Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีแชร์เน็ตให้โน๊ตบุ๊คด้วยสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต Android

คนรุ่นใหม่แทบทุกคนจะมีสมาร์ทโฟนติดตัวไว้คนละเครื่องเพื่อใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะแชตหรือเล่น Facebook ก็ตาม นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างของสมาร์ทโฟนคือสามารถใช้เป็น Personal Hotspot หรือตัวปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่วนบุคคลได้ เพียงแค่สมาร์ทโฟนของทุกคนสามารถใช้งาน 3G ได้ก็สามารถทำได้เช่นกัน

android_tethering_usb

Advertisement

จะต่อแบบใช้สาย USB หรือปล่อยเป็นแบบ Wi-Fi Hotspot ก็ได้นะ!

สำหรับสมาร์ทโฟนที่ทีมงานใช้เป็นเครื่องทดสอบใช้งานจะเป็นสมาร์ทโฟน Sony Ericsson Xperia Play ที่ใช้เฟิร์มแวร์ Android 2.3.4 ?Gingerbread? ขั้นตอนการตั้งค่านั้นง่ายๆ แค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้างเรามาชมกันเลย

screenshot_2013-07-03_1252 screenshot_2013-07-03_1253
?
1
เริ่มต้นให้เราเปิดหน้า Setting ขึ้นมาก่อนแล้วกดเข้าที่คำสั่ง Wireless & Networks เมื่อเปิดเข้ามาแล้วเราจะเห็นคำสั่งเรียงกันหลายรายการด้วยกัน ให้เรากดที่ Tethering & Portable Hotspot
?

screenshot_2013-07-03_1253_1

2
พอเข้ามาถึงหน้านี้แล้วจะเห็นว่าามีคำสั่ง USB tethering กับ Portable Wi-Fi hotspot ด้วยกัน ซึ่งถ้าเราไม่ตั้งค่าเอาไว้ก่อนจะไม่สามารถกดคำสั่ง Portable Wi-Fi Hotspot ได้ ให้เราเริ่มตั้งค่าที่ Port. Wi-Fi hotspot settings ก่อน
?

screenshot_2013-07-03_1253_3

3
เมื่อเราแตะที่ Port. Wi-Fi hotspot settings แล้วตัวเครื่องจะเปิดหน้าต่างคำสั่งแบบในภาพด้านบนขึ้นมา ซึ่งในแต่ละส่วนจะมีส่วนแตกต่างกันดังนี้คือ Network SSID จะเป็นชื่อเครือข่าย Wi-Fi ที่สมาร์ทโฟนของเราปล่อยสัญญาณออกมา สำหรับ Security คือการตั้งค่ารักษาความปลอดภัยของตัวเครื่อง กล่าวคือการตั้งรหัสผ่านนั่นเอง โดยเราสามารถกรอกรหัสผ่านได้ที่ช่อง Password ที่อยู่ด้านล่าง และสามารถเลือกติ๊กถูกเพื่อโชว์รหัสผ่านได้เพื่อให้เราเช็คก่อนว่าเราตั้งรหัสผ่านไม่ผิด และอีกระบบคือ Open ที่เปิดระบบ Wi-Fi ให้คนอื่นเชื่อมต่อสัญญาณได้
?
screenshot_2013-07-03_1254 screenshot_2013-07-03_1255?
4
เมื่อเราตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว เราจะสามารถใช้สมาร์ทโฟนของเราเป็นตัวกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้แล้ว พอเราต้องการใช้งานก็สามารถแตะที่แถบ Portable Wi-Fi hotspot เพื่อเปิดใช้งานได้ทันทีและจะมีกรอบสัญญาณ Wi-Fi สีฟ้าติดขึ้นมาที่แถบด้านบนเป็นสัญลักษณ์ ส่วนของ USB tethering นั้นจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนของเราเข้ากับโน๊ตบุ๊คผ่านสาย USB ก่อน คำสั่งนี้จึงจะใช้ได้ โดยสมาร์ทโฟนจะทำงานเป็นเหมือนโมเด็มเพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้กับโน๊ตบุ๊คของเรา
?

3-7-2556 12-54-52

5
พอเราเปิดคำสั่ง Portable Wi-Fi hotspot แล้วเราก็สามารถเชื่อมต่อใช้งานได้เลยเช่นเดียวกับสัญญาณจากเราเตอร์ที่ติดตั้งเอาไว้ในตัวบ้าน ส่วนความเร็วนั้นขึ้นอยู่กับเครือข่ายผู้ให้บริการและแพ็คเกจ 3G ที่เราทำสัญญาเอาไว้ด้วยกัน ส่วนถ้าใครหวังจะใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวขยายคลื่นสัญญาณ Wi-Fi ของตัวบ้านให้โน๊ตบุ๊คของเรารับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ดีขึ้น (กรณีเอาไว้ที่อีกส่วนหนึ่งของตัวบ้าน) ก็ขอแสดงความเสียใจด้วย ซึ่งทางทีมงานได้ทดสอบนำสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อ Wi-Fi จากเราเตอร์แล้วเปิดระบบ Portable Wi-Fi hotspot แล้ว สัญญาณ Wi-Fi จะถูกตัดและเปลี่ยนเป็นสัญญาณ 3G ในทันที
?

นับว่าใครที่ต้องทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ ไม่สะดวกที่จะหาสัญญาณ Wi-Fi เพื่อใช้ทำงานแล้วล่ะก็ สมาร์ทโฟนในมือของท่านก็เป็นตัวช่วยชั้นดีในทุกที่ที่มี 3G ให้ใช้งาน เพียงแค่เสียเวลาตั้งค่าแค่เล็กน้อยแล้วทุกท่านจะได้ความสะดวกสบายในการใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทุกที่มาเป็นสิ่งตอบแทน แต่อย่าเผลอใช้เพลินจนแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนหมดเอานะ!

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก