Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

เผยฟีเจอร์สุดล้ำของ Xbox App ที่จะทำให้การสตรีมมิ่งเกมบน Window 10 ของคุณเจ๋งขึ้นไปอีก

การมาของ Window 10 เป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เฟชแบบใหม่ที่ใช้ง่ายหรือการรันบนหลายแพลตฟอร์มที่รวมไปถึงเครื่องเล่นเกมในสังกัด Microsoft อย่าง Xbox One

การมาของ Window 10 เป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เฟชแบบใหม่ที่ใช้ง่ายหรือการรันบนหลายแพลตฟอร์มที่รวมไปถึงเครื่องเล่นเกมในสังกัด Microsoft อย่าง Xbox One ด้วยที่สามารถเล่นเกมบนเครื่อง PC ได้โดยผ่านทางแอพพลิเคชั่น Xbox App ซึ่งในวันนี้ทางเว็บไซต์ Lifehacker จะมานำเสนอฟีเจอร์สารพัดประโยชน์ของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวกันครับว่านอกจากมันจะช่วยให้เล่นเกมบน PC ได้แล้วมันยังสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง

1382764029464195362

Advertisement

 

Xbox App กับการบันทึกวีดีโอภายในเกม

การบันทึกภาพ Gameplay ภายในเกมมักจะเป็นที่นิยมกันมากสำหรับเหล่าแคสเตอร์หรือเกมเมอร์ที่ชอบเก็บภาพประทับใจเอาไว้ซึ่งในแอพพลิเคชั่นตัวนี้ก็สามารถบันทึกวีดีโอได้เช่นกันโดยมีวิธีการดังนี้โดยจะต้องเข้าไปที่ Xbox Application ก่อนครับ

  1. กดปุ่ม Win+G เพื่อเปิดแถบ Game Bar
  2. จะมีกล่องข้อความเด้งขึ้นมาให้ติ๊กถูกที่คำว่า “Yes, this is a game”
  3. คลิปที่ปุ่มวงกลมสีแดงเพื่อเริ่มบันทึกภาพ
  4. หากต้องการยุติการบันทึกภาพให้กดปุ่ม Win+G อีกครั้งและคลิกวงกลมสีแดงเพื่อหยุดการบันทึกภาพหรือกดปุ่ม Win+Alt+R ก็ได้ครับ

 

บันทึกวีดีโอ 30 วินาทีสุดท้ายในเกมด้วยปุ่ม Record That

1382764029541446434

ถ้าผู้เล่นอยากจะบันทึกภาพในระยะเวลาประมาณ 30 วินาทีแบบง่าย ๆ แล้วล่ะก็สามารถกดปุ่มคำว่า Record That (Win+Alt+G) บนแถบ Game Bar ได้โดยการใช้งานทำได้ดังนี้

  1. เมื่อเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นให้คลิกคำว่า Setting ด้านซ้ายมือของ Side Bar
  2. คลิปที่แทบ Game DVR
  3. กด Enable ตรงคำว่า “Record that”
  4. เปิดเกมหรือแอพพลิเคชั่นที่ต้องการบันทึก
  5. กดปุ่ม Win+G เพื่อเปิดแถบ Game Bar
  6. ให้ติ๊กถูกบนข้อความที่คำว่า “Yes, this is a game”

นอกจากนี้ในฟีเจอร์ Record That ผู้เล่นสามารถปรับระยะเวลาการบันทึกจาก 30 วินาทีเป็น 10 หรือ 15 วินาทีได้ด้วยครับ

 

สตรีมมิ่งเกมจากเครื่อง Xbox One ไปสู่ PC

สุดท้ายนี้เป็นฟีเจอร์หลักเลยก็ว่าได้ที่แอพพลิเคชั่นตัวนี้จะสามารถทำให้เล่นเกมของเครื่อง Xbox One บนเครื่อง PC รวมไปถึงเกม Exclusive ทั้งหลายโดยจะเริ่มการตั้งค่าในเครื่อง Xbox One ก่อนซึ่งมีวิธีการดังนี้

  1. เปิดเมนู Setting บน Xbox One
  2. เลือก Preferences
  3. Enable คำว่า “Allow game streaming to other devices”
  4. ด้านใต้ Smartglass Connections ให้ Enable คำว่า “From any SmartGlass device” หรือ “Only from profiles signed in on this Xbox”

เมื่อตั้งค่าใน Xbox One เรียบร้อยแล้วในฝั่งของ PC ก็ต้องตั้งค่าเหมือนกันทำได้ดังนี้

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่า PC กับ Xbox One อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน
  2. เปิดใช้งาน Xbox App
  3. ในด้านซ้ายให้คลิปคำว่า Connect
  4. จากนั้นแอพพลิเคชั่นจะทำการสแกนเครื่อง Xbox และปรากฏรายชื่อเครื่องเล่น
  5. เมื่อเชื่อมต่อกันแล้วให้ทำการเลือกชื่อเครื่องเล่น
  6. เลือกคำว่า “Stream” เป็นอันเสร็จสิ้น

เพียงเท่านี้ก็สามารถเล่นเกม Xbox บนเครื่อง PC ได้แล้ว ส่วนการเลือกเกมก็สามารถเลือกได้ตรงแถบด้านซ้ายมือจะเป็นรายชื่อเกมที่มีจากนั้นก็คลิกเกมที่ต้องการเล่นและคลิกคำว่า “Play from console” และอื่น ๆ นอกจากนี้ผู้เล่นสามารถสวมหูฟังเพื่อเล่นเกมได้หรือจะสร้างปาร์ตี้ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ

ที่มา : lifehacker

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เหตุผลของการซื้อสาย HDMI ต่อทีวีคุณภาพดีสักเส้นสองเส้นติดบ้านหรือออฟฟิศเอาไว้เป็นความคิดที่ดีไม่เสียเงินฟรีแน่นอน เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, เครื่องเกมคอนโซล, เครื่องเสียง ฯลฯ ในปัจจุบันรองรับสาย HDMI กันเป็นเรื่องปกติแล้ว แต่ถ้าจะซื้อให้คุ้มค่าเงินสักครั้งก็ควรสังเกตหน้ากล่องว่าเป็นเวอร์ชั่นอะไร ซึ่งถ้าเราเดินเข้าร้านขายของสักร้านแล้วหยิบสาย HDMI มา มักได้เวอร์ชั่น 1.4 ซึ่งรองรับความละเอียดสูงสุดเพียง 4K 24Hz เท่านั้น แม้จะต่อทีวีหรือหน้าจอเสริมของคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ แต่อย่าพูดถึงเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง PlayStation 5...

Buyer's Guide

เกมมิ่งเกียร์นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดจะจำเป็นแล้ว จอยเกมก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะคนรักเกม RPG ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักอันให้ควบคุมตัวละครได้ง่ายทันใจ ถ้าใช้ได้ถนัดมือแล้วก็แทบจะเลี่ยงอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้เลย เพราะผู้เล่นสามารถคุมทุกคำสั่งได้ด้วยปลายนิ้วเพียงรู้ว่าต้องกดปุ่มอย่างไรก็พอ ไม่ต้องขยับนิ้วออกไปไกลเกินปลายมือเอื้อมเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ด และปัจจุบันนี้จอยเกมราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เพียงหลักร้อยบาทก็ซื้อมาติดโต๊ะไว้ได้ แถมจอยยุคใหม่นอกจากใช้ควบคุมตัวละครในเกมแล้วก็ยังใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาให้เกมเมอร์ได้กดใช้และตั้งค่าผ่านซอฟท์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย เรื่องน่ารู้ว่าด้วยจอยเกม จะซื้อต้องรู้อะไรบ้าง? Windows 10/11 จะมีไดรเวอร์สำหรับจอย Xbox ติดตั้งมาให้ ใช้งานแบบ Plug&Play ได้ทันที ปุ่ม A, B,...

Accessories review

Razer Kishi V2 USB-C เพียงต่อก็เปลี่ยนมือถือให้เป็นเครื่องเกมคอนโซลได้ง่ายๆ ! เล่นเกมมือถือก็ถนัดกว่าใคร ถูกใจฮาร์ดคอร์เกมเมอร์!! ความสุขของเกมเมอร์ คือมีเวลานั่งเล่นเกมโปรดในคลัง Steam ของตัวเอง แต่จะนั่งเล่นลืมเวลาก็ไม่ได้เพราะแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ต้องทำ แต่ถ้ามี Razer Kishi V2 USB-C เมื่อไหร่ นอกจากจะเล่นเกมมือถือได้ง่ายเหมือนจับจอยเกมอยู่ไม่พอ ขอแค่เปิดคอมและ Steam เอาไว้ก็เชื่อมต่อ Steam...

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก