Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีการทำ Flash Drive ให้ออกหน้า Dos

การทำ FlashDrive ให้บูตได้มันมีอยู่หลายวิธีครับ ความยาก-ง่ายก็แตกต่างกันไป สำหรับวันนี้ผมขอเลือกวิธีที่ผมคิดว่าง่ายที่สุดมาลองทำให้ดูกันครับ

Advertisement

ก่อนจะไปลงมือทำ หลายๆท่านอาจสงสัยว่า แล้วจะทำให้ FlashDrive มันบูตได้ไปทำไม ? สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับก็คือ ในกรณีที่เราไม่มี Floppy Drive เราก็สามรถใช้ FlashDrive แทนได้ ผมว่าใช้ FlashDrive ที่บูตได้มันสะดวกกว่าครับ มาเริ่มกันเลยนะครับท่านสมาชิก NotebookSpec

อุปกรณ์ที่ใช้

1.Flash Drive? 1 อัน? และต้องไม่มีข้อมูลเท่านั้น
2.โปรแกรม Format Usb ท่านสามารถโหลดได้ที่นี่?? Downloads

ขั้นตอนการทำ

ขั้นตอนที่ 1
เสียบ Flash Drive รอเลยครับพี่น้อง จากนั้นเปิดโปรแกรม ในห้องชื่อว่า usb_format จากนั้นให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาเลยครับ

Flashdrive1

ขั้นตอนที่ 2

Flashdrive2

Flashdrive3

อธิบายเพิ่มเติม

1. Device = ชื่อ ของ Flash Drive
2. File System = ประเภท การจัดการไฟล์ สําหรับการ Format ถ้าเนื่อที่ใน Flash Drive
3.เลือก Create a Dos Bootable Disk
4กด Browse เพื่อ เลือก โฟร์เดอร์ ที่อยู่ของ Image boot นั้นก้อคือ โฟร์เดอร์ Win98 นั้นเองครับพี่น้อง
รู้จักขั้นตอน 4 ข้อนี้แล้วจากนั้นท่านก้อกดปุ่ม Start ได้เลยครับพี่น้อง จากนั้นท่านจะเห็นข้อความแสดงขึ้นมา ให้ท่านกดปุ่ม Yes ไปได้เลยครับ

Flashdrive4

จากนั้นโปรแกรมก้อจะเริมทำการ Format Flash Drive และเขียนหัวบูต Dos ให้ท่านจนเสร็จขั้นตอนครับ

Flashdrive5

ขั้นตอนที่ 3
ถึงเวลา Test กันล่ะ ไปตั้งบูต Flash Drive ใน Bios ครับ

Flashdrive6

ขั้นตอนที่ 4
เราก้อจะเข้าสู่โหมด Dos เพื่อทำการเรียก คำสั่งต่าง ๆ ได้ในหน้านี้ อย่างเช่น ทำการ Flash Bios? , แบ่ง Parition , Ghost เป็นต้น

Flashdrive7

เพิ่มเติมนิดหน่อย ให้ท่านสมาชิกเก็บไว้ใช้เมื่อยามที่ต้องการ
เป็นโปรแกรม 4 โปรแกรมที่ใส่มาให้ครับ โหลดได้เลยที่นี่ครับ Downloads
คือ?? Ghost ไว้สำหรับเก็บต้นฉบับ Windows ของท่านเอง เหมือนกับเอาไว้ Recovery
Partition Magic ไว้สำหรับแบ่ง Partition HDD
Paragon?? ??? ?ไว้สำหรับแบ่ง Partition HDD
Pwd_chng?? ?ไว้สำหรับลบ Password เครื่อง ในเวลาที่ลืม Password เครื่องครับ

Flashdrive8

ขั้นตอนการใช้งาน? ไม่มีอะไรยากเลยครับ Copy File ทั้งหมด ไปไว้ใน Flash Drive ที่ท่านทำหัวบูตไว้เท่านั้น จากนั้นก้อเรียกใช้ใน Dos ได้เลยครับ โดยการพิมพ์ชื่อแล้วกดปุ่ม Enter อย่างเช่น? A:\sata โปรแกรม Ghost ก้อจะรันขึ้นมาครับ
ปล.

PG ?? ?คือโปรแกรม Paragon
PM ?? ?คือโปรแกรม Partition Magic
PWD?? ?คือโปรแกรม Pwd_chng
SATA?? ?คือโปรแกรม Ghost11

-= ขอให้ท่านสมาชิกใช้บทความนี้ อย่างมีความสุขเพื่อให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดครับ=-

by : vampires101

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

How to

ถ้าคอมพิวเตอร์เสียนอกจากเสียงานแล้วถ้างานยังไม่เสร็จก็เป็นอันเสียอารมณ์ไปตามกัน ดังนั้นถ้ารู้วิธีแก้ปัญหาคอมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ นอกจากแก้ปัญหาเร่งด่วนตรงหน้าได้แล้วยังไม่ต้องเสียเงินค่าช่างเพิ่มและยังเพิ่มความมั่นใจ ว่าถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นมาในอนาคตไม่ว่าจะกับคอมตัวเองหรือของเพื่อนร่วมงานก็จัดการให้เรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีทั่วไปซึ่งอาจจพบได้ในบางโอกาส ยังไม่ได้รวมวิธีการแก้ปัญหา BSoD (Blue Screen of Death) เข้าไป ซึ่งกรณีนั้นมีรายละเอียดและต้นเหตุหลากหลายปัจจัยมากหลากหลาย Code จนแยกเป็นอีกบทความได้จึงต้องขอยกยอดออกไปโดยเฉพาะจะได้ครอบคลุมกว่านี้Advertisement วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองไม่ง้อช่าง ต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง? ปัญหาอาจเกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วซอฟท์แวร์ภายในเกิด Error ได้ ฮาร์ดแวร์บางชิ้น...

Accessories review

ต่อ Wi-Fi 6 ได้ง่ายๆ ด้วย TP-Link Archer TX20U Nano ต่อแล้วใช้ได้เลย เน็ตแรงถึงใจ! ขึ้นชื่อว่า TP-Link ก็เป็นอันรู้กันว่าสินค้าชิ้นนี้ดีมีคุณภาพใช้งานง่าย เช่น TP-Link Archer TX20U Nano USB Adapter ไซซ์เล็กกะทัดรัดใช้งานง่ายเพียงต่อพอร์ต USB แล้วติดตั้งไดรเวอร์เพิ่มก็พร้อมท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันที...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก