Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

3 วิธีจัดการไฟล์แสนง่ายบน File Explorer ใน Windows 8

หากมองไประบบที่เราใช้ในการจัดการไฟล์ที่ใช้กันอยู่บ่อยๆ File Explorer เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้การใช้งานทำได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ว่าจะจัดเก็บ แบ็กอัพ สำรอง โยกย้ายหรือจะทำอะไรเกี่ยวกับระบบไฟล์ก็ตาม

หากมองไประบบที่เราใช้ในการจัดการไฟล์ที่ใช้กันอยู่บ่อยๆ File Explorer เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้การใช้งานทำได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ว่าจะจัดเก็บ แบ็กอัพ สำรอง โยกย้ายหรือจะทำอะไรเกี่ยวกับระบบไฟล์ก็ตาม ก็ยังคงต้องอาศัยการทำงานของไฟล์ Explorer ทั้งสิ้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีการปรับแต่ง เพิ่มเติมฟังก์ชันให้ใช้งานง่ายขึ้น รวมถึงมีการนำเอาแถบเมนูหรือริบบอนมาใช้ร่วมกับระบบนี้ด้วย

ซึ่งแถบริบบอนนี้ ก็จะมีหน้าที่รวบรวมเอาเครื่องมือต่างๆ ให้กับผู้ใช้ โดยเป็นแถบขนาดใหญ่อยู่ด้านบน ข้อดีก็คือ ให้ผู้ใช้เข้าถึงเมนูได้สะดวกและมองเห็นได้ง่าย แทนที่จะเป็นแค่ชื่อเมนูเหมือนในอดีต แต่ด้วยความเป็นแถบเครื่องมือนี้เอง ก็ทำให้บางครั้งกลายเป็นสิ่งที่เข้ามารบกวนการใช้งานด้วยเช่นกัน เนื่องจากกินพื้นที่ด้านบนหน้าต่างอยู่ไม่น้อย ยิ่งใครใช้โน๊ตบุ๊คตัวเล็กๆ หน้าจอไม่ใหญ่ เจอแบบนี้เข้าไปก็คงจะปวดหัว ฉะนั้นวันนี้เรามาลองปรับแต่ง File Explorer ให้เหมาะกับการใช้งานกันบ้างดีกว่า เพื่อให้ลงตัวกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น

Advertisement

?
1
Customise Quick Access Toolbar ลดใหญ่ ใช้เล็ก ในส่วนของฟังก์ชันดังกล่าวนี้ จะเข้ามาช่วยในการทำให้เครื่องมือสำคัญๆ ที่ใช้กันอยู่บ่อยๆ บนแถบริบบอนให้กลายเป็นเมนูเล็กๆ ด้านบนแทน ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องพึ่งริบบอนมากเกินไปนัก เพราะบางครั้งใช้แค่การก็อปปี้หรือโยกย้ายไฟล์เท่านั้น จึงแทบจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับริบบอนเลย ใช้แค่ Undo, Delete หรือ Properties เท่านั้น
?
?

การสร้างเครื่องมือจาก Customise Quick Access Toolbar ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ส่วนวิธีการที่จะสร้างชอร์ตคัตเมนูดังกล่าวนี้ ก็เพียง คลิกขวาไปที่แถบลูกศรสามเหลี่ยมด้านบนของหน้าต่าง File Explorer จากนั้นเลือกเครื่องมือจากเมนู ด้วยการใส่เครื่องหมายหน้าเครื่องมือที่ต้องการ โดยสิ่งที่เลือกจะปรากฏเป็นชอร์ตคัตอยู่แถบด้านบนสุดของหน้าต่างนั่นเอง

?
2
Show all Folder ใช้พื้นที่ในการเปิดโชว์ไฟล์โฟลเดอร์ทั้งหมด เพื่อให้มีพื้นที่ในการจัดการไฟล์ได้แบบเต็มๆ โดยใช้วิธีเข้าไปปิดการทำงานของ Navigation pane วิธีการก็คือ ให้คลิกที่เมนู View ในแถบด้านบนของหน้าต่าง จากนั้นไปที่เมนู Navigation pane แล้วเอาเครื่องหมายหน้าหัวข้อ Navigation pane ออก รวมถึงใส่เครื่องหมายหน้า Show all Folder เพื่อเปิดโฟลเดอร์ที่ถูกซ่อนเอาไว้ด้วย จะได้ง่ายต่อการทำงาน
?
?

?
3
Improve View เลือกให้แสดงผลเป็นแบบที่ใช้งานง่ายและถนัดที่สุด โดยจะเลือกเป็น Large Icon หรือ Detail นั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เองว่าใช้แบบใดเหมาะที่สุด แต่ถ้าต้องการที่จะให้ตัวเลือกแสดงรายละเอียดบางส่วนให้เห็นด้วย ก็อาจจะต้องเลือกไปที่หัวข้อ Detail pane ที่อยู่บนแถบริบบอนด้านบน ก็จะมีคอลัมน์ที่ใช้สำหรับพรีวิวแสดงทางด้านขวามือของหน้าต่าง
?
?

แถบริบบอนบนหน้าต่างของ File Explorer นั้น ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและให้ความสะดวกในการใช้งาน เพราะเป็นเหมือนตัวแทนของเมนู ซึ่งแสดงให้เห็นเป็นไอคอน ทำให้ง่ายในการคลิกและเข้าใจง่าย อย่างไรก็ดีบางครั้งก็ต้องปรับให้เหมาะกับการใช้งานของเราเองด้วย เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานมากที่สุดนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก