Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Backstage View ฟีเจอร์ที่ทำให้ Office 2010 น่าใช้ขึ้น

Backstage View คือฟีเจอร์หนึ่งของ Microsoft Office 2010 ที่แสดงรายละเอียดของไฟล์งานปัจจุบันที่คุณ ทำงานอยู่? สามารถเข้าไปดูได้โดยคลิกที่เมนู File และไปที่หัวข้อ Info ซึ่งจะเห็นรายละเอียดต่างๆ ที่แสดงอยู่ทางไมโครซอฟต์เรียกว่า Backstage View

แต่นั้นเป็นสิ่งที่ผมรู้มาเมื่อทดลองใช้ Office 2010 ใหม่ๆ ตั้งแต่เป็นเวอร์ชัน Beta มาปัจจุบันเมื่อมีการใช้อย่างจริงจัง ก็พบว่าไมโครซอฟต์ไม่ได้สร้าง Backstage View มาแค่นี้ ยังมีหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ วันนี้จะมาแจ้งรายละเอียดกันดูว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้างที่ซ่อนอยู่

Advertisement

1.หาไฟล์ที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้น

ปกติเมื่อคุณทำงานแค่วันสองวันก็มีไฟล์ผ่านคุณไปไม่เท่าไร แต่ถ้าเป็นสัปดาห์ผ่านไป ผมเชื่อว่าการจดจำชื่อและตำแหน่งที่อยู่ของไฟล์ คุณต้องอาจลืมบ้างหล่ะ คราวนี้เมื่อลืมก็ต้องเสียเวลาค้นหาไฟล์กัน Backstage View ช่วยคุณได้

เพียงคุณไปที่แท็บเมนู File และเลือกคำสั่ง Recent ของโปรแกรมใน Office 2010 คุณจะพบกับรายชื่อไฟล์ที่คุณใช้มาโดยเรียงจากไฟล์ล่าสุดที่ใช้ไว้อันดับบนสุดทั้งรายชื่อไฟล์และโฟลเดอร์ และที่สำคัญคุณสามารถตั้งค่าให้รายขื่อไฟล์ที่คุณได้ใช้ผ่านมาให้มาอยู่ในเมนู File ได้ไฟล์เพื่อความสะดวกไม่ต้องไปหาที่ Recent ก็ได้โดยคลิกทำเครื่องหมายถูกที่ Quickly access this number of Recent Documents: พร้อมทั้งคลิกเลือกจำนวนรายชื่อไฟล์ที่จะแสดง

Backstage_01

2.กู้ไฟล์ที่ไม่ได้บันทึก

คุณเคยเปิดไฟล์ขึ้นมาทำงาน แล้วปิดไปโดยไม่ได้เซฟเพราะคิดว่าไม่ต้องการหรือไม่สำคัญ แต่แล้วก็เปลี่ยนใจอยากเซฟเก็บไว้ แต่ได้ปิดโปรแกรมไปแล้ว ไม่ต้องเสียใจ Backstage View ช่วยคุณได้ เพราะมีฟีเจอร์ Recovery ไฟล์มาให้ใช้ด้วย

ให้คุณไปที่แท็บเมนู File และเลือกคำสั่ง Recent คุณจะพบคำสั่ง Recover Unsaved Documents ที่ด้านล่าง (ใกล้กับ Quickly access this number of Recent Documents:) ให้คุณคลิกที่นี่ โปรแกรมจะเปิดโฟลเดอร์ UnsavedFiles (C:\Users\augie\AppData\Local\Microsoft\Office\UnsavedFiles) ซึ่งจะมีไฟล์ที่ของคุณอยู่ คุณก็แค่เปิดขึ้นมาใช้งานต่อได้ (แล้วอย่างลืมเซฟไฟล์อีกหล่ะครับ)

Backstage_02

?

3.สุดยอดคำสั่ง Info

ตามที่ได้กล่าวไว้มาแล้วข้างต้นว่า Backstage View คือฟีเจอร์ที่เอาไว้ดูรายละเอียดของไฟล์ Office 2010 ที่ทำงานอยู่ แต่รายละเอียดมีมากกว่านั้น

ให้คุณไปที่แท็บเมนู File และเลือกคำสั่ง Info ในคอลัมน์ด้านขวาคุณจะเห็นรายละเอียดไฟล์ที่บอกสิ่งต่างๆ เช่น ขนาดไฟล์ จำนวนคำ วันที่ไฟล์ถูกสร้างขึ้น แก้ไขครั้งล่าสุด Print ครั้งล่าสุด ใครเป็นผู้สร้างและ ใครเป็นผู้แก้ไขครั้งล่าสุด ยังมีความสามารถหรือเครื่องมือให้ใช้อีกได้แก่

  • Protect Document– เอาใว้จัดการเรื่องการป้องกันไฟล์ที่ทำงาน เช่น การใส่ Password ป้องกันการเปิด
  • Check for Issues– เอาไว้ตรวจเช็ครายละเอียดไฟล์ก่อนที่คุณจะแชร์ไฟล์นี้ให้คนอื่นใช้ว่าการเข้ากันได้หรือไม่ (Compatibility)
  • Manage Versions– เป็นการตรวจสอบไฟล์ว่ามีการแก้ไขไฟล์มาก่อนหน้านี้ และจะย้อนกลับไปที่ตำแหน่งนั้น เช่น การ Autosave ของไฟล์ , หรือปิดไฟล์โดยไม่ได้เซฟ
  • Convert– สำหรับเครื่องมือนี้จะปรากฎขึ้น ต่อเมื่อคุณเปิดไฟล์ Office ที่เป็นเวอร์ชันต่ำกว่า Office 2010 เพื่อแสดงให้คุณรู้ว่ากำลังใช้งานใน Compatibility Mode คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้แปลงให้ไฟล์ที่กำลังทำงานให้มาอยู่ในฟอร์เม็ตของ Office 2010 ได้

Backstage_03


4.หลากหลายในการเซฟข้อมูล

Backstage View ของ Office 2010 เพิ่มความสะดวกสบายในรูปแบบการเซฟข้อมูล ทั้งชนิดของไฟล์และสถานที่หรือตำแหน่งที่เก็บไฟล์

เมื่อคุณคลิกที่แท็บเมนู File และเลือกคำสั่ง Save & Send คุณจะพบว่า Office 2010 ให้ความสำคัญในเรื่องการเซฟไฟล์มากเกินกว่าปกติทั่วๆไปด้วยซ้ำ

  • Send Using E-mail – Office 2010 สามารถเซฟและส่งไฟล์แนบไปกลับ อี-เมล ได้อย่างสะดวก พร้อมทั้งไฟล์ที่แนบไปก็สามารถแนบไปในหลายฟอร์แม็ต เช่น ไฟล์พื้นฐานของ Office 2010 , ไฟล์ PDF , ไฟล์ XPS หรือแม้กระทั้งส่งแนบเป็น FAX
  • Save to Web ? Concept หลักของ Microsoft Office 2010 ก็คือทำงานแบบ On Line ในอินเตอร์เน็ต ?ฉะนั้นจึงได้ใส่ฟีเจอร์นี้เข้าไปใน Office 2010 คุณสามารถเซฟข้อมูลของ Office 2010 ของคุณเข้าไปเก็บไว้ในอินเตอร์เน็ต โดยไมโครซอฟต์ได้เตรียมการไว้พร้อมโดยจัดพื้นที่ให้คุณเก็บไฟล์ของคุณไว้ในโลกของออนไลน์นั้นคือ Windows Live คุณสามารถเซฟไฟล์ไว้ที่ Windows Live ณ ที่หนึ่ง แต่สามารถเรียกใช้ได้ตลอดทุกเมื่อทุกสถานที่ในโลก ขอให้มีที่ออนไลน์เข้าอินเตอร์เน็ตเป็นพอ
  • Save to SharePoint ? หากคุณทำงานกับไฟล์บนเซิร์ฟเวอร์หรือใช้ร่วมกันพื้นที่เว็บของบริษัทของคุณ คุณสามารถเปิดและบันทึกไฟล์ จากเพื่อนร่วมงานของคุณได้อย่างละดวกด้วยฟีเจอร์นี้
  • Publish as Blog Post ? ฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับ Blogger ทั้งหลาย คุณสามารถส่งไฟล์ของคุณเข้าไปใน Blog ส่วนตัวหรือ Blog ภายในในบริษัทของคุณได้ Blogging ที่ซัพพอร์ทฟีเจอร์นี้ก็มี อาทิ เช่น SharePoint Blog, WordPress, Blogger, Windows Live Spaces, Community Server
  • Change File Type ? Office 2010 สามารถเซฟไฟล์ในเป็นฟอร์แม็ตต่างๆ ได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะเป็น Office ในเวอร์ขันก่อนหน้านี้ หรือ ไฟล์ Web Page แม้กระทั้ง ไฟล์ของ Openoffice ก็ทำได้
  • Create PDF/XPS Document เมื่อกล่าวถึง PDF คุณๆ ทั้งหลายจะรู้จักไฟล์นี้ดี เป็นไฟล์เอกสารที่ใช้ส่งให้กันทั่วโลก เพราะเป็นไฟล์ที่สามารถใช้งานได้ทุกระบบปฎิบัติการ เมื่อ Office เวอร์ชันก่อน จะทำไม่ได้ แต่สำหรับ Office 2010 ถึอว่าเป็นเรื่องจิ๊บๆ ส่วน XPS เป็นไฟล์เอกสารรูปแบบหนึ่งที่พัฒนาโดยบริษัทไมโครซอฟต์ เพื่อมาต่อกรกับ PDF แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมนัก ถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ XPS เป็นไฟล์ประเภทเดียวกับไฟล์ PDF นั้นเอง

Backstage_04

5.ปรีวิวและพิมพ์ในขั้นตอนเดียว

ใน Office 2010 การแสดงตัวอย่างงานที่พิมพ์และคำสั่งพิมพ์ คุณสามารถเห็นและทำได้ในขั้นตอนเดียว เพียงแค่คลิกแท็บเมนู File เลือกคำสั่ง Print คุณจะเห็นตัวอย่างเอกสารปรากฎขึ้นทางด้านขวาของหน้าต่าง ซึ่งสามารถย่อหรือขยายได้โดยคลิกเครื่องหมาย ลบหรือบวก ส่วนทางด้านซ้ายจะเป็นส่วนที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆ ในการพิมพ์ได้ เมื่อปรับแต่งตามที่ต้องการแล้วก็แค่คลิกที่ปุ่ม Print เพื่อพิมพ์งานของคุณ

Backstage_05

อีกหนึ่งบทความการสำหรับการใช้ความสามารถของ Microsoft Office 2010 ที่มีอยู่มากมาย วันหลังจะมีบทความการใช้โปรแกรมในชุด Office 2010 มาเสนออีก…สำหรับวันนี้ผมคงต้องกล่าวคำว่า…สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

หลังจากที่ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ Microsoft ได้หยุดให้การสนับสนุนทางด้านความปลอดภัยแก่ Windows XP ไปแล้วนั้น พอก้าวเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2014 นี้ Microsoft ก็ได้ออกมาประกาศข่าวร้าย

Notebook News

อาจกล่าวได้ว่า Microsoft Office 2010 นั้น เป็นซอฟต์แวร์สามัญประจำเครื่อง ที่เกือบทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต้องมีไว้ในสำหรับการทำงานในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดางานเอกสารในสำนักงาน

Tips & Tricks

ปัญหาในการติดตั้ง MS Office 2010 ไม่ได้ อาจเกิดด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของซอฟต์แวร์ที่มีการติดตั้งไม่สมบูรณ์ การอัพเกรดที่ผิดเงื่อนไขหรือบางครั้งต้องใช้การติดตั้งแบบปกติ

Notebook News

Microsoft ออกมาเปิดเผยตัวเลขรายได้ประจำไตรมาสให้ได้ทราบกันอีกแล้ว ว่าแล้วเราก็มาลองดูผลงานของบริษัทซอฟท์แวร์ขนาดใหญ่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก