Microsoft เปิดตัวเทคโนโลยีระบบ DirectX ใหม่ มาถึงตัวเลขเวอร์ชั่น 11.2 กันแล้ว พร้อมลงสู่ระบบ Windows 8.1 และเครื่องคอนโซล Xbox One ปลายปีนี้
สำหรับเจ้าระบบ DirectX 11.2 ที่ว่านี้ ถือว่าเป็นการอัพเดทครั้งใหญ่ที่สำคัญของระบบ DirectX อีกครั้งนึงเลยทีเดียว หลังจากที่ได้อัพเดทระบบ AI มาครั้งนึงแล้วตอนเป็น 11.1 ก่อนหน้านี้ แต่ครั้งนี้ ต้องบอกว่ามันไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงแค่ตัวเลข 0.1 นี้เท่านั้น แต่เจ้าอัพเดท DX11.2 นี้ มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ที่มีชื่อเรียกว่า ?Tiled Resources? ที่จะเข้ามาช่วยให้นักพัฒนา สามารถที่จะปรับการแสดงผลรูปภาพความละเอียดสูงของฉากต่างๆแบบแปรผัน หรือ dynamic ได้ ซึ่งจะช่วยลดการเรียกใช้ทรัพยากรของชิปกราฟิก GPU ลง และทำให้มั่นใจได้ ว่าการแสดงผลภาพพื้นผิวของวัตถุนั้น จะไม่เบลอเมื่อซูมขยายให้ใหญ่หรือใกล้ขึ้น
นอกเหนือไปจากนั้น ใน DX11.2 นี้ ก็ยังมีการนำเอาเทคโนโลยีในการลดค่าหน่วงเวลาของการเรียกใช้งานแอพฯเหนือบน API อีกด้วย เพื่อช่วยให้การตอบสนองของหน้าตาระบบหรือ UI นั้น ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
ระบบเชื่อมต่อ HSL shader ทำให้บนระบบ Windows 8.1 จะสามารถคอมไพล์ shader ใน runtime ได้ ดังนั้นลักษณะการทำงานของ shader ก็จะเป็นแปรผัน dynamic แต่ถ้าหากว่าการคอมไพล์ทำงานได้ช้า ฟีเจอร์ก็สามารถให้ตัวระบบทำการคอมไพล์ไว้ก่อน (pre-compile) ไว้ก่อนในช่วง build time แล้วทำการเชื่อมเข้ากับ runtime อีกครั้งได้ ซึ่งก็จะทำให้สามารถใช้งาน shader แบบแปรผันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีประสิทธิที่สูงมากพอ
shader แปรผันสามารถเรียกใช้งานได้ทันทีสำหรับตัวเกม เพื่อการทดสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่กำลังจะใช้ในการเล่น หรือปรับแต่งค่าต่างๆ โดยจะทำให้ shader ที่มีความซับซ้อนต่างๆ ทั้งมากและน้อย สามารถยังคงการแสดงผลภาพที่ดีได้อยู่ ในระดับค่า framerate หรือความลื่นไหลของภาพที่เหมาะสม และยังเป็นประโยชน์สำหรับการใช้สร้าง shader library dlls สำหรับแชร์ค่าต่างๆระหว่างโปรเจ็คต์ได้ด้วย ตัวแอพฯแต่ละตัว ก็จะสามารถตัดสินใจได้ ว่าจะสร้าง shader ของตัวเองอย่างไรจาก library นี้
ที่มา: VR-Zone