Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

IBM ปลดล๊อคไขกุญแจกฎของมัวร์ไปสู่ความลับของทรานซิสเตอร์แบบ Carbon Nanotubes

การทำตามกฎของมัวร์ที่สรุปได้สั้นๆ ว่า “จำนวนของทรานซิสเตอร์บนชิปเซมิคอนดักเตอร์นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี” นั้นนับวันยิ่งจะยากขึ้นครับ สาเหตุก็เนื่องมากจากว่าองค์ประกอบ

การทำตามกฎของมัวร์ที่สรุปได้สั้นๆ ว่า “จำนวนของทรานซิสเตอร์บนชิปเซมิคอนดักเตอร์นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี” นั้นนับวันยิ่งจะยากขึ้นครับ สาเหตุก็เนื่องมากจากว่าองค์ประกอบภายในของชิปเซมิคอนดักเตอร์เริ่มที่จะถึงขีดจำกัดทางด้านขนาดทางกายภาพของมันแล้วครับ ตัวอย่างก็เช่นส่วนช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างทรานซิสเตอร์บนซิลิคอน(หรือค่าภายในทรานซิสเตอร์ที่อนุญาติให้อิเล็กตรอนสามารถไหลผ่านได้) ที่ไม่สามารถจะทำการหดให้เข้าใกล้กันได้มากกว่านี้อีกแล้ว

carbon nanotube transistors 600

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่ครับทาง IBM หนึ่งในบริษัทเจ้าพ่อของวงการไอทีโลกได้ออกมาประกาศถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ทางด้านวิศวกรรมที่อาจจะสามารถทำการปฏิวัติวิธีการทำงานของคอมพิวเตอร์ ด้วยการประกาศออกมาว่าพวกเขาได้ค้นพบวิธีในการสลับช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างทรานซิสเตอร์บนซิลิคอนให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม มีประสิทธิภาพมากขึ้น ภายสิ่งที่เรียกว่า Carbon Nanotubes หรือท่อนาโนคาร์บอนครับ

ปัญหาหนึ่งที่วิศวกรต้องประสบก็คือยิ่งช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างทรานซิสเตอร์บนซิลิคอนมีขนาดเล็กลงมากขึ้นเท่าไรมันก็จะทำให้ความต้านทานไฟฟ้าบนซิลิคอนนั้นสูงตามขึ้นไปด้วยครับ และจนถึงจุดหนึ่งนั้นองค์ประกอบต่างๆ ก็จะเล็กมากจนเกินไปถึงขนาดที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเหนี่ยวนำอิเล็กตรอนลดลง ซึ่ง ณ ตอนนี้นั้นซิลิคอนอยู่ตรงจุดดังกล่าวแล้วครับ ทว่าเทคโนโลยีย่อมไม่หยุดการพัฒนาครับเพราะที่จุดนี้นี่เองที่ Carbon Nanotubes ได้เข้ามาช่วยทดแทน

Carbon Nanotubes นั้นมีโครงสร้างที่เมื่อวัดแล้วมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า 10 nm โดยหากเทียบกับช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างทรานซิสเตอร์บนซิลิคอนในปัจจุบันนั้นถือว่าเล็กกว่ากันถึงครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว นอกไปจากนั้นทาง IBM ยังได้ให้ความหมายใหม่ของการผูกติดองค์ประกอบที่สุดแสนเล็กนี้ว่า “end-bonded contact scheme” โดยที่ขนาด 10 nm นี้กระแสไฟฟ้าจะถูกนำผ่านการผูกมัดทางเคมีในรูปแบบของโครงสร้างโลหะ

การแทนที่ช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างทรานซิสเตอร์บนซิลิคอนด้วย Carbon Nanotubes นั้นไม่เพียงแต่แค่จะทำให้สามารถทำการประมวลผลข้อมูลได้มากกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม แต่การทะลุขีดจำกัดดัวกล่าวนี้ยังเป็นการทำให้กฎของมัวร์สามารถที่จะคงอยู่ต่อไปได้อีกนานหลังจากที่อยู่มาแล้วถึง 50 ปีด้วยกันครับ

หมายเหตุ – นอกจากนี้แล้วทาง Dario Gil รองประธานฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของศูนย์วิจัย IBM ยังได้เผยอีกด้วยครับว่าการพัฒนาเพื่อทะลุขีดจำกัดทางกายภาพของชิปซิลิคอนนั้นก็เพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น cloud computing, Internet of Things และ Big Data systems ซึ่งเมื่อ Carbon Nanotubes ถูกนำไปใช้จริงเมื่อไรเราจะได้เห็นกันครับว่าวงการชิปซิลิคอนและเทคโนโลยียังสามารถที่จะทำการพัฒนาไปได้ไกลกว่าที่ทุกคนคาดเอาไว้มาก

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ quantum computer นั้นถือได้ว่าอยู่ในความสนใจของผู้คนหลายสาขามาอย่างยาวนานครับ ด้วยความเร็วของมันที่เร็วกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

Other News

นาย Xu Jiaqiang อดีต Software Engineer อายุ 30 ปี อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของแห่ง IBM ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานขโมย Source Code ของระบบ GPFS จาก IBM ไปขายให้องค์กรต่างๆ รวมถึงจีนด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก