Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

สร้าง Menu Start แบบส่วนตัว ด้วยลูกเล่น Taskbar บน Windows 8

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ยังถูกอกถูกใจกับการใช้งานของ Start Menu บนวินโดวส์ 7 นั้น อาจจะขัดอกขัดใจกับการใช้งานบน Windows 8 พอสมควร เพราะไม่มีฟังก์ชัน

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ยังถูกอกถูกใจกับการใช้งานของ Start Menu บนวินโดวส์ 7 นั้น อาจจะขัดอกขัดใจกับการใช้งานบน Windows 8 พอสมควร เพราะไม่มีฟังก์ชันดังกล่าวนี้มาให้ ซึ่งถ้าอยากจะใช้จริงๆ ก็คงต้องอัพขึ้นไปใช้ Windows 8.1 ซึ่งก็ต้องเสียเวลามาติดตั้งใหม่ ลงไดรเวอร์และโปรแกรมใหม่ ซึ่งก็เสียเวลามากพอสมควร ครั้นจะลงโปรแกรมประเภทที่สร้าง Start Menu ขึ้นมาให้นั้น ก็กลัวเรื่องความเสถียรหรือรูปแบบการใช้งานที่ไม่คุ้นเคย วันนี้มีทางเลือกง่ายๆ ที่ช่วยให้ใช้งานได้คล้ายๆ กับรูปแบบที่ต้องการ โดยเป็นการใช้ลูกเล่นของ Taskbar กับการ Pin หรือปักหมุดมาช่วยกัน ซึ่งวิธีการก็คือ

PinToTaskbar 1

Advertisement
?
1
ขั้นแรกให้ไปไอคอนโปรแกรมต่างๆ ที่ต้องการจะนำมาใส่ไว้ในลูกเล่นดังกล่าวนี้ จากนั้นคลิกเมาส์ขวา แล้วเลือกที่ Pin to taskbar โดยให้เลือกทำไปจนกว่าจะได้จำนวนของโปรแกรมตามต้องการ
?
?

PinToTaskbar 2

?
2
เมื่อได้จำนวนโปรแกรมตามที่ต้องการแล้ว ให้คลิกเมาส์ขวาที่ Taskbar ด้านล่าง ในบริเวณที่ว่างๆ แล้วคลิก Properties
?
?

PinToTaskbar 3

?
3
ในหน้าต่างของ Taskbar properties นั้น ให้ใส่เครื่องหมายหน้า Auto-hide the taskbar เพื่อให้ Taskbar นั้นเลื่อนขึ้นลง เมื่อลากเมาส์ไปใกล้ๆ จะได้ไม่ขึ้นมาเกะกะเวลาที่ใส่โปรแกรมเข้าไปเยอะๆ
?
?

PinToTaskbar 4

?
4
จากนั้นเมาส์ขวาบริเวณว่างๆ ที่ Taskbar อีกครั้ง จากนั้นเอาเครื่องหมายหน้า Lock the taskbar ออก
?
?

PinToTaskbar 5

?
5
เสร็จแล้วคลิกเมาส์ซ้าย แล้วเลื่อน Taskbar ให้ขึ้นมาเป็น 2 หรือ 3 แถวตามต้องการ เพื่อที่จะใช้เป็นพื้นที่สำหรับการใส่ชอร์ตคัตโปรแกรมและพื้นที่สำหรับแสดงสถานะในการทำงานของโปรแกรมต่างๆ นั่นเอง ในจุดนี้ การสั่ง Auto-hide ก็จะช่วยไม่ให้เสียพื้นที่หน้าจอไปนั่นเอง
?
?

จะเห็นได้ว่าหากจัดการไอคอนต่างๆ ของโปรแกรมได้ดีแล้ว ก็จะช่วยให้เราเรียกใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องใช้งานผ่านเมนู เพียงแต่จะมีข้อจำกัด 2 ประการคือ เรื่องแรกจะไม่มีชื่อของโปรแกรมขึ้นมาคู่กับไอคอนที่ใส่เอาไว้ ถ้าบางครั้งใส่โปรแกรมมากเกินไปก็อาจจะจำไม่ได้ว่าไอคอนที่จะใช้อยู่ตรงไหน ต้องชี้เมาส์ไปที่ไอคอนประมาณ 2 วินาที ระบบจึงจะแจ้งขึ้นมาให้ เรื่องที่สองคือ การเข้าไปใช้พื้นที่ที่มีไว้สำหรับการแสดงสถานะของโปรแกรมมากเกินไป เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมามากๆ ก็จะมองเห็นสเตตัสได้ยากนั่นเอง แต่ถ้าไม่ได้ซีเรียสมากนัก ก็ใช้งานได้สบายๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Tips & Tricks

ปุ่ม Start Menu ถือว่าเป็นบางสิ่งที่เคยถูกเอาออกไปจากระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงหนึ่ง และไมโครซอฟท์ก็ยอมรับกับการเรียกร้องของผู้ใช้ั ด้วยการนำปุ่มกลับมาคืนใน Windows 8.1

Notebook News

ในช่วงหลังมานี้ หลายคนที่ติดตามเรื่องของ Windows 10 ยิ่งช่วงที่มีอัพเดตเยอะๆ ก็ยังหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของอินเทอร์เฟส ที่มักจะมีข่าวหลุดมาบ่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องของ Start Menu ที่ช่วงหลังมีส่วนต่อการใช้งานมากขึ้น และเป็นเหมือนด่านแรก ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงโปรแกรมและการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งข่าวนี้แน่นอนว่าคงไม่ใช่การถอดออกไป แต่เป็นการปรับดีไซน์ใหม่ ให้ดูทันสมัยและน่าใช้ อย่างไรก็ดี กับภาพชุดแรกที่ออกมานี้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกำลังคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นในช่วงของการอัพเดตใหญ่ในครั้งหน้า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือหนาหูว่าไมโครซอฟท์อาจจะยกเลิกการใช้ Live...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก