Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ทิป Windows 10 กับ 7 วิธีในการ Shut Down หรือ Restart บนเครื่องคอมพิวเตอร์

เดิมทีที่เราใช้งาน Windows 10 ที่เรียกว่าเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ แต่บางครั้งที่ด้วยปัญหาบางอย่างก็อาจทำให้ระบบเกิดความผิดปกติได้ และนั่นก็ทำให้ต้องเลือกปิดหรือ Shutdown ระบบลง

เดิมทีที่เราใช้งาน Windows 10 ที่เรียกว่าเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ แต่บางครั้งที่ด้วยปัญหาบางอย่างก็อาจทำให้ระบบเกิดความผิดปกติได้ และนั่นก็ทำให้ต้องเลือกปิดหรือ Shutdown ระบบลง ในทุกครั้งที่เป็น หรือบางทีอาจต้องการที่จะเริ่มต้นระบบใหม่ ด้วยการ Restart หลังจากติดตั้งซอฟต์แวร์โปรแกรม ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม เรายังพอมีวิธีในการที่จะ Shutdown สำหรับ Windows 10 สำหรับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีความยุ่งยาก เพราะด้วยวิธีง่ายๆ ในการ Shutdown นี้ จะทำให้การแก้ปัญหาบางอย่างบน Windows 10 ได้สะดวกขึ้นนั่นเอง

Advertisement

Windows 10-Continuum (4)

 

1
Shutdown ด้วยการใช้ Start Menu
เป็นวิธีที่ง่ายและพื้นฐานที่สุดในการ Shutdown Windows 10 ด้วยการใช้ Menu Start ซึ่งเป็นตัวเลือกเริ่มต้นในระบบปฏิบัติการล่าสุดของไมโครซอฟท์ โดยการเปิด Menu Start ที่มุมด้านล่างซ้ายของจอ

windows 10-shutdown-restart (1)

จากนั้นคลิกที่แท็ป Power

windows 10-shutdown-restart (2)

จะมีออพชั่นให้เลือก 3 ส่วนด้วยกันคือ เลือก Restart เพื่อเริ่มระบบใหม่, Shutdown ในการปิดการทำงานระบบ หรือ Sleep ในการเข้าสู่ Sleep mode

windows 10-shutdown-restart (3)

แต่ถ้าใช้ Windows 10 อยู่ใน Tablet mode จะแตกต่างออกไป เพราะไม่ได้มีหน้าเดสก์ทอปในแบบปกติ แต่ยังคงต้องกดปุ่ม Start เพื่อให้เข้าไปสู่ Menu Start ในแบบเต็มจอ

windows 10-shutdown-restart (5)

2
Shutdown ด้วยการใช้ WinX Menu

คุณสามารถเข้าถึงเมนู Power User ด้วยการกดปุ่ม Windows + X บนคีย์บอร์ด

windows 10-shutdown-restart (6)

ในจุดนี้ ให้คลิกที่ Shutdown or Sign out ในการเข้าถึงเมนู Shutdown, Restart และ Sleep

คุณสามารถเข้าถึงเมนูนี้ ด้วยการคลิกขวา บน Start button หรือถ้าคุณใช้งานหน้าจอแบบทัชสกรีน ให้กดปุ่ม Start ในการเปิดใช้

windows 10-shutdown-restart (7)

3
Shutdown ด้วยการใช้ Alt + F4
เมื่อคุณกำลังอยู่ในหน้าเดสก์ทอป ก็สามารถกดปุ่ม Alt + F4 พร้อมกันในการเปิดเข้าสู่เมนู Shutdown ได้ทันที

windows 10-shutdown-restart (8)

โดยที่คุณสามารถเปิดดรอปดาวน์ลิสต์ เพื่อเลื่อนลงมา ในการ Shutdown, Restart หรือเลือกให้ระบบเข้าสู่ Sleep mode และยัง Log-out จากโพรไฟล์ผู้ใช้หรือเปลี่ยนไปใช้แอคเคาต์อื่นๆ ได้จากจุดนี้ เลือกออพชั่นที่ต้องการแล้วคลิกหรือแตะเลือก Ok เพื่อยืนยันการใช้งาน

windows 10-shutdown-restart (9)

4
Shutdown ด้วยการใช้คำสั่ง Shutdown จาก Command
ถ้าคุณชอบในการใช้งานในรูปแบบ Command line คุณสามารถเลือกใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน ด้วยการเปิดหน้าต่าง Command Prompt ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์ Shutdown /s และกด Enter เพื่อ Shutdown คอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่

windows 10-shutdown-restart (10)

รวมถึงคุณยังเลือกสั่ง Command ผ่านทางหน้าต่าง Run ด้วยการกดปุ่ม Win + R พร้อมกันในการเปิดหน้าต่างนี้ จากนั้นพิมพ์ Shutdown /s ลงไป

ส่วนถ้าจะเปลี่ยนจาก Shutdown มาเป็น Restart ก็ให้เปลี่ยนคำสั่งจาก shutdown /s มาเป็น shutdown /r โดยที่เราสามารถเรียนรู้คำสั่งต่างๆ ในเบื้องต้นเหล่านี้ได้บน Command Prompt

windows 10-shutdown-restart (11)

5
Shutdown ด้วยการใช้ Lock Screen
ในกรณีที่ต้องการจะ Shutdown อุปกรณ์ที่ใช้จากหน้า Lock screen คุณจะมองเห็นเมนูนี้ก่อนที่จะ Log in เข้าสู่ Windows หรือถ้าคุณ Sign-out หรืออยู่ในโหมด Lock ให้คลิกที่ไอคอน ที่อยู่ทางมุมขวาล่างของหน้าจอ ในการเข้าถึงเมนู Shutdown, Restart หรือ Sleep ได้ทันที

windows 10-shutdown-restart (12)

6
Shutdown ด้วยการใช้คำสั่ง Slideshutdown
อาจจะไม่ได้เป็นคุณลักษณะที่คุ้นเคยกันนักบน Windows แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้เช่นกัน เพียงแค่เปิดหน้าต่าง Run ด้วยการกดปุ่ม Win + R จากนั้นพิมพ์ slidetoshutdown.exe แล้วกด Enter หรือคลิก Ok

จากนั้นจะพบว่าหน้าจอของคุณจะเข้าสู่หน้า Lock screen เลื่อนมาจากด้านบน โดยจะเป็นหน้าจอครึ่งหนึ่ง จากนั้นสไลด์ที่ปุ่มบนหน้าจอด้วยเมาส์ หรือจะใช้นิ้วลาก หากเป็นจอแบบทัชสกรีนในการ Shutdown คอมพิวเตอร์หรือกดปุ่มอื่นๆ เพื่อสไลด์ภาพให้เลื่อนขึ้นด้านบนหรือยกเลิกการ Shutdown

windows 10-shutdown-restart (13)

7
Shutdown ด้วยการใช้ปุ่ม Power ที่อยู่บนอุปกรณ์
หากคุณทำงานอยู่บน Windows 10 กับอุปกรณ์ที่รองรับการทัชสกรีน เช่น สมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต ก็สามารถสั่ง Shutdown ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ด้วยการกดปุ่ม Power ค้างเอาไว้ (on/off) ก็จะเข้าสู่หน้าจอ Lock screen จากนั้นก็ใช้วิธีในการ Slide เพื่อสั่ง Shutdown ได้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้งานแบบใด
ที่มา : 7tutorials
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก