Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Lexar LPAH100 ฮีตซิ้งค์ SSD เพื่อพีซีและ PS5 ในราคาเบาๆ แค่ 350 บาท

Lexar LPAH100 ฮีตซิ้งค์ดีๆ ยืดอายุ SSD ให้นานขึ้น!

NBS 230425 image link arm Lexar LPAH100 Heatsink SSD

แม้ M.2 NVMe SSD ไม่มีฮีตซิ้งค์ก็ใช้งานได้แต่หลายๆ คนก็ห่วงเรื่องความร้อนตอนใช้งานอยู่ดีและยิ่งถ้าเอาไปใส่เครื่องเกมคอนโซลก็ต้องมีซิ้งค์ด้วย ซึ่ง Lexar LPAH100 ฮีตซิ้งค์ SSD ขนาด M.2 2280 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกับราคาไม่แรงมากแค่ 299~350 บาท ก็หาซื้อมาใช้ได้แล้วและได้อุปกรณ์มาครบเซ็ตพร้อมประกอบใส่เครื่องที่ต้องการได้ทันที ยิ่งถ้าใครใช้คอมพิวเตอร์ทำงานหรือเล่นเกมหลายชั่วโมงต่อวันล่ะก็ การติดฮีตซิ้งค์ให้ M.2 NVMe SSD สักหน่อยนอกจากช่วยลดอุณหภูมิระบายความร้อนให้ตัวชิปเพื่อเพิ่มความเร็ว Sequential Read, Sequential Write ได้แล้ว ยังถนอมอายุตัวชิปไม่ให้ร้อนเกินไปจน NAND Chip เสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรอีกด้วย

Advertisement

Lexar LPAH100

NBS Verdicts

Heatsink

ฮีตซิ้งค์ SSD จาก Lexar รุ่น LPAH100 ถือเป็นฮีตซิ้งค์สำหรับ M.2 NVMe SSD น่าใช้ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือผู้ใช้ทั่วไปก็ควรมีเอาไว้ แม้หลายๆ คนจะคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่มีก็ได้คอมก็ไม่พังอย่างแน่นอน แต่ถ้ามีก็ยิ่งดีเพราะมันช่วยระบายความร้อนจากชิป NAND Flash ได้ดีมากและลดอุณหภูมิลงไปได้หลายองศา ช่วยยืดอายุชิป SSD ให้ยาวขึ้นอีกหรือจะซื้อไปใช้กับ M.2 NVMe สำหรับเครื่องคอนโซลก็ได้ นอกจากจะระบายความร้อนได้ดียังทำให้เมนบอร์ดดูดีมีความเกมมิ่งเพิ่มขึ้นด้วย แต่จากการทดลองใช้งานและประกอบเข้าเคสคอมดูแล้ว ขอแนะนำให้หาไขควงหัวแม่เหล็กมาใช้ขันน็อตล็อคซิ้งค์จะดีกว่าเพราะหัวน็อตมีขนาดเล็กและอาจตกหายได้ง่ายๆ ถ้าหัวไขควงเป็นแม่เหล็กจะทำงานได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของ Lexar LPAH100
  1. ราคาเพียง 299~350 บาท ก็อัพเกรดให้ M.2 NVMe SSD มีซิ้งค์เท่ารุ่นราคาแพงได้
  2. อุปกรณ์สำหรับประกอบและอัพเกรดให้มาครบเครื่องพร้อมใช้งานทั้งซิ้งค์และซิลิโคน
  3. ระบายความร้อนจาก M.2 NVMe SSD ได้ดีมาก ตัวไดรฟ์เย็นลงอย่างเห็นได้ชัด
  4. ประกอบใช้งานกับเครื่องเกมคอนโซลหรือเกมมิ่งพีซีได้ทั้งคู่ ขนาดพอดีพร้อมใช้งาน
ข้อสังเกตของ Lexar LPAH100
  1. น็อตของซิ้งค์มีขนาดเล็กและอาจตกหายได้ แนะนำให้หาไขควงหัวแม่เหล็กมาใช้งานจะดีสุด

หัวข้อรีวิว

Specification

Heatsink

รายละเอียดของซิ้งค์ SSD Lexar รุ่น LPAH100 มีรายละเอียดดังนี้

มิติตัวซิ้งค์และน้ำหนัก 74.5 x 23.80 x 10 มม. น้ำหนัก 45 กรัม
วัสดุ อลูมิเนียมอัลลอยด์
ขนาดของ SSD ที่แนะนำ M.2 2280
การรับประกัน 3 ปี
ราคา 299~350 บาท

Unbox&Assemble

กล่องฮีตซิ้งค์ Lexar รุ่นนี้หากเปิดดูข้อมูลหน้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรง จะเห็นว่าซิ้งนี้ถูกประกอบมาคู่กับ SSD รุ่น Lexar NM800PRO ซึ่งมีความจุตั้งแต่ 512GB~2TB ให้เลือกซื้อและมีขายแยกเป็นซิ้งค์อย่างเดียวด้วย ตัวกล่องมีสีดำด้านหน้ามีรูปสินค้าส่วนด้านหลังเป็นคุณสมบัติของฮีตซิ้งค์โดยเฉพาะ ว่าสเปคเป็นอย่างไรและมีภาพแนะนำการประกอบตัว M.2 NVMe SSD เข้ากับซิงค์ด้วย จะเห็นว่า Lexar แนะนำให้ประกบซิลิโคนแบบแซนด์วิชเข้ากับตัว SSD ทั้งสองด้านก่อนค่อยประกบเข้าซิ้งค์

เมื่อเปิดกล่องแล้วจะเห็นตัวซิ้งค์อยู่ด้านบนพอยกฐานโฟมขึ้นจะมีซองใส่ซิลิโคนแผ่น (Silicone Thermal Pad) 4 แผ่นพร้อมปิดพลาสติกเอาไว้กับไขควงเล็กอีกตัวหนึ่งใส่มาให้ใช้ประกอบเข้ากับ SSD ได้ทันที เรียกว่าแกะกล่องก็พร้อมประกอบเลย แต่เนื่องจากเป็นไขควงทั่วไปไม่ได้เป็นหัวแม่เหล็ก ดังนั้นถ้าจะใช้ขอแนะนำให้เอากล่อง Lexar มารองไว้กันน็อตตกหายจะดีกว่า

 

Heatsink

วิธีการประกอบตัว M.2 NVMe SSD เข้ากับตัวซิ้งค์แบบแซนด์วิชที่ง่ายสุด แนะนำให้ดูท้ายของตัว M.2 NVMe ด้วยว่าหันด้านเว้าตรงกับด้านเว้าของตัวซิ้งค์หรือไม่ ค่อยเอาซิลิโคนรองซิ้งค์ส่วนล่างแล้วตามด้วย SSD ตัวที่ต้องการและปิดด้วยซิลิโคนอีกชั้น ร่องน็อตระหว่างซิ้งค์ประกบตัวบนกับปีกข้างจะเสมอกันพอดีค่อยขันน็อตใส่เข้าไป ส่วนวิธีขันน็อตง่ายที่สุดแนะนำให้ขันแบบไขว้ทะแยงมุมกันก่อนเพื่อความแข็งแรงไม่หลุดง่ายแล้วค่อยขันด้านที่เหลือเข้าไปให้หมดก็จะใส่ได้แน่นพอดีไม่หลุดง่ายแน่นอน

 

 

Test

patriot 1tb

การทดสอบอุณหภูมิซิ้งค์ Lexar รุ่น LPAH100 จะใช้ Patroit P300 ความจุ 1TB เป็น M.2 NVMe SSD ตัวทดสอบ ซึ่งผู้เขียนจะแบ่งเป็นรอบไม่ติดตั้งซิ้งค์และตอนติดตั้งซิ้งค์เข้าไปแล้ว โดยอุณหภูมิใช้งานตามปกติของ SSD ตัวนี้ตามหน้าสเปคระบุไว้ที่ 0~70 องศาเซลเซียสจะดีที่สุด 

Heatsink

ครั้งแรกผู้เขียนทดสอบโดยไม่ใส่ซิ้งค์ Lexar LPAH100 เข้าไป จะเห็นว่าอุณหภูมิตอนไม่ได้ใช้งานไดรฟ์ที่วัดด้วยโปรแกรม CrystalDiskInfo จะยืนพื้นอยู่ที่ 33 องศา เมื่อใช้ CrystalDiskMark 8 ทดสอบ SSD จนเสร็จจะเห็นว่าอุณหภูมิสูงขึ้นเป็น 48 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าอุ่นขึ้นมาระดับหนึ่งแต่ก็อยู่ในระดับที่พอใช้งานได้

Heatsink

หลังจากใส่ซิ้งค์ Lexar แล้วทดสอบอีกครั้งจะเห็นว่าอุณหภูมิตอนใช้งานตามปกติลดลงจาก 33 เหลือ 28 องศาเซลเซียสและพอรันโปรแกรม CrystalDiskMark 8 อีกครั้งจนเสร็จ อุณหภูมิของ SSD ก็ยังสูงสุดแค่ 38 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถือว่าเย็นลงอย่างมีนัยยะสำคัญและถ้าเทียบเป็นช่วงต่อช่วงจะเป็นดังนี้

สถานการณ์ / อุณหภูมิ (เซลเซียส) อุณหภูมิตอนไม่ได้ใช้งาน  อุณหภูมิหลังรัน
CrystalDiskMark 8
ไม่ใส่ซิ้งค์ Lexar 33 48
ใส่ซิ้งค์ Lexar 28 38
ความแตกต่าง 5 องศาเซลเซียส 10 องศาเซลเซียส

จะเห็นว่าอุณหภูมิตอนใส่และไม่ใส่ซิ้งค์ Lexar นั้น ห่างกันช่วง 5~10 องศา เลยทีเดียวและยังไม่รวมเวลาใช้ทำงานหรือเล่นเกมต่อเนื่องหลายชั่วโมงแล้วเกิดความร้อนสะสมก็จะยิ่งเห็นว่าฮีตซิ้งค์สำหรับ SSD สักตัวจะช่วยถนอมยืดอายุให้แผ่นชิป NAND Flash ให้ใช้งานต่อไปได้อีกหลายปีและถ้าใครจะเพิ่มความจุให้เครื่อง PlayStation 5 ของเราแต่ไม่อยากลงทุนซื้อ M.2 NVMe SSD ตัวแพงมีซิ้งค์จากโรงงาน ก็ซื้อรุ่นที่ใช้กับเครื่อง PS5 ได้แล้วซื้อซิ้งค์ Lexar แยกมาติดเพิ่มก็ประหยัดเงินไปได้มากอย่างแน่นอน

Summary

Heatsink

แม้ผู้ใช้หลายๆ คนอาจจะคิดว่าฮีตซิ้งค์ SSD นั้นเป็นของจำเป็นสำหรับคนอยากเพิ่มความจุให้ PS5 เท่านั้นก็ตาม แต่ถ้าใครมีพีซีสเปคแรงและใช้ M.2 NVMe SSD ติดตั้งเกมหรือเก็บไฟล์ทำงานบ่อยๆ ก็ควรซื้อมาติดเอาไว้เพื่อลดอุณหภูมิของ SSD ให้ทำงานได้เต็มที่และทำให้ตัวชิปเก็บข้อมูลไม่ร้อนเกินไป ช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นอีกด้วย

สำหรับราคา ณ ตอนนี้ ทาง Lexar Thailand ได้วางจำหน่ายฮีตซิ้งค์ SSD ตัวนี้บนหน้าร้านอย่างเป็นทางการแล้วกับราคาเพียง 285 บาทเท่านั้นทั้ง Lazada และ Shopee ซึ่งถูกกว่าราคาจากร้านค้าชั้นนำที่วางขายอยู่ ณ ตอนนี้ที่ 350 บาทอย่างแน่นอน ถ้าใครตั้งใจจะซื้อมาใช้งานอยู่แล้วก็ซื้อมาใช้ได้เลยและจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ยกขบวนการ์ดหน่วยความจำแบบทนทาน, SSD, ระบบเวิร์กโฟลว์ที่ไม่ต้องพี่งพาแล็ปท็อป และอื่น ๆ, Lexar นำเสนอโซลูชั่นประสิทธิภาพสูงสำหรับนักถ่ายวิดีโอมืออาชีพ, ผู้กำกับภาพยนตร์, และผู้สร้างคอนเทนต์ Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เผยรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในงาน 2024 NAB Show ระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน ณ ศูนย์การประชุมกลางลาสเวกัส ซึ่งตัวผลิตภัณฑ์ของ Lexar นั้น ได้มอบประสิทธิภาพที่นักถ่ายวิดีโอ...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก