Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] Leap Motion คือสุดยอดอุปกรณ์สำหรับสร้างภาพแบบเสมือนจริงด้วยการใช้ท่าทางของมือ

ถึงแม้ว่าอุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นจะสามารถสร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำให้กับคุณได้เป็นอย่างดี ทว่าเวลาใช้งานอุปกรณ์การสร้างภาพเสมือนจริงในปัจจุบันนั้นมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง

ถึงแม้ว่าอุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นจะสามารถสร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำให้กับคุณได้เป็นอย่างดี ทว่าเวลาใช้งานอุปกรณ์การสร้างภาพเสมือนจริงในปัจจุบันนั้นมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งก็คือมือของคุณยังคงต้องทำการถือคอนโทรลเลอร์เพื่อที่จะทำการบังคับต่างๆ ครับ(เช่นการเล่นเกม) แน่นอนว่าการที่ต้องถือคอนโทรลเลอร์อยู่ในมือเพื่อทำการบังคับต่างๆ นั้นคงไม่สามารถทำให้คุณได้รับประสบการณ์เวสมือนจริงได้ 100% เต็มอย่างแน่นอนเพราะจะมีสิ่งที่คอยเตือนใจคุณในโลกจริงอยู่บนมือคุณตลอดเวลาครับ ดังนั้นแล้วในช่วงที่ผ่านมานั้นเราจึงได้เห็นหลายๆ บริษัทพยายามที่จะทำการพัฒนาระบบควบคุมที่ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงซึ่งหนึ่งในนั้นที่หลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินชื่อบ้างก็คือ Leap Motion ครับ

Leap+Motion+Interaction+Engine+UX+Test 600

Advertisement

ตลอดระยะเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมานั้นทาง Leap Motion ได้วุ่นอยู่กับการพัฒนา Interaction Engine ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข่องกับการหยิบจับวัตถุในโลกเสมือนจริงแล้วมีการสร้างความรู้สึกว่าเป็นจริงเสมือนกับผู้ใช้ได้หยิบจับสิ่งนั้นในโลกจริงๆ ครับ และใน ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นทาง Nicole Lee นักเขียนสาวของ Engadget ได้มีโอกาศได้ทดสอบ Oculus Rift DK2 ที่มาพร้อมกับระบบ Leap Motion 3D motion sensors ที่ติดอยู่ทางด้านหน้าตัวเครื่อง และเธอได้นำประสบการณ์ของเธอมาถ่ายถอดไว้ดังนี้ครับ

  • ครั้งแรกที่เริ่มสวม Oculus Rift DK2 เข้าไปกับศรีษะของเธอนั้นเธอจะมองเห็นมือของเธอจริงๆ บนหน้าจอ(แต่อยู่ในรูปแบบของ infrared environment ดังรูปที่แสดงด้านบน) โดยเธอจะมองเห็นชุดทดสอบแรกที่เป็นรูปกล่องเสมือนจริงที่เธอสามารถขว้างไปมาได้โดยการสบัดมือของเธอไปรอบๆ ครับ
  • ชุดทดสอบต่อมาที่เธอได้ทำการทดสอบนั้นเกี่ยวข้องกับ Interaction Engine แบบเต็มๆ ซึ่งนั่นก็คือเธอจะเห็นภาพในโลกเสมือนจริงเป็นตารางที่มีบอลทรงกลมสีเขียววางอยู่(ดังรูปด้านบน) โดยเธอได้ถูกบอกให้ทำการเลือกบอลขึ้นมาจากตารางเสมือนจริงในช่องไหนก็ได้แล้ววางบอลนั้นลงไปนอกกรอบ โดยหากเธอทำได้ถูกต้องนั้นจะมีเสียงดังเตือนขึ้นให้เธอรู้ว่าเธอทำถูกต้อง สิ่งที่เธอทำ ณ เวลานั้นตัวเธอทำเป็นเหมือนกับว่าทำการหยิบวัตถุจริงๆ ที่อยู่ตรงข้างหน้าเธอซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนจริงมากครับ
  • อย่างไรก็ตามแต่ในครั้งแรกที่เธอทำนั้นความรู้สึกเหมือนจริงมีแค่การออกท่าทางที่เธอต้องทำเหมือนกับหยิบบอลขึ้นมาเท่านั้น ทว่าเมื่อเธอหยิบบอลแล้วโยนบอลทิ้งไปนอกช่องตารางตามที่เธอถูกบอกให้ทำนั้นเธอกลับไม่รู้สึกอะไรเลย คือในครั้งแรกนั้นมันไม่มีการตอบกลับ(tactile feedback) อะไรให้เธอได้รับรู้เลยนอกจากเสียงที่ได้ยินขึ้นมาว่าเธอทำถูกต้องครับ

Leap Motion wants to be a window to the real world for VR headsets 00 600

  • เมื่อผ่านจุดที่เธอยังคงไม่รู้สึกรับรู้ถึงการตอบกลับเสมือนจริงของ Interaction Engine นั้นเธอได้คุยกับ Caleb Kruse ผู้ซึ่งเป็นคนนำการทดสอบให้กับเธอไปทีละขั้นตอนโดย Kruse ได้บอกกับเธอว่าสิ่งที่เธอทำไปในครั้งแรกนั้นเป็นเพียงแค่การค้นหาความแม่นยำของการกระทำของเธอและแปลความแม่นยำดังกล่าวไปเป็นวัตถุดิจิทัลสำหรับในการใช้งานครั้งแรกเริ่มต้นเท่านั้น โดยทาง Michael Buckwald ผู้เป็น CEO และผู้ร่วมก่อตั้งของ Leap Motion ได้บอกขึ้นมาว่าการทดสอบนี้นั้นทำขึ้นเพื่อที่จะให้ผู้ใช้ได้ใช้ความรู้สึกในการบังคับหรือหยิบจับต่างๆ ผ่านทาง Leap Motion เสมือนกับว่าอยู่ในโลกจริงๆ และเพื่อเป็นการส่งข้อมูลให้ Leap Motion สามารถทำการวิเคราะห์และจำแนกการทำงานได้อยู่เสมอไม่ว่าผู้ใช้จะมีลักษณะการออกท่าทางอย่างไรครับ
  • การสาธิตต่อมานั้นเป็นของใหม่ที่ทางทีมงานพึ่งจะทำการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในชื่อว่า Zero G ครับ Lee ได้รับคำแนะนำให้นำเอาน้ำหัวแม่มือและนิ้วชี้ติดกันไว้บนมือทั้ง 2 ข้าง หลังจากนั้นให้ทำการคลายมือออกพร้อมกับทำการแยกมือไปพร้อมๆ กัน ในครั้งนี้นั้นเธอพบว่าเธอสามารถที่จะทำการสร้างกล่องขึ้นมาในโลกเสมือนจริงได้ ยิ่งเธอขยายมือออกมากขึ้นหรือทำซ้ำไปซ้ำมามากขึ้นเท่าไรก็จะพบว่าเธอได้สร้างกล่องขึ้นมาซ้อนทับกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นหอคอยรูปกล่องที่เธอสร้าง จากนั้นเธอก็ทำการทำลายหอคอยที่เธอสร้างมาดังกล่าวด้วยการกวาดมือของเธอไปมาและเธอยังสามารถที่จะจับกล่องที่เธอสร้างขึ้นจากด้านหนึ่งแล้วหมุนกล่องไปมาได้ครับ
  • สำหรับตัวอย่างดังกล่าวนั้นทาง Kruse ได้บอกกับ Lee ว่าเป็นการทำขึ้นเพื่อที่จะสร้างการตรวจจับมือที่แม่นยำขึ้นมาแทนที่จะทำการควบคุมวัตถุผ่าน robust graphic engine ซึ่ีงมีความแม่นยำน้อยกว่า ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปได้ระยะหนึ่งที่เธอทำการทดสอบ Zeor G นั้นเธอพบว่าเธอเริ่มเกิดความพึงพอใจเป็นอย่างมากและเริ่มรู้สึกเหมือนกับว่าเธอกำลังเล่นอยู่กับกล่องจริงๆ โดยความรู้สึกที่ว่ามือเธอคือแหล่งนำเข้าข้อมูลที่ใช้ในการบังคับนั้นเริ่มหายไปทีละนิดๆ ครับ

ทาง Leap Motion ได้บอกเอาไว้ครับว่าเทคโนโลยีของทาง Leap Motion นั้นน่าจะเหมาะสมกับการบังคับในโลกเสมือนจริงในรูปแบบที่เสมือนกับว่าตัวของผู้ใช้นั้นได้ไปอยู่ ณ จุดๆ นั้นจริงๆ มากกว่าที่จะนำเอาไปใช้กับการบังคับเกมจำพวกขับรถแข่งหรือว่าต่อสู้ ก้าวต่อไปของทาง Leap Motion ก็คือจะต้องหาวิธีการที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ไปยังตลาดอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงสำหรับผู้บริโภคซึ่งทาง Leap Motion คิดเอาไว้ว่าเทคโนโลยีของตนนั้นเป็นอนาคตที่เหมาะสมมากกว่าเพราะถือว่าเป็นการสร้างความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ให้เกิดขึ้นมาจริงๆ แทนที่อุปกรณ์ VR headsets นั้นจะต้องไปยึดอยู่กับ PC หรือสมาร์ทโฟนครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก