Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Visual Reality อาจมีผลเสียต่อสุขภาพ !?

image

การเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของ ความจริงเสมือน และ เทคโนโลยีบันเทิง3D สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงทางสุขภาพอย่างรุนแรงได้

Advertisement

Eric Muth นักจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัย Clemson กล่าวว่า อาการ Motion Sickness (เมาการเคลื่อนไหว) เป็นสิ่งที่ไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้นกับเทคโนโลยียุคใหม่ อย่างเช่น Helmet-mounted Displays (เครื่องฉายภาพแบบสวมหัว) ที่ใช้ในเทคโนโลยีความจริงเสมือน เดียวนี้ได้มีบริษัทจำนวนมากอย่าง Nintendo ที่จำหน่าย Head-mounted Displays Muth กล่าวว่า อย่างอุปกรณ์ Kinect ของเครื่อง Xbox ของ Microsoft สามารถใช้เทคโนโลยี การตอบสนองที่เหมือนจริงยิ่งขึ้นได้ และเดียวนี้ก็เริ่มการผลิต อุปกรณ์สวมหัวสำหรับ Xbox มาใช้ร่วมกับ Kinect แล้ว

?เทคโนโลยีเหล่านี้เคยถูกจำกัดให้ใช้เฉพาะในทางทหารหรือไม่ก็ในการวิจัยระดับสูง ที่ๆผู้ใช้งานจะต้องผ่านการทดสอบและคัดเลือกมาเป็นอย่างดีแล้วเพื่อรับมือกับผลการตอบสนองที่ไม่คาดฝัน แต่เดียวเทคโนโลยีพวกนี้ถูกนำออกสู่สาธารณชน คุณไม่จำเป็นต้องทำการคัดเลือกผู้ใช้งานอย่างระมัดระวังแบบเดียวกับที่สมัยก่อน คัดเลือกนักบินหรือนักบินอวกาศอีกต่อไปแล้ว เดียวนี้ไม่ว่าใครถ้ามีเงินซัก2-3พันDollar ก็สามารถใช้เทคโนโลยีพวกนี้ได้แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่องของความอ่อนไหวในประสาทการมองและการเคลื่อนไหว ที่จะทำให้เกิดความสับสนในระบบประสาทส่งให้เกิดอาการคลื่นไส้วิงเวียนและอาจจะถึงขั้นหมดสติได้ ทำให้เราควรจะมีการทำวิจัยเกี่ยวกับผลข้างเคียงจากการใช้ เทคโนโลยีพวกนี้?

Muth มีประสบการณ์เกี่ยวกับจอภาพแบบสมหัวเป็นอย่างดี ในเมื่อเข้าใช้เวลาถึง3ปีในกองทัพเรือเพื่อการทดสอบทางจิตวิทยาการบิน ระหว่างที่อยู่ในทัพเรือเค้าได้ทำการสร้าง จอภาพที่สวมใส่ได้ และระบบTracking เพื่อพัฒนาการฝึกฝนของกองทัพ ทหาร ทหารเรือ และหน่วยมารีนระหว่างการต่อสู้ แต่ตอนนี้เค้ากำลังศึกษาเรื่องอาการเมาการเคลื่อนไหวที่เกิดจากอุปกรณ์สำหรับเกมยุคใหม่ๆพวกนี้

image

Muthกล่าวว่า?โดยพื้นฐานแล้วเมื่ออาสาสมัครเข้าใช้ระบบเสมือนจากจอภาพแบบสวมหัวในห้องทดลอง มันทำการเชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของหัวเข้ากับการเปลี่ยนของทิวทัศน์ในโลกเสมือน การตอบสนองมักจะออกมาสับสน มันไม่ใช่แค่เรื่องของความไม่เคยชินของประสาทสัมผัส?

ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ Muth ซึ่งในการทดลองแม้แต่การให้อาสาสมัครรับภาพแบบกลับหัวกลับหางถ้าให้เวลามากพอสมองสามารถเซ็ตระบบตัวเองใหม่ให้เคยชินกับภาพที่กลับหัวกลับหางได้ อย่างไรก็ตามการปรับข้อมูลพวกนี้สร้างภาระให้กับสมองค่อนข้างมาก ซึ่งในกรณีของเครื่องเกมนี้สมองต้องรับกับส่วนต่างของเวลาในการตอบสนองจากการที่คอมพิวเตอร์ต้องประมวลผลก่อนที่จะสร้างภาพใหม่หรือเปลี่ยนมุมมอง ให้สอดคล้องไปกับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน ซึ่งอาจจะสร้างภาระให้สมองมากกว่าภาพกลับหัวซะอีก

?หน้าจอสวมหัวพวกนี้กำลังจะถูกพบได้ทั่วๆไปแบบเดียวกับ Video Game ไปพร้อมๆกับที่สังคมกระตือรือร้นในเรื่องความจริงเสมือน อย่างที่เราได้เห็นการได้รับความนิยม ของหนัง3D TV3D และ เกม 3D ที่ได้แพร่กระจายเข้ามาถึงข้างในห้องนั่งเล่นของพวกเรา ดังนั้นจึงเป้นสิ่งจำเป็นที่เราต้องรู้ถึงผลข้างเคียงและวิธีรับมือกับมัน?

จากทั้งหมดนี้ Muth ได้กล่าวเสริมเกี่ยวกับ Kinect ว่า ?อย่างน้อยมันก็ไม่มีอุปกรณ์สวมหัว ดังนั้นมันจึงค่อนข้างปลอดภัยที่จะใช้ เนื่องจากที่ว่าผู้ใช้สามารถเห็น รอบข้างได้ไม่ต้องมองแต่ภายในโลกเสมือน แต่ในเมื่อได้มีการออกจอภาพสวมหัวออกมาเช่นนี้ให้ระวัง ซึ่งผมคงจะไม่อนุญาตให้ลูกๆของผมใช้งานเทคโนโลยีนี้ก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบและทดลองผลกระทบและข้อเสียของมันให้ดีก่อน แต่ถึงแม้จะได้รับการตรวจสอบแล้ว ผมก็ยังคงที่จะควบคุมและบริหารการเข้าถึงโลกเสมือนของลูกๆผมอยู่ดี?

อ้างอิงจาก http://www.ibtimes.com/articles/93953/20101220/microsoft-kinect-kinect-motion-sickness-virtual-reality-kinect-xbox.htm

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

Oculus Rift ถือว่าเป็นแว่น VR ที่มีประสิทธิภาพสูงที่นอกจากจะให้ความสมจริงแล้วความละเอียดของภาพก็สวยงามไม่แพ้กันแต่ถึงอย่างนั้นการอัพสเปค PC ให้รองรับกับแว่นดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

Other News

ดูเหมือนกับว่าในปัจจุบันนี้โลกของอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะจะไม่หยุดอยู่ที่แค่ smartwatch แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นแล้วครับ เพราะ VR goggles หรืออุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริง

Other News

ตั้งแต่มีการเปิดตัว Gear VR ออกมาสู้สายตาประชาชนนั้นเรียกได้เลยครับว่าทาง Samsung นั้นได้รับเสียงตอบรับไปในทิศทางที่ดีมาก ด้วยการเป็นอุปกรณ์สวมใส่สำหรับทำการสร้างภาพเสมือนจริงด้วยพลังของ Galaxy Note 4

Gaming Gear

ในที่สุดก็ถึงคิวของ Razer เจ้าของอุปกรณ์เกมมิ่งชื่อดังได้เปิดตัวแว่นVR 3มิติแข่งกับ Oculus Rift กับเขาบ้าง ซึ่งมาพร้อมขนาดจอ 1080x1920 ในชื่อว่า OSVR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก