Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เพิ่มพื้นที่ ขยายพื้นที่ฮาร์ดดิสก์

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อใช้งานระบบไปนานๆ พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ก็เริ่มร่อยหรอ ปัญหาที่ตามมาก็คือ นอกจากจะไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลหรือเซฟงานได้ตามปกติแล้ว การโยกย้ายไฟล์งานหรือแม้กระทั่งการเปิดโปรแกรม

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อใช้งานระบบไปนานๆ พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ก็เริ่มร่อยหรอ ปัญหาที่ตามมาก็คือ นอกจากจะไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลหรือเซฟงานได้ตามปกติแล้ว การโยกย้ายไฟล์งานหรือแม้กระทั่งการเปิดโปรแกรมก็ยังช้าตามไปด้วย ซึ่งนั่นก็ทำให้การทำสิ่งต่างๆ ไม่สะดวกนัก สุดท้ายก็ต้องจำเป็นเคลียร์ฮาร์ดดิสก์ด้วยการคืนพื้นที่ เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามเดิม

rp_01SSDVSHarddisk.jpg

Advertisement

คืนพื้นที่ ให้ฮาร์ดดิสก์ ทำความสะอาด ขยายพื้นที่การใช้งาน
การคืนพื้นที่นั้น เป็นการเคลียร์พื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ระบบ โปรแกรมหรือพื้นที่สำหรับสำรองไฟล์และข้อมูลที่จัดเก็บไว้ เพื่อให้มีพื้นที่เหลือพอสำหรับการใช้งานต่อไปและลดปัญหาการทำงานของระบบที่ช้าลง อันเนื่องมาจากพื้นที่ในการ Swap file เหลือน้อยลงนั่นเอง โดยสิ่งที่ต้องทำในการ คืนพื้นที่ให้กับฮาร์ดดิสก์นั้น ก็มีอยู่มากมายหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

ลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ ลองนึกง่ายๆ นะครับว่าทุกครั้งที่ท่านเปิดเครื่องก็จะมีไฟล์ใหม่ๆ ใส่เข้ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร หรือไฟล์รูปที่ท่านถ่ายๆ มา ถ้าใส่เข้าไปแบบนี้ทุกวัน สักวันหนึ่งไฟล์มันก็จะเต็มเครื่อง

Duplicate file finder-0

การหาไฟล์ซ้ำแล้วกำจัด ผมเองก็เคยเจอประจำไอ้ไฟล์ซ้ำๆ กัน ไม่ใช่แค่ชื่อนะครับ แต่บางไฟล์คือไฟล์เดียวกันเลย แต่เราเผลอเอาไปไว้ไดร์ฟโน้นบ้าง ก๊อบไว้นี่บ้าง ไม่ช้ามันก็เต็ม

เคลียร์ไฟล์ใน Recycle Bin ด้วยปรกติเวลาเราลบไฟล์ หรือกดปุ่ม Delete ไฟล์ที่เราลบจะย้ายมาอยู่ใน Recycle Bin หรือถังขยะ เพื่อที่ถ้าเราต้องการใช้งานก็สามารถเลือก Restore กลับไปได้ ทำให้ไฟล์ยังไม่ได้ถูกลบไปจริงๆ ยังกินพื้นที่ความจุอยู่

Disk Cleanup

Disk Cleanup บ้าง ซึ่งอยู่ใน Accessories > System Tools > Disk Cleanup เป็นโปรแกรมง่ายๆของ Windows ที่จะช่วยเคลียร์ไฟล์ Temporary หรือไฟล์ระบบของเครื่อง รวมถึงประวัติการใช้งานอินเตอร์เน็ต

JetClean-5

JetClean เคลียร์ไฟล์ คืนพื้นที่ให้ฮาร์ดดิสก์
JetClean เป็นโปรแกรมเอนกประสงค์ที่เข้ามาช่วยจัดการปรับปรุง แก้ไข ทำความสะอาด Notebook และการ Optimize ระบบที่ใช้ให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เหมือนกับตอนที่ติดตั้งระบบลงไปใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก รวดเร็วหรือเป็นการ Refresh ระบบใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ตัวเล็กๆ แต่มีฟังก์ชันที่ตอยโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการทำความสะอาดระบบ เมื่อ JetClean ทำการสแกนและ Clean up เป็นที่เรียบร้อย ก็จะรายงานข้อมูลต่างๆ ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงและจำนวนไฟล์ที่ได้มีการทำความสะอาดไปนั่นเอง

HDD Properties

5 วิธีง่ายๆ ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ให้คอมพิวเตอร์
หลายๆ ท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์คงประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม โดยเฉพาะหลายๆ ท่านที่เปลี่ยนมาใช้ SSD ที่มักจะมีความจุไม่เยอะมาก สาเหตุที่อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์ก็เต็มขึ้นมา หรือเกิดความจุลดลงก็มีหลายสาเหตุนะครับ ทั้งจากตัวผู้ใช้ และตัวของเครื่องเอง วันนี้ผมเลยมี ทิปดีๆ มาแนะนำช่วยเพิ่มที่ว่างหรือ คืนพื้นที่ ให้ฮาร์ดดิสก์ ด้วยการ ลบโปรแกรมอะไรที่ไม่ได้ใช้ออกซะ ซึ่งหลายๆ ท่านชอบโหลดโปรแกรมต่างๆ มาลงในเครื่อง และก็ปล่อยมันอยู่ในเครื่องเราโดยที่ไม่ลบมันออกไป โปรแกรมสมัยนี้บางโปรแกรมกินพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ 1-2 GB เลยนะครับ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเกมเดี๋ยวนี้ที่กินไปไม่น้อยกว่า 10-20 GB กันเลย เพราะฉะนั้นโปรแกรมไหนที่ไม่ได้ใช้ เกมไหนที่ไม่ได้เล่นก็อย่าลืมลบมันออกไปซะนะครับ

hdd

 

เอาพื้นที่ฮาร์ดดิสก์คืนใน Windows 8 โดยลบ Temp.File
การใช้งานระบบปฎิบัติงานวินโดวส์ได้ไปซักระยะนึงย่อมเป็นธรรมดาที่จะมี Temp.File หรือไฟล์ชั่วคราวที่โปรแกรมต่างที่คุณใช้ได้เขียนทิ้งไว้ไม่มากก็น้อย เมื่อนานวันเข้าก็จะทำให้เสียพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์มากขึ้น ใน Windows 8 ก็เช่นกันไม่อาจหนีปัญหานี้ได้ คุณก็ควรจะลบไฟล์ดังกล่าวออกไปบ้างเพื่อให้ได้พื้นที่ของฮาร์ดดิสก์คืนมาเพื่อเอาไปใช้เก็บข้อมูลอื่นๆ ได้ วิธีที่จะลบ Temp.file ใน Windows 8 อย่างง่ายๆ ไม่ต้องใช้ความสามารถหรือความรู้อะไรมากนัก ไม่ว่าจะเป็น Disk Cleanup, Clean up system files ระบบก็จะทำการลบ Temp.file หรือ กดคีย์ Windows + R เรียกหน้าต่าง Run ขึ้นมา แล้วพิมพ์คำสั่งตามด้านล่างกด Enter ระบบจะเปิดโฟลเดอร์ที่เก็บ Temp.file ให้คุณลบไฟล์หรือโฟลเดอร์ย่อยทั้งหมดในโฟลเดอร์เหล่านี้ (อาจมีบ้างไฟล์ลบไม่ได้เพราะระบบกำลังใช้งานอยู่) ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเองแบบไม่ยาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

การคืนพื้นที่นั้น เป็นการเคลียร์พื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ระบบ โปรแกรมหรือพื้นที่สำหรับสำรองไฟล์และข้อมูลที่จัดเก็บไว้ เพื่อให้มีพื้นที่เหลือพอสำหรับการใช้งานต่อไป

Tips & Tricks

หลายๆ ท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์คงประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม โดยเฉพาะหลายๆ ท่านที่เปลี่ยนมาใช้ SSD ที่มักจะมีความจุไม่เยอะมาก สาเหตุที่อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์ก็เต็มขึ้นมา ก็อาจจะต้องทำความสะอาด notebook

Tips & Tricks

ใช้วินโดวส์นานๆ ไฟล์ขยะมันเยอะ ก็ลบออกมั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก