Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Oculus Rift แว่น VR สุดล้ำมอบประสบการณ์ที่เหนือจินตนาการและมีข้อเสียที่เยอะเหมือนกัน

จากการพัฒนามาอย่างยาวนานหลายปีของ Oculus จากโปรเจ็กต์เล็ก ๆ บน KickStarter ตั้งแต่ปี 2012 จนกระทั่งมาถึงปี 2016 แว่นเสมือนจริงก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่างพร้อมได้ฤกษ์วางจำหน่ายเมื่อปลายเดือนมีนาคม

จากการพัฒนามาอย่างยาวนานหลายปีของ Oculus จากโปรเจ็กต์เล็ก ๆ บน KickStarter ตั้งแต่ปี 2012 จนกระทั่งมาถึงปี 2016 แว่นเสมือนจริงก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่างพร้อมได้ฤกษ์วางจำหน่ายเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและก็ไม่พลาดที่คราวนี้เราจะได้นำมันมาทดสอบแบบจริง ๆ จัง ๆ เสียที

Oculus-Rift-Set-1

Advertisement

การทดสอบแว่น Oculus Rift ในครั้งนี้ก็จะมีประเด็นทดสอบหลัก ๆ ก็คือเกมที่เล่น , การดีไซน์ , ความสบายของการสวมใส่แต่ก่อนอื่นใดมาดูการติดตั้งของแว่น Oculus Rift กันก่อนซึ่งก็ทำได้ไม่ยากนัก ตัวคอนโทรลเลอร์ที่เป็นจอยของ Xbox ก็จัดว่าควบคุมได้ดีไม่มีปัญหาอะไรส่วนการเลือกเกมที่จะลงนั้นผู้เล่นต้องลงใน Drive:C เท่านั้นนอกจากนี้ฟีเจอร์ด้านทาง Social ของ Oculus ยังจัดว่าแย่เพราะมันแค่แสดงรายชื่อเพื่อนที่ออนไลน์และออฟไลน์อยู่แต่ไม่สามารถติดต่อหากันได้ไม่ว่าจะเป็นทางแชทหรือส่งข้อตวามเสียง

จากนั้นเรามาเริ่มต้นเกมแรกเลยซึ่งก็คือ EVE: Valkyrie นั่นเองโดยจะเล่นกันแบบ Multiplayer ก็พบว่าการสื่อสารภายในเกมค่อนข้างลำบากเพราะต้องใช้ระยะเวลาส่งข้อความหากันหลายครั้งเลยทีเดียวฉะนั้นคงจะดีกว่าถ้าหากติดตั้ง Skype คุยกันกับเพื่อนดูเหมือนจะได้ผลดีที่สุด ส่วนด้านอื่น ๆ ก็ตอบสนองความมันส์ได้ดีการหันศรีษะไปมาไม่มีความหน่วงหรือมุมมองในห้องนักบินก็ทำให้รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลยครับ

4d4N1_jfT0Xw.878x0.Z-Z96KYq

ส่วนเกมอื่น ๆ ที่สนับสนุนกับแว่น Oculus กลับพบว่าเกมส่วนมากยังไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของแว่นออกมาได้เต็มที่อย่างเช่น Chronos ที่เป็นเกม RPG มุมมองบุคคลที่สามที่ควรจะทำเป็นเกมเวอร์ชั่นธรรมดาไม่ต้องใช้แว่นจะดีกว่าเพราะตัวเกมเน้นที่ระบบการเล่นสไตล์ RPG เพียว ๆ ซึ่งไม่ได้เน้นหนักพวกบรรยากาศหรือเน้นมนเรื่องที่ Oculus Rift แสดงผลให้ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีเกมรถแข่ง Radical-G ที่อาจจะไม่เหมาะกับแว่น VR เท่าไหร่โดยเฉพาะผู้เล่นบางคนที่เวียนหัวง่ายถ้าหากเล่นเกมนี้ก็อาจจะชวนให้คลื่นไส้ได้ง่าย ๆ ครับเพราะรูปแบบการเล่นเป็นการแข่งรถผาดโผนตีลังกาและมีสีสันฉูดฉาดมาก

fEZR-2mmYVXf.878x0.Z-Z96KYq

จากการแสดงผลกับเกมแล้วมาดูภายนอกกันบ้างกับการออบแบบในสไตล์เรียบหรูและเมื่อนำมาสวมก็พบว่าน้ำหนักของแว่นที่ 470 กรัมก็ไม่ได้รู้สึกหนักจนเกินไปนักและขณะเดียวกันสายรัดศรีษะก็เป็นอะไรที่ใช้งานง่ายกว่าที่คิดโดยเฉพาะสายรัดด้านบนที่ปรับแต่งง่ายและสะดวกจึทำให้การสวมแว่นไม่ทำให้รู้สึกรัดศรีษะมากเกินไป ส่วนทางด้านหูฟังก็จัดวางตำแหน่งในที่ที่เหมาะสมพอดีกับใบหูมากแถมสามารถปิดใบหูของผู้ใช้ได้มิดอีกด้วยครับ

kt9hkTwVjT0U.878x0.Z-Z96KYq

อย่างไรก็ตาม Oculus Rift ก็ยังมีข้อเสียตรงแผ่นรองด้านในแว่นเมื่อสวมเข้าไปแล้วกลายเป็นว่าเกิดอาการระคายเคืองและวัสดุที่ใช้ก็ไม่นุ่มนวลเอาเสียเลยให้ความรู้สึกว่ามีวงแหวนขนาดใหญ่มาแปะบนใบหน้าหรือจะเป็นเรื่องตำแหน่งของเลนส์ที่ทำออกมาให้คนสายตาปกติเท่านั้นแต่สำหรับคนใส่แว่นแล้วกลายเป็นเรื่องยากลำบากในการมองและเวลาสวมใส่นาน ๆ ก็เริ่มรู้สึกอึดอัด

สำหรับหน้าจอของมันที่มาในความละเอียด 1080×1200 ก็ให้ความละเอียดที่ชัดพอสมควรแต่ว่าจะมีมุมมอง FOV ที่แคบกว่า HTC Vive มากโขโดยเฉพาะในแนวตั้งแต่เมื่อทดสอบกับเกม Blazerush กับ Mario Kart ก็ให้ความเป็นมิติที่เท่าเทียมกัน แสงภายในเกมก็เช่นกันที่ทำให้ผู้ใช้มองเห็นไม่ค่อยชัดซึ่งแสงที่ตกกระทบกับตัวเกมก็ให้ความรู้สึกเหมือนเรายืนมองดวงอาทิตย์ใต้ต้นไม้ที่จะเห็นว่ามีแสงแยงตาเป็นจำนวนมากและใน Oculus Rift ก็เช่นกันเมื่อเล่นเกมที่เน้นแสงสว่างก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบลอมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่

QBSuTJUkjA-P.878x0.Z-Z96KYq

สรุปแล้ว Oculus Rift ก็เป็นแว่นเสมือนจริงที่กล้าจะฉีกแนวการเล่นเกมแบบเดิม ๆ โดยเพิ่มเติมประสบการณ์เหมือนจริงเข้าไปแม้ว่าในตอนนี้ตัวเกมที่รองรับอาจจะยังไม่มากและใช้ประสิทธิภาพของแว่นได้ไม่เต็มที่นักแต่ก็เป็นก้าวแรกที่ดีการออกแบบทำได้สวยงามใช้งานง่ายสบายศรีษะแต่อาจจะติดขัดตรงที่วัสดุครอบตรงใบหน้าที่ควรจะปรับปรุงด่วนและมุมมองภายในแว่นที่คับแคบถ้าเทียบกับ HTC Vive ถึงแม้ว่าในตอนนี้ข้อเสียของมันจะเยอะไปหน่อยแต่เชื่อว่าถ้าหาก Oculus ปรับปรุงมันให้ดีขึ้นมันก็จะกลายเป็นสุดยอดอุปกรณ์การเล่นเกมในอนาคตได้อย่างแน่นอนครับ

Oculus Rift (PC)

ผู้พัฒนา: Oculus

วางจำหน่าย: 28 มีนาคม 2016

ราคา: $600 (21,000 บาท)

PCGAMER Score: 75/100

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก