Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปุ่ม Start Windows 10 กดไม่ได้ Start menu ไม่ทำงาน ปัญหาแก้ได้ใน 5 ขั้นตอน

ปุ่ม Start Menu ถือว่าเป็นบางสิ่งที่เคยถูกเอาออกไปจากระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงหนึ่ง และไมโครซอฟท์ก็ยอมรับกับการเรียกร้องของผู้ใช้ั ด้วยการนำปุ่มกลับมาคืนใน Windows 8.1

ปุ่ม Start Menu จัดว่าเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นสำคัญ ที่ใช้กันบ่อยมาก แม้ครั้งหนึ่งเคยหายไป แต่ก็ถูกเรียกร้องให้กลับคืนมา แต่มีบางครั้งผู้ใช้เจอปัญหา ปุ่ม start windows 10 กดไม่ได้ กดปุ่มจากคีย์บอร์ดก็ไม่ขึ้น ปุ่ม Start ไม่ทำงาน อาการแบบนี้ ต้องรีบเช็คและหาทางแก้ไขโดยด่วน

Windows 10 Start Menu fixed

โดยที่ปุ่ม Start Menu ที่อยู่บน Windows 10 นี้ จะเปิดเมนูขึ้นมาเมื่อแตะไปที่ปุ่ม ซึ่งหากคลิกขวาที่ปุ่มจะมีเมนู Win + X กับตัวเลือกในการใช้งานบางอย่าง แต่มีข้อสังเกตว่าบางครั้งเมื่อใช้งานจะไม่มีการตอบสนอง ไม่ว่าจะเป็นการคลิกซ้ายเพื่อเปิดเมนูขึ้นมาหรือคลิกขวาเพื่อเเรียกใช้ฟังก์ชั่นพิเศษสำหรับการตั้งค่า

Advertisement
Mปุ่ม Start Windows 10 กดไม่ได้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาปุ่ม Start Menu ไม่ทำงาน ปุ่ม start windows 10 กดไม่ได้ เบื้องต้นให้ลอง Restart และใช้การทำงานของ System File Checker เพื่อสแกนค้นหาความผิดพลาดของระบบดูก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความปิดปกติของไฟล์ระบบหรือเกิดความเสียหาย ในเคสที่ SFC ไม่สามารถตรวจสอบหรือไม่พบความผิดปกติ แต่ปุ่ม Start ก็ยังทำงานไม่เหมือนเดิม อาจต้องใช้วิธีการต่อไป ด้วยการแก้ไขรีจิสทรี แต่ต้องแจ้งไว้ก่อนว่าการแก้ไขรีจิสทรีนี้ จะส่งผลต่อไฟล์ระบบโดยตรงและอาจเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรสร้างระบบ System Restore Point เพื่อใช้สำหรับการเรียกคืนค่าหากเกิดความผิดพลาดในการทำงาน

แก้ไขปุ่ม start windows 10 กดไม่ได้

ปุ่ม Start Windows 10 กดไม่ได้
1.กดปุ่ม Win + R และพิมพ์ regedit ลงในช่อง แล้วกด Enter แล้วรอหน้าต่าง Registry Editor ปรากฏขึ้นมา
Windows 10 Start menu (5)
2.ในช่องด้านซ้ายมือของ Registry Editor ให้เลื่อนไปที่ Registry key นี้ “HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\Advanced”
ปุ่ม Start Windows 10 กดไม่ได้
3.ในหน้าต่างข้างต้น ให้ดูที่ Advanced key และเลื่อนมาทางหน้าต่างด้านขวามือ ให้คลิกขวาที่บรรทัดดังกล่าว แล้วเลือก New > DWORD Value. ตั้งชื่อใหม่เป็น DWORD as EnableXAMLStartMenu เมื่อสร้าง DWORD ใหม่นี้แล้ว ระบบจะใส่ค่าอัตโนมัติ 0 มาให้ ในกรณีที่ DWORD เป็น 0 อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าไม่ใช่ให้แก้เป็น 0
 
Windows 10 Start menu (4)
จากนั้นคลิก OK ในการ Edit Keyword Value box และปิดหน้าต่าง Registry Editor และรีบูตระบบใหม่อีกครั้ง หลังจากที่กลับมาสู่หน้าจอ ปุ่ม Start ก็จะกลับมาทำงานตามปกติ
 
ปุ่ม Start Windows 10 กดไม่ได้

แต่ถ้าในกรณีที่ยังเกิดปัญหาอยู่ ให้ลองปรับแก้ที่ Registry อีกครั้ง

หรือจะใช้วิธีดาวน์โหลดโปรแกรม Windows 10 PC Repair มาช่วยในการแก้ปัญหา
สามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่

Windows 10 Start Menu fix 1
intowindows.com

โปรแกรมนี้จะเป็นยูทิลิตี้ในการตรวจเช็คปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานบน Windows 10 เมื่อติดตั้งแล้ว เริ่มการสแกน และแก้ไขตามคำแนะนำของตัวโปรแกรม จากนั้นเริ่มต้นระบบ ด้วยการรีสตาร์ท Windows 10 ใหม่อีกครั้ง
ที่มา : kapilarya

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก