Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เมื่อคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ ทำอย่างไร? อยู่ดีๆ Windows 10 ก็ใช้งานคีย์บอร์ดไม่ได้

เป็นปัญหาที่เรียกว่าหลายคนถึงกับกุมขมับ เพราะเมื่อคีย์บอร์ดสุดรัก ที่ใช้งานกันอยู่ดีๆ แต่มาวันนี้กลับใช้งานไม่ได้เสียอย่างนั้น เล่นเอาปวดหัว เพราะกำลังจะเล่นเกม ทำงานตามปกติเหมือนทุกวัน

ปัญหาที่ทำเอาหลายคนถึงกับกุมขมับ เพราะคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ ใช้งานกันอยู่ดีๆ แต่มาวันนี้กลับเสียง่ายๆ กำลังจะเล่นเกมชวนตี้มาเรียบร้อย แต่ก็ต้องคอยเก้อ เพราะเล่นไม่ได้ จะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราลองมาดูกัน!

คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้

การที่คีย์บอร์ดใช้งานไม่ได้หรือซื้อมาใหม่แล้วต่อเข้าไปใช้งานไม่ได้ ก็มีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพอร์ทต่อพ่วง คีย์บอร์ดมีปัญหา ไม่มีการ Detect จากระบบ รวมไปถึงสาเหตุที่คาดไม่ถึงต่างๆ ที่มีส่วนทำให้คีย์บอร์ดไม่สามารถทำงานได้อย่างปกตินั่นเอง ทีนี้เรามาดูกันว่ามีทางแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เมื่อคีย์บอร์ดใช้งานไม่ได้

Advertisement
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้

แก้ปัญหา คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้

1.เช็คพอร์ต อันดับแรกให้ใช้วิธีการตรวจสอบพอร์ต USB หรือ PS/2 ที่มีอยู่บนเมนบอร์ดหรือเครื่องพีซี ว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ โดยการนำอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ มาต่อเข้าด้วยกันกับพอร์ตที่ใช้ หากใช้งานได้แสดงว่าคีย์บอร์ดมีปัญหา แต่หากใช้ไม่ได้แสดงว่าพอร์ตบนเมนบอร์ดมีปัญหา
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้
2.เขย่า ในกรณีที่เกิดปัญหาใช้งานไม่ได้เพียงบางปุ่ม ให้ลอง Shake อ่านไม่ผิดครับ ให้เขย่า คีย์บอร์ด ด้วยการยกคีย์บอร์ดขึ้นมา จากนั้นเอียงเป็น 45 องศา ให้ได้มุม จากนั้นเขย่าเบาๆ เพื่อให้เศษผงหรือขยะที่ติดอยู่ด้านใต้ของคีย์บอร์ดให้ออกไป ควรปรับมุมบ้าง เผื่อว่าบางครั้งให้เศษผงเอียงหล่นไปทางอื่นด้วยเช่นกัน
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้
3.รีสตาร์ท พีซีดูสักครั้ง เพราะบางครั้งอาจเกิดปัญหาจากตัวระบบหรือซอฟต์แวร์ที่เก่าเกินไปหรือคีย์บอร์ดอาจจะเก่า จนทำให้การตรวจสอบล่าช้า การรีสตาร์ทเครื่องใหม่ ก็มีโอกาสทำให้มีการตรวจสอบที่เหมาะสมและพร้อมสำหรับการทำงานอีกครั้ง
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้
4.เช็คไดรเวอร์ ที่ใช้ในการติดตั้งอุปกรณ์ ด้วยการเข้าไปที่ Device Manager จากนั้นดูในบรรทัดของคีย์บอร์ดว่ามีเครื่องหมายแจ้งเตือนหรือไม่ จากนั้นดาวน์โหลดไดรเวอร์จากผู้ผลิตมาติดตั้งใหม่อีกครั้ง แล้วลองดูว่าคีย์บอร์ดกลับมาใช้งานได้หรือไม่
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้
5.เช็คการเชื่อมต่อ แต่ถ้าเป็นคีย์บอร์ดแบบไร้สาย อาจจะต้องตรวจสอบในส่วนของการเชื่อมต่อ อุปกรณ์รับ-ส่งข้อมูล ติดตั้งไว้ตามปกติหรือไม่ รวมไปถึงการตรวจสอบหรือการ Pair มีการเชื่อมต่อสัญญาณร่วมกันหรือเปล่า
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้
6.ส่งเคลม สุดท้ายหากยังไม่สามารถใช้งานคีย์บอร์ดได้ แม้ว่าจะทำการแก้ไขในสิ่งต่างๆ เหล่านี้แล้ว ก็น่าจะสันนิษฐานได้ว่า เกิดจากความเสียหายของคีย์บอร์ดนั้นเอง ในกรณีที่ยังมีประกันก็ต้องส่งเคลม แต่ถ้าหมดประกันมีทางเดียวคือซื้อตัวใหม่เท่านั้น

ในบางครั้งปัญหาคีบ์บอร์ดใช้งานไม่ได้ที่เกิดจากซอฟต์แวร์ ก็จะสามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้น เช่น การรีสตาร์ทวินโดว์ใหม่ หรือใช้การแก้ไขจากฟีเจอร์บน Windows ก็จะเป็นเรื่องที่ทำได้ และไม่น่ากังวล ส่วนถ้าเป็นปัญหาจากฮาร์ดแวร์ ถ้าไม่ได้เกี่ยวกับการต่อสายผิดหรือพอร์ตบนพีซีมีปัญหา ก็แก้ได้ไม่ยาก เพราะลองเปลี่ยนพอร์ตไปเรื่อยๆ ก็สามารถทำงานได้ แต่ถ้ากรณีที่คีย์บอร์ดมีปัญหาโดยตรง เช่น ปุ่มสวิทช์เสีย แผงวงจรภานในลัดวงจร หรือจะเป็นเรื่องของสายสัญญาณขาด หักใน สิ่งเหล่านี้ อาจจะเกินความสามารถของผู้ใช้ และคงต้องส่งเคลม หรือส่งช่างเพื่อเปลี่ยนใหม่

 
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก