Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Samsung เผยแผนงานการผลิตชิปที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตระดับ 3nm ในต้นปี 2022

Samsung หนึ่งในผู้ผลิตชิปเซ็ทอันดับต้นๆ ของโลกได้ออกมาเผยแผนงานของตัวเองว่าพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตที่ระดับ 3nm พร้อมต่อยอดไป 2nm ในเร็วๆ นี้

Samsung
Samsung Foundry Forum 2021

ในงาน Samsung Foundry Forum 2021 ที่ผ่านมานี้นั้นมีข้อมูลหนึ่งจากทาง Samsung ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับความพร้อมในการเข้าสู่กระบวนการผลิตที่ระดับ 3 nm โดยในงานดังกล่าวนี้นั้นช่วงที่คุณ Choi Si-young ประธานและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจโรงหล่อของซัมซุงได้ออกมาพูดนั้นมีข้อมูลที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมากเพราะได้มีการยืนยันว่า Samsung มีโรงงานที่จะพร้อมทำการผลิตชิปเซ็ทที่กระบวนการผลิตในระดับ 3 nm แล้วและโรงงานดังกล่าวนั้นก็สามารถที่จะเริ่มต้นทำการผลิตชิปได้ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 นี้แล้วด้วย งานนี้นั้นเรียกได้ว่า COVID-19 ไม่เป็นอุปสรรคเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นทางคุณ Si-young ไม่ได้เผยออกมาว่าบริษัทใดคือบริษัทแรกที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 3nm ของทาง Samsung ทว่าคุณ Si-young นั้นได้บอกเอาไว้ในส่วนของข้อดีของกระบวนการผลิตที่ระดับ 3nm นั้นว่าจะสามารถช่วยทำให้ชิปมีประสิทธิภาพสูงขึ้นจากเดิมถึง 30% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 5nm ที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งงานนี้นั้นเป็นผลมาจากเทคโนโลยี gate-all-around (GAA) node ของกระบวนการผลิตที่ระดับ 3nm นอกไปจากนั้นแล้วด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 3nm ของทาง Samsung นี้จะยังช่วยทำให้พื้นที่ในชิปเหลือมากถึง 35% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 5nm ของคู่แข่ง ซึ่งแน่นอนว่าพื้นที่ที่เหลือดังกล่าวนี้นั้นหมายถึงผู้พัฒนาสามารถที่จะใส่ส่วนประกอบต่างๆ เพิ่มเข้าไปเพื่อให้ชิปมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

Advertisement

ตามแผนงานนั้นพบว่าชิปที่ใช้กระบวนการผลิตระดับ 3nm ของทาง Samsung รอบแรกนั้นจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงปี 2022(ทำให้เราๆ ท่านๆ น่าจะได้เห็นชิปที่ใช้กระบวนการผลิตระดับ 3nm ของทาง Samsung อย่างเร็วก็ปลายปี 2022) หลังจากนั้นในช่วงต้นปี 2023 โรงงานดังกล่าวก็จะพร้อมผลิตชิปที่กระบวนการผลิตระดับ 3nm ในรุ่นที่ 2 ต่อไป

ทั้งนี้ทาง Samsung เองยังคงพัฒนากระบวนการผลิตที่ระดับ 2nm ควบคู่ไปด้วยซึ่งขึ้นตอนการพัฒนานั้นยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นโดยจะมีการใช้งานเทคโนโลยี GAA และ multi-bridge-channel FET มาร่วมด้วยช่วยกัน

ที่มา : gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

VOLTME Revo 140 กับ VOLTME RUGG CTC 100W คอมโบสายและอะแดปเตอร์สุดเจ๋ง ชาร์จได้หมดทั้งโน๊ตบุ๊ค, แท็บเล็ตและมือถือ!! ถ้าเปิดกระเป๋ามานอกจากโน๊ตบุ๊คแล้ว หลายคนก็มีแท็บเล็ตกับสมาร์ทโฟนติดกระเป๋ากันแน่ๆ ดังนั้นอะแดปเตอร์อย่าง VOLTME Revo 140 กับสายชาร์จ VOLTME RUGG CTC 100W เลยเป็นไอเท็มคู่สำคัญควรมีติดกระเป๋าเอาไว้ให้อุ่นใจ ยิ่งใครใช้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงหรือ MacBook...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก