Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รวมฟีเจอร์ของ Windows 11 ที่เคยโดนตัดทิ้งไปแล้วถูกเอากลับมาใหม่อีกครั้ง

พบกับ 6 ฟีเจอร์ที่ถูกตัดทิ้งไปบน Windows 11 แล้วไม่รู้ยังไงทาง Microsoft ก็เอากลับมาใหม่ทุกครั้ง จะมีฟีเจอร์ไหนบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

ฟีเจอร์ของ Windows 11 ที่เคยโดนตัดทิ้งไปแล้วถูกเอากลับมาใหม่อีกครั้ง
ฟีเจอร์ของ Windows 11 ที่เคยโดนตัดทิ้งไปแล้วถูกเอากลับมาใหม่อีกครั้ง

ถึงส่วนตัวไม่อยากจะยอมรับแต่มันก็เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Windows 11 นั้นเหมือนเป็น Windows เวอร์ชันทดลองอะไรสักอย่างของทาง Microsoft อาจจะเพื่อทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ทาง Microsoft อยากจะให้ Windows ในเวอร์ชันถัดไปเป็นอย่างที่ทาง Microsoft อยากให้เป็นและตอบโจทย์กับผู้ใช้ให้มากที่สุด

ดังนั้นแล้วจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Windows 11 นั้นมีฟีเจอร์ใหม่เข้ามามากมายรวมถึงบางฟีเจอร์ก็ถูกตัดออกไปบ้างแบบไม่รู้สาเหตุ ซึ่งด้วยฟีเจอร์มากมายเหล่านี้นั้นบางครั้งเมื่อถูกตัดไปแล้วพอถูกผู้ใช้ถามถึงเอาเข้ามากๆ ทาง Microsoft ก็ทนเสียงเรียกร้องไม่ไหวจึงต้องนำกลับเข้ามาให้ใช้งานเหมือนเดิมกันบ้าง จะเรียกว่าดีก็ดีเรพาะตามใจผู้ใช้อยู่เหมือนกันแต่ก็ไม่รู้ว่าบางฟีเจอร์ดีๆ นั้นจะตัดทิ้งไปทำไมตั้งแต่แรก

Advertisement

ในบทความนี้ทาง NBS ก็เลยขอรวบรวม 6 ฟีเจอร์เด็ดๆ ของ Windows 11 ที่เคยถูกตัดทิ้งไปแล้วแต่ก็ถูกนำกลับมาใส่ไว้เหมือนเดิมอีกครั้งมาให้ทุกท่านได้ชมกัน จะมีฟีเจอร์อะไรบ้างและคุณเป็นหนึ่งคนที่ได้ใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวหรือไม่นั้นไปติดตามกันได้เลย



Taskbar drag and drop

Drag and Drop blocked 1200x471 1

คุณอาจคุ้นเคยกับการลากรายการระหว่างแอปต่างๆ บนทาสก์บาร์หากคุณเคยใช้ Windows เวอร์ชันก่อน Windows 11 และดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้เป็นคุณสมบัติคลาสสิกและดูเหมือนจะชัดเจนที่จะรวมไว้ในความเป็น Windows แต่เมื่อตอน Windows 11 เปิดตัวด้วย Taskbar ใหม่ความสามารถดังกล่าวนี้ก็หายไป คุณไม่สามารถลากและวางไฟล์จากแอปหนึ่งไปยังอีกแอปหนึ่งได้ เว้นแต่จะมองเห็นทั้งสองแอปบนหน้าจอ ซึ่งกลายเป็นเรื่องยุ่งยากมาก

โชคดีที่ Microsoft รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้และลงเอยด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวกลับมาใน Windows 11 เวอร์ชัน 22H2 อีกครั้ง


Quick access to the Task Manager

Quick access to the Task Manager 001

การทำให้ Taskbar ใช้งานได้มากขึ้นใน Windows 11 มาพร้อมกับการต้องเสียสละที่มากขึ้นตามไปด้วยและนี่คือสิ่งที่รบกวนจิตใจผู้ใช้ส่วนใหญ่พอสมควร เมนูบริบทที่ปรากฏขึ้นเมื่อคลิกขวาที่ Taskbar ถูกสร้างขึ้นมาใหม่และได้ลบตัวเลือกส่วนใหญ่ของเวอร์ชันก่อนหน้าออก รวมถึงตัวเลือก Task Manager ด้วย สิ่งนี้ทำให้ยุ่งยากมากขึ้นในการเปิด Task Manager อย่างรวดเร็ว

แต่ทว่าฟีเจอร์นี้ก็ได้รับการแก้ไขด้วยการอัปเดต Moment ครั้งแรกสุดเพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมอย่างรวดเร็ว โดยถึงแม้ว่าจะยังมีคำสั่งตัวเลือกบางตัวก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่หายไปอยู่บ้าง ทว่ากับ Task Manager นี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ได้รับการร้องขอมากที่สุดที่ทาง Microsoft เองก็คงไม่สามารถทนกับเสียงเรียกร้องได้ไหวจึงต้องนำเอากลับเข้ามาอย่างรวดเร็ว


Seconds in the taskbar clock

windows 11 taskbar clock seconds 2

สำหรับหัวข้อนี้จะเรียกว่าเป็นฟีเจอร์ได้รึเปล่าก็ไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัด แต่เอาเป็นว่าเราจะนับว่าเป็นอีกประเภทหนึ่งของการนำฟังก์ชันที่ถูกลบออกกลับมา โดยก่อนหน้านี้ใน Windows 10 คุณสามารถคลิกนาฬิกาบนทาสก์บาร์เพื่อดูปฏิทินของคุณ พร้อมด้วยนาฬิกาที่แสดงเวลาปัจจุบันไปจนถึงหน่วยวินาทีได้ และการหายไปของมันนั้นก็เป็นหนึ่งในข้อร้องเรียนแรกๆ ที่มีการพูดถึงกันในวงกว้างของผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ดี Microsoft ดูเหมือนจะใช้เวลาอยู่บ้างในการนำเอาฟีเจอร์ดังกล่าวนี้กลับมาพร้อมกับการอัปเดต Moment 3 สำหรับ Windows 11


Start menu folders

Add Windows 11 Start Menu Folders F

ไม่ใช่แค่ Taskbar เท่านั้นที่ประสบปัญหาเมื่อ Microsoft ปรับปรุงการออกแบบโดยรวมสำหรับ Windows 11 ใหม่เพราะเมนู Start ก็ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ด้วย โดยถึงแม้ว่ามันจะดูดี แต่ก็สูญเสียฟังก์ชันการทำงานบางอย่างไปด้วยเหมือนกัน โดยใน Windows 10 คุณสามารถสร้างโฟลเดอร์ในเมนู Start เพื่อจัดเก็บ Live Tiles หลายรายการสำหรับแอปได้ แต่พอมาเป็น Windows 11 เวอร์ชันแรกๆ ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ก็ถูกลบหายไป

คงต้องบอกว่านี่เป็นอีกคุณสมบัติหนึ่งโดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบใจอยู่เหมือนกันที่ต้องสูญเสียฟีเจอร์ดีๆ อันนี้ไป ทว่าหลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจำนวนมากเกี่ยวกับฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ อัปเดท Windows 11 เวอร์ชัน 22H2 ก็ได้ดึงฟีเจอร์สร้างโฟลเดอร์บนเมนู Start กลับมาแล้วแถมมันยังมาพร้อมความสามารถในการเปลี่ยนชื่อได้อีกด้วยต่างหาก


File Explorer features

file explorer install font and folder preview

Windows 11 ยังนำเสนอ File Explorer ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงมาจาก Windows เวอร์ชันก่อนหน้าค่อนข้างมาก รวมถึงเมนูบริบท(เมนูที่ปรากฏขึ้นมาเมื่อทำการคลิ๊กขวา) ใหม่ที่สวยงามน่าดึงดูดและสะอาดตายิ่งขึ้น แต่ในการทำเช่นนั้น Microsoft ได้ลบตัวเลือกมากมายออกจากเมนูนี้และหลายตัวเลือกก็กลับมาพร้อมกับการอัปเดตที่ใหม่กว่า ตัวอย่างเช่น Windows 11 เวอร์ชัน 22H2 นำความสามารถในการติดตั้งฟอนต์ ,ใบรับรองและไฟล์ .inf กลับมาอีกครั้งโดยใช้เมนูบริบทสมัยใหม่แทนอันเก่า

ความสามารถอีกอย่างที่หายไปในเวอร์ชันใหม่นี้คือการแสดงตัวอย่างเนื้อหาของโฟลเดอร์โดย Windows 11 เปิดตัวไอคอนใหม่สำหรับโฟลเดอร์ซึ่งกลายเป็นว่าในการแสดงผลมันจะมีเพียงไอคอนทั่วไปเท่านั้น ราวกับว่าโฟลเดอร์ว่างเปล่า(หากเทียบกับ Windows เวอร์ชันก่อนหน้า) ในขณะที่ Windows เวอร์ชันก่อนหน้าจะแสดงให้คุณเห็นว่ามีอะไรอยู่ข้างในบ้าง โชคดีที่ฟีเจอร์นี้ถูกนำกลับมาพร้อมกับเวอร์ชัน 22H2

ล่าสุด ด้วยการอัปเดต Moment 3 Microsoft ได้นำคีย์การเข้าถึงกลับมาในเมนูบริบทสมัยใหม่ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณเข้าถึงตัวเลือกในเมนูบริบทโดยใช้ปุ่มบนแป้นพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลือกนั้น คุณสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะใช้ของใหม่ที่ดูสะอาดตากว่าหรือจะใช้ของเก่าที่ถึงแม้จะดูรกๆ ไปนิดแต่ก็มีทุกอย่างครบพร้อมทั้งหมด


Voice access

voice access interactive guide

นี่เป็นอีกคุณสมบัติหนึ่งที่ไม่ได้ถูกนำกลับมาเพราะมันไม่เคยถูกลบออกไป แต่ Microsoft ทำตัวให้ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้เหมือนเป็นของใหม่ ฟีเจอร์การเข้าถึงด้วยเสียงเป็นคุณลักษณะการช่วยสำหรับการเข้าถึงใหม่ที่ช่วยให้คุณควบคุมคอมพิวเตอร์พีซี Windows 11 ของคุณโดยใช้เสียงของคุณและดูเหมือนเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่

อย่างไรก็ตาม Windows เวอร์ชันก่อนหน้าและแม้แต่ Windows 11 เองก็มาพร้อมกับสิ่งที่เรียกว่า “การรู้จำเสียง” ซึ่งทำได้หลายอย่างมากมาย มันสามารถเปิดแอป, สลับระหว่างแอปเหล่านั้นและคลิกส่วนต่างๆ ของหน้าจอด้วยเมาส์ได้หากคุณสั่งการด้วยเสียงด้วยคำที่ถูกต้อง คุณลักษณะมากมายในการเข้าถึงด้วยเสียงจะเหมือนกับใน Windows Speech Recognition เพียงแต่มี UI ใหม่ที่ดูทันสมัยยิ่งขึ้น นอกไปจากนั้นมันยังมาพร้อมกับคำแนะนำใหม่ที่จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับฟีเจอร์ใหม่นี้

การรู้จำเสียงของ Windows ยังคงมีอยู่ใน Windows 11 ควบคู่ไปกับการเข้าถึงด้วยเสียง สิ่งที่หายไปก็คือความสามารถในการเข้าถึงการสั่งการที่ลำบากแต่ก็แทนที่ด้วยคำสอนเบื้องต้นที่ขอเพียงคุณยอมเสียเวลาศึกษาสักนิดคุณก็จะสามารถสั่งการให้ Windows 11 ทำงานด้วยเสียงได้เหมือนกับที่คุณเคยใช้งาานบน Windows 10

ที่มา : bleepingcomputer, xda-deverloper, wikipedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก