Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

5 วิธีง่ายๆ ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ให้คอมพิวเตอร์

หลายๆ ท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์คงประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม โดยเฉพาะหลายๆ ท่านที่เปลี่ยนมาใช้ SSD ที่มักจะมีความจุไม่เยอะมาก สาเหตุที่อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์ก็เต็มขึ้นมา ก็อาจจะต้องทำความสะอาด notebook

หลายๆ ท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์คงประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม โดยเฉพาะหลายๆ ท่านที่เปลี่ยนมาใช้ SSD ที่มักจะมีความจุไม่เยอะมาก สาเหตุที่อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์ก็เต็มขึ้นมา หรือเกิดความจุลดลงก็มีหลายสาเหตุนะครับ ทั้งจากตัวผู้ใช้ และตัวของเครื่องเอง วันนี้ผมเลยมี ทิปดีๆ มาแนะนำช่วยเพิ่มที่ว่างหรือ?คืนพื้นที่?ให้ฮาร์ดดิสก์

image

Advertisement

ลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งาน

ลองนึกง่ายๆ นะครับว่าทุกครั้งที่ท่านเปิดเครื่องก็จะมีไฟล์ใหม่ๆ ใส่เข้ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร หรือไฟล์รูปที่ท่านถ่ายๆ มา ถ้าใส่เข้าไปแบบนี้ทุกวัน สักวันหนึ่งไฟล์มันก็จะเต็มเครื่อง เพราะฉะนั้น จัดการไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ออกไปบ้าง เช่นไฟล์รูปก็ไรท์ลงแผ่นเก็บไว้ หรือลง HDD Ext ไป เพลงถ้าอันไหนมันเก่าไปแล้วไม่ได้ฟังก็ลบๆ ออกซะ เสียเวลาจัดการสักหน่อยเดี๋ยวก็มีพื้นที่ให้ใช้งานคืนมาครับ

หาไฟล์ซ้ำแล้วกำจัดมันซะ

ผมเองก็เคยเจอประจำไอ้ไฟล์ซ้ำๆ กัน ไม่ใช่แค่ชื่อนะครับ แต่บางไฟล์คือไฟล์เดียวกันเลย แต่เราเผลอเอาไปไว้ไดร์ฟโน้นบ้าง ก๊อบไว้นี่บ้าง ไม่ช้ามันก็เต็มครับ โดยเฉพาะไฟล์เพลงรูปนี่ผมเจอบ่อยมากเลย เดี๋ยวนี้มีโปรแกรมหาไฟล์ซ้ำมาแล้ว ก็ลองหามาใช้ดูนะครับ

โปรแกรมอะไรที่ไม่ได้ใช้ก็ลบมันซะ

หลายๆ ท่านชอบโหลดโปรแกรมต่างๆ มาลงในเครื่อง และก็ปล่อยมันอยู่ในเครื่องเราโดยที่ไม่ลบมันออกไป โปรแกรมสมัยนี้บางโปรแกรมกินพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ 1-2 GB เลยนะครับ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเกมเดี๋ยวนี้ที่กินไปไม่น้อยกว่า 10-20 GB กันเลย เพราะฉะนั้นโปรแกรมไหนที่ไม่ได้ใช้ เกมไหนที่ไม่ได้เล่นก็อย่าลืมลบมันออกไปซะนะครับ

image

เคลียร์ไฟล์ใน Recycle Bin ด้วย

ปรกติเวลาเราลบไฟล์ หรือกดปุ่ม Delete ไฟล์ที่เราลบจะย้ายมาอยู่ใน Recycle Bin หรือถังขยะ เพื่อที่ถ้าเราต้องการใช้งานก็สามารถเลือก Restore กลับไปได้ ทำให้ไฟล์ยังไม่ได้ถูกลบไปจริงๆ ยังกินพื้นที่ความจุอยู่ ถ้าหากเราหลงลืมลบไฟล์ใน Recycle Bin ไป ก็ทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็มได้ง่ายๆ เลยนะครับ เพราะฉะนั้นก็หมั่นลบไฟล์ใน Recycle Bin ด้วยคำสั่ง Empty Recycle Bin?เป็นครั้งคราวด้วยนะครับ หรืออยากลบไฟล์ไปเลยแบบ Restore ไม่ได้ แนะนำคำสั่ง Shift + Delete ครับ

Disk Cleanup ซะบ้าง

อีกเครื่องมือที่เรามักหลงลืมไม่ได้ใช้มันคือ Disk Cleanup ซึ่งอยู่ใน Accessories > System Tools > Disk Cleanup เป็นโปรแกรมง่ายๆของ Windows ที่จะช่วยเคลียร์ไฟล์ Temporary หรือไฟล์ระบบของเครื่อง รวมถึงประวัติการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งล้วนแต่เป็นไฟล์ที่ตัว Windows สร้างมาเพื่อใช้งานชั่วคราว ซึ่งเราสามารถสั่งลบได้ทั้งหมดเลยนะครับ ถ้าใครไม่ค่อยได้ทำละก็อาจจะใช้เวลานานหน่อย แต่ก็จะได้ไฟล์คืนมาเป็นกิกกะไบต์เลยทีเดียวเชียว

image

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก