Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รวม Service บน Windows 11 ที่ปิดได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหากับเครื่อง

services บน Windows 11 นั้นมีมากมายหลายอย่างซึ่งบางอย่างก็ปิดไม่ให้ใช้งานได้โดยไม่ส่งผลกับการทำงานของเครื่อง มาดูกันว่าเราสามารถจะปิด services อะไรโดยที่ไม่มีผลกับการใช้งานได้บ้าง

รวม services บน Windows 11 ที่ปิดได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหากับเครื่อง
รวม services บน Windows 11 ที่ปิดได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหากับเครื่อง

Windows 11 เหนือกว่า Windows 10 อย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เมนู Start ที่ทันสมัยไปจนถึงวิดเจ็ตและไอคอน ทุกสิ่งช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Windows ของคุณได้มากขึ้นกว่า Windows 10 อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ Windows 11 มีฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายๆ อย่าง บางครั้งคุณอาจพบปัญหาด้านประสิทธิภาพอันเนื่องมาจากฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คของคุณถูกใช้ไปในการทำงานให้กับบริการต่างๆ ของ Windows 11 ทั้งที่ทำงานเบื้องหน้าและทำงานเบื้องหลังได้

สาเหตุหลักประการหนึ่งอาจเป็นเพราะบริการ Windows หรือ Windows Service ที่ไม่จำเป็นจำนวนมากทำงานอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่คุณทำการเปิดคอมพิิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows 11 ขึ้นมา ในการแก้ไขปัญหานี้คุณอาจจะต้องอัปเกรดฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นหนทางที่ต้องเสียเงินเพิ่ม แต่เรามีวิธีที่คุณไม่ต้องเสียเงินไปกับการอัปเกรดฮาร์ดแวร์โดยใช่เหตุได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือทำการปิดการใช้งานบริการบางอย่างของ Windows ที่ไม่จำเป็นกับการทำงานของคุณเพียงเท่านั้น

Advertisement

ในบทความนี้ เราจะพิจารณาบริการของระบบปฏิบัติการ Windows 11 ทั้งหมดที่อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานช้าลงพร้อมทั้งบอกวิธีปิดการใช้งานบริการต่างๆ เหล่านั้น หากพร้อมแล้วล่ะก็ไปติดตามกันต่อได้เลย



Windows Service คืออะไร

01 Windows Services Interface

Windows Services เป็นองค์ประกอบหลักของระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ซึ่งมีการเปิดใช้งานอยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง แถมด้วยบางบริการเหล่านั้นก็ยังมีการจัดการกระบวนการอื่นๆ ซึ่งต้องใช้เวลานานในการทำงานโดยที่จริงๆ แล้วบางบริการคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้มันเลยก็ได้

Windows Services ไม่เหมือนกับซอฟต์แวร์ทั่วไปที่เปิดใช้งานโดยผู้ใช้เองและทำงานเมื่อผู้ใช้เข้าสู่ระบบโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ เหล่านั้นเพียงเท่านั้น Windows Services สามารถเริ่มทำงานได้เองโดยผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการใดๆ และในบางครั้งมันก็อาจจะทำงานต่อไปอีกนานหลังจากที่ผู้ใช้ออกจากระบบแล้ว 

บริการของ Windows ส่วนใหญ่จะทำงานในพื้นหลังและมักจะเริ่มทำงานเมื่อบูตเครื่องขึ้นมาทันที นักพัฒนาสามารถสร้างบริการโดยสร้างแอปพลิเคชันที่ติดตั้งให้เป็นแบบบริการได้ เนื่องจากวิธีนี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับใช้บนเซิร์ฟเวอร์เมื่อจำเป็นต้องใช้ฟังก์ชันการทำงานระยะยาวโดยไม่รบกวนผู้ใช้รายอื่นในระบบเดียวกัน

บริการบางบริการบนระบบปฏิบัติการ Windows นั้นบางบริการก็จัดการฟังก์ชันการทำงานหลายๆ อย่างตัวอย่างเช่นการเชื่อมต่อเครือข่าย, เสียงของลำโพง, การสำรองข้อมูล, ข้อมูลรับรองผู้ใช้และสีที่แสดง  ดังนั้นเราอาจจะสามารถสรุปได้ว่า Windows Services ทำหน้าที่คล้ายกับ UNIX daemons


ความแตกต่างของ Windows Service กับโปรแกรมทั่วไป

PjRqd2FzCDpmxxT5PXje5E

ความแตกต่างของ Windows Service กับ Service จากโปรแกรมทั่วไปจะมีดังต่อไปนี้

  • Launch Mechanism – ผู้ใช้ทั่วไปจะเปิดใช้งานแอปพลิเคชันปกติด้วยตนเองจากหน้าจอเดสก์ท็อปหรือเมนู Start ตัวอย่างได้แก่ เว็บเบราว์เซอร์, ซอฟต์แวร์แก้ไขเอกสารและโปรแกรมอ่าน PDF Windows Services เป็นต้น บริการเหล่านี้จะเริ่มต้นเมื่อเปิดเครื่อง อย่างไรก็ตามคุณสามารถที่จะทำการเพิ่มแอปพลิเคชันทั่วไปในโฟลเดอร์ Startup ใน Start Menu ซึ่งในกรณีนี้แอปพลิเคชันจะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อการเริ่มต้นระบบปฏิบัติการ Windows เสร็จสิ้น
  • User Interface – Windows Services ไม่มีส่วนต่อประสาน(หรือที่เราเรียกกันว่า UI) กับผู้ใช้ซึ่งแตกต่างจากแอปพลิเคชันทั่วไป Windows Services ทำงานในพื้นหลังและผู้ใช้ไม่ได้โต้ตอบโดยตรงกับมัน Windows Service จะไม่หยุดการทำงานเองเมื่อผู้ใช้ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งไม่เหมือนกับแอปพลิเคชันปกติที่จะหยุดบริการของตัวเองเมื่อเราทำการปิดแอปพลิเคชันเหล่านั้นไป
  • Multiple Instances – Windows Service เพียงหนึ่งอินสแตนซ์(หรือ Windows Services 1 Service) เท่านั้นที่ทำงานบนอุปกรณ์กับระบบปฏิบัติการ ทว่าแอปพลิเคชันทั่วไปสามารถอนุญาตให้มีการทำงานโดยการสร้างสำเนาหลายชุดได้หากผู้ใช้หลายคนลงชื่อเข้าใช้เครื่องเดียวกัน(ตัวอย่างเช่น Chrome ที่สามารถแยกผู้ใช้ตามโปรไฟล์ได้)
  • Administrator Rights – โดยปกติ Windows Services จะทำงานภายใต้สิทธิ์ของผู้ดูแลระบบ แม้ว่าผู้ใช้ที่ไม่ใช่ผู้ดูแลระบบจะเข้าสู่ระบบและใช้คอมพิวเตอร์ก็ตาม เพราะโดยรวมแล้ว Windows Service เกือบทั้งหมดสามารถควบคุมเครื่องได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแอปพลิเคชันทั่วไปที่จะดูแลเฉพาะบริการของตัวเองเป็นหลัก

ตัวอย่างของ Service บน Windows 11

windowsservices
  • Active Directory Service – Active Directory เป็นบริการที่ Microsoft พัฒนาขึ้นสำหรับเครือข่าย Windows ซึ่งรวมอยู่ในค่าเริ่มต้นในระบบ Microsoft Windows Server ส่วนใหญ่ Active Directory ดูแลการจัดการโดเมนแบบรวมศูนย์และฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้งาน
  • Prefetch and Superfetch Service – บริการนี้จะทำการเพิ่มความเร็วในการเริ่มต้นระบบปฏิบัติการและแอปพลิเคชันโดยการแคชไปยัง RAM ซึ่งรวมถึงไฟล์ที่ใช้บ่อย, ไลบรารีและส่วนประกอบของแอปพลิเคชัน ซึ่งหลักการทำงานของมันนั้นจะทำโดยการตรวจสอบการใช้งานและพฤติกรรมของแอปพลิเคชัน
  • Background Intelligent Transfer Service – บริการนี้อำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนไฟล์แบบจำกัดปริมาณ, จัดลำดับความสำคัญและแบบอะซิงโครนัสระหว่างเครื่องผ่านแบนด์วิธที่ไม่ได้ใช้งาน มันมีบทบาทสำคัญในการส่งมอบการอัปเดตซอฟต์แวร์จากเซิร์ฟเวอร์ไปยังไคลเอนต์เช่นเดียวกับในการถ่ายโอนไฟล์บนแอปพลิเคชันการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีของ Microsoft เป็นต้น
  • DNS Client Service – บริการนี้มีหน้าที่ในการแก้ไขชื่อโดเมนเป็นที่อยู่ IP และแคชข้อมูลนี้ในเครื่อง
  • Computer Browser Service – บริการนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาทรัพยากรที่ใช้ร่วมกันบนคอมพิวเตอร์ข้างเคียงที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันได้อย่างง่ายดาย ข้อมูลทั้งหมดจะรวมอยู่ในคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่ง(เรียกว่าเบราว์เซอร์หลัก) และคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นจะติดต่อเครื่องนี้เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรที่ใช้ร่วมกัน
  • Internet Connection Sharing (ICS) Service – ICS ช่วยให้สามารถใช้อุปกรณ์เครื่องหนึ่งที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเป็นจุดเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์อื่นๆ การเข้าถึงอาจผ่านบรอดแบนด์อีเธอร์เน็ต, บริการเซลลูลาร์หรือเกตเวย์อื่นๆ ก็ได้
  • Routing and Remote Access Service – บริการนี้ทำให้สามารถสร้างแอปพลิเคชันที่จัดการการเข้าถึงระยะไกล(หรือการ Remote Desktop นั่นเอง) และยังมีความสามารถในการกำหนดเส้นทางของระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อช่วยให้เครื่องทำหน้าที่เป็นเราเตอร์เครือข่ายได้อีกด้วยต่างหาก

นักพัฒนามักจะใช้บริการสำหรับฟังก์ชันที่จำเป็นในการทำงานเบื้องหลังเช่น ความสามารถในการตรวจสอบข้อมูลประสิทธิภาพและตอบสนองต่อเกณฑ์ที่ระบุ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างบริการตามโครงการ Microsoft Visual Studio โดยพัฒนาโค้ดที่ระบุคำสั่งที่สามารถส่งไปยังบริการของระบบปฏิบัติการ Windows โดยตรงได้ นั่นยังรวมถึงการดำเนินการที่ต้องดำเนินการเมื่อได้รับคำสั่งเหล่านั้น

หลังจากสร้างแอปพลิเคชันแล้ว คุณสามารถติดตั้งการทำงานนั้นๆ ให้เป็นบริการได้โดยการเรียกใช้โปรแกรมอรรถประโยชน์บรรทัดคำสั่งอย่าง InstallUtil.exe จากนั้นก็ส่งเส้นทางไปยังไฟล์ปฏิบัติการของบริการที่ต้องการจะเรียกใช้ แล้วตามด้วยการใช้ Services Control Manager เพื่อกำหนดค่าบริการ

อีกทางหนึ่งนักพัฒนาโปรแกรมยังสามารถกำหนดค่าบริการโดยใช้โหนดบริการใน Server Explorer หรือด้วยคลาส ServiceController เพื่อการทำงานในเหตุการณ์บางอย่างเช่นใช้ตัวจับเวลา, การประมวลผลคิว และการจัดตารางงาน ซึ่งวิธีการนี้เป็นที่นิยมใช้กันสำหรับ Windows Services 


วิธีปิดใช้งาน Windows Service

บริการ Windows บางอย่างมักจะใช้ทรัพยากรระบบจำนวนมาก พวกมันทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นหลัง ทำให้เกิดการกระตุกและล่าช้า ทว่าการที่จะปิดบริการบน Windows นั้นก็ยังถือว่ามีข้อควรระวังอย่างยิ่งอยู่เพราะบางบริการหากปิดไปแล้วอาจจะทำให้ระบบปฏิบัติการ Windows เกิดอาการเอ๋อขึ้นมาได้ อย่างไรก็ดีก่อนที่เราจะดูกันว่าคุณสามารถปิดบริการอะไรได้บ้างนั้นมาดูวิธีการเข้าถึงการควบคุมบริการ Windows 11 ก่อนซึ่งสามารถที่จะทำได้ดังนี้

windows services context menu
  • เปิดแอป Services โดยการกดปุ่ม Win + R แล้วพิมพ์ services.msc จากนั้นกด Enter 
  • คลิกขวาที่ชื่อบริการที่คุณต้องการปิดใช้งาน
windows services startup type option
  • ค้นหา Startup type แล้วข้างๆ จะเจอเมนูแบบเลื่อนลงของประเภทการเริ่มต้นและเลือก Disabled

เพียงแค่นี้คุณก็สามารถที่จะทำการปิดใช้งานบริการของ Windows ได้แล้ว ส่วนต่อไปที่คุณจะต้องรู้ก็คือบริการใดของ Windows 11 บ้างที่ปลอดภัยในการปิดการใช้งาน ซึ่งเราได้แสดงรายการบริการทั้งหมดในหัวข้อถัดไปตามลำดับตัวอักษร กรุณาอย่าลืมอ่านเกี่ยวกับแต่ละบริการก่อนปิดใช้งาน(เนื่องจากบางบริการคุณอาจจะมีความจำเป็นต้องใช้งานอยู่ ถ้าหากคุณเผลอปิดใช้งานบริการโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณสามารถเปิดใช้งานอีกครั้งได้จากหน้าต่างคุณสมบัติเดิม)


Service บน Windows 11 ที่สามารถปิดการใช้งานได้

ข้างล่างนี้คือ Windows Service ที่คุณสามารถปิดได้หากคุณคิดว่าจะไม่ได้ใช้งาน Service นั้นจริงๆ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

AllJoyn Router Service

บริการ AllJoyn Router ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT กับคอมพิวเตอร์ของคุณได้ หากคุณไม่ต้องการใช้หรือเชื่อมต่ออุปกรณ์อัจฉริยะเช่น โซลูชันรักษาความปลอดภัยบ้านแบบดิจิทัล, หลอดไฟอัจฉริยะหรือสมาร์ททีวีกับ Windows ของคุณ ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเปิดใช้บริการนี้ต่อไป

AssignedAccessManager Service

Windows มีคุณลักษณะที่เรียกว่าโหมดคีออสก์ คุณลักษณะนี้ทำให้คุณสามารถวางข้อจำกัดในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันให้อำนาจคุณในการบังคับให้ผู้ใช้ทุกคนเข้าถึงเพียงแอปเดียวบนพีซีของคุณ

BitLocker Drive Encryption Service

BitLocker มีประโยชน์สำหรับการเข้ารหัสฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่ได้ใช้เป็นประจำเนื่องจาก BitLocker นี้นั้นได้รับความนิยมค่อนข้างต่ำในหมู่ผู้ใช้ Windows ในกรณีนี้ คุณสามารถปิดใช้งานบริการ BitLocker Drive Encryption ได้อย่างปลอดภัยหากคุณคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการเข้ารหัสไฟล์ของคุณ(เช่นคุณใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่เพียงคนเดียวอยู่แล้ว)

โปรดจำไว้ว่าการปิดใช้งานบริการนี้จะทำให้คุณไม่สามารถใช้ BitLocker และฟังก์ชันอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้

Bluetooth services

windows bluetooth services

อุปกรณ์บลูทูธกำลังเป็นที่นิยม ตั้งแต่เอียร์บัดและหูฟังไปจนถึงตัวควบคุมเกม, เมาส์ไร้สายและคีย์บอร์ด อุปกรณ์ดังกล่าวทั้งหมดช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามหากคุณชอบใช้งาน USB แบบเก่าที่มาพร้อมกับแบนด์วิดธิ์ที่สูงมากกว่า ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณจะทำการเปิดบริการอันนี้เอาไว้ ดังนั้นหากคุณไม่เคยใช้หรือไม่ได้วางแผนที่จะใช้อุปกรณ์บลูทูธใดๆ ในอนาคต ให้ปิดใช้บริการเหล่านี้

  • Bluetooth Audio Gateway Service
  • Bluetooth Support Service
  • Bluetooth User Support Service

Connected User Experiences and Telemetry

บริการ Connected User Experiences and Telemetry มีหน้าที่ส่งข้อมูลการใช้งานและการวินิจฉัยของคุณไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Microsoft ดังนั้น หากเปิดใช้งานบริการนี้บนคอมพิวเตอร์ของคุณ Microsoft อาจติดตามแอปที่คุณใช้, การค้นหาที่คุณทำบนแถบค้นหาและอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

เชื่อเหลือเกินว่าไม่มีใครสนุกกับการถูกติดตาม โดยเฉพาะผู้ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว ดังนั้นการปิดใช้งานบริการนี้ควรจะทำทันทีเพื่อหยุดไม่ให้ Microsoft มายุ่งจัดการข้อมูลผู้ใช้ของคุณอีกต่อไป

Delivery Optimization

การอัปเดต Windows โดยเฉพาะการอัปเดตที่สำคัญจะใช้เวลาพอสมควรในการดาวน์โหลด ความเร็วในการดาวน์โหลดที่ช้าอาจเกิดจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือปัจจัยอื่นๆ บริการ Delivery Optimization ทำหน้าที่ตามชื่อของมันทุกประการนั่นก็คือทำการปรับปรุงความเร็วในการดาวน์โหลดของการอัปเดต Windows และแอปของ Microsoft ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้จะถูกดึงมาเป็นแอปพลิเคชันแรกๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้งานแบนด์วิดธิ์ให้มากที่สุด

Diagnostic Services

windows diagnostic services

เมื่อใดก็ตามที่เกิดข้อผิดพลาดใน Windows ขั้นตอนแรกที่จะเกิดขึ้นก็คือระบบจะให้คุณทำการค้นหาการแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้นผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะหาวิธีการแก้ไข ข้อแนะนำนั้นก็คือการใช้ตัวแก้ไขปัญหาของ Windows ทว่าถ้าหากคุณไม่เคยคิดที่จะใช้สิ่งเหล่านี้และรู้วิธีกาการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยตัวคุณเองแล้วล่ะก็คุณสามารถที่จะปิดชุดบริการการวินิจฉัยหลายอย่างไม่ให้ทำการใช้งานได้ดังตัวเลือกด้านล่างนี้

  • Diagnostic Execution Service
  • Diagnostic Policy Service
  • Diagnostic Service Host
  • Diagnostic System Host

Geolocation Service

ตามชื่อที่แนะนำ บริการนี้จะให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งแก่แอป Windows เมื่อจำเป็น คุณสามารถปิดใช้งานข้อมูลตำแหน่งของคุณหากคุณไม่ต้องการแบ่งปันเนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

เมื่อปิดใช้งานบริการตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ คุณจะไม่สามารถแชร์ตำแหน่งของคุณโดยใช้แอป Windows หรือเว็บเบราว์เซอร์ใดๆ ได้

Netlogon

บริการ Netlogon ใช้สำหรับเครือข่ายโดเมนเท่านั้น โดยบริการนี้จะมีประโยชน์ในการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ใช้ภายในสภาพแวดล้อมของโดเมนเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายดังกล่าว(เช่นกรณีที่คนใช้งานคอมพิวเตอร์เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น) การปิดใช้บริการนี้เป็นทางเลือกที่ดีกว่า

Optimize Drives

หากคุณเคยจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ คุณน่าจะเคยเห็นตัวเลือกคุณลักษณะการจัดเรียงข้อมูลตามกำหนดเวลา พูดง่ายๆ ก็คือบริการนี้จะจัดการกับการจัดเรียงข้อมูลตามปกติและการปรับแต่งไดรฟ์ของคุณให้เหมาะสม ดังนั้นหากคุณไม่คิดว่ามันไม่จำเป็นสำหรับคุณแล้วล่ะก็คุณสามารถที่จะปิดบริการดังกล่าวนี้ไปเลยก็ได้

Parental Controls

บริการนี้มีประโยชน์เฉพาะในกรณีที่คุณเป็นผู้ปกครองที่ต้องการควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์กับบุตรหลายของคุณเท่านั้น เมื่อเปิดใช้งาน Parental Controls คุณสามารถจำกัดการใช้คอมพิวเตอร์ของบุตรหลานได้ อย่างเช่นการจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ 

คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าจะปิดใช้งานบริการ Parental Controls หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่ได้มีบุตรหลานอยู่ในการดูแลแล้วล่ะก็คุณสามารถที่จะทำการปิดบริการนี้เอาไว้เลยก็ได้

Print Spooler

บริการ Print Spooler มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้เครื่องพิมพ์ มันเป็นบริการหลักที่ให้คุณพิมพ์อะไรก็ได้จากคอมพิวเตอร์ของคุณ หากบริการนี้หยุดหรือปิดใช้งานโดยไม่ได้ตั้งใจงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องพิมพ์ของคุณจะไม่ทำงาน

ดังนั้นโปรดดำเนินการด้วยความระมัดระวังหากคุณวางแผนที่จะปิดใช้งานบริการนี้ โปรดระลึกไว้ว่าการปิดใช้งานบริการนี้จะป้องกันไม่ให้คุณใช้เครื่องพิมพ์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณ(แต่ถ้าคุณไม่มีเครื่องพิมพ์อยู่แล้ว บริการหัวข้อนี้ก็จะไร้ประโยชน์ไปในทันที)

Remote Desktop services

windows remote desktop services

Windows 11 มีคุณสมบัติที่มีประโยชน์ที่เรียกว่าการเชื่อมต่อเดสก์ท็อประยะไกล(Remote Desktop Connection) คุณสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ระยะไกลเครื่องใดก็ได้บนเครือข่ายเดียวกันและบริการเดสก์ท็อประยะไกลจะจัดการแบ็กเอนด์เมื่อคุณพยายามสร้างการเชื่อมต่อ หากคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับเซสชันเดสก์ท็อประยะไกลคุณสามารถปิดใช้งานบริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดดังต่อไปนี้ได้

  • Remote Desktop Configuration
  • Remote Desktop Services
  • Remote Desktop Services UserMode Port Redirector

Sensor Service

บริการเซ็นเซอร์จัดการการทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ต่างๆ เช่น GPS และเซ็นเซอร์วัดแสงโดยรอบ หากอุปกรณ์ของคุณไม่ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ดังกล่าวเอาไว้หรือหากคุณไม่ได้ใช้แอปพลิเคชันที่ต้องการข้อมูลจากเซ็นเซอร์ใดๆ การปิดใช้บริการนี้ถือได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีและเป็นเรื่องที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากด้วย

Smart Card services

windows smart card services

สมาร์ทการ์ดมีไว้สำหรับผู้ใช้ในองค์กรเป็นหลัก ซึ่งบางครั้งจำเป็นต้องใช้สำหรับการรับรองความถูกต้องบนอุปกรณ์ Windows อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นผู้ใช้ Windows ทั่วไปที่ต้องการใช้แป้นพิมพ์เพื่อเข้าสู่ระบบ คุณสามารถปิดใช้งานบริการสมาร์ทการ์ดต่อไปนี้

  • Smart Card
  • Smart Card Device Enumeration Service
  • Smart Card Removal Policy

Windows Biometric Service

บริการ Windows Biometric มีประโยชน์เฉพาะเมื่อคุณใช้โน๊ตบุ๊ค เพียงแค่เปิดใช้งานลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกการทำงานบนโน๊ตบุ๊ค นอกเหนือจากนั้นไม่มีการใช้บริการนี้ ดังนั้นหากคุณใช้พีซีหรือไม่ต้องการใช้การปลดล็อกด้วยไบโอเมตริกซ์ คุณสามารถปิดใช้งานบริการนี้ได้อย่างปลอดภัย

Windows Error Reporting Service

เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ Windows ไม่ได้สมบูรณ์แบบ คุณอาจพบข้อผิดพลาดหนึ่งหรือสองอย่างหลังจากอัปเดต Windows หรือข้อผิดพลาดอื่นๆ ของอาร์ดแวร์ที่พึ่งจะเพิ่มเข้าไป

บริการรายงานข้อผิดพลาดของ Windows จะบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดข้อผิดพลาดโดยอัตโนมัติเมื่อใดก็ตามที่คุณพบข้อผิดพลาดบน Windows หลังจากนั้นมันจะสร้างข้อมูลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดและส่งไปยัง Microsoft เพื่อการวินิจฉัยเพิ่มเติมในการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นๆ ให้กับคุณ การปิดใช้งานบริการนี้นั้นเราขอรับรองว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน ดังนั้นอย่าลังเลที่จะปิดบริการนี้เอาไว้

Work Folders

โดยทั่วไปแล้วโฟลเดอร์งานจะใช้ในองค์กรขนาดใหญ่ที่ผู้คนสามารถจัดเก็บไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับงานในเครื่องของตนไว้บนเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง จากนั้นพวกเขาสามารถซิงค์ไฟล์ดังกล่าวระหว่างที่ทำงานและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล กล่าวโดยย่อคือ Work Folders เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากโซลูชันการซิงค์ไฟล์อื่นๆ

ดังนั้น หากองค์กรของคุณไม่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้หรือคุณใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของคุณเองที่ไม่ต้องมีการแชร์งานกับใคร บริการโฟลเดอร์งานนี้ก็มีความปลอดภัยที่จะปิดใช้งานมันเอาไว้

Xbox Services

windows xbox services

บริการ Xbox ร่วมกันนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อใช้คอนโซลเกม Xbox บริการเหล่านี้จัดการกับฟีเจอร์ Xbox Live เช่น ไฟล์เกมที่บันทึกไว้, การเข้าถึงแบบผู้เล่นหลายคนและรางวัลพิเศษเป็นต้น หากคุณไม่ได้ใช้ Xbox หรือต้องการฟีเจอร์ดังกล่าวในเกม คุณสามารถปิดใช้งานบริการต่อไปนี้ทั้งหมดต่อไปนี้ได้อย่างปลอดภัย

  •  Xbox Accessory Management Service
  • Xbox Live Auth Manager
  • Xbox Live Game Save
  • Xbox Live Networking Service

ที่มา : quora, nerdschalk, windowsreport, makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก