Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีการทำ Clean install สำหรับติดตั้งลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 ที่มาจากการอัพเกรด

ในตอนนี้หลายๆ ท่านที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 7 หรือ 8 อยู่น่าจะได้รับการอัพเกรดเป็นระบบปฎิบัติการ Windows 10 กันแล้วบ้างนะครับ ซึ่งคุณๆ ที่ได้รับการแจ้งเตือนนั้นอย่าลืมนะครับ

ในตอนนี้หลายๆ ท่านที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 7 หรือ 8 อยู่น่าจะได้รับการอัพเกรดเป็นระบบปฎิบัติการ Windows 10 กันแล้วบ้างนะครับ ซึ่งคุณๆ ที่ได้รับการแจ้งเตือนนั้นอย่าลืมนะครับว่าคุณมีระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 29 กรกฎาคมเป็นต้นมาที่จะตัดสินใจที่จะทำการอัพเกรดไปเป็น Windows 10 ได้แบบฟรีๆ (สำหรับคนที่ใช้ระบบปฎิบัติการที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง) อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณทำการเลือกอัพเดทผ่านการแจ้งเตือนนั้นทุกๆ อย่างที่อยู่ในระบบปฎิบัติการเก่าเช่นข้อมูล, แอปพลิเคชัน ฯลฯ จะติดมาด้วยทั้งหมดซึ่งบางทีอาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานได้ครับ

windows-10-backdrop-600

Advertisement

แน่นอนครับว่าปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้พึ่งจะมาเกิดกับการอัพเกรดระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 เท่านั้น เพราะในอดีตที่ผ่านมาการอัพเดทระบบปฎิบัติการของ Microsoft โดยไม่ได้ทำการลงแบบ Clean install นั้นจะเป็นอะไรที่มีปัญหาวุ่นวายตามมามากมายไม่รู้จักจบจักสิ้นครับ ดังนั้นแล้ววันนี้เราจึงได้นำเอาวิธีการที่จะลง Windows 10 แบบ Clean install ซึ่งใช้สิทธิ์การอัพเกรดฟรีนี่แหละครับมาลงแบบ Clean install โดยสามารถที่จะทำได้ทั้งผู้ที่เผลอทำการอัพเกรดเป็น Windows 10 ไปแล้วกับผู้ที่ยังไม่ได้ทำการอัพเกรด วิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามต่อได้เลยครับ

หมายเหตุ – การลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 แบบ Clean install นั้นจะทำให้ข้อมูลทุกอย่างของคุณหายหมด ดังนั้นก่อนลงมือทำให้คุณทำการสำรองข้อมูลที่ต้องการแยกเอาไว้ต่างหากก่อน

วิธีการสำหรับเครื่องที่อัพเกรดเป็น Windows 10 ไปแล้ว

สำหรับวิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับท่านที่เผลอกดอัพเกรด Windows 10 ไปเรียบร้อยแล้วก็คือการใช้ฟีเจอร์ Refresh ซึ่งจะเสมือนกับทำการล้างเครื่องใหม่ทั้งหมดเหลือแต่ระบบปฎิบัติการ Windows 10 อย่างเดียวครับ

How to do a clean install of Windows 10 600 01

ขั้นที่ 1: ให้คลิกที่ Windows 10 Start Menu แล้วเลือกไปที่ตัวเลือก Settings

How to do a clean install of Windows 10 600 02

ขั้นที่ 2: ให้เลือกไปที่ Update & security

How to do a clean install of Windows 10 600 03

ขั้นที่ 3: ให้เลือกไปที่ตัวเลือก Recovery  แล้วทางด้านขวามือตรงคำสั่งแรกที่เขียนไว้ว่า Reset this PC ให้เลือกที่ Get started

How to do a clean install of Windows 10 600 04

ขั้นที่ 4: ในหน้า Choose an option จะมีตัวเลือกให้เลือก โดยให้เลือกไปที่ Remove everything ซึ่งจะเป็นการทำการล้างหมดทุกอย่างเหลือไว้แต่ระบบปฎิบัติการ Windows 10 หรือคุณจะลองเลือก Keep my files ซึ่งจะล้างแอปพลิเคชันและการตั้งค่าต่างๆ ทิ้งคงเหลือแต่ไฟล์ข้อมูลของคุณอย่างเช่นรูปภาพหรือไฟล์เอกสารเป็นต้นก็ได้ครับ(แต่แนะนำให้สำรองข้อมูลพวกนี้ไวเแล้วเลือก Remove everything จะดีกว่า)

หมายเหตุ – สำหรับตัวเลือก Restore factory settings นั้นจะมีเฉพาะในบางเครื่องที่มีการติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 7, 8 หรือ 10 มาจากโรงงานซึ่งในตัวเลือกนี้จะเป็นการย้อนระบบปฎิบัติการไปเป็นระบบปฎิบัติการที่ติดตั้งมาจากโรงงานดังนั้นแล้วถ้าหากคุณใช้เครื่องที่ติดตั้ง Windows 7 หรือ 8 มาก่อนไม่ควรเลือกตัวเลือกนี้เพราะถ้าไปเผลอเลือกตอนที่หมดระยะเวลาการอัพเกรดฟรีคุณจะไม่สามารถอัพเกรดกลับมาเป็นระบบปฎิบัติการ Windows 10 ได้อีก

How to do a clean install of Windows 10 600 05

ขั้นที่ 5: คุณจะเข้าสู่หน้าตัวเลือก Just remove my files หรือ Remove files and clean the drive โดยตัวเลือกแรกนั้นแนะนำให้เลือกในกรณีปกติหรือกรณีที่คุณจะทำการล้างเพื่อใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นต่อเอง ส่วนในตัวยเลือกที่สองนั้นแนะนำให้เลือกในกรณีที่คุณจะทำการส่งต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นให้กับคนอื่นใช้งานต่อเนื่องจากว่าในตัวเลือก Remove files and clean the drive นี้นั้นจะไม่สามารถเรียกย้อนกลับไฟล์ข้อมูลต่างๆ ของคุณกลับมาได้

หมายเหตุ – ถ้าคุณทำมาจนถึงขั้นที่ 5 แล้วกดดำเนินการต่อไปเรียบร้อยแล้วคุณจะไม่สามารถทำการย้อนกลับระบบปฎิบัติการไปเป็นระบบปฎิบัติการ Windows 7 หรือ 8 ได้อีกเพราะทุกครั้งที่คุณทำขั้นตอนนี้ใหม่หลังจากทำครั้งแรกจะเป็นการล้างเครื่องเพื่อลง Windows 10 ทุกครั้ง

วิธีการสำหรับเครื่องที่ยังคงใช้ Windows 7 หรือ 8 อยู่

ในกรณีที่เครื่องของคุณยังคงใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 7 หรือ 8 อยู่นั้นถือว่าเป็นโชคดีของคุณอยู่นิดหน่อยครับตรงที่คุณสามารถจะสร้างสื่ออย่าง USB Flash drive (thumb drive) หรือ ISO ไฟล์เพื่อไรท์ลงแผ่น DVD ไปทำการติดตั้งได้โดยไม่ผ่าน Windows Update ซึ่งในที่นี้ขอแนะนำให้คุณใช้ USB Flash drive ที่มีความจุมากกว่า 3 GB ขึ้นไปมาทำเพราะจะสามารถเก็บไว้ใช้งานได้ยาวนานกว่า ISO ไฟล์ที่ต้องไรท์ลงแผ่น DVD ครับ(หรือคุณจะเลือก ISO ไฟล์ก็ได้เช่นเดียวกันแต่แนะนำว่าให้คัดลอกตัวไฟล์ไว้ใน External Drive เพื่อสำรองไว้ก่อนด้วยครับ)

ขั้นที่ 1: ให้คุณทำการดาวน์โหลด media creation tool จาก Microsoft ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบ 32-bit และ 64-bit โดยขึ้นอยู่กับว่าระบบปฎิบัติการเก่าที่คุณจะทำสื่อไฟล์สำหรับลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นจะเป็นเวอร์ชันไหนครับ(เช่นถ้าในปัจจุบันคุณใช้ Windows 7 เวอร์ชัน 32-bit อยู่ก็ให้โหลดเวอร์ชัน 32-bit เป็นต้นครับ)

หมายเหตุ – ถ้าคุณไม่มั่นใจจริงๆ ว่าระบบปฎิบัติการ Windows เก่าที่คุณใช้อยู่เป็นเวอร์ชัน 32-bit หรือ 64-bit แนะนำให้โหลดมาทั้ง 2 เวอร์ชันเลยครับเพราะจะมีแค่เวอร์ชันเดียวเท่านั้นที่ใช้งานได้บนระบบปฎิบัติการ Windows เก่าที่คุณใช้อยู่

How to do a clean install of Windows 10 600 06

ขั้นที่ 2: เมื่อคุณโหลดไฟล์มาแล้วให้เข้าโปรแกรมแล้วเลือกตัวเลือก Create installation media for another PC แล้วคลิ๊ก Next ครับ

 

How to do a clean install of Windows 10 600 07

ขั้นที่ 3: จะมีอยู่ 3 ตัวเลือกด้วยกันครับ โดยตัวเลือก Language นั้นจะเป็นการเลือกภาษาคุณสามารถที่จะเลือกได้ตามต้องการซึ่งจะมีภาษาไทยรวมอยู่ด้วยครับ ส่วนตัวเลือกที่สองจะเป็น Edition ซึ่งจะมีหลายตัวเลือกในกรณีที่คุณใช้ Windows 7 Home หรือ Windows 8 คุณควรจะเลือกเป็น Windows 10 Home เพราะถ้าคุณเลือกเป็น Windows 10 Pro(ซึ่งสามารถอัพเกรดได้ฟรีถ้าคุณใช้ Windows 7/8 Pro หรือ Ultimate) ในตอนหลังคุณจะต้องจ่ายค่า License อยู่ดีครับ

สำหรับในตัวเลือก Edition ที่ลงท้ายด้วยตัว N นั้นหมายถึงเวอร์ชันที่มีการวางจำหน่ายเฉพาะในบางประเทศของโซนยุโรปซึ่งจะไม่มี Windows Media Player มาให้ด้วย ดังนั้นแล้วถ้าคุณไม่ได้ใช้ Windows ที่เวอร์ชันลงท้ายด้วย N มาก่อนหน้าก็อย่าเลือกครับ

ส่วนตัวเลือกสุดท้าย Architecture นั้นจะเป็นการเลือกรูปแบบของ Windows ว่าจะเป็น 32-bit หรือ 64-bit ซึ่งแบบ 32-bit นั้นจะมองเห็นหน่วยความจำได้ไม่เกิน 4 GB ครับ ถ้าเครื่องคุณใช้ Windows 7 ขึ้นไปอยู่แล้วดังนั้นเลือก 64-bit ไปเลยก็ได้ครับ(ถึงแม้ว่าหน่วยความจำจะไม่ถึง 4 GB) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น CPU ของคุณจะต้องรองรับระบบ 64-bit นะครับ(ลองดูได้จาก Google เลยครับว่า CPU ของคุณรองรับระบบ 64-bit หรือไม่) แต่ถ้าไม่แน่ใจคุณจะเลือกตัวเลือกนี้เป็น Both ที่สามารถไปทำการเลือกทีหลังได้ว่าจะลงแบบ 32-bit หรือ 64-bit ก็ได้ครับเพียงแต่ว่าจะต้องใช้พื้นที่ของสื่อข้อมูลเพิ่มมากขึ้นเป็น 6 GB ครับ(ถ้าเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจะอยู่ที่ 3 GB) เสร็จทั้ง 3 ตัวเลือกแล้วให้คลิ๊ก Next ครับ

How to do a clean install of Windows 10 600 08

ขั้นที่ 4: จากนี้ตัวโปรแกรมจะให้คุณเลือกว่าจะทำสื่อเป็น USB Flash drive หรือ ISO file ครับ สำหรับตรงนี้นั้นถ้าใครเลือกเป็น ISO file หน้าถัดไปจะเป็นที่ให้เลือกบันทึกไฟล์ ISO เพื่อที่ทำการไรท์แผ่น DVD ต่อไป แต่อย่างที่บอกในตอนต้นว่าขอแนะนำเป็น USB Flash drive เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ให้เลือกไปที่ USB Flash drive แล้วคลิ๊ก Next ครับ

How to do a clean install of Windows 10 600 09

ขั้นที่ 5: ใส่ USB Flash drive ที่มีพื้นที่ว่างเพียงพอกับที่ต้องการแล้วทำการเลือกไปที่ drive นั้นครับ จากนั้นคลิ๊ก Next แล้วรอสักครู่ตัวโปรแกรมจะทำการโหลดตัวติดตั้ง Windows 10 ลงบน USB Flash drive ให้กับคุณครับ

How to do a clean install of Windows 10 600 10

ขั้นที่ 6: เมื่อโปรแกรมโหลดสิ้นสุดให้เข้าไปดูที่ USB Flash drive ของคุณจะเห็นไฟล์ติดตั้งครับให้คุณดับเบิ้ลคลิ๊กเข้าไปที่ไฟล์ setup ได้เลยครับ

How to do a clean install of Windows 10 600 11

ขั้นที่ 7: ตัวติดตั้งจะใช้เวลาเตรียมตัวสักพัก เมื่อเสร็จแล้วจะมีหน้าถาม agree to terms and conditions ให้เลือกตอบ Yes ไปแล้วเข้ามาที่หน้าจอพร้อมติดตั้งดังภาพด้านบนหากคุณกด Install ไปเลยตัวติดตั้งจะลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 แบบไม่ใช่ clean install ครับ ดังนั้นตรงจุดนี้ก่อนที่จะกด Install ให้คลิ๊กที่ตัวเลือก Change what to keep ครับ

How to do a clean install of Windows 10 600 12

ขั้นที่ 8: เมื่อเข้ามาที่หน้า Change what to keep แล้วจะมี 3 ตัวเลือกครับ ตัวเลือกแรก Keep personal files, apps or Windows settings คือทำการเก็บทุกอย่างไว้ ตัวเลือกที่สอง Keep personal files only จะเก็บไว้เฉพาะไฟล์ส่วนตัว(documents, music, photos ฯลฯ) และตัวเลือกสุดท้าย Nothing คือลงแบบ Clean install ให้เลือกตัวเลือกนี้แล้วคลิ๊ก Next ได้เลยครับ

หมายเหตุ – ตัวเลือก Keep personal files only จริงๆ แล้วก็เสมือนกับการ Clean install แต่ถ้าจะให้ดีสำรองไฟล์พวกนี้ไว้แล้วเลือก Nothing จะดีกว่าครับ

หมายเหตุ 2 – สำหรับท่านที่เป็นผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับการลง Windows เป็นอย่างดี ท่านสามารถที่จะใช้สื่อที่ท่านทำมาตอนที่ทำการบูทเครื่องเพื่อเลือก Clean Install ได้เช่นเดียวกันครับ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเข้า Windows ก่อนแล้วเลือกไฟล์ setup ก็ได้ครับ

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 11 จาก Microsoft เปิดให้ผู้ใช้อัปเดตมาตั้งแต่ปี 2021 หรือร่วม 3 ปีก่อนแล้วและมียอดผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมได้รับการปรับปรุงแก้ไขบั๊กมาอย่างต่อเนื่องจนเวอร์ชั่น 23H2 หากเทียบกับเวอร์ชั่นแรกแล้วใช้งานได้ดีขึ้นมาก แถมทาง Microsoft เองก็เปิดให้ผู้สนใจได้ทดลองและร่วมพัฒนาแพทช์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ผ่าน Windows Insider Program ในเครื่องได้ทันที ให้ผู้สนใจอยากมีส่วนร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้นตามต้องการแถมได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร อันที่จริง Windows 11...

How to

ถ้าคอมพิวเตอร์เสียนอกจากเสียงานแล้วถ้างานยังไม่เสร็จก็เป็นอันเสียอารมณ์ไปตามกัน ดังนั้นถ้ารู้วิธีแก้ปัญหาคอมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ นอกจากแก้ปัญหาเร่งด่วนตรงหน้าได้แล้วยังไม่ต้องเสียเงินค่าช่างเพิ่มและยังเพิ่มความมั่นใจ ว่าถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นมาในอนาคตไม่ว่าจะกับคอมตัวเองหรือของเพื่อนร่วมงานก็จัดการให้เรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีทั่วไปซึ่งอาจจพบได้ในบางโอกาส ยังไม่ได้รวมวิธีการแก้ปัญหา BSoD (Blue Screen of Death) เข้าไป ซึ่งกรณีนั้นมีรายละเอียดและต้นเหตุหลากหลายปัจจัยมากหลากหลาย Code จนแยกเป็นอีกบทความได้จึงต้องขอยกยอดออกไปโดยเฉพาะจะได้ครอบคลุมกว่านี้Advertisement วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองไม่ง้อช่าง ต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง? ปัญหาอาจเกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วซอฟท์แวร์ภายในเกิด Error ได้ ฮาร์ดแวร์บางชิ้น...

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก