Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เอาพื้นที่ฮาร์ดดิสก์คืนใน Windows 8 โดยลบ Temp.File

ใช้วินโดวส์นานๆ ไฟล์ขยะมันเยอะ ก็ลบออกมั้ง

การใช้งานระบบปฎิบัติงานวินโดวส์ได้ไปซักระยะนึงย่อมเป็นธรรมดาที่จะมี Temp.File หรือไฟล์ชั่วคราวที่โปรแกรมต่างที่คุณใช้ได้เขียนทิ้งไว้ไม่มากก็น้อย เมื่อนานวันเข้าก็จะทำให้เสียพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์มากขึ้น ใน Windows 8 ก็เช่นกันไม่อาจหนีปัญหานี้ได้ คุณก็ควรจะลบไฟล์ดังกล่าวออกไปบ้างเพื่อให้ได้พื้นที่ของฮาร์ดดิสก์คืนมาเพื่อเอาไปใช้เก็บข้อมูลอื่นๆ ได้

วิธีที่จะลบ Temp.file ใน Windows 8 อย่างง่ายๆ ไม่ต้องใช้ความสามารถหรือความรู้อะไรมากนัก ผู้ใช้ทั่วๆไปก็สามารถทำได้ตามนี้

Advertisement

วิธีที่ 1

1.ดับเบิลที่ไอคอน Computer ที่หน้าเดสก์ทอป แล้วคลิกขวาที่ไดร์ฟ C: เลือกคำสั่ง Properties จากนั้นให้คลิกที่ Disk Cleanup

del temp 01?

2.หน้าต่างต่อมาให้คลิกที่ Clean up system files ระบบก็จะทำการลบ Temp.file คุณจะได้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์คืนมาแล้ว

del temp 02

วิธีที่ 2

ให้กดคีย์ Windows + R เรียกหน้าต่าง Run ขึ้นมา แล้วพิมพ์คำสั่งตามด้านล่างกด Enter ระบบจะเปิดโฟลเดอร์ที่เก็บ Temp.file ให้คุณลบไฟล์หรือโฟลเดอร์ย่อยทั้งหมดในโฟลเดอร์เหล่านี้ (อาจมีบ้างไฟล์ลบไม่ได้เพราะระบบกำลังใช้งานอยู่)

Temp
%Temp%
Recent
Prefetch

del temp 03?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อใช้งานระบบไปนานๆ พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ก็เริ่มร่อยหรอ ปัญหาที่ตามมาก็คือ นอกจากจะไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลหรือเซฟงานได้ตามปกติแล้ว การโยกย้ายไฟล์งานหรือแม้กระทั่งการเปิดโปรแกรม

Notebook News

การคืนพื้นที่นั้น เป็นการเคลียร์พื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ระบบ โปรแกรมหรือพื้นที่สำหรับสำรองไฟล์และข้อมูลที่จัดเก็บไว้ เพื่อให้มีพื้นที่เหลือพอสำหรับการใช้งานต่อไป

Tips & Tricks

หลายๆ ท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์คงประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม โดยเฉพาะหลายๆ ท่านที่เปลี่ยนมาใช้ SSD ที่มักจะมีความจุไม่เยอะมาก สาเหตุที่อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์ก็เต็มขึ้นมา ก็อาจจะต้องทำความสะอาด notebook

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก