Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ไม่ต้องต่อเน็ต แต่อ่านเว็บได้ทุกที่ในแบบ Offline

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหลายๆ คนที่มีข้อจำกัดในการใช้งานระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น WiFi หรือ 3G ก็ตาม เพราะไม่ใช่ทุกที่ที่จะมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ (ทั่วประเทศ)

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหลายๆ คนที่มีข้อจำกัดในการใช้งานระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น WiFi หรือ 3G ก็ตาม เพราะไม่ใช่ทุกที่ที่จะมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ (ทั่วประเทศ) เพราะบางครั้งอยู่ในต่างจังหวัดบางจุดก็เข้าถึงลำบากหรือบางทีต้องทำงานอยู่ในตึกหรือจุดอับสัญญาณ ก็ยากที่จะได้ใช้งาน

แต่หลายคนก็อาจแย้งว่า เปิดเว็บไซต์ก็ต้องเป็นการอัพเดตให้ทันยุคทันสมัยสิ จะมาอ่านแต่ของเก่าๆ อยู่ได้อย่างไร คำตอบคือ ก็จริงอย่างที่ว่า จะเปิดเว็บไซต์ทั้งทีก็หมายถึงว่าต้องต่ออินเทอร์เน็ตแล้วอัพเดตเป็นสิ่งแน่นอน แต่ความจริงแล้ว การเก็บเว็บเอาไว้อ่านแบบ Offline ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น การอ่านข้อมูลที่เป็น Text จำนวนมาก ซึ่งบางครั้งไม่ได้เป็นเรื่องด่วนหรือสำคัญ ก็ไม่จำเป็นจะต้องต่ออินเทอร์เน็ตบ่อยๆ เพื่อเข้าไปอ่าน เพราะตัวเนื้อหา ก็คงไม่ได้ Data ในการโหลดมากเท่านัก แต่อย่าลืมว่าบรรดาโฆษณาหรือรูปภาพและอะไรๆ ที่เป็นองค์ประกอบรอบๆ เหล่านั้น เป็นตัวผลาญปริมาณ Data ได้เป็นอย่างดี

Advertisement

ที่สำคัญในบางครั้งผู้ใช้ต้องการที่จะเปิดข้อมูลเพื่อที่ใช้ในการแก้ปัญหาระบบ ในกรณีที่เครื่องคอมพ์มีปัญหา เราก็จะยังสามารถใช้การเปิดดูข้อมูลแบบ Offline ที่จัดเก็บไว้นี้ ไม่ว่าจะดูจากเครื่องอื่นหรือบนแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน ในการที่จะแก้ปัญหาได้ไม่ยากนัก ที่สำคัญยังประหยัดพลังงานอีกด้วย ในกรณีที่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตหลายคนคงทราบดีว่าต้องเปลืองแบตฯ อีกไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกหลายๆ ด้านสำหรับการใช้งานแบบ Offline นี้ ที่ผู้ใช้จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ ดังนั้นจากประโยชน์ที่จะได้รับกับการใช้งาน ลองมาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีใดบ้างในการใช้งานในลักษณะแบบนี้

Word1
Copy to Word
วิธีการแบบง่ายๆ ที่หลายคนทำมาตั้งแต่ดั้งเดิมก็คือ การสั่ง Copy ด้วยวิธีการทำไฮไลต์ทั้งหน้า แล้วนำมาแปะไว้บนหน้า Word อีกที จากนั้นค่อย Save เป็นไฟล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Text, PDF หรือ Picture กันต่อไป ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดี แม้ว่าการ Copy จะสามารถดึงไฟล์ทั้ง Text และ Picture มาได้ทั้งหมด แต่ก็รวมเอาสิ่งอื่นๆ แปะเข้ามาด้วย แต่?ยังก่อน ที่ใช้คำว่าแต่ก็เพราะ ปัจจุบันหลายเว็บไซต์ก็ใช้ระบบปิด คือไม่สามารถเมาส์ขวาหรือทำไฮไลต์เพื่อทำการ Copy ได้อีกต่อไป การใช้วิธีนี้จึงต้องยกไป หมดประโยชน์ไปโดยปริยาย

Web browser
สำหรับการใช้วิธีในการดูดเว็บเอามาดูแบบ Offline ผ่านทาง Web browser นั้น ก็จะมีวิธีพื้นฐานอย่างการ Save as? อยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ทำได้เกือบทุกค่ายอยู่แล้ว โดยวิธีการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าใช้งานยังคงจำกัดอยู่บนโน๊ตบุ๊คหรือพีซีอยู่ดี เพราะลักษณะการเปิดใช้ ยังคงไม่ค่อยสะดวกมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและใช้งานได้ทันที ส่วนวิธีการนั้นทำได้โดย

Internet Explorer

 

 

SaveAs IE
1.เปิดหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการจะเก็บ จากนั้นคลิกที่ไอคอน Settings ที่อยู่บนแถบเมนู แล้วเลือกที่ File เลือกที่ Save as?
2.เลือกคลิกที่ Save as type ด้านล่าง โดยเลือกได้ทั้ง Webpage, completeหรือเป็นWeb Archive, single file จากนั้นรอจนกว่าจะเซฟไฟล์จนจบ
3.เปิดไปดูไฟล์ที่โฟลเดอร์ปลายทางที่ใช้จัดเก็บไฟล์ดังกล่าวไว้ หาก Save เป็น Single file ก็จะปรากฏเป็นไฟล์เดียว เมื่อดับเบิลคลิก ก็จะแสดงหน้าเว็บที่เก็บเอาไว้ได้ทันที ซึ่งจะมีทั้งรูปและตัวอักษรให้เห็นครบถ้วน

Firefox

 

 


1.เปิดหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการจะเก็บ จากนั้นคลิกที่ไอคอน Settings ที่อยู่บนแถบเมนู แล้วเลือกที่ File เลือกที่ Save page as?
2.ให้เลือกที่ Save as type ด้านล่าง โดยเลือกเป็น Webpage, complete แล้วคลิก Save รอจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ
3.เปิดไปดูไฟล์ที่โฟลเดอร์ปลายทางที่ใช้จัดเก็บไฟล์เอาไว้ โดยไฟล์จะแยกเป็น 2 ส่วนคือ ไฟล์ที่เป็น HTML และโฟลเดอร์ที่เก็บภาพประกอบในหน้าเว็บนั่นเอง

Chrome

 

 

SaveAs Chrome
1.เปิดหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการจะเก็บ จากนั้นคลิกที่ไอคอน Settings ที่อยู่บนแถบขวาเมนูด้านบน แล้วเลือกที่ Save page as?
2.เลือกที่ Save as type ด้านล่าง โดยเลือกเป็น Webpage, complete แล้วคลิก Save รอจนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ
3.เมื่อเปิดดูไฟล์ที่โฟลเดอร์ปลายทางที่ใช้จัดเก็บไฟล์เอาไว้ โดยไฟล์จะแยกเป็น 2 ส่วนคือ ไฟล์ที่เป็น HTML และโฟลเดอร์ที่เก็บภาพประกอบในหน้าเว็บเพจ

แต่ยังไม่หมดเพราะบรรดา Web browser แต่ละค่ายก็ยังมีเครื่องมือสำหรับการเซฟหน้าเว็บไซต์สำหรับการดูข้อมูลแบบ Offline อีกด้วย ช่วยให้การใช้งานนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้นไปอีก

Plug-in, Extension, Add-ons
Chrome มีเครื่องมือที่น่าสนใจและใช้งานง่ายมากๆ อย่าง Read Later Fast
Chrome1

?
1
เข้าไปที่ Chrome Web store จากนั้นพิมพ์ Read Later Fast ในช่องค้นหา จากนั้นคลิกปุ่มเพื่อเลือกติดตั้ง
?
?

Chrome2

?
2
เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ต้องการที่จะจัดเก็บเว็บไซต์ในหน้าใด ให้คลิกขวาในพื้นที่ว่างของหน้าเว็บนั้น แล้วจะมีเครื่องหมายสีแดงขึ้นมา พร้อมคำว่า Read Later ให้คลิกที่คำสั่งนี้ ระบบจะทำการจัดเก็บหน้าให้ทันที
?
?

Chrome3

?
3
ในกรณีที่ต้องการเปิดอ่านในภายหลัง ให้เปิดหน้า Chrome ขึ้นมา จะมีไอคอน Read Later Fast ที่เป็นรูปกล่องสีดำขึ้นมาให้ คลิกที่ไอคอนดังกล่าว
?
?

Chrome4

?
4
เมื่อหน้าต่างของ Read Later Fast แสดงขึ้นมา ก็สามารถเลือกหน้าว็บที่เราเก็บเอาไว้อ่านทันที
?
?

Firefox ก็มีเครื่องมือที่ช่วยในการเก็บหน้าเว็บแบบง่ายๆ ด้วยเช่นกัน โดยใช้ Extension ที่เรียกว่า Screengrab ที่ค่อนข้างเอนกประสงค์ เพราะสามารถ Save หน้าเว็บให้เป็นไฟล์ในแบบ jpg และ png สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้มากมาย ที่สำคัญยังเซฟตามความยาวของหน้าเว็บได้อย่างครบถ้วน ที่สำคัญยังปรับคุณภาพได้ตามความต้องการอีกด้วย ช่วยให้ไฟล์มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป

?
1
เปิดหน้า Web browser Firefox ขึ้นมา จากนั้นไปที่เมนู Tool ที่อยู่ด้านบน แล้วคลิกที่ Add-ons
?
?

?
2
เมื่อหน้าต่างของ Add-ons manager แสดงขึ้นมา ให้พิมพ์คำว่า Screengrab ลงในช่อง Search จากนั้นคลิกเพื่อทำการติดตั้ง
?
?

?
3
เมื่อติดตั้งแล้ว จะมีเครื่องมือของ Screengrab แสดงอยู่เมนูด้านบน เมื่อต้องการจะเซฟหน้าเว็บ ให้คลิกที่ปุ่มเลือก Save แล้วเลือกเป็น Complete Page- Frame ระบบจะทำการสแกนและจัดเก็บหน้าเว็บดังกล่าวให้ทันที
?
?

?
4
จากนั้นระบบจะให้เราเลือกที่จัดเก็บไฟล์ โดยผู้ใช้เป็นผู้กำหนดเอง รวมถึงเลือกได้ว่าจะเก็บเป็น jpg หรือ png
?
?

Tools
สุดท้ายหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบการติดตั้ง Add-ons หรือ Plug-in ให้ยุ่งยากวุ่นวายแล้ว อาจจะเลือกใช้โปรแกรมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันสำหรับการจับภาพหน้าจออย่าง Snagit ก็ได้เช่นกัน โดยโปรแกรมดังกล่าวนี้ค่อนข้างที่จะใช้งานง่ายและใช้ขั้นตอนเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น ก็สามารถเซฟหน้าจอออกมาได้ทันที ที่สำคัญยังทำให้เป็นไฟล์ PDF, JPG หรือไฟล์แบบอื่นๆ ได้ตามที่ต้องการ รวมถึงไม่ว่าหน้าเพจจะยาวเพียงใด โปรแกรมก็จะเซฟให้ทั้งหมด จึงทำให้นำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้สบายๆ

Snagit1

?
1
เปิดโปรแกรม Snagit ขึ้นมา จากนั้นเลือกไปที่ Scrolling window webpage ในหัวข้อ Other capture profiles
?
?

Snagit2

?
2
เปิดหน้าเว็บที่ต้องการจัดเก็บเอาไว้อ่านขึ้นมา แล้วคลิกที่ปุ่ม Capture สีแดงบนโปรแกรม Snagit
?
?

Snagit3

?
3
โปรแกรมจะเริ่มทำการจับภาพหน้าจอตั้งแต่ด้านบน ลงมาจนถึงด้านล่างสุด แล้ว Save
?
?

Snagit5

?
4
ภาพที่ได้นั้นจะออกมาเป็นไฟล์ภาพหรือเป็นไฟล์ PDF ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้เป็นไฟล์แบบใด ซึ่งก็สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ทันที
?
?

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการดูเว็บเพจแบบ Offline สำหรับการนำไปใช้ดูในภายหลัง ซึ่งก็เน้นวิธีการแบบง่ายๆ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก สิ่งสำคัญก็คือ หากต้องการนำไปประยุกต์ใช้ ก็ต้องมีการจัดเก็บให้เหมาะสมกับการทำงาน สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือ การเซฟแบบลิงก์เข้าไปให้อ่านได้หลายๆ หน้า แม้จะไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็ตาม แต่ต้องใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมานำเสนอในโอกาสต่อไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก