Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Microsoft เปิดตัว Windows 10 ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ที่พร้อมรันทั้งคอมฯ มือถือ แท็บเล็ต

เมื่อวานนี้ทาง Microsoft ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่หลายๆ คนคาดว่าจะเป็น Windows 9 กันใช่ไหมละ แต่ก็ต้องเงิบไปตามๆกันเพราะ Microsoft

เมื่อวานนี้ทาง Microsoft ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่หลายๆ คนคาดว่าจะเป็น Windows 9 กันใช่ไหมละ แต่ก็ต้องเงิบไปตามๆกันเพราะ Microsoft เลือกข้าม Windows 9 และไปเปิดตัว Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่เสียเลยด้วยเหตุผลที่ว่าอยากให้ Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการยุคใหม่ด้วยการก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆอย่างตัวเลข พร้อมกันนั้นยังส่งตัว Windows 10 ตัว Technical Preview ให้กับคนที่อยากทดลองได้ใช้กันในเร็วนี้ๆที่ >>Preview Windows 10<< และจะปล่อยตัวที่สมบูรณ์ออกมาในกลางปี 2015

Advertisement

 

Windows_Product_Family_9-30-Event-741x416

 

Microsoft เปิดตัว Windows 10

โดยไฮไลท์ของ Windows 10 ก็คือ การออกแบบที่ใช้งานง่ายและปลอดภัยต่อภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น เช่นปรับปรุงในส่วนของ User experience , เพิ่มเติมในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มความสามารถในการจัดการได้ง่ายขึ้นจากตัวผู้ใช้เอง พร้อมกันนั้นยังมีการกลับมาของปุ่ม Start Menu นอกจากนี้แอปที่อยู่ในหน้า Metro , รวมไปถึงแอปต่างๆใน Windows Store ก็จะสามารถเปิดใช้งานเป็นหน้าต่างแบบปกติที่ย่อขยายได้แล้วทำให้ไม่ต้องเสียพื้นที่เต็มหน้าจออีกต่อไป

Tech-Preview_Start-menu-500x281

Start Menu

เช่นกันระบบ Task View ที่เปรียบเสมือนกับการพรีวิวแต่ละโปรแกรมที่เปิดใช้งานด้วย Windows 10 ที่คล้ายๆ กับการกด Alt+Tab ครับ ให้คุณเข้าถึงงานต่างๆที่เปิดค้างไว้อยู่ได้ แต่จะเหนือกว่าด้วย Snap enhancements ที่ให้คุณแบ่งหน้าจอใช้งานMultiple Desktop ได้สูงสุด 4 จอพร้อมกันให้เพื่อนทำงานไปด้วย เล่นเกมไปด้วย เล่นเว็บไปด้วยพร้อมๆกันได้ด้วยโดยไม่เหลือเนื้อที่ส่วนเกิน ส่วนผู้ที่ต้องใช้งานระบบสัมผัสเป็นหลักก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับเพราะ Windows 10 ยังคงได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานด้วยระบบสัมผัสเช่นเดียวกับ Windows 8 ครับ

App_Commands-500x281

 

นอกเหนือจากนี้ Windows 10 จะเป็นระบบปฏิบัติที่ออกแบบมาให้รองรับหลายแพลตฟอร์มพร้อมรองรับกับอุปกรณ์ทุกประเภท ตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กๆ ไปจนถึงเครื่อง Xbox One กันเลยละครับ และระบุว่าทั้งหมดจะมี Store ร่วมกัน สำหรับทุกอุปกรณ์ และแอพพลิเคชันทุกตัวที่สร้างบน Windows 10 จะสามารถทำงานร่วมกันได้ด้วยละครับ

Tech-Preview_Three-program-snap-and-suggestions-500x281

Snap Assist

Tech-Preview_Virtual-desktop-500x281

Task view

Tech-Preview_Task-view-500x281

Multiple desktop

 

  • หน้าตาโดยรวมของ Windows 10 จะคล้ายกับ Windows 8.1
  • ปุ่ม Start ของ Windows 10 จะเปิด Start Menu ในหน้าเดสก์ท็อปได้แล้ว แต่หน้าตาเหมือนกับบน Windows 7 ที่เพิ่ม Start Screen หรือหน้า Metro เข้ามา และสามารถค้นหาได้ทันที
  • สามารถปิดเครื่อง หรือรีสตาร์ตได้จาก Start Menu เช่นกัน
  • Live Tiles บน Start Menu สามารถปรับขนาดได้เหมือนกับบน Start Screen
  • แอพแบบเดิม (Windows 7 ลงมา) สามารถเปิดอยู่บนหน้าเดียวกันกับแอพแบบใหม่ และสามารถใช้ฟีเจอร์ Snap View ได้ในหน้าเดียวกันได้ด้วย
  • หน้ารวมแอพที่ทำงานอยู่ (task manager) ถูกเพิ่มเข้ามาพร้อมชื่อใหม่ Task View ซึ่งจะเป็นปุ่มใหม่อยู่บน Taskbar
  • Task View จะแสดงแอพที่เปิดไว้ตรงกลางหน้าจอในสถานะล่าสุด พร้อมฟีเจอร์ใหม่ Snap Assist UI สำหรับเลือกแอพที่รันอยู่ใน Task View มาจัดตำแหน่งแบบ Snap View
  • Charm bar ยังอยู่ที่เดิม บริเวณขอบขวา เพื่อให้ผู้ใช้หน้าจอสัมผัสยังคงเรียกเมนูหลักได้สะดวก และสามารถเรียก Task View ได้ด้วยการปาดนิ้วไปทางซ้าย
  • หน้า Start Screen ใหม่ แบ่งเป็นสองส่วน ซีกขวาเป็นเหมือนเดิม แต่ซีกซ้ายจะโชว์แอพแบบทัมป์เนลเข้ามาด้วย
  • ลูกค้าองค์กรจะปรับแต่ง Store เองได้
  • Windows 10 ได้ปรับปรุงแอพพื้นฐานที่มาด้วยกันให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นอีกด้วย ตั้งแต่แอพอย่าง Command Prompt สามารถใช้ Ctrl+V เพื่อ paste ได้แล้ว
  • Windows 10 จะสามารถรันบนอุปกรณ์ที่หลากหลายได้ตั้งแค่เครื่องคอมฯขนาเล็กไปจนถึง Xbox
  • อุปกรณ์ที่รัน Windows 10 จะมีตั้งแต่จอ 4 นิ้วไปจนถึงจอ 80 นิ้ว รวมถึงอุปกรณ์ที่ไม่มีหน้าจอด้วย
  • ระบบอินพุทข้อมูลหลากหลายขึ้น ทั้งการสัมผัสด้วยนิ้ว ปากกา คีย์บอร์ด เมาส์ จอยเกม ท่าทางร่างกาย (Gesture) และอุปกรณ์หลายๆตัวสามารถสลับอินพุทได้หลายแบบ
  • ไมโครซอฟท์จะไม่ใช้ UI เดียวกันกับอุปกรณ์ทุกประเภท แต่จะปรับแต่งประสบการณ์ใช้งานให้เหมาะสมตามแต่ละอุปกรณ์ เช่นคอมฯอาจจะเป็นหน้า Desktop แต่ Mobile อาจจะเป็นหน้า Metro แทน โดย Windows 10 อาจจะมัรุ่นย่อยบนอุปกรณ์ต่างๆ ออกมาด้วยแต่ใช้พื้นฐานในแบบเดียวกันเพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ไม่แตกต่างกัน
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10 รุ่นย่อยทุกตัวจะใช้แพลตฟอร์มการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเดียวกัน (one platform) และใช้ Store เดียวกันทั้งหมด (one store) เพื่อให้นักพัฒนาทำงานได้ง่ายขึ้น
  • ช่วงแรกนี้ ไมโครซอฟท์จะโชว์พรีวิว Windows 10 สำหรับเดสก์ท็อปและโน๊ตบุ๊คก่อน และเน้นฟีเจอร์ด้าน enterprise ก่อน จากนั้นจะตามมาด้วยฟีเจอร์ฝั่งคอนซูเมอร์ช่วงต้นปี 2015 และประกาศรายละเอียดจริงจังในงาน Build (ราวเดือนเมษายน 2015)
  • Windows 10 จะออกรุ่นจริงในปี 2015 ในฝั่งของเดสท็อปและขยายตัวไปยังอุปกรณ์แบบใหม่ๆ ในภายหลัง
  • ด้วยเหตุผลว่า Windows รุ่นใหม่จะเป็นก้าวใหม่ของไมโครซอฟท์ เลยไม่อยากตั้งชื่อนับเลขตามขั้นปกติ (incremental) จึงตัดสินใจตั้งเลขข้ามเป็น Windows 10 ให้เห็นความแตกต่าง

ที่มี :?blogs.windows , The Verge , Techpowerup , Blognone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก