Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

FidelityFX Super Resolution 2.0 สุดยอดเทคนิคอัพสเกลจาก AMD

FidelityFX Super Resolution 2.0 สุดยอดเทคนิคการอัพสเกลของทาง AMD เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน GDC 2022 ที่เหนือกว่าด้วยการรองรับกับชิปกราฟิก GTX ของทาง NVIDIA ด้วย

FidelityFX Super Resolution 2.0 สุดยอดเทคนิคการอัพสเกลของทาง AMD เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน GDC 2022 ที่เหนือกว่าด้วยการรองรับกับชิปกราฟิก GTX ของทาง NVIDIA ด้วย

FidelityFX Super Resolution
AMD FidelityFX Super Resolution 2.0

ต้องยอมรับกันว่าในช่วงเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมานั้นผู้พัฒนาชิปกราฟิกหันมาพัฒนาเทคนิคในการอัพสเกลกันมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้ใช้งานนั้นหันมาใช้หน้าจอมินิเตอร์ที่มาพร้อมกับความละเอียดที่สูงมากขึ้นกว่าเดิมซึ่งหากนำเกมเก่าๆ มาเปิดเล่นที่ความละเอียดดั้งเดิมบนหน้าจอที่มีความละเอียดสูงแล้วนั้นย่อมทำให้ภาพที่ได้ไม่สวยงามมากเท่าไรนัก

ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการอัพสเกลสำหรับการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์นี้นั้นก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากคู่แข่งของทาง AMD อย่าง NVDIA เองกับเทคโนโลยีอย่าง DLSS อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นถึงแม้ว่าทาง AMD จะออกตัวช้ากว่าไปนิดแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทาง AMD จะไม่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้เลย โดยทาง AMD เองนั้นก็ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการอัพสเกลของตัวเองออกมาในชื่อว่า FidelityFX Super Resolution ซึ่งในงาน GDC 2022 นั้นก็ได้มีการเปิดตัวเวอร์ชัน 2.0 ออกมาแล้ว

Advertisement

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ FidelityFX Super Resolution 2.0 น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมนั้นก็คือทาง AMD ได้ทำการเปลี่ยนโค๊ดโยกย้ายไปยังอัลกอริธึมแบบชั่วคราว ซึ่งทำให้การทำงานนั้นดีมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งยังได้มีการเปิดกว้างในการใช้งานที่ไม่เฉพาะเจาะจงให่เทคโนโลยี FidelityFX Super Resolution 2.0 สามารถที่จะใช้งานได้เฉพาะบนกราฟิกชิปของทาง AMD เองเท่านั้นทว่าผู้ใช้งานชิปกราฟิกฝั่ง NVIDIA ในซีรีย์ GTX 10xx ซีรีย์ซึ่งไปสามารถที่จะใช้งานได้ด้วย(แต่มีข้อแม้ว่าผู้พัฒนาเกมจะต้องนำเอาเทคโนโลยนี FidelityFX Super Resolution 2.0 ไปใช้งานในเกมของตัวเองด้วยนะ)

220

อ้างอิงตามที่ทาง AMD บอกเอาไว้นั้นพบว่าด้วยอัลกอลิธึม FSR 2.0 นั้น ผู้ใช้งานกราฟิกการ์ดรุ่นเก่าๆ อย่าง GTX 16 series หรือกระทั่ง GTX 1070 สามารถที่จขะเล่นเกมที่ Quality mode บนความละเอียด 1080p ได้แบบเนียนๆ สบายๆ ส่วนหากอยากใช้ Quality mode ที่ความละเอียดระดับ 1440p นั้นก็จะต้องใช้ชิปกราฟิก GTX 1080 หรือ RX Vega ขึ้นไป และหากอยากเปิด Quality mode ที่ความละเอียดระดับ 4K นั้นก็จะต้องใช้ชิปกราฟิก RTX 2070 หรือ RX 5700 ขึ้นไป ซึ่งประสิทธิภาพในการขับเฟรมเรทนั้นจะอยู่ในระดับที่สูงมากขึ้น 1.5 – 2.5 เท่าเลยทีเดียว(แน่นอนว่าเครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง Xbox Series X/S นั้นจะได้รับข้อดีดังกล่าวนี้ด้วยแต่ขึ้นอยู่กับว่าทาง Microsoft นั้นจะทำการอัปเดทเฟิมร์แวร์เมื่อไร)

361
48972
560

เทคโนโลยีการอัพสเกลนี้นั้นจะมีประโยชน์มากที่สุดกับเกมใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับกราฟิกระดับเทพ แน่นอนว่าการรันเกมที่ความละเอียดระดับ 1080p กับ 4k โดยตรงนั้นย่อมมีการใช้งานการประมวลผลชิปกราฟิกหนักหน่วงแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเทคโนโลยี FSR 2.0 นั้นจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นเกมที่ความละเอียดต่ำๆ แล้วเปิดใช้งานเทคนิคการอัพสเกลนี้เพื่อแสดงผลภาพกราฟิกออกมาให้ดูสมจริงตามความละเอียดของหน้าจอมากขึ้นโดยที่ชิปกราฟิกนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานหนักมากจนเกินไป

Qp1Qc1ETQCh39xmi

ทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าเทคโนโลยี FSR 2.0 นั้นสามารถที่จะนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว มในความเป็นจริงก็คือหากเกิมใดที่สนับสนุนเทคโนโลยี DLSS 2.x อยู่แล้วนั้นจะสามารถทำการปรับแต่เพื่อให้รองรับกับ FSR 2.0 ได้ด้วยภายในระยะเวลา 3 วันเท่านั้นซึ่งนี่ถือได้ว่าเป็นข้อดีอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักพัฒนาเกมที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เวลานานๆ เพื่อที่จะนั่งเขียนโค๊ดใหม่ และในอีกไม่กี่วันหลังจากนี้ทางเอนจิ้นหลักๆ ในการพัฒนาเกมอย่าง UE4/UE5 นั้นก็จะมี plugin ที่รองรับการใช้งาน FSR 2.0 ออกมา (ทว่าในกรณีที่ตัวเกมไม่ได้เขียนขึ้นมาให้รองรับเทคนิค decoupling display / render resolution หรือ Motion Vectors ด้วยนั้น ผู้พัฒนาอาจจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาโค๊ดให้รองรับ FSR 2.0 อย่างน้อยก็ 1 เดือนขึ้นไป)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก