Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Kaspersky – ยัน … พบมัลแวร์บนหนังสือดิจิทัล (E-Book) ในสถานศึกษาเพียบ

ข่าวนี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเรียนนักศึกษาเลยทีเดียวครับเพราะล่าสุดนั้นบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ทางด้านความปลอดภัยอย่าง Kaspersky

ข่าวนี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเรียนนักศึกษาเลยทีเดียวครับเพราะล่าสุดนั้นบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ทางด้านความปลอดภัยอย่าง Kaspersky ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วครับว่าในการศึกษาความปลอดภัยของไฟล์หนังสือดิจิทัลหรือ E-Book ที่ใช้ในมหาลัยและโรงเรียนต่างๆ นั้นพบว่ามีหนังสือดิจิทัลมากกว่า 356,000 เล่ม ที่มีมัลแวร์ถูกติดตั้งแอบแฝงตัวเอาไว้อยู่ ซึ่งมัลแวร์ดังกล่าวนั้นสามารถที่จะติดตั้งตัวเองลงไปในอุปกรณ์ของนักเรียนนักศึกษาได้เพียงแค่พวกเขานั้นทำการเปิดหนังสือดิจิทัลดังกล่าวขึ้นมาเท่านั้นครับ

2343742 ea0b 2

Advertisement

ในการค้นพบในครั้งนี้นั้นทาง Kaspersky บอกว่า 34% ของจำนวนหนังสือดิจิทัลทั้งหมดที่มีมัลแวร์แฝงตัวอยู่นั้นเป็นหนังสือดิจิทัลสำหรับระดับมหาวิทยาลัยและโรงเรียน(หนังสือที่ใช้ในการเรียนการสอน) ส่วนที่เหลือนั้นเป็นเรียงความในระดับวิทยาลัยซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากผลงานของนักเรียนนักศึกษาเองด้วยครับ

มัลแวร์ที่ทาง Kaspersky พบบนหนังสือดิจิทัลต่างๆ นั้นมีหลายรูปแบบครับ ทว่าทาง Kaspersky ก็ได้จัดเอาไว้เป็น 2 กลุ่มเพื่อที่จะให้เข้าใจง่ายมากขึ้นด้วยการแบ่งตามระดับความรุนแรงในการโจมตี สำหรับมัลแวร์ที่มีระดับการโจมตีระดับธรรมดานั้นจะได้แก่ MediaGet ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่ติดมาจากผู้ใช้ที่ทำการโหลดไฟล์ในรูปแบบ torrent ส่วนมัลแวร์ที่มีการโจมตีสูงนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นมัลแวร์ที่สามารถติดตั้งตัวเองลงไปบนเครื่องได้โดยอัตโนมัติโดยที่ส่วนมากแล้วจะเป็นมัลแวร์ที่แอบใช้ทรัพยากรเครื่องของผู้ใช้ขุดเหมืองดิจิทัลให้กับเจ้าของมัลแวร์ครับ

นอกไปจากนั้นแล้วยังมีมัลแวร์ในระดับที่น่ากลัวมากกว่าอย่างเช่น Stalk worm ซึ่งมันมาพร้อมกับความสามารถในการติดตามการใช้งานระบบเครือข่ายที่ตัวมันติดตั้งอยู่ได้ นั่นเลยทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ทั้งเครือข่ายเช่นอีเมล์หลุดออกไปยังผู้ที่ไม่ประสงค์ดีได้ครับ อย่างไรก็ตามครับทาง Kaspersky เองนั้นก็ได้ให้หนทางในการป้องกันและแก้ไขไว้โดยส่วนหนึ่งนั้นก็คือการใช้งานซอฟต์แวร์ anti-virus อีกส่วนนั้นก็คือการเปลี่ยนตัวเครื่องที่จะเอามาใช้งานในเครือข่ายของมหาลัยเป็น Chromebooks หรือ MacBooks แทนครับ

หมายเหตุ – สำหรับผู้ใช้ที่ยังคงมีความจำเป้นจะต้องใช้ระบบปฎิบัติการ Windows นั้น ถึงแม้ว่าทาง Kaspersky จะไม่ได้เอ่ยถึงไว้ทว่าพวกเขาก็ได้ให้คำแนะนำสุดท้ายไว้ว่า ในที่สุดแล้วก่อนที่จะโหลดอะไรผ่านทางเครือข่ายของสถานศึกษานั้นควรที่จะพิจารณาให้ดีเสียก่อนหรือไม่อย่างนั้นก็ควรอัพเดทตัวระบบปฎิบัติการให้ใหม่ไว้เสมอครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

บางทีแล้วนั้นการที่ซอฟต์แวร์ของตัวเองถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในระดับโลกที่มีคนใช้งานเกือบๆ พันล้านคนนั้นก็ดูจะไม่ค่อยดีสักเท่าไรนักครับในเรื่องของการสร้าง

Other News

หลังจากที่ทาง Kaspersky ออกมาเช่ง Microsoft แบบต่อเนื่องและดุเดือดในประเด็นที่ทาง Microsoft นั้นปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสที่อยากใช้จนถึงขั้นมีการยื่อคำร้องไปยังหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของ EU ว่าทาง Microsoft

Other News

บริษัท Kaspersky Lab ซึ่งเป็นองค์กรรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ของรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยในวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทถูกจำกัดการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตกเป็นเหยื่อการโจรกรรมข้อมูลที่นายทรัมป์กล่าวว่า เป็นบริษัทที่เชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

Other News

หลังจากที่ WannaCry Ransomware เป็นมัลแวร์ที่ขยายแพร่พันธุ์เร็วที่สุดในโลก ซึ่งทั่วโลกมีเหยื่อที่ติดเชื้อมัลแวร์ตัวนี้กว่า 200,000 เครื่อง ในกว่า 150 ประเทศ โดยในรายงานจาก EUROPOL ได้ระบุไว้ว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ของการโจมตีแบบหนอนที่ร้ายแรงที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก