Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

สร้างเมนูริบบอนส่วนตัวไว้ใช้ใน Word 2010

Ribbon Menu เป็นสิ่งใหม่สำหรับชุด Microsoft Office ตั้งแต่เวอร์ชัน 2007 มาถึง 2010 ก็มีมาด้วย แต่ก็เพิ่มความสามารถอย่างอื่นเข้าไปอีก หนึ่งในนั้นก็คือการให้ผู้ใช้สามารถสร้างเมนูริบบอนส่วนตัวใช้ได้เอง เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ที่จะรวมคำสั่งที่ตัวเองใช้บ่อยๆ ไว้ในจุดเดียว

ในที่นี่ผมจะแนะนำการทำเมนูริบบอนใน Microsoft Word 2010 โดยขั้นตอนการสร้างเมนูส่วนตัวไว้ใช้มีดังนี้

Advertisement

1.เปิด Word 2010 ขึ้นมา แล้วคลิกที่เมนู File เลือกคำสั่ง Options

2.คลิกเลือก Customize Ribbon จะมีหน้าต่างซึ่งจะแบ่งออกเป็น ?2 ส่วน แสดงออกมา โดยหน้าต่างช่องด้านซ้ายก็คือเครื่องมือหรือคำสั่งที่มีใน Word ทั้งหมด ส่วนด้านขวาคือ เมนูคำสั่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

3.ทำการสร้างเมนูส่วนตัวโดยคลิกที่ปุ่ม New Tab เมื่อคลิกแล้วจะเห็นรายการ New Tab (Custom) ที่ช่องหน้าต่างด้านขวา คลิกปุ่ม Rename? เพื่อตั้งชื่อตามแต่คุณ

ribbon_01

4.ใน New Tab ที่คุณได้มาจะเห็นว่ามีเมนูย่อย New Group ให้คลิกที่ทำ Highlight ที่นี่ (ที่ New Group สามารถเปลี่ยนชื่อได้ ด้วยวิธีการเดียวกันกับข้อ 3 )

5.ให้เลือกคำสั่งที่จะบรรจุใน New Tab โดยคลิกเลือกจากรายการทางหน้าต่างช่องด้านซ้าย แล้วคลิดปุ่ม Add (ตรงกลางของหน้าต่างทั้ง 2) คำสั่งที่เลือกจะมาอยู่หน้าต่างด้านขวาที่ New Group (เมนูย่อยของ New Tap)

ribbon_02

6.เมื่อเลือกคำสั่งได้เรียบร้อยแล้วก็คลิกปุ่ม OK

7.กลับมาที่หน้าต่างของ Word 2010 คุณก็จะได้ เมนูริบบอนส่วนตัวในแบบฉบับของคุณ

ribbon__03

ribbon_04

ในกรณีที่จะยกเลิกเมนูริบบอนที่สร้างขี้นมาก็ทำได้โดยทำตามขั้นตอนสร้าง เพียงแต่ให้คลิกที่ปุ่ม Reset เมนูก็จกลับมาเป็นแบบเดิมๆ ของ Word 2010


Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คซีรี่ส์ยอดนิยมประจำแบรนด์ที่ใครหลายคนต้องเคยใช้! เวลาอยากเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่สักเครื่องแล้วเอาสเปคต่อราคาคุ้มค่าไว้ก่อน ยังไง Lenovo IdeaPad ก็น่าจะเป็นซีรี่ส์ที่หลายคนคิดถึงหรือเลือกซื้อมาใช้งาน ซึ่งจุดเด่นมัดใจผู้ใช้ได้อยู่หมัดของ Lenovo ต้องยกให้ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คราคาเท่ากัน ทางบริษัทมักให้สเปคมาเหนือกว่าอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะซีพียูแรงกว่า, ติดการ์ดจอแยกเพิ่มเข้ามาให้และยังอัพเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ แถมบางรุ่นก็ต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตเตอรี่ผ่านพอร์ต USB-C ได้ด้วย ซึ่งถ้าต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีลูกเล่นเยอะประมาณนี้ อาจต้องจ่ายเงินมากกว่า 25,000 บาทด้วยซ้ำ...

CONTENT

Excel หนึ่งในโปรแกรมชุดสำนักงานสุดดังอย่าง Microsoft Office ได้รับการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่เพิ่มหลายอย่าง ชาวออฟฟิศมาดูดันดีกว่าว่ามีฟีเจอร์อะไรน่าใช้งานบ้าง Excel เป็นแอปพลิเคชันสเปรดชีตที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Microsoft เป็นส่วนหนึ่งของชุดซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน Microsoft Office ต่างจากโปรแกรมประมวลผลคำ เช่น Microsoft Word ตรงที่ Excel จัดระเบียบข้อมูลเป็นคอลัมน์และแถว แถวและคอลัมน์ตัดกันที่ช่องว่างที่เรียกว่าเซลล์ แต่ละเซลล์ประกอบด้วยข้อมูล เช่น ข้อความ ค่าตัวเลข...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Word, Google Docs ที่ควรรู้ ทำงานเอกสารง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว อัปเดต 2023 ปฏิเสธไม่ไกด้เลยว่าโปรแกรมเอกสารอย่าง Microsoft Word หรือ Google Docs นั้น ได้รับความนิยมเป็นอยากมาก สำหรับการนำมาใช้พิมพ์เอกสาร จดบันทึก เขียนสคริปต์ ฯลฯ ยิ่งในยุคสมัยนี้ที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างเร่งรีบ การทำงานแข่งกับเวลาจึงกลายเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และคงจะดีกว่ามาก ถ้้าหากเราใช้งาน...

Buyer's Guide

Microsoft Surface รุ่นไหนดี? ซื้อตอนนี้อย่างคุ้มเพราะของแถมมาเพียบ! เมื่อผู้ใช้อยากได้โน๊ตบุ๊คแต่ขอรูปทรงแท็บเล็ตให้พกพาสะดวกล่ะก็ เพื่อนสายคอมน่าจะโดนถามว่าจะซื้อ Microsoft Surface รุ่นไหนดี? เพราะแท็บเล็ตจากผู้ผลิต Windows ซีรี่ส์นี้นอกจากมีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่ซีรี่ส์พื้นฐานอย่าง Surface Pro ทรงแท็บเล็ต, Surface Laptop ทรงโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือแม้แต่ Surface Go ซึ่งเอา Surface Pro...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก