Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รวมสุดยอด Thermal Paste ที่คุณสามารถหาซื้อได้ในปัจจุบัน

ขอเชิญพบกับ Thermal Paste หรือ ซิลิโคนระบายความร้อนสำหรับชิปบนของฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่เจ๋งที่สุดที่คุณจะสามารถหาซื้อได้ในช่วงปี 2023 นี้

รวมสุดยอด Thermal Paste ที่คุณสามารถหาซื้อได้ในปัจจุบัน
รวมสุดยอด Thermal Paste ที่คุณสามารถหาซื้อได้ในปัจจุบัน

Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนสำหรับใช้งานกับชิปฮาร์ดแวร์ต่างๆ ของคอมพิวเตอร์พีซีในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่ามีหลายรุ่นมากเลยทีเดียวที่มีการวางจำหน่ายในตลาด แน่นอนว่าเมื่อมีวางจำหน่ายมากยิ่งทำให้การเลือกซื้อยิ่งยากเข้าไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะเลือก Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนมาใช้งานกับหน่วยประมวลผล(CPU) ที่คุณรักเพื่อทำการ Overclocked แล้วด้วยล่ะก็คุณควรจะต้องเลือกซื้อ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เหมาะสมที่สุดเท่านั้นเพื่อการจัดการระบายความร้อนที่ดี

การเลือก Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดมักถูกมองข้ามโดยผู้ผลิตอุปกรณ์ระบายความร้อนสำหรับหน่วยประมวลผลหลายรายที่ส่วนใหญ่มักจะพึ่งเข้ามาทำตลาดอุปกรณ์ระบายความร้อนสำหรับหน่วยประมวลผล นอกไหปจากนั้นแล้วอุปกรณ์ระบายความร้อนสำหรับหน่วยประมวลผลทุกวันนี้ก็มักจะมาพร้อมกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ทาไว้ล่วงหน้าซึ่งในบางครั้งประสิทธิภาพก็ไม่ได้ยอดเยี่ยมมากเท่าไรนัก

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่นักประกอบคอมพิวเตอร์ที่มีความรู้ในเรื่องการประกอบและเลือกฮาร์ดแวร์สำหรับคอมพิวเตอร์พอสมควรจะรู้กันเป็นอย่างดีว่า Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดไม่ได้ถูกติดตั้งมาพร้อมกับอุปกรณ์ระบายความร้อนสำหรับหน่วยประมวลผลด้วย ดังนั้นกลุ่มคนเหล่านี้จึงมักเลือกที่จะทำการซื้อ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนอันใหม่มาใช้งานในการช่วยระบายความร้อนหน่วยประมวลผลให้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ในบทความนี้ทาง NBS จึงอยากจะขอแนะนำ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดที่สามารถจะหาซื้อได้ในตลาดปัจจุบัน(ณ ปี 2023) นี้เพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะเลือกซื้อ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีสุดสำหรัับการใช้งานของคุณเองได้ จะมีรุ่นไหนบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

หมายเหตุ – Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดย่อมต้องคู่กับหน่วยประมวลผลหรือ CPU ที่ดีที่สุด พร้อมด้วยเมนบอร์ดแจ๋มๆ



Arctic MX-6

Arctic MX-6
Arctic MX-6
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)No
Density(ความหนาแน่น)2.6 g/cm³
Viscosity(ความหนืด)45,000 Poise
Operating temperature(อุณหภูมิในการทำงาน)-50~150 ℃
ColorGrey
Price2xx – 3xx บาท

Arctic เป็นแบรนด์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสูงเมื่อพูดถึงอุปกรณ์และระบบระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์พีซี คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับบริษัท Arctic ในขณะที่ค้นหา Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนหรือแม้กระทั่งแผ่นระบายความร้อน แต่แบรนด์ Arctic นี้ยังผลิตอุปกรณ์ระบายความร้อน CPU และพัดลมสำหรับเคสคอมพิวเตอร์ออกมาอีกด้วยต่างหาก เหนือสิ่งอื่นใด Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนรุ่น Arctic MX-2 และ MX-4 เป็น Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ หลังจากนั้นทางแบรนด์ Arctic ได้ตัดสินใจนำการทำซ้ำครั้งเพื่อตอบย้ำความสำเร็จในรูปแบบของ Arctic MX-6 ซึ่ง MX-6 มีให้เลือกหลายขนาดปริมาตรตั้งแต่ 2 ถึง 8 กรัมและมาในแพ็คเก็ตที่ผนึกซ้ำได้เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเพสต์แห้งเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากรอการใช้อีกครั้งหลังจากที่ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนเก่าที่คุณได้ทาทิ้งไว้ประมาณ 1 ปีแล้วเริ่มหมดอายุ

สิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ Arctic MX-6 คือมันสามารถที่จะแปะบน CPU IHS ได้อย่างง่ายดาย สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องรักษาปริมาณ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เหมาะสมไว้ เนื่องจากคุณคงไม่ต้องการให้ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนมากเกินไปบน CPU IHS เนื่องจากอาจส่งผลให้ต้านทานความร้อนได้น้อยลง วิธีการทา Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดคือเราจะแค่พยายามทำการเติมช่องว่างระหว่าง CPU IHS และหน้าสัมผัสของอุปกรณ์ระบายความร้อนของตัว CPU เท่านั้น ด้วยความที่ Arctic MX-6 มีความหนืด 45,000 Poise และค่าการนำความร้อนต่ำกว่าโลหะอย่างอะลูมิเนียมหรือทองแดงอย่างเห็นได้ซึ่งเป็นไปจามที่ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่ควรจะเป็น คุณอาจพบระบบระบายความร้อนอื่นๆ ในตลาดที่มีค่าการนำความร้อนสูงกว่าประมาณ 14W/mk แต่นั่นก็อาจจะไม่จำเป็นมากนักหากคุณไม่ได้ต้องการจะทำการ Overclocked ให้กับ CPU ของคุณมากจนเกินไป

Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนของ Arctic สามารถใช้กับหน่วยประมวลผลและชิปได้ทุกประเภทไม่จำกัดเฉพาะ CPU ใดๆ คุณสามารถใช้ได้ทั้งบน CPU หลักและ HEDT เช่นเดียวกันนี้ยังสามารถใช้กับ GPU ได้อีกด้วยโดยวิธีการเดียวกัน

แม้ว่า Arctic MX-6 อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่มีราคาถูกที่สุดในตลาด (Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนส่วนใหญ่จะไม่ได้มีราคาแพงมากนัก) แต่ราคาต่อกรัมของ Arctic MX-6 นั้นค่อนข้างแข่งขันได้ในตลาดหากคุณติดว่ามันคือ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้ นอกจากนั้นการเก็บรักษาของ Arctic MX-6 ยังมีความทนทานเป็นเวลา 5 ปีซึ่งสูงกว่าตัวเลือกอื่น ๆ ในตลาดอีกด้วย


Noctua NT-H1

Noctua NT-H1
Noctua NT-H1
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)No
Density(ความหนาแน่น)2.49 g/cm³
Viscosity(ความหนืด)500000 Cps
Operating temperature(อุณหภูมิในการทำงาน)-50~110 ℃
ColorGrey
Price5xx – 7xx บาท

Noctua ตอบสนองกลุ่มผู้ใช้เฉพาะกลุ่มที่ต้องการการระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงในขณะที่รักษาเสียงรบกวนให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้เพิ่ม Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน CPU ของ Noctua ลงในรายการตัวทำ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน CPU ที่ดีที่สุดในตลาด อุปกรณ์ระบายความร้อนของทาง Noctua ส่วนใหญ่มักมาพร้อมกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน NT-H1 อยู่แล้ว Noctua NT-H1 เป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งใน Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนหนึ่งที่ดีที่สุดในตลาดและเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดอันดับสองในบทความนี้สำหรับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ในตอนนี้ Noctua NT-H1 มีคุณสมบัติที่น่าประทับใจซึ่ง Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนความร้อนอื่นๆ ในตลาดไม่มี

Noctua NT-H1 มีข้อเสียอย่างหนึ่งก็คือเมื่อคุณทามันลงบน CPU ไปแล้วนั้นคุณจะต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์ระบายความร้อนทับเข้าไปในทันทีและทำการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ Noctua NT-H1 ยังไม่นำไฟฟ้าซึ่งนั่นหมายความว่าไม่มีอันตรายจากการลัดวงจรจากการที่ตัว Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนไปสัมผัสกับ PCB ของเมนบอร์ดหรือส่วนประกอบอื่นๆ ที่ติดตั้งบนเมนบอร์ดโดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจ Noctua NT-H1 ยังเป็นหนึ่งใน Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนเพียงไม่กี่ตัวในตลาดที่เหมาะสำหรับการระบายความร้อนด้วยคอมเพรสเซอร์ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้ Noctua NT-H1 นี้ในขณะที่ใช้วิธีอุปกรณ์ระบายความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์เพื่อให้ได้ความเร็วการโอเวอร์คล็อกที่สูงมากกว่าปกติ(ซึ่งเราก็ไม่ขอแนะนำให้คุณทำนะเพราะมันไม่ดีกับหน่วยประมวลผล)

Noctua กล่าวว่า NT-H1 ประกอบด้วยสารประกอบไฮบริดของอนุภาคขนาดเล็กต่างๆ ซึ่งปรับให้เหมาะกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมของคอมพิวเตอร์พีซีโดยเฉพาะ นอกจากนี้ Noctua NT-H1ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าให้ผลลัพธ์ที่มั่นคงเมื่อพูดถึงการระบายความร้อนของหน่วยประมวลผลต่างๆ ทำให้มันเหมาะสำหรับใช้กับ CPU ต่างๆ ในตลาด รวมถึงชิป HEDT ประสิทธิภาพสูงอย่าง AMD Ryzen Threadripper อีกด้วย


Thermal Grizzly Hydronaut

Thermal Grizzly Hydronaut
Thermal Grizzly Hydronaut
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)No
Thermal resistance(ความต้านทาน)0.0076 K/W
Thermal conductivity(การนำความร้อน)11.8W/mk
Operating temperature(อุณหภูมิในการทำงาน)-200°C / + 350°C
Viscosity(ความหนืด)140-190 Pas
Speific Weight(น้ำหนักเฉพาะ)2,6g/cm3
ColorGrey
Price2xx บาท

เป็นเรื่องยากที่จะเพิกเฉยต่อระบบระบายความร้อนจากบริษัท Thermal Grizzly ในขณะที่พูดคุยเกี่ยวกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน Thermal Grizzly เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่เชี่ยวชาญด้านระบบระบายความร้อนและมีตัวเลือกอุปกรณ์ในการระบายความร้อนมากมายตั้งแต่จาระบีระบายความร้อน, แผ่นกันความร้อน, โลหะเหลวและอื่นๆ เป็นที่รู้กันว่า Thermal Grizzly มีระบบระบายความร้อนที่ดีที่สุดในตลาด แม้ว่าความต้องการในการทำงานของคุณอาจแตกต่างกันไป เราเลือก Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน Thermal Grizzly Hydronaut ซึ่งทางบริษัทเรียกมันว่าจาระบีระบายความร้อนที่เป็นอีกชื่อหนึ่งสำหรับระบบระบายความร้อนเหล่านี้

Thermal Grizzly กล่าวว่า Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน Thermal Grizzly Hydronaut นี้นั้นเหมาะสำหรับคอมพิวเตอร์พีซีส่วนใหญ่ รวมถึงคอมพิวเตอร์พีซีที่ต้องการการโอเวอร์คล็อกอีกด้วย บริษัท Thermal Grizzly มีผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนที่แตกต่างกันมากมายในบรรดาผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัท แต่เราคิดว่า Thermal Grizzly Hydronaut นี้คือผลิตภัณฑ์ที่คนส่วนใหญ่ควรพิจารณาเลือกซื้อเพื่อนำมาใช้งานเนื่องจากมันมาพร้อมกับอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะหาซื้อได้ในตลาดปัจจุบัน บริษัทกล่าวว่า Thermal Grizzly Hydronaut มีค่าการนำความร้อน 0.0076 K/W และไม่นำไฟฟ้าอีกทั้ง Thermal Grizzly Hydronaut ยังมีความหนืด 140-190 pas อีกด้วยซึ่งหมายความว่ามันมีลักษณะเป็นแป้งมากกว่าของที่จะเป็นของเหลว

อย่างไรก็ตามในการติดตั้งนั้นคุณจะต้องใช้อุปกรณ์ทาเพื่อกระจายการแปะบน CPU IHS โชคดีที่ Thermal Grizzly ช่วยให้คุณติดตั้งได้ง่ายขึ้นด้วยการรวมอุปกรณ์การทาไว้ในแพ็คเกจด้วย Thermal Grizzly Hydronaut มีโครงสร้างที่ปราศจากซิลิโคน ซึ่งหมายความว่ามันมีน้ำหนักเบามากและมีความยืดหยุ่นสูง ในทางทฤษฎีแล้วหมายความว่า Thermal Grizzly Hydronaut เป็น Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่สามารถทำการติดตั้งง่ายกว่าเมื่อเทียบกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนอื่นๆ ในตลาดที่มีแนวโน้มที่จะแข็งเหมือนหมากฝรั่ง Thermal Grizzly กล่าวว่า Hydonaut นั้นสามารถที่จะจับคู่กับคอมพิวเตอร์พีซีระดับไฮเอนด์ที่มีระบบระบายความร้อนที่ซับซ้อน ดังนั้น Thermal Grizzly Hydronaut จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการพิจารณาหากคุณคิดจะใช้คอมพิวเตอร์พีซีเเพื่อที่จะใช้ทำงานหนักๆ อยู่ตลอดเวลา


Corsair XTM50

Corsair XTM50
Corsair XTM50
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)No
Thermal Impedance(ความต้านทานความร้อน)0.009°C -in²/W
Thermal conductivity(การนำความร้อน)5.0 W/mK
Operating temperature(อุณหภูมิในการทำงาน)-200°C / + 350°C
Viscosity(ความหนืด)2300K cPs
ColorBlack
Price2xx – 5xx บาท

นอกจากชุดระบายความร้อน, โมดูลหน่วยความจำ(RAM), เคสพีซีและฮาร์ดแวร์ทางด้านคอมพิวเตอร์พีซีอื่นๆ แล้ว Corsair ยังจำหน่าย Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนอีกด้วย XTM50 มีไว้สำหรับโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงและเป็นหนึ่งในแผ่นระบายความร้อนที่ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ในขณะนี้ เห็นได้ชัดว่ามันมีประสิทธิภาพมากเมื่อพูดถึงการระบายความร้อน แต่เราเลือกมันเพื่อความสะดวกในการใช้งาน สารประกอบระบายความร้อนประสิทธิภาพสูง Corsair XTM50 เป็นสินค้าชิ้นเดียวในคอลเลกชันนี้ที่มาพร้อมกับลายฉลุและสเปรดเดอร์ ใช่ มันมาพร้อมกับลายฉลุเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ต้องกังวลว่ายาทาบนซ็อกเก็ต CPU หรือส่วนประกอบอื่น ๆ โดยรอบจะหกเลอะเทอะ สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่วางสเตนซิลบน CPU IHS เพิ่มจำนวนเพสต์ลงใน IHS และใช้ที่เกลี่ยเพื่อเกลี่ยเพสต์ให้เท่ากัน

เพสต์ XTM50 นั้นมีความหนืดต่ำ ดังนั้นจึงสามารถใช้ ‘วิธีการแบบจุด’ เพื่อทาเพสต์และปล่อยให้แรงกดในการติดตั้งทำหน้าที่แทน แต่ถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับการใช้วิธีนั้นมากเกินไป สเตนซิลและสเปรดเดอร์ที่แถมมาจะช่วยให้ทำงานเสร็จลุล่วงได้ง่ายมาก ตามทฤษฎีแล้ว คุณสามารถใช้วิธีใดก็ได้สำหรับสารประกอบที่มีความหนืดต่ำ แต่สเตนซิลช่วยให้ทาได้ง่ายขึ้นมาก สำหรับผู้สร้างรายใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิคในการทาแผ่นกันความร้อนอย่างเหมาะสม และวิธีที่การใช้ที่ไม่เหมาะสมสามารถส่งผลกระทบในระยะยาวต่อประสิทธิภาพโดยรวมของ CPU

Corsair XTM50 มีให้เลือกเพียงขนาดเดียว ซึ่งหมายความว่าคุณไม่มีความหรูหราในการเลือกปริมาณที่น้อย จากข้อมูลของ Corsair ความต้านทานความร้อนต่ำเป็นพิเศษของสารประกอบ XTM50 ทำให้ดีกว่าโซลูชั่นระบายความร้อนอื่นๆ ส่วนใหญ่ในตลาด หรือคุณสามารถซื้อสารประกอบ XTM30 จาก Corsair ได้ อย่างไรก็ตามมันไม่ได้มาพร้อมกับ stencil และ spreader และคุณจะต้องพึ่งพาวิธีการทาแบบดั้งเดิมในการทา Corsair XTM50 ลงบน CPU IHS ทั้งนี้ Corsair XTM50 ยังทำมาจากสารระเหยที่มีค่าเป็นศูนย์และไม่นำไฟฟ้าด้วยอีกด้วย


Cooler Master MasterGel Regular

Cooler Master MasterGel Regular
Cooler Master MasterGel Regular
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)No
Specific Gravity(ความถ่วงจำเพาะ)2.5 (g/cm3) (25°C)
Thermal conductivity(การนำความร้อน)5 (W/m-K)
ColorGray
Price2xx – 4xx บาท

การทา Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน ที่อยู่ในรูปแบบของน้ำยาระบายความร้อนบน CPU IHS ไม่ใช่เรื่องยากมากแถมมันยังเป็นกระบวนการที่ไม่ซับซ้อนโดยที่คุณบีบส่วนประกอบจำนวนมากลงบน IHS และปล่อยให้แรงดันติดตั้งของอุปกรณ์ทำความเย็นทำหน้าในการกดทับเพื่อกระจายตัว Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนแทน แต่คุณจะต้องจำไว้ว่าสิ่งสุดท้ายที่คุณต้องทำคือลงน้ำหนักการวางอุปกรณ์ระบายความร้อนให้น้อยลงเพื่อไม่ทำให้ขั้นตอนจบอย่างการกระจายตัวของสารประกอบเกิดการไม่สม่ำเสมอบน IHS หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับตัวเลือก Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนอย่าง Cooler Master MasterGel Regular นี้คือมันมาพร้อมกับเข็มฉีดยาแบบหัวฉีดแบน ซึ่งการออกแบบเข็มฉีดยาแบบนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทายาแปะและกระจายลงบน IHS ได้อย่างง่ายดาย

นอกไปจากนั้นคุณยังสามารถทำการทา Cooler Master MasterGel Regular ลงบน IHS ของ CPU ได้โดยใช้ไม้พายขนาดเล็กอีกต่างหาก แต่การสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมทำให้กระบวนการทาทั้งหมดง่ายขึ้นมาก การประกอบคอมพิวเตอร์พีซีอาจเป็นเรื่องหนักใจสำหรับหลายๆ คนและเราคิดว่าทุกส่วนช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานราบรื่นและง่ายดาย

อีกอย่างที่เราชอบของ Cooler Master MasterGel Regular คือมันมาพร้อมกับตัวทำความสะอาดจาระบีด้วยในชุดวางจำหน่ายอีกด้วย น้ำยาล้างจาระบีที่รวมอยู่ในแพ็คเกจนี้มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่กำลังอัพเกรดพีซีและจำเป็นต้องติดตั้ง CPU หรืออุปกรณ์ทำความเย็นตัวใหม่(การทำความสะอาดแผ่นกันความร้อนที่มีอยู่และทาเคลือบใหม่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งทุกครั้งที่คุณติดตั้งอุปกรณ์ในการทำความเย็นใหม่)

ในแง่ของสเปคของ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน Cooler Master MasteGel Regular นั้นคือมันมีค่าการนำความร้อนอยู่ที่ 5 W/mk ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลือกอื่นๆ มากมายที่เราได้กล่าวถึงในบทความนี้ นอกจากนี้บริษัท Cooler Master ยังขาย Cooler Master MasteGel รุ่นพรีเมียมที่มีค่าการนำความร้อน 11 W/mk สีของ Cooler Master MasteGel Regular จะเป็นสีเทาและความหนาแน่นอยู่ที่ 2.5 กรัม นั่นทำให้การทา Cooler Master MasteGel Regular บน CPU นั้นจะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน ประสิทธิภาพโดยรวมของ Cooler Master MasteGel Regular ยังค่อนข้างดีอีกด้วยเนื่องจากเราไม่พบความผิดปกติในอุณหภูมิของ CPU นั่นทำให้ Cooler Master MasteGel Regular เป็นตัวเลือกหนึ่งที่เชื่อถือได้

Cooler Master รุ่นพรีเมียมที่เรียกว่า MasterGel Maker แล้วนั้นยังมีรุ่น MasterGel Pro ซึ่งดีกว่า MasterGel Regular เล็กน้อย ซึ่งที่คุณจะได้ก็คือความแตกต่างของการนำความร้อนและความหนาแน่นเป็นหลัก ดังนั้นคุณอาจต้องการตรวจสอบตัวเลือกเหล่านี้ให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณด้วย(ขึ้นอยู่กับงบประมาณของคุณอีกด้วย) อย่างไรก็ตาม Cooler Master MasterGel Regular นั้นดีพอสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่และสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ ขั้นตอนการติกตั้งก็ค่อนข้างง่ายทำให้ Cooler Master MasteGel Regular เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ยังใหม่ต่อการสร้างคอมพิวเตอร์พีซี


Thermal Grizzly Carbonaut

Thermal Grizzly Carbonaut
Thermal Grizzly Carbonaut
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)No
Thermal conductivity(การนำความร้อน)62.5 W/mk
Operating temperature(อุณหภูมิในการทำงาน)-250 °C / +150 °C
ColorGrey
Price5xx – 7xx บาท

คุณอาจเคยได้ยินว่าหลายคนใช้แผ่นกันความร้อนแทน Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน นั่นเป็นเรื่องปกติเพราะแผ่นกันความร้อนก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดียวกัน แผ่นระบายความร้อนส่วนใหญ่จะใช้กับโมดูล M.2 SSD เป็นหลัก ด้วยเหตุนี้ฮีทซิงค์หรือแผงเมนบอร์ดที่หุ้มโมดูล M.2 SSD จะมีการติดตั้งแผ่นระบายความร้อนไว้เพื่อกระจายความร้อนที่เกิดจากโมดูล มันทำงานในลักษณะเดียวกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนยกเว้นแต่ว่าแผ่นกันความร้อนพวกนี้เป็นแผ่นแข็งๆ ซึ่งตรงข้ามกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นของเหลว Thermal Grizzly Carbonaut เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในตลาดสำหรับแผ่นกันความร้อนที่สามารถใช้กับทั้ง CPU และ GPU การใช้แผ่นระบายความร้อนนั้นช่วยให้การติดตั้งมันด้านบนของ CPU IHS ง่ายขึ้นอีกทั้งมันจะช่วยเติมเต็มช่องว่างระหว่าง IHS และฮีทซิงค์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Thermal Grizzly Carbonaut ไม่มีอันตรายจากการหยดของกาวพิเศษที่คุณจะต้องกังวลว่ามันจะหยดไปลงบนซ็อกเก็ต CPU หรือบริเวณที่บอบบางอื่นๆ บนเมนบอร์ด Thermal Grizzly Carbonaut ยังมาพร้อมกับระยะเวลาในการใช้งานที่ยาวนานซึ่งหมายความว่าคุณอาจไม่ต้องทาอันใหม่บ่อยเท่าที่คุณต้องทำในการใช้ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกราฟิกการ์ดและการใช้งานที่ต้องถอดแยกชิ้นส่วนตัวอย่างเช่นการใช้งาน Thermal Grizzly Carbonaut กับโน๊ตบุ๊คก็เป็นตัวอย่างที่ดีเช่นเดียวกัน(เพราะความที่มันใช้งานได้อย่างยาวนานคุณจึงสามารถที่จะทำเพียงครั้งเดียวแล้วก็ใช้งานยาวๆ ไปได้เลย)

คุณจะได้รับแผ่นกันความร้อนขนาดใหญ่ในแพ็คเก็ตของ Thermal Grizzly Carbonaut จากนั้นคุณสามารถตัดขนาดที่เหมาะสมซึ่งตรงกับความต้องการของคุณและเก็บส่วนที่เหลือไว้สำหรับการใช้งานในอนาคต ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งบน CPU และ GPU ในความเป็นจริง Thermal Grizzly Carbonaut มีประสิทธิภาพพอๆ กับ Thermal Paste ของ Kryonaut หรือ Hydonaut ของ Thermal Grizzly บางคนยังใช้แผ่นระบายความร้อนเหล่านี้สำหรับการโอเวอร์คล็อกเพื่ิอประสิทธิภาพซึ่งดูเหมือนว่าจะเทียบเท่ากับแผ่นระบายความร้อนส่วนใหญ่ในตลาด สิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับแผ่นระบายความร้อนคือสามารถใช้ซ้ำได้นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นใหม่หลังจากติดตั้ง CPU ใหม่หรืออุปกรณ์ระบายความร้อน


Thermal Grizzly Conductonaut

Thermal Grizzly Conductonaut
Thermal Grizzly Conductonaut
Electrically conductive(นำไฟฟ้า)Yes
Thermal conductivity(การนำความร้อน)73 W/mk
Density6.24 g/cm³
Operating temperature(อุณหภูมิในการทำงาน)-50 °C / +200 °C
ColorSilver
Price4xx – 5xx บาท

CPU นั้นก็เป็นฮาร์ดแวร์เช่นเดียวกับส่วนประกอบอื่นๆ ของคอมพิวเตอร์พีซีที่มีการพัฒนาอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา CPU จำนวนมากในท้องตลาดตอนนี้สามารถทำความถี่สูงสุดได้อย่างน่าประหลาดใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำการโอเวอร์คล็อก(ภายใต้เงื่อนไขที่เอื้ออำนวย) Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนมาตรฐานในบทความนี้ที่ผ่านมาทั้งหมดเหมาะกับกรณีการใช้งานส่วนใหญ่อยู่แล้ว แต่คุณอาจเคยเห็นผู้ที่ชื่นชอบบางคนใช้โลหะเหลวเป็นระบบระบายความร้อนแทน Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อน ซึ่งระบบระบายความร้อนด้วยโลหะเหลวนั้นมีประสิทธิภาพสูงและใช้เพื่อควบคุม CPU ที่ทรงพลังที่สุดบางตัวในตลาดที่ทำงานด้วยความถี่ที่สูงมาก อย่างเช่นความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่มีความถี่สูงกว่า 5Ghz ในอัตราที่ต่อเนื่องซึ่งสูงกว่าที่ CPU ส่วนใหญ่โฆษณาเอาไว้มาก

Thermal Grizzly เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไม่กี่รายที่ขาย Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวในเกรดสำหรับผู้บริโภคทั่วไปสามารถหาซื้อมาใช้งานได้ ตามแบบฉบับของ Thermal Grizzly นั้นจะเรียก Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวว่า Conductonaut โดยพื้นฐานแล้วมันคือ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนโลหะเหลวที่พัฒนาขึ้นสำหรับการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูง เว็บไซต์ของ Thermal Grizzly ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าซิลิโคนระบายความร้อนที่เเป็นโลหะเหลวมีไว้สำหรับ “ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์” ที่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่เพราะโลหะเหลวเป็นสื่อนำไฟฟ้า นอกจากนี้ความจริงที่ว่ามันเป็นของเหลวทำให้การทาลงบน CPU IHS ทำได้ยาก คุณต้องระมัดระวังไม่ให้โลหะเหลวหกใส่ส่วนประกอบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของเมนบอร์ดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซ็อกเก็ต CPU เพราะอาจนำไปสู่การลัดวงจรและส่วนประกอบอื่นๆ จะทำให้เกิดความล้มเหลวขึ้นได้

เนื่องจากวิธีการใช้ที่ซับซ้อนเราจึงไม่แนะนำให้คุณยุ่งกับ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลว เว้นแต่คุณจะรู้แน่ชัดว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่และมีความสามารถเพียงพอที่จะติดตั้ง Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวด้วยตัวเองได้ การทา Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวเกี่ยวข้องกับการหยดโลหะเหลวในปริมาณเล็กน้อยบน CPU IHS และให้เกิดกระจายอย่างระมัดระวังโดยใช้ผ้าฝ้าย วิธีนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ทำ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวมากเกินไปจนหกเกิน IHS ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องยุ่งยากมาก การสร้างประกอบคอมพิวเตอร์พีซี

เพื่อให้ง่ายมากที่สุดสำหรับการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีโดยเฉพาะผู้ที่พึ่งจะเริ่มประกอบเป็นครั้งแรกๆ เราจึงขอแนะนำว่าเป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยง Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลว(อย่างไรก็ตาม Thermal Grizzly ช่วยให้ง่ายขึ้นโดยการรวมสิ่งของที่จำเป็นทั้งหมดไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่วางจำหน่ายรวมถึงแปรงทาด้วย)

ยิ่งไปกว่านั้น Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวไม่สามารถใช้กับฮีตซิงก์อะลูมิเนียมได้เนื่องจากแกลเลียมในนั้นจะทำปฏิกิริยากับอะลูมิเนียม ถึงแม้ว่าเรื่องดังกล่าวนี้จะไม่ใช่ปัญหาจริงๆ เนื่องจากฮีตซิงค์ส่วนใหญ่ของอุปกรณ์ระบายความร้อนเกือบทั้งหมด(เกือบนะไม่ใช่ทั้งหมด) ทำจากทองแดงซึ่งจะไม่ทำปฏิกิริยากับโลหะเหลว อย่างไรก็ตามความเสี่ยงสูงของการใช้งาน Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวจะตอบแทนความพยายามในความยากของการติดตั้งเนื่องจากโลหะเหลวมีค่าการนำความร้อนสูงถึง 73 W/(mK) ซึ่งมีค่าการนำความร้อนสูงกว่า 0.5-12.5 W/(mK) จาก Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนทั่วไป

เครื่องจักรประสิทธิภาพสูงจำนวนมากรวมไปถึงคอมพิวเตอร์สุดแรงที่มีการประกอบไว้เสร็จสมบูรณ์จากผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะใช้ Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวมาให้ในส่วนของระบบระบายความร้อน เครื่องต่างๆ ที่สร้างไว้ล่วงหน้าเหล่านี้จากผู้ผลิตนั้นได้รับการประกอบขึ้นจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีวิธีการทำงานกับโลหะเหลวอย่างแยบยล ไม่มีทางที่จะบอกได้ว่าพวกเขาใช้โลหะเหลวกับ CPU ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

แนวทางปฏิบัติที่ดีคือเปิดพีซีที่สร้างไว้ล่วงหน้าเหล่านี้เพื่อตรวจสอบว่ามีโลหะเหลวมีการรั่วไหลบนเมนบอร์ดหรือส่วนประกอบอื่นๆ หรือไม่ ซึ่งหากคุณบังเอิญโชคร้ายไปเจอเครื่องที่มีปัญหาคุณอาจสามารถเรียกร้องให้ผู้ผลิตเปลี่ยนเครื่องใหม่มาให้คุณได้หากคุณไม่ได้ทำอะไรที่ผิดเงื่อนไขการประกันของผู้ผลิตแบรนด์นั้นๆ อย่างไรก็ตาม Thermal Paste หรือซิลิโคนระบายความร้อนที่เป็นโลหะเหลวไม่สามารถใช้กับวิธีการระบายความร้อนด้วยคอมเพรสเซอร์ได้ ดังนั้นคุณจะต้องใช้ตัวเลือกอื่นๆ เช่น Noctua NT-H1 แทนหากคุณต้องรับมือกับการประกอบคอมพิวเตอร์พีซีที่ซับซ้อนขนาดนั้น


ที่มา : beebom, tomshardware, xda-developers

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก