Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Kaspersky ออกโรงปฎิเสธผ่านทวิตเตอร์ว่าสิ่งที่ Reuters รายงานนั้นไม่จริง !!!

จากที่ก่อนหน้านี้ทาง NBS เคยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดที่ทาง Kaspersky Lap ผู้สร้างโปรแกรม Antivirus ชื่อดังว่ามีผู้ให้ข้อมูลกับทาง Reuters ว่าพวกเขาได้สร้างกับดักที่เรียกว่า false positive

จากที่ก่อนหน้านี้ทาง NBS เคยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดที่ทาง Kaspersky Lap ผู้สร้างโปรแกรม Antivirus ชื่อดังว่ามีผู้ให้ข้อมูลกับทาง Reuters ว่าพวกเขาได้สร้างกับดักที่เรียกว่า false positive หรือเอาง่ายๆ เลยก็คือส่วนของโค๊ดโปรแกมว่าโค๊ดนั้นมันเป็นมัลแวร์ทั้งๆ ที่จริงแล้วมันไม่ใช่เลยไปใส่ในฐานข้อมูลของบริษัทรวบรวมมัลแวร์ใหญ่ๆ เพื่อหลอกล่อให้บริษัทอื่นๆ ตกหลุมพรางไปพัฒนา Antivirus ของตัวเองให้ไปตรวจเจอโปรแกรมที่มีโค๊ดไม่อันตรายนั้นแต่รายงานว่าเป็นมัลแวร์ซะงั้น

kasperky

Advertisement

หมายเหตุ – ติดตามได้จากข่าวเก่า Kaspersky ผู้ผลิตโปรแกรม Antivirus รายใหญ่ ถูกกล่าวหาว่าสร้างมัลแวร์ปลอมมามากกว่า 10 ปี

Eugene Kaspersky, chairman and CEO of Kaspersky Lab, answers a question during an interview in New York March 10, 2015. REUTERS/Shannon Stapleton (UNITED STATES - Tags: SCIENCE TECHNOLOGY BUSINESS) - RTR4SUF3

Eugene Kaspersky, chairman and CEO of Kaspersky Lab, answers a question during an interview in New York March 10, 2015. REUTERS/Shannon Stapleton (UNITED STATES – Tags: SCIENCE TECHNOLOGY BUSINESS) – RTR4SUF3

Eugene Kaspersky ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Kaspersky

แน่นอนครับว่าเมื่อมีข่าวดังกล่าวออกมาไม่นานเท่าไรทาง Kaspersky ย่อมไม่อยู่เฉยๆ แน่ๆ โดยผู้ที่ออกโรงมาบอกต่อชาวโลกว่ารายงานของ Reuters นั้นไม่มีความจริงเลยแม้แต่อย่างใดก็คือ Eugene Kaspersky ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Kaspersky ซึ่งเขาได้บอกเลยครับว่า Reuters นั้นเขียนรายงานขึ้นมาจากแหล่งข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้ มันก็เหมือนกับการนั่งเทียนเขียนข่าวเพื่อใส่ร้ายบริษัทของเขา นอกจากแหล่งข้อมูลจะหาตัวตนไม่ได้แล้ว หลักฐานใดๆ ที่จะนำมายืนยันว่า Kaspersky กระทำแบบนั้นจริงๆ ก็ไม่มีอีกด้วยต่างหากครับ

Kaspersky Antivirus accused of creating fake malware for over 10 years 600 02

คำพูดของ Kaspersky นั้นค่อนข้างจะรุนแรงครับ เขาพูดถึงขั้น Reuters เป็นถึงสำนักข่าวที่ใหญ่โตระดับโลก แต่กลับมีมาตรฐานในการนำเสนอข่าวที่ต่ำและไม่ได้เรื่องเป็นที่สุด แถม Kaspersky เองยังบอกด้วยครับว่าในช่วงปี 2012 – 2013 ที่บริษัทซอฟต์แวร์ทางด้านความปลอดภัยต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการตรวจจับมัลแวร์ปลอมหรือ false positive เป็นอย่างหนักนั้น บริษัท Kaspersky เองก็ประสบกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน โดยบริษัทถึงกับต้องมีการเรียกประชุมลับกันภายในเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวกันเลยทีเดียวครับ

อย่างไรก็ตามถึงแม้บริษัทจะมีความพยายามในการตามหาผู้ประสงค์ร้ายที่ปล่อยมัลแวร์ปลอมหรือหรอกให้เกิดผลแบบ false positive นี้อยู่อย่างต่อเนื่อง(ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีในครั้งนี้ก็ได้แก่ Steam, QQ, Mail.ru เป็นต้นครับ) ทว่าทางบริษัทเองก็ไม่สามารถที่จะสามารถหาต้นตอของผู้ประสงค์ร้ายรายนี้ได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ สิ่งหนึ่งที่ทาง Kaspersky ได้สรุปเอาไว้ในการประชุมของบริษัทก็คือใครก็ตามที่กระทำแบบนี้จะต้องเป็นคนที่รู้จักระบบและเข้าใจการทำงานของเอนจินการตรวจสอบมัลแวร์เป็นอย่างดี จึงสามารถหลอกบริษัทต่างๆ ได้ขนาดนี้ครับ

ท้ายที่สุด Kaspersky ก็ได้บอกเอาไว้ว่าแทนที่พวกเขาจะไปนั่งตามหาคนที่ทำเรื่องเลวร้ายแบบนี้ แต่พวกเขาเลือกที่จะเอาเวลาที่มีค่าไปปรับปรุงระบบเอนจินการตรวจสอบมัลแวร์ของผลิตภัณฑ์จากบริษัทให้ดีมากยิ่งขึ้นจนผ่านผ้นปัญหาเรื่อง false positive มาได้มากกว่า และหลังจากปี 2013 ที่ผ่านมานั้นการเผยแพร่มัลแวร์ปลอมก็หายไปจากตลาดวงการความปลอดภัยซะเองอย่างนั้นเลยครับ

Eugene Kaspersky 600 02

Eugene Kaspersky 600 03

ถึงแม้ว่าจากรายงานของ Reuters จะทำให้ Kaspersky กลายเป็นผู้ร้ายในสายตาของชาวบ้าน แต่บุคคลที่อยู่ในวงการซอฟต์แวร์ความปลอดภัยที่มีชื่อหลายๆ คนอย่างเช่น Liam O’Murchu จาก Symantec และ John Bumgarner ที่ทำงานให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ฯลฯ ก็ออกมาให้กำลังใจ Eugene Kaspersky และยืนยันว่า Kaspersky ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาเรื่องมัลแวร์ปลอมอย่างแน่นอน …. คุณๆ หล่ะครับคิดยังไงเกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : venturebeat

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ได้ยืนยันในการให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal ว่า Google Search จะเริ่มเพิ่ม AI Chatbot ในการอัปเดตที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Bing Chatbot ของ Microsoft ที่ได้ปล่อยออกมาให้ใช้กันแล้ว และตอนนี้ทาง Microsoft...

Tips & Tricks

ทีมงานไปจะกระทู้ในพันทิพมาเห็นว่าน่าสนใจดี และเชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายท่านสงสัยกันนักว่าแม้จะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ แต่เมื่อใช้งานไปสักพักราว 1-2 ปี เครื่องก็มักจะเกิดอาการหน่วงหรือช้าลงอย่างชัดเจน ซึ่งมันเกิดจากอะไร และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้างนะ Advertisement ก่อนอื่นเราต้องแบ่งประเด็นกันก่อน เพราะหลักๆพีซีทำงานด้วยองค์ประกอบ 2 ส่วนหลักๆเลยคือ ฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ ซึ่งปัญหาหลักๆมันก็มักจะมาจาก 2 ส่วนนี้ละครับ ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้เครื่องช้าลงได้ทั้ง 1. Hardware คอมพิวเตอร์มีการเสื่อมไปตามการเวลาจากความร้อน คอมเครื่องนึงปกติเปิดใช้งาน 9...

Other News

ข่าวนี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเรียนนักศึกษาเลยทีเดียวครับเพราะล่าสุดนั้นบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ทางด้านความปลอดภัยอย่าง Kaspersky

Microsoft News

บางทีแล้วนั้นการที่ซอฟต์แวร์ของตัวเองถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในระดับโลกที่มีคนใช้งานเกือบๆ พันล้านคนนั้นก็ดูจะไม่ค่อยดีสักเท่าไรนักครับในเรื่องของการสร้าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก