Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เล่นเกมกระตุก แก้ปัญหาเกมช้า ตั้งค่าการ์ดจอ

อาการที่เล่นเกมแล้วกระตุก แม้จะเล่นเกมธรรมดาที่ไม่ได้เรียกใช้พลังจากเครื่องมากมายก็ตาม แล้วยังกระตุก เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะที่ใช้งาน ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คหรือพีซีก็ตาม ซึ่งอาการภาพกระตุก เกมช้านั้น บางครั้งไม่ได้เกิดจากอาการของสเปคเครื่องแรงไม่พอ

อาการที่เล่นเกมแล้วกระตุก แม้จะเล่นเกมธรรมดาที่ไม่ได้เรียกใช้พลังจากเครื่องมากมายก็ตาม แล้วยังกระตุก เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะที่ใช้งาน ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คหรือพีซีก็ตาม ซึ่งอาการภาพกระตุก เกมช้านั้น บางครั้งไม่ได้เกิดจากอาการของสเปคเครื่องแรงไม่พอหรือโหลดเครื่องมากเกินไปเพียงเท่านั้น แต่อาจเกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์และไดรเวอร์ได้ด้วยเช่นกัน โดยการแก้ไขอาการเกมกระตุก เกมช้า ก็ต้องมองอาการในหลายๆ ส่วนมาประกอบกัน เพื่อวิเคราะห์อาการได้ตรงจุดนั่นเอง

Frontiers-Game

Advertisement

ดังนั้นก็คงต้องมาดูกันว่าจะแก้ไขได้อย่างไร หากเกิดอาการ เกมกระตุกหรือเกมช้า ซึ่งก็มีวิธีในการจัดการเรื่องซอฟต์แวร์ ไดรเวอร์ เพื่อลดปัญหา รวมถึงการตั้งค่าการ์ดจอ เพื่อให้เหมาะกับการเล่นเกมได้อย่างเหมาะสม

Asphalt_8_Gamescom

6 วิธีแก้ฮาร์ดดิสก์ทำงานหนักผิดปกติ ค้าง กระตุก ช้า
เชื่อว่าฮาร์ดดิสก์ทำงานหนักผิดปกติเป็นอาการของคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คต้องเจอกันเป็นประจำ แต่อาการอาจจะยังไม่หนัก จึงไม่ได้สนใจ ส่วนใครที่เจอแบบหนักๆ ประเภทที่ไฟฮาร์ดดิสก์ทำงานแทบตลอดเวลา จนบางทีไม่สามารถเปิดอะไรขึ้นมาได้เลยหรือเล่นเกมกระตุก แก้ปัญหาเกมช้า แบบนี้น่าจะต้องหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนและต้องทำความเข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวนี้ขึ้นอีก รวมถึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเบื้องต้น เพื่อให้ระบบสามารถกลับมาทำงานได้อย่างรวดเร็ว

Tokyo-Gameshow-TGS-2014-tour-NotebookSpec 068

อาการฮาร์ดดิสก์ทำงาน 99% นี้มีด้วยกันหลายสาเหตุ ขึ้นอยู่กับว่าเกิดจากสิ่งใด มีตั้งแต่อาการเริ่มต้น ไปจนถึงปานกลางพอรักษาหรืออาการหนักจนเกินเยียวยา การแก้ไขก็ต้องดูไปตามอาการ อาจจะเริ่มต้นง่ายๆ อาจจะเลือกวิธี Restart สักครั้งหนึ่ง เพื่อให้ระบบกลับคืนมาเหมือนเดิม ส่วนถ้าเป็นหนัก ให้กดปุ่มเพาเวอร์ค้างไว้ เพื่อปิดเครื่อง จากนั้นเปิดเครื่องใหม่ หากเป็น Windows 7 หรือ Windows 8 ก็จะสามารถ Recovery page และไฟล์ที่ทำค้างไว้ต่างๆ ขึ้นมาให้ แต่ถ้าจะเริ่มการแก้ไข สามารถทำได้โดย

1
ตรวจเช็ค Process ที่ผิดปกติ เบื้องต้นให้เข้าไปดูที่ Task Manager ในแท็บของ Disk แล้วดูว่ามีโปรแกรมหรือยูทิลิตี้ใด ทำงานหรือเรียกใช้การทำงานของฮาร์ดดิสก์อยู่บ้าง ดูที่ตัวเลขได้ทันที
2
ปิดหน้าต่างโปรแกรมลงบ้าง ต่อเนื่องจากการดู Disk Process ใน Task Manager หากโปรแกรมใดที่เราใช้งานอยู่มากเกินไป ก็ให้ปิดหน้าต่างที่ไม่ใช้ลงบ้าง
3
สแกนดิสก์หาความผิดปกติ เพื่อการตรวจสอบว่ามีความผิดปกติที่ฮาร์ดดิสก์ด้วยหรือไม่ อาจใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ อย่างเช่น HDTune เป็นต้น
4
เช็คการทำงานฮาร์ดดิสก์ ด้วยการใช้วิธี Scan Disk หรือ Analyze เพื่อตรวจสอบความผิดปกติในเบื้องต้น เพื่อให้ระบบทำการแก้ไขเสียก่อน
5
ค้นหาไวรัส อย่าลืมว่าไวรัสบางตัวก็ทำให้ฮาร์ดดิดส์หรือระบบทำงานหนักได้เช่นกัน โดยเฉพาะการประมวลหรือจัดเก็บข้อมูลของตัวเองหรือทำสำเนาตัวเอง ก็ทำให้มีการใช้งานฮาร์ดดิสก์มากขึ้น
6
เคลียร์พื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ ให้มีที่ Swap file เป็นเรื่องพื้นฐานที่น่าจะเริ่มแก้ไขจากจุดนี้ เพราะเมื่อฮาร์ดดิสก์ไม่มีพื้นที่สำหรับทำงานแล้ว ก็ไม่แปลกที่จะช้าหรือทำงานไม่ได้ เพราะไม่มีพื้นที่สำหรับการ Swap file อาการช้าหรือค้างก็เกิดขึ้นได้
nvidia-geforce-337-88-whql-game-ready-watch-dogs-driver-key-image-640px

ตั้งค่าการ์ดจออย่างไรถึงเล่นเกมได้ลื่นที่สุด
มีเคล็ด แต่ไม่ลับมาเล่าสู้ให้เพื่อนๆได้ฟังว่า การตั้งค่าการ์ดจออย่างไรกันนะ จะทำให้เราเล่นเกมโหด ๆ ให้ได้ความลื่นให้มากขึ้นกว่าเดิม แก้ปัญหาเล่นเกมกระตุก เกมช้า ทำไมเล่นเกมไม่ลื่น ?? การที่เราเล่นเกมแล้วไม่ลื่นเป็นผลมาจากการทำงานประมวลผลภาพ 3D ที่หนักเกินไปของการ์ดจอ ซึ่งถ้าการ์ดจอใครแรงมีประสิทธิภาพสูงก็สามารถทำงานหนักๆได้ แต่ถ้าใครมีการ์ดจอไม่สูงก็ยากที่จะเล่นเกมได้ลื่น แต่ก็ยังพอที่จะมีหนทางที่ใช้ให้การเล่นเกมของเรานั้นได้ประสิทธิภาพที่ลื่นขึ้นได้

ให้เลือก NVIDIA Control Panel จากนั้นคลิกที่ Adjust image setting with preview >> เลือก Use my preference emphasizing >> เลื่อนมาที่ Performance >> กด Apply แล้วเลือก Manage 3D setting >> เลือก Ambient Oclusion เป็น Performance >> เลือก Texture filtering เป็น High performance

ส่วนทาง AMD ให้เลือกที่ Catalyst(TM) Control Panel คลิกที่ปุ่ม Advanced.. จากนั้น Gtaphics เลือก 3D >> เข้ามาหน้าแรกจะเป็นหน้าของ Standard >> ปรับตรง Standard Setting ให้เป็น Performance ในหน้า หน้าของ AA >> ปรับตรง SMOOTHVISION HD ให้เป็น 2X และตรง Filter ให้เป็น Box

nvidia new driver

ปรับแต่ง VGA ที่ใช้ระบบสลับการ์ดจอให้เล่นเกมแบบลื่น ๆ
ไม่ว่าจะเป็นระบบ NVIDIA Optimus Technology หรือจะเป็น AMD Dynamic Switchable ล้วนแต่มีปัญหาต่อการเล่นเกมทั้ง ซึ่งคำถามต่อมาก็ย่อมถามต่อว่าแล้วมันดีจริงหรือแบบนี้จะเหมาะสมจริงหรือป่าว หรือเป็นแค่ชื่อของเทคโนโลยีที่ต้องการขายเท่านั้นไม่เน้นคุณภาพ แต่ถ้าเรารู้จักใช้งานมันอย่างถูกวิธีจะทำให้เครื่องของคุณเล่นเกมได้ลื่นขึ้นหลาย frame rate เลยทีเดียว

ปิดเทคโนโลยี NVIDIA Optimus Technology เพื่อการเล่นเกม
NVIDIA GeForce Optimus Technology คืออะไร ??พูดกันง่าย ๆ ไม่ต้องอาศัยศัพท์เทคนิคอะไรมาก NVIDIA GeForce Optimus Technology คือระบบสลับการ์ดจออัตโนมัติ ซึ่งจะสลับระหว่างการ์ดจอแยกกับการ์ดจอที่อยู่บนซีพียู นิยมใช้กับซีพียูที่เป็น Intel เท่านั้น และไม่ใช่ว่าทุกเครื่องจะมีเทคโนโลยีนี้ แต่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเองว่าจะนำเทคโนโลยีนี้ออกมาใช้หรือไม่
ข้อดีของ NVIDIA GeForce Optimus Technology >>> ประหยัดพลังงานให้เราโดยอัตโนมัติ, ง่ายต่อการใช้งาน
ข้อเสียของ NVIDIA GeForce Optimus Technology >>> ทำให้เฟรมเรทในการเล่นเกมลดลง เมื่อเทียบกับการ์ดจอรุ่นเดียวกันซึ่งไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้, รองรับการใช้งานเพียงแค่บน Windows 7

NVIDIA 012

การทำงานของ NVIDIA GeForce Optimus นั้นง่ายนิดเดียว

เวลาใช้แสดงผลพวกรูปภาพ เข้าเล่นอินเตอร์เน็ท ฟังเพลง ดูหนัง ใช้งาน กราฟฟิก Intel GMA HD 3000
เวลาใช้เรนเดอร์ภาพ 3D เล่นเกม ตัดต่อไฟล์วีดีโอ ใช้งาน กราฟฟิก NVIDIA GeForce
สำหรับเชิงเทคนิคของ NVIDIA GeForce Optimus ก็จะมีเพียงแค่ตัวกราฟิกการ์ดแบบอินทริเกรตเท่านั้นที่ติดกับตัวเชื่อมต่อการแสดงผล (ภายในและภายนอก) และใช้แสดงผลพวกรูปภาพเป็นส่วนใหญ่ ส่วนแอพพลิเคชั่นต่างๆที่ต้องใช้ประสิทธิภาพจากตัวกราฟิกการ์ดแยกจาก NVIDIA ตัวไดร์เวอร์ก็จะสั่งให้ทำงานและร่วมการคำนวณภาพไปควบคู่กัน ผลที่ได้จาก NVIDIA GeForce Optimus จะไม่ได้ไปที่ตัวเอาท์พุตโดยตรง แต่จะถูกคัดลอกไปที่หน่วยความจำเอาท์พุต (Frame buffer) ของตัวกราฟิกอินทริเกรตผ่านทางบัส PCI-E อีกแง่มุมหนึ่งก็คือตัวกราฟฟิกแบบอินทริเกรตนั้นจะทำการแสดงผลแบบง่ายๆในส่วนของเนื้อหาทั่วๆไปบน Windows ที่ถูกสร้างค่าเบื้องต้นด้วยกราฟิกการ์ดแยก ตัวบัส PCI-E ก็จะทำการคืนค่าต่างๆที่ไม่จำเป็นคืน ตัวอย่างเช่นพวก Task ต่างๆจะเห็นได้ชัดมากๆ ตามที่ทางวิศวกรของ Nvidia ได้พูดถึง NVIDIA GeForce Optimus กับการคัดลอกจะทำให้เกิดศักยภาพแฝงอยู่ที่ประมาณ 0.2 ต่อเฟรม ดังนั้นการดีเลย์ต่างๆนับว่าไม่มีผลเลยทีเดียว ทำให้กราฟิกการ์ดพวกดุๆ หรือเทพๆทั้งหลายไม่จำเป็นเลยทีเดียว ตัวไดร์เวอร์ก็จะเป็นตัวที่ทำการปิดเมื่อยามไม่ใช่งาน และส่งต่องานทั้งหมดให้กับกราฟิกออนบอร์ดจาก Intel เพียงตัวเดียว ทาง NVIDIA ก็ได้แสดงการสาธิตเกี่ยวกับกราaฟิกการ์ดแยกจากในทฤษฏี

amd driver

การตั้งค่าเทคโนโลยี AMD Dynamic Switchable เพื่อการเล่นเกม
ใครที่เป็นแฟนของ AMD คงรู้ดีว่าการ์ดจอบางรุ่นในปัจจุบันของ AMD นั้นมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า AMD Dynamic Switchable ที่จะใช้ในการสลับการ์ดจอระหว่างการ์ดจที่อยู่บนบอร์ด กับ AMD Radeon ซึ่งหลายคนมีปัญหาว่าเล่นเกมไม่ลื่นบ้างอะไรบ้าง

AMD Dynamic Switchable คืออะไร ? (มีเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น)
AMD Dynamic Switchable คือระบบสลับการ์ดจออย่างอัตโมัติลักษณะการทำงานจะคล้าย ๆ กับ NVIDIA Optimus นั่นเอง โดยเว็บไซต์ของ AMD กล่าวว่า ?AMD Dynamic Switchable ทำออกมาเพื่อ User ที่เน้นพกพาเป็นหลักแต่ก็ยังต้องอาศัยการ์ดจออยู่ดี โดย AMD Dynamic Switchable นั้นจะให้ทั้งความแรงและการประหยัดพลังานที่เหนือชั้น ระบบจะเปลี่ยนไปใช้การ์ดจอแยกทันทีที่ต้องการใช้งานหนัก และเมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็จะกลับมาใช้การ์ดจอออนบอร์ดตามเดิม?
ข้อดีของ AMD Dynamic Switchable >>> ประหยัดพลังงานให้เราโดยอัตโนมัติ, ง่ายต่อการใช้งาน
ข้อเสียของ AMD Dynamic Switchable >>> ทำให้เฟรมเรทในการเล่นเกมตกเมื่อเทียบกับการ์ดจอรุ่นเดียวกันซึ่งไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้, รองรับการใช้งานเพียงแค่บน Windows 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA อัพเดตปี 2023 วิธีเพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย ไม่กระตุก ทำเองได้ มาตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA เพิ่มความสวยงามและเพิ่มเฟรมเรตให้เล่นเกมไหลลื่นและสวยงามแบบง่ายๆ อัพเดตปี 2023 โดยเราจะบอกถึงวิธีการ การปรับแต่ง ตั้งแต่ดาวน์โหลดและอัพเดตไดรเวอร์ใหม่ในแบบสั้นกระชับ จากนั้นก็ไปสู่การตั้งค่าต่างๆ ไดรเวอร์ใน nVIDIA Control Panel จนจบ โดยในการปรับแต่งไดรเวอร์ในครั้งนี้...

How to

คอมช้า เล่นเกมกระตุก Windows 10 แก้ได้ใน 7 ขั้นตอน เกมไหนก็ลื่น! อาการคอมช้า เกิดขึ้นได้กับคอมทำงานหรือคอมเล่นเกมที่ใช้ในทุกๆ วันนี้อยู่แล้ว แม้ว่าหลายคนไม่อยากจะเจอปัญหานี้ เล่นเกมกระตุก หรือมีปัญหาระหว่างการใช้งาน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานอย่างเร่งรีบ ลงดันตีกิลล์หรือดวลกับทีมโหดๆ ใน DOTA2, CS:GO หรือจะเป็น Valorant ก็ตาม บางอาการมาตอนที่เลื่อนเมาส์ กระตุกจนโดนเป่าไปหลายรอบ...

Tips & Tricks

เกมกระตุก คอมช้า เล่นเกมไม่ลื่น เป็นปัญหาพื้นฐานของคนใช้คอมมาตั้งแต่ในอดีต และหัวใจหลักของปัญหานี้ ก็แทบจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก จะมีแค่ตัวแปรอย่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ต่างออกไปบ้างเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ดี ด้วยความทันสมัยและการพัฒนาของซอฟต์แวร์ ที่ทำให้การปรับแต่ง เพิ่มความเร็วได้ง่ายขึ้น รวมถึงฮาร์ดแวร์ที่มีความเร็วสูงในทุกวันนี้ จึงทำให้การแก้ไขปัญหาง่ายขึ้น และสะดวกกว่าแต่ก่อน จึงช่วยให้ผู้ใช้ทั่วๆ ไปอย่างเรา สามารถแก้ไขคอมช้า เล่นเกมกระตุกได้เอง ซึ่งถ้าเป็นผู้ใช้คอมมาสักระยะ ก็จะพอสังเกตอาการความผิดปกติ และหาแนวทางแก้ไขได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยกคอมไปที่ร้าน หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย ซึ่งก็หมายถึงซ่อมแซม...

Windows Zone

ไมโครซอฟท์เตรียมอัพเดตใหญ่ให้กับฟีเจอร์ Xbox Game Bar บน Windows 10 อย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ โดยการอัพเดตใหม่นี้ ช่วยให้เล่นเกมลื่นขึ้น ด้วยเครื่องมือสำหรับเกมมิ่งที่มีประโยชน์มากขึ้น และปรับ widget หรือของเล่นใหม่ ไปจนถึงการปรับปรุงในส่วนอื่นๆ ที่มีทั้งฟีเจอร์ใหม่ และยังตรวจสอบความเข้ากันได้ของ DirectX 12 Ultimate อีกด้วย New Game Bar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก