Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI X460 [บางแรงได้]

 

Advertisement

image431

image461

โปรแกรม Super PI คือ การคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งจะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้น เมื่อ Loop เป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1 M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

pi

?เห็นได้ชัดเลยว่าประสิทธิภาพของ MSI X460 นั้นสามารถคำนวณ Super PI ได้อย่างรวดเร็ว

?

Hyper PI

มีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Super PI แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo Boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัว ทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เนื่องจากจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

pih

การคำนวณที่ 1 M ค่าเฉลี่ยที่ได้อยู่ที่ประมาณ 19.363 วินาที

image491

cbn

การ์ดจอเป็นแค่ออนบอร์ดเลยไม่ได้แรงมากมายนัก

 

image521

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของฮาร์ดดิสก์

hdd

?วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 500 GB

เนื่องจากเป็นเครื่องทดสอบ จึงยังเป็นฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM แต่ในเครื่องขายจริงจะเป็น 7200RPM เร็วกว่านี้แน่นอน

image551

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

pcm

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรมโดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, Graphics, HDD

คะแนนของซีพียูแรงมากดีจริง ๆ

PCMark Vantage

pcv

ด้วยซีพียูตัวแรงแม้จะเป็นแค่การ์ดจอออนบอร์ด ก็ยังสามารถทำคะแนนออกมาได้สูงมาก

image581

ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06

3dm

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรมโดยให้ทดสอบทั้ง SM 2.0 Graphics Tests, CPU Test

ตามประสิทธิภาพการ์ดจอออนบอร์ด รองรับการใช้งานพื้นฐานได้ครบครัน

 

image611

โปรแกรมทดสอบอีกตัวที่อยากแนะนำ โดยเป็นโปรแกรมที่ทดสอบภาพรวมของเครื่องแล้วสรุปออกมาเป็นคะแนนรวม ทำให้สามารถเปรียบเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังแจกแจงคะแนนทดสอบในแต่ละส่วนให้เห็นอีกด้วย

per

แม้จะเป็นแค่การ์ดจอออนบอร์ด แต่ด้วยซีพียูประสิทธิภาพสูงทำให้มีคะแนนสูงมาก

?

x264 HD BENCHMARK 4.0 RESULTS

โปรแกรมอีกตัวที่อยากแนะนำกับการทดสอบแปลงไฟล์ 720p แล้ววัดเฟรมเรดออกมา

image

วัดกันที่ Pass 1 เป็นหลัก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของซีพียู Core i7 ตัวนี้ที่ได้เฟรมทะลุร้อยเลย

image671

ออฟฟิศและการใช้งานทั่ว ๆ ไป

hwmidal

แม้สเปกจะแรงด้วยซีพียู Core i7 กับขนาดเครื่องที่บางมาก แต่ก็ยังระบายความร้อนได้อย่างดีสูงสุด 55 องศาเท่านั้น

all

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการ Burn-in โดยใช้โปรแกรม CPU Burn-in พร้อมกันถึง 8 หน้าต่าง เพื่อให้ซีพียูทำงานเต็มประสิทธิภาพที่ 100% เป็นเวลา 2 ชั่วโมง พร้อมกับประมวลผลทางด้านกราฟิกจากโปรแกรม ATI Tool ในช่วงเวลากลางวัน

อุณหภูมิหลัง Burn-in

hwmfull

แม้จะใช้งานหนัก ๆ แล้วก็ยังมีอุณหภูมิสูงสุดแค่ 84 องศา จึงหายห่วงไปได้เลยว่าแม้ X460 จะบาง แต่ก็ยังสามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

image701

ใช้งานทั่วไป

battidal

เนื่องจากแบตเตอรี่มีความจุสูง ทำให้สามารถใช้งานได้นานกว่า 5 ชั่วโมงได้อย่างสบาย

ชมภาพยนตร์ Full HD

battfull

แม้จะชมภาพยนตร์แล้วก็ยังอยู่ได้ 2 ชั่วโมง

ชาร์จแบตเตอรี่

battchart

ชาร์จไป 2 ชั่วโมงครึ่ง ถือว่านานไปหน่อย

กราฟสรุปการใช้พลังงาน

image

?

Test Intel WiDi

 

MSI-X460-101

การใช้งานก็ไม่ยุ่งยากมากนัก หลังจากเซตอัปที่ตัวโน๊ตบุ๊คโดยการลงโปรแกรมของ WiDi แล้วก็นำตัวรับสัญญาณต่อกับ LCD TV ตัวส่งสัญญาณก็จะส่งสัญญาณเบื้องต้นมาที่จอภาพก่อน หลังจากนั้นเราก็สั่งให้โน๊ตบุ๊คเราสแกนหาตัวรับสัญญาณ WiDi

MSI-X460-102

หลังจากนั้นตัวรับสัญญาณก็จะขึ้นรหัสมาให้เรานำไปใส่ในตัวโปรแกรมของ WiDi เพื่อเลือกสัญญาณให้ตรงกัน (เหมือนหลักการของ Bluetooth)

MSI-X460-103

เมื่อเชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้ว LCDTV ก็จะโคลนจอ Desktop โน๊ตบุ๊คไปเลย ตรงนี้เราก็สามารถปรับตั้งค่าได้เหมือนเราต่อสาย HDMI Out ปรกติ โดยตัวโปรแกรมจะตั้งค่าพื้นฐานให้ เช่น เรื่องของการส่งสัญญาณเสียงออกไปด้วย ทำให้เราไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากมายนัก

MSI-X460-105

จากการทดสอบไฟล์หลาย ๆ รูปแบบทั้ง DVD, HD, Full HD แล้ว สัญญาณจะดีเลย์ประมาณ 1 วินาทีซึ่งยอมรับได้ ภาพและเสียงตรงกัน โดยภาพลื่นไหลไม่มีสะดุด แต่ในความเ็ป็นจริงแล้วเรื่องอาการสะดุดจะอยู่ที่สเปกเครื่องมากกว่า เพราะสัญญาณ WiDi ค่อนข้างทำได้ดีทีเดียว

MSI-X460-108

แม้จะย้ายมาอยู่ไกลมากขึ้น หรือจากที่ทีมงานลองยก X460 เดินไปเดินมาสัญญาณก็ยังส่งได้ดี แม้จะมีกำแพงมากั้นสัญญาณก็ยังเสถียรอยู่ ซึ่งจากการทดลองในระยะ 10 เมตรแล้วไม่มีปัญหาเลยครับ สัญญาณ WiDi โอ.เค. เลย ถ้าพูดถึงเรื่อง Intel WiDi ผมยกให้ไปเลย 8.5/10 ติดก็ตรงที่อุปกรณ์รับสัญญาณ WiDi นั้นมีราคาสูงระดับ 3,xxx บาทเลย อีกทั้งการที่ล็อกกับการ์ดจอ Intel เท่านั้น ทำให้ไม่สามารถใช้งานด้านกราฟิกได้เต็มประสิทธิภาพนัก

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก