Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Calibrate battery คืออะไร ทำไมต้องทำ ทำแล้วได้อะไรบ้าง

ปัญหากวนใจของคนที่ใช้ notebook เลยก็คือเรื่องแบตเตอรี่นี่ละครับ สังเกตได้จากการที่มีคนทั้งเข้ามาถาม ทั้งโพสถามอย่างมากมายว่าทำไมถึงใช้งานแบตได้ระยะเวลาน้อยลง จะแก้ไขยังไง ใช้วิธีนู่นนั่นนี่จะช่วยได้หรือไม่

 

Advertisement

วิธีการใช้ Windows ในการตั้งค่าเกี่ยวกับแบตเพื่อ Calibrate

หลักการก็เหมือนเดิมครับ แต่คราวนี้เราทำในขณะใช้งาน Windows อยู่ โดยใช้งานให้แบตหมดนั่นเอง แต่ตามปกติแล้ว Windows จะไม่ยอมให้เราใช้แบตจนหมดเกลี้ยง เราจึงต้องไปตั้งค่าอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้เลยครับ (สำหรับ Windows Vista และ Windows 7)1-menu

1. เปิดเมนู Power Options ขึ้นมา อาจจะจากใน Control Panel หรือจะคลิกขวาที่สัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่ที่ Taskbar ตรงใกล้ ๆ กับนาฬิกาก็ได้ครับ แล้วเลือกที่ Power Options (ควรตั้งค่านี้ตอนที่ใช้ไฟจากแบตอยู่ครับ เพื่อความแน่นอนของรูปแบบในการจัดการพลังงานว่าที่เราจะตั้งค่าไปนี้ มันเป็นรูปแบบที่ Windows จะใช้ตอนทำงานจากแบต)2-power_opt

2. จะมีหน้าต่าง Power Options ขึ้นมาอย่างในรูปด้านล่างนะครับ เราก็เลือกที่ Change plan settings อันที่ตรงกับรูปแบบการจัดการพลังงานที่เราใช้อยู่ (ดูว่าหัวข้อใดที่มีจุดดำ ๆ อยู่ ก็เลือกที่ตรงกับอันนั้นเลยครับ)3-adv

3. เริ่มทำการตั้งค่าครับ โดยดูที่หัวข้อ Put the computer to sleep ก่อน โดยตั้งค่าตรงหัวข้อ On battery ให้เป็น Never ครับ

เพื่อไม่ให้มันหลับ เผื่อว่าเราตั้งเครื่องทิ้งไว้เฉย ๆ จากนั้นก็คลิกที่หัวข้อสีฟ้าที่ว่า Change advanced power settings4-action

 

4. ถึงส่วนสำคัญของการตั้งเวลาแล้วครับ โดยให้ไปดูตรงหัวข้อ Battery ซึ่งหัวข้อที่จะเน้นก็มี 2 ข้อด้วยกัน นั่นคือ

– Critical battery action

ให้ตั้งค่าในส่วน On battery ให้เป็น Do nothing

– Low battery action

ให้ตั้งค่าในส่วน On battery ให้เป็น Do nothing

ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะทำให้เครื่องของเราไม่ดับ เมื่อจำนวน battery เหลือถึงระดับ % ที่กำหนดไว้ในหัวข้อ Low battery level และ Critical battery level ครับ

5. กด OK เพื่อเซฟการตั้งค่าไว้ครับ

6. เตรียมตัวชาร์จแบตไว้ให้เต็ม และถ้าจะทำงานไปด้วยขณะผลาญแบต ก็ขอแนะนำให้เซฟงานเอาไว้เรื่อย ๆ ด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัย ถ้าพร้อมแล้วก็?.ถอดปลั๊กเลย !!!

7. ใช้ไปเรื่อย ๆ จนแบตหมดครับ พอดับไปแล้วก็ทิ้งแบตไว้ซัก 5 ชั่วโมงเช่นเดียวกันกับวิธีแรก

—————————————————————–

 

Conclusiondell-laptop-batteries

 

การ Calibrate battery นั้นก็มีข้อดี-ข้อเสียตามในหน้าแรกนะครับ เพราะฉะนั้นก็ไม่ควรทำบ่อยนัก อาจจะสัก 3 ถึง 4 เดือนค่อยทำสักทีก็ได้

เนื่องจากยิ่งทำบ่อย แบตก็ยิ่งเสื่อมเร็วขึ้น เนื่องจาก Cycle (วงรอบในการชาร์จตั้งแต่ 0% ไปจนถึง 100%) ที่ลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าทำแล้วพบว่า % ของแบตที่แสดงใน Windows ลดลงก็ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะนั่นแสดงว่ามันได้แสดงค่าที่ถูกต้องแล้ว ให้สังเกตจากระยะเวลาการใช้งานจะดีกว่า

สุดท้ายก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับโน๊ตบุ๊คและแบตเตอรี่นะครับ ^^

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก