Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

วิธีการปลดล๊อค Windows 11 ผ่านการสแกนนิ้วมือจากสมาร์ทโฟน

ใช้สมาร์ทโฟนของคุณให้มีประโยชน์กับการสแกนนิ้วมือผ่านทางสมาร์ทโฟนเพื่อปลดล๊อค Windows 11 กับวิธีตั้งค่าง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้กันดีกว่า

ปลดล๊อค windows 11 ผ่านการสแกนนิ้วมือจากสมาร์ทโฟน
ปลดล๊อค windows 11 ผ่านการสแกนนิ้วมือจากสมาร์ทโฟน

หมดยุคแล้วที่คุณสามารถใช้เพียงรหัสผ่านเก่าแบบธรรมดาเพื่อปกป้องคอมพิวเตอร์พีซี Windows ของคุณ Microsoft เสนอตัวเลือกการลงชื่อเข้าใช้และกลไกการปกป้องบัญชีที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น Windows Hello ที่อนุญาตให้คุณลงชื่อเข้าใช้ด้วยใบหน้าหรือลายนิ้วมือของคุณได้หากอุปกรณ์ของคุณมีฮาร์ดแวร์ที่รองรับฟีเจอร์ Windows Hello แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นหรือถ้าคุณต้องการปลดล็อคพีซีจากระยะไกลล่ะ เรามีวิธีให้คุณสามารถที่จะทำแบบนั้นได้ดั่งใจปรารถนา

อย่างไรก็ตามแนวคิดดังกล่าวนี้ต้องทำการกล่าวขอบคุณผลงานของสมาชิก XDA นาม Andrew-X ซึ่งเป็นผู้สร้างแอปที่เรียกว่า Remote Finger Unlock ที่คุณสามารถปลดล็อกพีซี Windows เครื่องใดก็ได้ผ่านเครื่องสแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นพิเศษ เพราะหากไม่มีเขาแล้วบทความนี้นั้นก็จะไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ สำหรับวิธีการตั้งค่าต่างๆ จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย

Advertisement


การปลดล็อคลายนิ้วมือระยะไกลทำงานอย่างไร

Remote Fingle Print Unlock 001

การปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือระยะไกลต้องใช้สองโมดูลได้แก่ ไลบรารีสำหรับระบบปฎิบัติการ Windows และแอปที่ติดตั้งบนสมาร์ทโฟน Android ซึ่งสื่อสารระหว่างกันอย่างปลอดภัยผ่านเครือข่ายเดียวกันของผู้ใช้(ซึ่งควรจะต้องปลอดภัย) นั่นหมายความว่าคุณสามารถใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือบนอุปกรณ์ Android ของคุณเพื่อตรวจสอบสิทธิ์ในแอปและโมดูลบนระบบปฎิบัติการณ์ Windows ได้ เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้วตัวโมดูลก็จะทำการปลดล็อคบัญชีผู้ใช้ Windows ของคุณได้อย่างราบรื่น

ภายใต้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวนั้นมีการใช้งานข้อมูลประจำตัวจะซึ่งถูกเข้ารหัสโดยใช้คีย์ที่สร้างขึ้นตามลายนิ้วมือของคุณ ด้วยกลไกการรักษาความปลอดภัยของสมาร์ทโฟน Android ดังนั้นกุญแจจึงได้รับการปกป้องโดย Trusted Execution Environment (TEE) ของ SoC ที่ขับเคลื่อนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Android  เครื่องนั้นๆ ตัวแอปเองก็ไม่ได้เก็บรหัสผ่านใดๆ ไว้และไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำในการทำงาน


ข้อกำหนดของระบบการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือระยะไกล

Remote Fingle Print Unlock 002

การปลดล็อคลายนิ้วมือระยะไกลรองรับการกำหนดค่าอุปกรณ์ต่อไปนี้

  • Windows module

  • สถาปัตยกรรม x86 หรือ x64 : ยังไม่รองรับ Arm64 หรือ Windows บนอุปกรณ์ Arm
  • ใช้ได้ตั้งแต่ Windows Vista, Windows 7, Windows 8/8.1, Windows 10 ไปจนถึง Windows 11
  • Android module

  • Android 6.0+

คุณสมบัติปลดล็อคลายนิ้วมือระยะไกล

Remote Fingle Print Unlock 003

Remote Finger Unlock เวอร์ชันฟรีรองรับคุณสมบัติต่อไปนี้

  • รองรับการปลดล็อคบัญชี Microsoft ทั้งในพื้นที่และออนไลน์จากระยะไกลผ่านเครื่องสแกนลายนิ้วมือ(ตามเครื่องที่ได้มีการกำหนดค่าเอาไว้ในแอปพลิเคชัน)
  • ตั้งค่าพีซี 1 เครื่องด้วย 1 บัญชีสำหรับการปลดล็อคระยะไกล
  • รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi

คุณสมบัติระดับโปร ($1.99 หรือประมาณ 7x บาทในการซื้อในแอป) ประกอบด้วย

  • ไม่มีโฆษณา
  • การเพิ่มพีซี Windows หลายเครื่อง
  • การเพิ่มหลายบัญชีต่อพีซี Windows
  • รองรับ Wake-on-LAN

วิธีการตั้งค่าการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือระยะไกล

การตั้งค่าการปลดล็อคลายนิ้วมือระยะไกลนั้นค่อนข้างตั้งค่าได้อย่างง่ายดาย สิ่งที่คุณต้องทำคือดาวน์โหลดแอป Android และติดตั้ง Windows Finger Credential Module โดยทำตามขั้นตอนการตั้งค่าในแอป ตามที่กล่าวไว้ ยูทิลิตี้นี้ไม่ต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่ยังจำเป็นต้องมีเครือข่ายที่อยู่ภายใต้วง LAN เดียวกัน ดังนั้นคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพีซี Windows และโทรศัพท์ Android ของคุณเชื่อมต่อกับ Wi-Fi หรือวง LAN ที่เป็นจุดเชื่อมต่อเดียวกัน

remote fingerprint unlock 3 1
remote fingerprint unlock 2 1
remote fingerprint unlock 1 1
  • ดาวน์โหลดและติดตั้งการปลดล็อคลายนิ้วมือระยะไกลจาก Google Play Store
  • ดาวน์โหลดและติดตั้งโมดูล Windows Finger Credential ล่าสุดสำหรับพีซี Windows ของคุณ
  • เมื่อได้รับแจ้ง คลิกใช่(Yes) เพื่ออนุญาตให้โมดูลสร้างกฎ TCP/UDP ที่จำเป็นโดยอัตโนมัติเพื่อให้ทั้งสองโมดูล(บนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ทโฟน Android) สามารถสื่อสารกันได้
  • เปิดแอปบน Android และไปที่ส่วนการสแกน(Scan)
Remote Fingerprint Unlock 4
Remote Fingerprint Unlock 5
Remote Fingerprint Unlock 6
  • ปัดลงเพื่อสแกนหาอุปกรณ์และเลือกแล็ปท็อปของคุณ
  • แตะที่พีซีที่คุณต้องการตั้งค่า (คุณสามารถเลือกที่จะตั้งชื่อและ/หรือส่งแพ็กเก็ต Wake-on-LAN ได้หากคุณใช้เวอร์ชัน Pro)
  • หลังจากเพิ่มคอมพิวเตอร์พีซีแล้ว ให้ไปที่ส่วนบัญชี(Accounts)
  • แตะที่เพิ่มบัญชี(Add Account) ป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของบัญชีที่คุณต้องการปลดล็อคจากระยะไกลซึ่งสำหรับบัญชี Microsoft ชื่อผู้ใช้คืออีเมลของคุณ
  • หากคุณมีมากกว่าหนึ่งบัญชี คุณจะต้องแตะบัญชีที่คุณต้องการใช้เพื่อให้เป็นค่าเริ่มต้น

เมื่อติดตั้งโมดูลแล้ว คุณสามารถลองปลดล็อคพีซีได้

remote fingerprint unlock on windows 11 lock screen 1
remote fingerprint unlock on windows 11 lock screen 2
  • ล็อคพีซี Windows ของคุณแล้วคุณจะเห็นผู้ใช้ใหม่ชื่อ “Fingerprint Unlock” หากมีข้อความแจ้งว่าโมดูลทำงานอยู่ คุณก็จะสามารถดำเนินการต่อได้
  • เปิดการปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือระยะไกลบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Android ของคุณแล้วไปที่ส่วนการปลดล็อก(ปกติตามค่าเริ่มต้นจะแสดงหน้าจอดังกล่าวนี้อยู่แล้ว)
  • สแกนลายนิ้วมือของคุณ

พีซี Windows ของคุณจะปลดล็อคโดยอัตโนมัติหากคุณทำตามขั้นตอนเหล่านี้

 

Remote Fingle Print Unlock 003

ดาวน์โหลด : Remote Fingerprint Unlock

 

 


การปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือระยะไกลปลอดภัยไหมที่จะใช้

Remote Fingle Print Unlock 004

เราเข้าใจดีว่าบางท่านอาจระมัดระวังในการติดตั้งแอปพลิเคชัน Windows เช่นนี้ แม้ว่าเราจะรับประกันไม่ได้ว่าแอปจะปลอดภัยในการใช้งานเนื่องจากตัวแอปนั้นไม่ใช่โอเพ่นซอร์ส แต่เราเชื่อว่านักพัฒนาเชื่อถือได้หลังจากเอาตัวแอปไปใช้งานผ่านเครื่องมือวิเคราะห์มัลแวร์ต่างๆ และขอให้นักพัฒนาแก้ไขปัญหาที่เครื่องมือเกิดขึ้นโดยได้รับการตอบสนองจากผู้พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ณ เดือนมิถุนายน 2023 ไม่มีผู้ให้การตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยรายใดที่อยู่ในรายการ VirusTotal ตั้งค่าสถานะโมดูล Windows ของการปลดล็อคลายนิ้วมือระยะไกล (เวอร์ชัน 1.6.3 เป็นเวอร์ชันล่าสุดในขณะที่เขียนบทความนี้) สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ตัวติดตั้งจะขึ้นอยู่กับ Inno Setup ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถถอดรหัสได้อย่างง่ายดายโดยใช้ innounp หรือสิ่งที่คล้ายกัน โดยรวมแล้วเราพบว่าคำอธิบายของผู้พัฒนานั้นเพียงพอแล้วต่อการขออนุญาตการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อที่จะใช้ตัวแอปพบลิเคชันของเขา


ตัวเลือกอื่น: PC Bio Unlock

pc bio unlock hero image

PC Bio Unlock จาก Meis Apps เป็นทางเลือกที่ใช้งานได้อีกทางเลือกหนึ่งซึ่งสถาปัตยกรรมของโซลูชันทั้งสองแอปนั้นมีความคล้ายคลึงกันค่อนข้างมาก เนื่องจากคุณต้องติดตั้งส่วนประกอบตัวช่วยบนคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งต้องสื่อสารกับแอป Android อย่างไรก็ตาม PC Bio Unlock ไม่เหมือนกับ Remote Fingerprint Unlock ตรงที่ยังรองรับ Linux อีกด้วย

และต่อไปนี้คือคุณสมบัติที่นำเสนอโดยแอปพลิเคชัน PC Bio Unlock

Windows

    • Unlock the Windows Login/Lockscreen
    • Unlock UAC prompt

Linux

    • sudo unlocking
    • polkit (pkexec) unlocking
    • GNOME, GDM, KDE and SDDM

ตัวแอปบน Android สามารถใช้งานได้ฟรี แต่คุณสามารถปลดล็อคคุณสมบัติโปรต่อไปนี้ผ่านการซื้อในแอป

  • ปลดล็อคอัตโนมัติ (เมื่อโทรศัพท์อยู่ในช่วง Wi-Fi หรือ Bluetooth)
  • การแจ้งเตือน Wear OS (อนุญาตให้ปลดล็อคผ่านนาฬิกา)
  • ไม่จำกัดอุปกรณ์
pc bio unlock desktop companion running

กระบวนการกำหนดค่าของ PC Bio Unlock นั้นคล้ายคลึงกับ Remote Fingerprint Unlock อย่างมาก ขั้นแรกให้ติดตั้งแอปที่ใช้ร่วมกันบนเดสก์ท็อปและตั้งค่าการบริการจามที่แอปต้องการ จากนั้นติดตั้งแอปบนสมาร์ทโฟน Android และทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อจับคู่

ดาวน์โหลด : PC Bio Unlock

แอปพลิเคชันสหายเดสก์ท็อปสำหรับ PC Bio Unlock เขียนด้วยภาษา Java ทำให้ง่ายต่อการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มอื่น นอกจาก Wi-Fi แล้วตัวแอปยังรองรับการค้นหาพีซีเป้าหมายผ่าน Bluetooth โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์เปิด authentication modules และ desktop companion app เอาไว้ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถตรวจสอบโค้ดเบสได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขโค้ดเบสเพิ่มเติมและเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เข้าไปเองได้อีกด้วยต่างหาก(หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแอป)


ความสามารถในการปลดล็อกพีซี Windows เกือบทุกเครื่องด้วยเครื่องสแกนลายนิ้วมือบนโทรศัพท์ของคุณนั้นค่อนข้างมีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพีซีของคุณไม่มีเซ็นเซอร์ไบโอเมตริกซ์ โน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ส่วนใหญ่รองรับ Windows Hello แต่หากคุณใช้เครื่องรุ่นเก่าหรือเดสก์ท็อปพีซี สิ่งนี้อาจช่วยได้มาก วิธีการอันชาญฉลาดเหล่านี้ติดตั้งง่ายอย่างน่าประหลาดใจและทำงานได้ดีกว่าที่คุณคิดเอาไว้เยอะ

ที่มา : xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

คอมช้า เพิ่มความเร็ว Windows 11 ได้ใน 5-10 นาที ทำเองได้ เห็นผลไว เล่นเกม ทำงานลื่นขึ้น คอมช้า เพิ่มความเร็วให้กับ Windows 11 แก้อาการคอมอืด ช้าไม่ทันใจ เป็นปัญหาของคนใช้คอมที่เจอกันบ่อย ทำให้เสียอารมณ์เสียเวลาในการเล่นเกมหรือทำงานอยู่ไม่น้อย แต่ก็มีวิธีการที่คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีอัดหน้าจอคอม Windows 11 พร้อมเสียงในคลิป ทำง่ายๆ ฟรี อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมบน Windows 11 นั้น นอกจากจะทำได้ฟรีโดยที่เราไม่ต้องหาซื้อโปรแกรมเสียเงินมาแล้ว ก็มีหลายวิธีเลยด้วย แถมยังสามารถอัดหน้าจอคอม พร้อมเสียงได้ ตอบโจทย์หลายๆ คน ที่บางทีก็อยากจะจับภาพหน้าจอที่มีเสียงภายใน หรือเสียงพูดของตัวเองด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีอัดหน้าจอคอม Windows...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักพร้อมวิธีใช้งาน OBS อัดหน้าจอ บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอบน Windows 11 โดยทั่วไปสามารถอัดได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม แต่ถ้าอยากให้การอัดหน้าจอของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถสตรีมมิ่งได้ด้วย ก็ต้องใช้โปรแกรมเข้ามาช่วย และหนึ่งในโปรแกรมที่ได้รับความนิยมก็คือ OBS นั่นเอง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาทำความรู้จักกับโปรแกรมฟรี OBS อัดหน้าจอ โปรแกรมฟรีที่ควรมีติดเครื่อง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก