Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Driver Sweeper ลบไดรเวอร์ ให้สะอาด สำหรับการติดตั้งไดรเวอร์ใหม่

การติดตั้งไดรเวอร์ ลงไดรเวอร์ใหม่ บางครั้งก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะหลายครั้งที่เมื่อติดตั้งไดรเวอร์ตัวใหม่ลงไป กลายเป็นว่าใช้ไม่ได้เพราะยังมีไฟล์เดิมหลงเหลืออยู่

การติดตั้งไดรเวอร์หรือลงไดรเวอร์ใหม่ บางครั้งก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะหลายครั้งที่เมื่อติดตั้งไดรเวอร์ตัวใหม่ลงไป กลายเป็นว่าใช้ไม่ได้เพราะยังมีไฟล์เดิมหลงเหลืออยู่

Driver Sweeper 0
เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ส่งผลต่อการติดตั้งไดรเวอร์ไม่สมบูรณ์ ซึ่งก็ทำให้การใช้งานอุปกรณ์ไม่ปกติหรือใช้งานได้ไม่เต็มที่ เพราะสิ่งเหล่านี้คือตัวขับเคลื่อนในการบอกให้กับระบบได้ทราบว่าสิ่งที่ติดตั้งอยู่นี้ทำหน้าที่อะไร แล้วใช้งานอย่างไรได้บ้าง นั่นก็หมายถึง?การทำงานในภาพรวมที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก ในการแก้ไขปัญหาที่บางทีไม่สามารถที่จะแค่ Uninstall ออกไปแล้วจบ แต่ต้องหมายถึงการ Clean บรรดาไฟล์ระบบหรือไฟล์ต่างๆ ที่ติดมากับลงไดรเวอร์เก่าให้สะอาดหมดจดนั่นเอง ซึ่งอาจใช้ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Driver Sweeper เป็นตัวช่วยก็ได้

Advertisement

Driver Sweeper 1

1
เริ่มต้นให้เรียกโปรแกรม Driver Sweeper ขึ้นมา จากนั้นคลิกที่ Analyse and Clean เพื่อให้ระบบทำการสแกนไดรเวอร์ที่ติดตั้งอยู่บนระบบ ให้ใส่เครื่องหมายหน้าไดรเวอร์ที่ต้องการลบออก แล้วคลิก Clean

Driver Sweeper 2

2
จากนั้นระบบจะทำการลิสต์รายการของไฟล์ที่ใช้ในการติดตั้งไดรเวอร์ทั้งหมดออกมาให้เห็น ซึ่งเรามีหน้าที่ในการตรวจสอบว่ามีในส่วนใดที่เกี่ยวข้องบ้าง ให้ใส่เครื่องหมายหน้าไฟล์เหล่านั้น แล้วให้ Remove ได้ทันที

Driver Sweeper 3

3
โดยในกรณีที่สั่ง Remove แล้วระบบจะยังทำการ Backup ไฟล์เหล่านั้นเอาไว้ก่อน หากมีปัญหาในการใช้งาน ก็สามารถ Restore ไฟล์ไดรเวอร์กลับมาใช้งานได้

Driver Sweeper 4

4
แต่ถ้าต้องการ Remove ไดรเวอร์ที่ Backup เอาไว้ออกไป ก็ให้คลิกที่ปุ่ม Remove ได้ทันที

Driver Sweeper 5

5
แต่ในกรณีที่ต้องการนำไฟล์กลับมาใช้ใหม่ ก็ให้ใส่เครื่องหมายหน้าไฟล์ที่ต้องการแล้วคลิก Restore

Driver Sweeper 6

6
นอกจากนี้โปรแกรมยังรองรับการปรับแต่งได้ด้วยการเลือกไปที่ Theme หากต้องการเปลี่ยนสีของโปรแ กรม เมื่อเลือกได้แล้วให้คลิก Apply

Driver Sweeper 7

7
แต่หากต้องการตั้งค่าให้ระบบจัดการกับไฟล์ ให้คลิกไปที่ Miscellaneous ในส่วนของ General สามารถเลือกได้ตามต้องการ ว่าจะให้เก็บ Log หรือไม่, หรือเก็บ Backup ไฟล์ไว้หรือเปล่า รวมถึงมีแสดงหน้าต่างเตือนและการเช็คอัพเดตให้อัตโนมัติ เมื่อปรับแต่งได้แล้ว คลิก Apply

ส่วนในการลบไดรเวอร์ตัวไหน ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เองที่จะต้องสังเกตไฟล์ไดรเวอร์ที่ลบด้วย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบอื่นๆ อยู่ด้วยหรือไม่ แต่สิ่งที่ควรทำก็คือ การ Backup ไดรเวอร์เหล่านั้นเอาไว้ เมื่อมั่นใจหรือมีการอัพเดตไดรเวอร์ใหม่เรียบร้อยแล้ว จึงค่อยลบออกไปจากโปรแกรมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

CONTENT

ลงไดรเวอร์ การ์ดจอ เพิ่มความแรงใน 4 ขั้นตอน nVIDIA, Radeon 2021 และซอฟต์แวร์ช่วยดาวน์โหลด ลงไดรเวอร์ การ์ดจอ เป็นเรื่องที่ผู้ใช้อาจจะต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเกมเมอร์ ที่ต้องการประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการอัพเดตไดรเวอร์กราฟิกการ์ดนั้น ไม่ได้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากมายนัก เรียกว่าถ้าคุณเป็นมือใหม่ ก็สามารถเข้าใจกระบวนการได้ในการลองอัพเดตการทำงานในไม่กี่ครั้ง ประโยชน์ในการลงไดรเวอร์ใหม่ หรือการอัพเดต ก็มีอยู่มากมายเลยทีเดียว ในครั้งนี้เราจึงนำกระบวนการติดตั้งและลงไดรเวอร์ใหม่ มาให้กับผู้ใช้ที่เป็นมือใหม่ หรือต้องการมองหาวิธีในการอัพเดตที่ไม่ยุ่งยาก...

How to

วิธีเช็ค การ์ดจอ ด้วย 5 ซอฟต์แวร์ ตรวจเช็คสเปคการ์ดจอ อุณหภูมิ เฟรมเรต ง่ายนิดเดียว วิธีเช็ค การ์ดจอที่คุณใช้กันอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอบนพีซีตั้งโต๊ะ หรือจะเป็นการ์ดจอบนโน๊ตบุ๊คที่หลายๆ คนใช้กันอยู่ ก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่ทำไมต้องเช็คล่ะ? คำตอบก็คือ บางคนอาจสงสัยว่า การ์ดจอที่ได้รับมานั้น ตรงตามสเปคหรือเปล่า รุ่นตรงหรือไม่ หรือซื้อมือสองมาจะโดนย้อมแมวมั้ย รวมถึงบางกลุ่มก็ชอบที่จะตรวจเช็คความร้อน อาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้บนการ์ดจอโน๊ตบุ๊ค...

How to

ถ้าการใช้ซอฟต์แวร์บนวินโดวส์ของคุณ เกิดมีปัญหาระหว่างการใช้งาน เช่น โปรแกรมค้าง เล่นเกมแล้วแฮงก์ หรือเปิดโปรแกรมไม่ขึ้น ไม่ทำงาน Error ในบางขณะ โดยปัญหาอาจเกิดหลังจากที่ติดตั้งไดรเวอร์ใหม่หรือโปรแกรมใหม่ แต่ไม่ได้ทำให้วินโดวส์หยุดทำงานไปด้วย ก็เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากความไม่เข้ากันของซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมาใหม่นั้น ทางแก้ไขจะไม่ได้ยุ่งยากเหมือนกับการที่ระบบแฮงก์ค้าง โดยสามารถแก้ไขด้วยวิธีการง่ายๆ เช่นการ “Clean boot” ดังต่อไปนี้ *วิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ไขในเบื้องต้น ที่อาจส่งผลต่อระบบแตกต่างกันไป จึงควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อน เพื่อความปลอดภัยAdvertisement เริ่มจากการปิดโปรแกรมและ Service...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก