery: Call of Starseed เป็นเกมผจญภัยผสมกับความลึกลับของสถานที่มีจุดเด่นคือการแก้ไขปริศนาที่ใช้สิ่งแวดล้อมในเกมเป็นตัวช่วยอย่างการเข้าทางลับก็จะต้องเดินเคาะกำแพงรอบ ๆ จนกว่าจะเจอประตูลับหรือระบบเทเลพอร์ตก็จะใช้ศรีษะเล็งว่าจะวาร์ปไปที่ไหนและบรรยากาศของเกมที่ลึกลับน่าค้นหาก็เป็นประสบการณ์แบบใหม่ที่น่าประทับใจมากเลยครับ

acfe73d776eda87a66e9be43b73b9d9e-650-80

ส่วนเกมอื่น ๆ ก็ไม่แพ้กันเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นต้องเดินไปเดินมาหรือขยับร่างกายบ่อย ๆ VR Baseball ก็จะให้ผู้เล่นแกว่งแขนเหมือนกับลังตั้งท่ารอหวดลูกเบสบอลให้ความสมจริงดีและน่าจะเป็นเกมที่ทำให้คอเกมกีฬาประทับใจได้ไม่ยาก เกม Space Pirate Trainer ซึ่งเป็นเกมแอ็คชั่นชู้ตติ้งก็ตอบสนองได้ดีกับ HTC Vive การใช้อาวุธในเกมนี้ก็เท่มากอย่างการจับปืนพกคู่ยิงให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปโลก The Matrix ยังไงยังงั้น

d9d315f4a5620b5a1f012305dfbd0b8f-650-80

จึงจะเห็นว่าเกมที่ HTC Vive สนับสนุนจะเน้นการเคลื่อนไหวไปมาและนั่นจึงเป็นเหตุผลรองรับว่าทำไมต้องใช้พื้นที่ติดตั้งกว้างก็เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เสมือนจริงได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยนั่นเองแถมความพลิดเพลินของมันยังทำให้ลืมความหนักของตัวแว่นไปเลยและไม่เกิดความเครียดขณะที่เล่นอีกด้วย

มาในส่วนของภายนอกกันบ้าง HTC Vive มีการออกแบบด้วยโทนสีดำล้วนให้ความหรูหราดูแพงขึ้นขณะเดียวกันน้ำหนักก็มีมากขึ้นที่ 555 กรัมซึ่งหนักกว่า Oculus Rift ที่หนัก 470 กรัมและยิ่งบวกกับสายไฟที่อยู่ด้านหน้าด้วยเตรียมตัวไว้ว่าถ้าจะเล่น HTC Vive ก็ต้องเตรียมใจเรื่องการรองรับน้ำหนักในเวลาเล่นนาน ๆ ได้เลย

eb8d4fbb54732fc4735f686f9c75b4cb-650-80

มาถึงเรื่องสายสายเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่อยู่ด้านหน้าอาจจะดูเกะกะแต่มันก็มีที่รวบสายดูเป็นระเบียบเรียบร้อยแต่เมื่อทดลองเล่นกับเกมต่าง ๆ ก็พบอีกว่าผู้เล่นจะต้องระวังพอสมควรเพื่อไม่ให้เดินไปสะดุดสายเข้า ยิ่งเป็นเกมให้ขยับหรือหมุนตัวด้วยก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษหรืออาจจะบอกได้ว่าการใช้ HTC Vive ก็เหมือนกับการเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าบนเวทีที่ต้องจัดการกับสายไฟทั้งหลายแหล่นั่นเอง

การสวมใส่สายรัดศรีษะของ HTC Vive ก็เป็นอะไรที่แย่มากต้องใช้เวลาปรับสายเป็นเวลานานถึงจะพอดีและไม่มีความสบายเท่าไหร่และเมื่อใช้คู่กับหูฟังแล้วก็ยิ่งทำให้เทอะทะเหมือนไม่ได้มีการออกแบบเว้นที่ให้หูฟังเลยแถมทำให้สมดุลของแว่นเสียจนย้อยลงไปทางด้านหน้าส่งผลให้มีมุมมองการมองเห็นภายในแว่นแคบลงแถมที่รองจมูกเพราะมันยังมีแสงเล็ดรอดเข้ามาได้ อย่างไรก็ดี HTC Vive ได้แก้ตัวเรื่องของวัสดุครอบใบหน้าที่นุ่มนวลกว่า Oculus และอีกอย่างที่ HTC Vive ทำได้ดีก็คือมีกล้องด้านหน้าทำให้เห็นสภาพห้องของเราโดยไม่จำเป็นต้องถอดแว่นแต่อย่างใด

ดูทางตัวแว่นไปแล้วก็มาถึงตัวจอยคอนโทรลเลอร์กันบ้างที่เป็นไอเท็มสร้างความสนุกได้ดีมาก ๆ เมื่อเล่นเกมกับรูปทรงเหมือนไม้คฑาจับกระชับมือปุ่มกดอะไรต่าง ๆ เลื่อนไปกดได้ง่ายซึ่งจะทำหน้าที่จับหรือหยิบวัตถุในเกม มีจุดเด่นตรงกลางเป็น Track Pad ที่เหมือนยกมาจาก Steam Controller เลยทีเดียวเมื่อสัมผัสก็ตอบสนองได้ทันทีเป็นธรรมชาติไม่รู้สึกว่าเรากำลังใช้นิ้วลากบนแป้นเลยและนี่ก็อาจจะเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่า Oculus Rift ในตอนนี้ด้วย

b5634ecb407e8fc2040563d154dfa523-650-80

ส่วนหน้าจอก็จะมีความละเอียดเหมือนกับ Oculus Rift ที่ 1080×1200 มีอัตรา refresh rate 90 Hz ก็ทำให้รู้สึกสบายตาไม่เวียนหัว ส่วนระยะภาพกับความคมชัดก็ไม่หหนีต่างจาก Oculus Rift เท่าไหร่หรือจะเรียกว่าเท่ากันเลยก็ได้รวมไปถึงแสงในเกมก็จัดว่าสว่างแยงสายตาของผู้ใช้เหมือนกันแต่ HTC Vive อาจจะมีภาษีดีกว่าตรงที่หน้าจออินเตอร์เฟซใช้งานง่ายสะดวกในโหมด Big Picture แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นโหมด Desktop ก็ทำได้แต่ความละเอียดภาพจะลดลงครับ

e83e32eb4f061f8745158a5d4a82b860-650-80

สรุปแล้ว HTC Vive มาด้วยความหนักที่มากกว่าพร้อมกับความยุ่งยากในการสวมใส่ปรับสายรัดให้พอดีก็ใช้เวลานานพ่วงด้วยสายเชื่อมต่อที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงจนอาจรู้สึกว่าเงินจำนวน $800 (28,000 บาท) ที่เสียไปจะคุ้มหรือเปล่าแต่ถึงอย่างนั้นก็ทดแทนด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมเมื่อเล่นกับเกมของ Valve มอบประสบการณ์เหมือนจริงชนิดที่ว่าจัดเต็มไม่มีกั๊กเสริมด้วยการทำงานของจอยคอนโทรลเลอร์ที่กระชับมือการกดปุ่มต่าง ๆ ทำได้ไหลลื่นเป็นธรรมชาติก็ทำให้ลืมข้อเสียของมันได้ชั่วขณะหนึ่งเลยล่ะครับ

ดังนั้นจึงเรียกได้ว่า HTC Vive เป็นแว่นที่เน้นการใช้งานมากกว่าดีไซน์ที่สวยงามอย่างแท้จริง

HTC Vive (PC)

ผู้พัฒนา: HTC , Valve

ผู้จัดจำหน่าย: HTC

ราคา: $800 (28,000 บาทโดยประมาณ)

PCGAMER Score: 85/100

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก