Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ว่าที่ Start Menu ใหม่บน Windows 10 เน้นหลังโปร่งใส เปลี่ยนไปตาม Theme

ในช่วงหลังมานี้ หลายคนที่ติดตามเรื่องของ Windows 10 ยิ่งช่วงที่มีอัพเดตเยอะๆ ก็ยังหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของอินเทอร์เฟส ที่มักจะมีข่าวหลุดมาบ่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็เป็นเรื่องของ Start Menu ที่ช่วงหลังมีส่วนต่อการใช้งานมากขึ้น และเป็นเหมือนด่านแรก ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงโปรแกรมและการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งข่าวนี้แน่นอนว่าคงไม่ใช่การถอดออกไป แต่เป็นการปรับดีไซน์ใหม่ ให้ดูทันสมัยและน่าใช้ อย่างไรก็ดี กับภาพชุดแรกที่ออกมานี้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกำลังคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นในช่วงของการอัพเดตใหญ่ในครั้งหน้า

start menu

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือหนาหูว่าไมโครซอฟท์อาจจะยกเลิกการใช้ Live Tiles บน Start Menu Windows 10 โดยที่ Live Tiles นี้ จะทำหน้าที่ในการดึงข้อมูลในการใช้งานแอพ เช่น Mail หรือ Spotify รวมไปถึงบรรดาที่มีการอัพเดตแบบเรียลไทม์ แต่ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์อย่างเต็มที่นัก และล่าสุดบรรดาผู้พัฒนาแอพที่เป็น Third-party ก็ลดบทบาทการสนับสนุนลงไป อย่างไรก็ดีในช่วง มีนาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ยังคงยืนยันว่าจะไม่ทิ้ง Live Tiles ไปไหน และยังมีภาพของไอคอนแอพในรูปแบบใหม่ออกมาให้ได้ชมกันด้วย โดยเป็นภาพของไอคอนบนบล็อคที่โปร่งแสง

Advertisement
Windows 10 New Start Menu 1

สำหรับ Start Menu ใหม่ คาดว่าจะถูกนำมาลงในช่วงปีหน้า โดยมี Live Tiles กับพื้นหลังแบบโปร่งใส ให้เข้ากับธีมที่ตั้งเอาไว้ ว่าเป็นโทน Light หรือ Dark ตามที่ปรากฏบนหน้าเพจ Microsoft 365 ซึ่งแชร์รูปที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุดแล้ว นอกจากนี้ยังสังเกตได้ว่าไอคอนแอพทางด้านซ้ายของ Start Menu จะไม่ได้ถูกวางอยู่ใน Block อีกต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย ที่จะตามมาบน Windows 10 ในปีหน้านี้

Windows 10 New Start Menu 2 scaled

ที่มา: New Start Menu Windows 10

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ปุ่ม Start Menu ถือว่าเป็นบางสิ่งที่เคยถูกเอาออกไปจากระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงหนึ่ง และไมโครซอฟท์ก็ยอมรับกับการเรียกร้องของผู้ใช้ั ด้วยการนำปุ่มกลับมาคืนใน Windows 8.1

Tips & Tricks

Disk Management จัดว่าเป็นฟีเจอร์สำคัญอีกอันหนึ่ง ที่ช่วยจัดการฮาร์ดดิสก์ SSD และบรรดา Storage ต่างๆ ภายในคอม อยู่บน Windows มายาวนาน แต่หลายคนก็มักจะหาโปรแกรมจัดการพาร์ทิชั่น ที่เป็นแบบ 3rd party ที่เป็นโปรแกรมเสริมมาลงไว้ เนื่องจากมีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์มากกว่า รวมถึงใช้งานง่าย แทนการใช้ฟีเจอร์ที่มากับ Windows 10 นี้ แต่ล่าสุด...

Tips & Tricks

ใครที่เคยเจอปัญหาปุ่ม Start Menu ค้าง หรือ ไม่ทำงาน กดที่คีย์บอร์ดก็ยังเงียบสนิท ในบทความนี้จึงจะมาสอนวิธีแก้ไขปัญหา Start Menu ไม่ทำงาน สำหรับคนที่ลองแก้หลายๆ วิธีแล้วยังไม่หาย เพื่อนๆ ลองทำตามวิธีที่ทางทีมงานแนะนำดูกัน ไม่ยากแน่นอน

Tips & Tricks

วันนี้ทางทีมงานมีเทคนิคเล็กๆโดยจะมาแนะนำให้ลบ Live Tiles ในหน้า Start Menu ของ Windows 10 ทำให้ Start Menu เปิดได้เร็วขึ้นด้วย โดยที่ปกติแล้ว Live Tiles นั่นจะดึงข้อมูลสดมาทำให้มีการโหลดเวลาที่เปิด Start Menu ขึ้นมา ซึ่งเราสามารถลบออกไปได้และยังทำให้ Start Menu เร็วขึ้นอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก