Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

5 ฟีเจอร์บน Mainboard ที่คุณต้องให้ความสนใจหากจะซื้อในช่วงนี้

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า

ฟีเจอร์บน Mainboard ที่คุณต้องให้ความสนใจ
ฟีเจอร์บน Mainboard ที่คุณต้องให้ความสนใจ

เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่)

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามต่อกันได้เลย

Advertisement


ส่วนหัวต่อของพัดลมเพียงพอเพียงพอตามที่ต้องการ

5 feature on mainboard 001

การรักษาอุณหภูมิในเคสของคุณให้มีอุณหภูมิต่ำเพียงพอเป็นปัญหาที่ผู้ที่ชื่นชอบการใช้งานฮาร์ดแวร์ระดับสูงทุกคนต้องรับมือเมื่อถึงจุดหนึ่งบนเส้นทางการประกอบพีซี วิธีง่ายๆ ในการจัดการกับอุณหภูมิที่มากเกินไปคือการเพิ่มพัดลมให้กับระบบของคุณ แน่นอนว่าสมมติว่า Mainboard ของคุณมีส่วนหัวของพัดลมเพียงพอที่จะจ่ายไฟให้

แม้ว่าคุณจะสามารถเสียบพัดลมเข้ากับ PSU ได้โดยตรง แต่การทำเช่นนี้จะทำให้พัดลมทำงานเต็มความเร็ว ซึ่งลดอายุการใช้งานของพัดลมลงไป อีกทั้งยังเพิ่มระดับเสียงรบกวนโดยรวมอีกด้วย ในขณะเดียวกัน หัวต่อแบบ 4 พินบน Mainboard สมัยใหม่ช่วยให้คุณควบคุมความเร็วพัดลมได้โดยใช้ BIOS หรือแอปของบริษัทอื่น เช่น Fan Control แน่นอนว่าฮับพัดลมและตัวแยกสายเคเบิลอาจเป็นทางเลือกที่ดี แต่จากประสบการณ์ของผู้ประกอบคอมพิวเตอร์พีซีหลายๆ ท่านนั้นพบว่า สิ่งเหล่านี้มักจะทำให้การจัดการสายเคเบิลยุ่งยากมาก คอนโทรลเลอร์ระดับพรีเมียมส่วนใหญ่ยังใช้พื้นที่มาก ซึ่งอาจเป็นปัญหาได้หากเคสพีซีของคุณมีขนาดเล็ก(อย่าง Small From Factor)

ดังนั้นเมื่อคุณค้นหา Mainboard ตัวใหม่สำหรับการใช้งาน คุณควรจะตรวจสอบเอกสารข้อมูลจำเพาะของ Mainboard นั้นๆ ก่อนซื้อ(ซึ่งมักจะอยู่ในเว็บไซต์ของผู้ผลิต) เพื่อให้แน่ใจว่ามีส่วนหัวเพียงพอสำหรับการกำหนดค่าพัดลมที่คุณต้องการ


ความเร็วสัญญาณนาฬิกา RAM สูงสุด

5 feature on mainboard 002

การโอเวอร์คล็อกกราฟิกการ์ด, โปรเซสเซอร์และส่วนประกอบอื่นๆ ของคุณทำได้ง่ายขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต้องขอบคุณโฮสต์ของยูทิลิตี้ของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทุกอย่างที่สามารถที่จะทำการ Overclock ได้ โดยส่วนประกอบหนึ่งอย่างหน่วยความจำหรือ(RAM) ก็ไม่มีข้อยกเว้น ด้วยโปรไฟล์ XMP/A-XMP ที่ทำให้คุณสามารถเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยความจำได้ด้วยการคลิกเพียงปุ่มเดียว

อย่างไรก็ตาม เมนบอร์ดบางตัวไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกันทั้งหมด แม้ว่ามาเธอร์บอร์ดระดับพรีเมี่ยมอย่าง Asus ROG Maximus Z790 Dark Hero จะสามารถโอเวอร์คล็อก RAM ได้ถึง 8000MHz แต่ตัวเลือก Mainboard ที่ถูกกว่าบางตัวอาจจำกัดความเร็วสัญญาณนาฬิกาหน่วยความจำของคุณไว้ที่ 6400MHz หากคุณวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากชุดหน่วยความจำ DDR5 ที่รวดเร็วเป็นพิเศษ คุณควรเลือก Mainboard ที่ให้หน่วยความจำทำงานที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุด


ภาคจ่ายไฟ(VRMs) ต้องมีคุณภาพดี

5 feature on mainboard 003

VRM ของ Mainboard อาจเป็นประโยชน์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยสำหรับผู้ใช้ทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่ชื่ชอบการโอเวอร์คล็อก(OC) แล้วนั้น VRM ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างมาก VRM ย่อมาจาก Voltage Regulator Module ซึ่งหมายถึงโมดูลสำหรับควบคุมปริมาณพลังงานที่ Power Supply(PSU) ส่งไปยัง CPU ของคุณ ยิ่ง VRM มีคุณภาพสูงก็จะสามารถจ่ายแรงดันไฟฟ้าให้กับโปรเซสเซอร์ได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความเสถียรของการโอเวอร์คล็อก CPU ได้เป็นอย่างดี

แม้ว่าวัสดุที่ใช้สร้าง VRM นั้นค่อนข้างสำคัญ แต่จำนวนเฟสพลังงานของ VRM ก็เป็นตัวบ่งชี้คุณภาพที่ดีด้วยเช่นเดียวกัน Mainboard ที่มีจำนวนเฟสสูงกว่าสามารถแบ่งโหลดพลังงานและความร้อนได้เท่าๆ กันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและอุณหภูมิลดลง


ปุ่มแฟลชแบ็ค BIOS

5 feature on mainboard 004

เมื่อ AMD และ Intel อัปเดตชิปซีพียูทุกรุ่น(ที่ใช้ Socket ขนาดเดิม) คุณอาจพบปัญหาเมื่อใช้โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่บน Mainboard รุ่นเก่าได้ การแฟลชเฟิร์มแวร์ BIOS ที่อัพเดตมักจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้ดีมากที่สุด แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณไม่สามารถบูตเข้าสู่การตั้งค่า BIOS ได้ตั้งแต่แรก หากเมนบอร์ดตรวจไม่พบโปรเซสเซอร์ ระบบของคุณอาจติดอยู่ในลูปการบูตซึ่งไม่สามารถเข้าถึงการตั้งค่า BIOS ได้

ปุ่ม BIOS Flashback เฉพาะมีประโยชน์มากในสถานการณ์เช่นนี้ เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องเสียบ CPU หรือหน่วยความจำเข้ากับเมนบอร์ดเมื่อคุณอัปเดต BIOS นอกจากนี้ ปุ่มที่สะดวกสบายนี้สามารถแก้ไข BIOS ที่เสียหายได้ ทำให้เป็นปุ่มที่ต้องมีไว้ในรายการฟีเจอร์ที่ควรจะมีบน Mainboard(แต่ก็เช่นเดิมฟีเจอร์ดังกล่าวนี้สามารถหาได้ค่อนข้างที่จะยากเล็กน้อยในบอร์ดที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบัน บาง Mainboard อาจจะไม่มีปุ่มนี้แต่ใช้วิธีการเซ็ท Jumper ในตัว Mainboard แทน) 


มี LED สำหรับบอกอาการว่าฮาร์ดแวร์ใดมีปัญหา

5 feature on mainboard 005

โดยปกติทั่วไปแล้วคอมพิวเตอร์พีซีจะต้องทำกระกวนการ POST หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการตรวจสอบฮาร์ดแวร์เบื้องต้นซึ่งจะประกอบไปด้วย CPU, RAM และกราฟิกการ์ด(รวมถึงอื่นๆ )เพื่อดูว่าฮาร์ดแวร์ใดมีปัญหาหรือไม่ หากพบว่าฮาร์ดแวร์ใดมีปัญหาก็จะปฏิเสธที่จะทำการ POST สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้ในการระบุส่วนประกอบที่ผิดพลาดซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้ใช้นั้นก็คือคุณจะต้องทดสอบส่วนประกอบทั้งหมด รวมถึง PSU, RAM และแม้แต่ไดรฟ์สำหรับบูต เพื่อดูว่ามีอะไรผิดปกติกับระบบของคุณซึ่งนั่นหมายวามว่าคุณจะมีอะไหล่พีซีวางอยู่สำหรับทำการทดสอบ

ในฐานะคนที่อยู่กับการประกอบพีซีมาหลายปี เราสามารถยืนยันได้ว่าการที่ Mainbord ที่มีไฟ LED ซึ่งสามารถแสดงส่วนประกอบที่ชำรุดจนทำให้ไม่สามารถทำการ POST ได้นั้นสามารถลดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาจากชั่วโมงเหลือเพียงวินาทีเดียวซึ่งช่วยย่นเวลาอันมีค่าของคุณได้ดีเป็นอย่างมาก เราอยากจะบอกว่าคุณลักษณะที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้อย่าง LED สำหรับการแก้ปัญหาควรรวมอยู่ในเมนบอร์ดทุกตัว(ซึ่งจริงๆ แล้วมันมีเพียงเฉพาะกับบอร์ดที่มีราคาในระดับกลางขึ้นไปเท่านั้น) หาเป็นไปได้เพื่อที่จะให้ได้ผลลัพธ์ในการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ประกอบคอมพิวเตอร์พีซีเอง ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก


หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มจากเมนบอร์ดอะไรบ้างล่ะก็ นี่คือ Mainboard ที่เราเคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ รวมสุดยอด RGB Mainboard ประจำปี 2023 ซึ่งจะอาจจะไม่มีบางฟีเจอร์ที่อยู่ในบทความนี้ครบทั้งหมด แต่ก็มีหลายๆ บอร์ดที่ฟีเจอร์ที่เรากล่าวถึงในที่นี้อยู่ครบทั้งหมดเช่นกัน อย่างไรก็ดีอย่างที่เราได้บอกไปในข้างต้นว่าฟีเจอร์ทั้ง  นั้นอาจจะไม่ได้อยู่บน Mainboard ใด Mainboard หนึ่งทั้งมหด ดังนั้นคุณอาจจะต้องชั่งใจทีหลังว่าสุดท้ายแล้ว Mainboard รุ่นที่จะตอบโจทย์ได้ดีมากที่สุดตามที่คุณนั้นต้องการ

ที่มา : xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

CONTENT

ถึงจะผ่านปี 2023 มาแล้วนั้นแต่ด้วยความที่ตอนนี้ยังไม่มี Mainboard รุ่นใหม่ๆ ออกมา สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ Mainboard ใหม่ๆ ในช่วงนี้ล่ะก็เราจะแนะนำ Mainboard สุดเจ๋งที่มาพร้อมไฟ RGB เทพๆ ให้คุณเป็นตัวเลือกกัน ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2024 มาได้จะเกือบเดือนแล้วนั้นทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นทั้งทาง Intel และ AMD เองก็ยังคงไม่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่จะต้องใช้ Mainboard ที่ต่างไปจากรุุ่นเดิม...

CONTENT

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง...

CONTENT

BIOS POST Codes เป็นหนึ่งในสัญญาณช่วยเหลือนักประกอบคอมพิวเตอร์ที่สามารถบอกได้ว่าปัญหาของฮาร์ดแวร์อยู่ที่ไหน ในวันนี้เราจึงขอรวบรวมมาให้ทุกท่านได้ทราบถึงต้นเหตุของสัญญาณเหล่านี้กัน การสร้างพีซีของคุณเองก็เหมือนการลองผิดลองถูกที่ถึงแม้จะไม่ได้อันตรายมาก แต่มันก็แตกต่างจากการซื้อคอมพิวเตอร์ที่วางขายทั่วไปตรงที่คุณต้องประกอบมันขึ้นมาด้วยตัวเองตั้งแต่จุดเริ่มต้น ถ้ามีอะไรผิดพลาดคุณอาจจะลองถามผู้ที่เชี่ยวชาญกว่าคุณทั้งใน Social Network หรือแม้กระทั่งเพื่อนที่มีความรู้ด้านการประกอบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี แต่โดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาของการประกอบคอมพิวเตอร์ที่ผิดพลาดมาจากฮาร์ดแวร์ค่อนข้างซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับส่วนประกอบหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผล(CPU)ม หน่วยความจำ(RAM) ฯลฯ อื่นๆ อีกมากมาย สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ว่าความผิดพลาดทางด้านฮาร์ดแวร์นั้นมาจากไหน(และเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่สามารถช่วยคุณได้เป็นอย่างดี) ในกรณีที่ฮาร์ดแวร์ที่คุณนำมารวมประกอบเข้าด้วยกันมีฮาร์ดแวร์ใดฮาร์ดแวร์หนึ่งล้มเหลวนั่นก็คือฟีเจอร์ BIOS POST Codes หรือรหัส POST ของเมนบอร์ดที่จะแสดงขึ้นมาทั้งในรูปแบบเสียงหรือแม้กระทั่งแสดงเป็นตัวอักษรผ่านทางหน้าจอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก