Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ไขข้อข้องใจ SSD กี่ GB ดี? 256GB หรือ 512GB? หรือ 1TB เลยจบๆ

เวลาเดินเข้าร้านคอมพ์เพื่อประกอบพีซีสักเครื่อง ไม่ว่าจะใช้เล่นเกมหรือเอาไปทำงานก็เชื่อว่าหลายคนมีคำถามเดียวกันเสมอว่าจะซื้อ SSD กี่ GB ดี ถึงจะพอใช้งาน? ซึ่งถ้าเป็นคนมีงบประมาณให้คอมพิวเตอร์แบบไม่จำกัดคงจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่คนทั่วไปที่ต้องคุมงบประมาณเอาไว้ก็ต้องนั่งคิดเหมือนกัน ว่าเราจะต้องให้ความสำคัญกับชิ้นส่วนไหนมากหรือน้อยกว่ากัน

ซึ่งนอกจากซีพียูหรือการ์ดจอและระบบไฟ RGB มากมายในเครื่องแล้ว ส่วนบันทึกข้อมูลในเครื่องอย่างฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ก็สำคัญมากไม่แพ้ใคร เพราะจะเปิดโปรแกรมใหญ่ ๆ หรือเรียกไฟล์งานขึ้นมาทำได้เร็วหรือช้านั้น SSD ในเครื่องของเราเรียกว่ามีผลไม่แพ้ RAM ในเครื่องของเราเลย

Advertisement

ssd กี่ GB ดี
ขอ Samsung 970 Pro แท่งเล็ก ๆ ด้านล่างซ้ายมือความจุ 1TB ครับ :)

รู้จักกันก่อนว่า SSD คืออะไร?

ssd กี่ gb ดี
เมื่อก่อนเป็น SATA SSD ความเร็วก็เร็วกว่า HDD ทั่วไปตั้ง 5 เท่าแล้ว

นับจากวันแรกที่ Solid-State Drive ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปี 1981 ด้วยฝีมือของ Matsuoka Fujio แห่ง Toshiba แล้ว SanDisk นำไปสร้างขึ้นมาจนเป็นโซลิดสเตทไดรฟ์ลูกแรกในปี 1991 แล้ว ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงนี้ก็กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในโน๊ตบุ๊คยุคใหม่แทบทุกเครื่องแล้ว เนื่องจากราคาการผลิตชิบ flash memory เพื่อประกอบ SSD ก็เริ่มลดราคาลงเรื่อย ๆ และผู้ใช้ก็ให้ความนิยมจนกลายเป็นฮาร์ดดิสก์ยอดนิยมในปัจจุบันนี้ไปโดยปริยาย

clone hard drive ssd 1

SSD (Solid-State Drive) นั้นเป็นหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งที่สร้างมาเพื่อเก็บข้อมูลในเครื่อง โดยเป็นบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ติดตั้ง flash memory เอาไว้เพื่อบันทึกข้อมูลและควบคุมการเข้าออกและเข้าถึงข้อมูลในตัว SSD ด้วยชิป Controller ซึ่งถ้าใช้เป็นรุ่นคุณภาพดีก็จะทำให้ SSD ลูกนั้นมีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน

ส่วนอายุการใช้งานของ SSD ลูกหนึ่ง ๆ นั้นจะอยู่กับเราได้นานหรือไม่นานก็ต้องหันไปสนใจส่วนของ flash memory ที่เป็น semiconductor cell สำหรับบันทึกข้อมูลตั้งแต่ 1-5 bit ต่อ cell บนบอร์ดใน SSD ลูกนั้น โดยแบ่งเกรดเป็น 5 ระดับ คือ

  1. Single-Level Cell (SLC) – เป็น flash memory แบบบันทึกข้อมูล 1 bit ต่อ 1 cell มีโอกาส error น้อยมาก เสถียรและอายุใช้งานนานมาก แต่ราคาก็แพงมากเป็นเงาตามตัวเช่นกัน และปัจจุบันนี้ก็เริ่มผลิตออกมาน้อยจนแทบไม่ทำแล้วเนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันก็สามารถสร้าง MLC, TLC คุณภาพดีออกมาได้เรื่อย ๆ แล้ว โดย SLC มีอายุการเขียนข้อมูลสูงสุด 100,000 ครั้งต่อ cell
  2. Multi-Level Cell (MLC) –  เป็น flash memory บันทึกข้อมูล 2 bits ต่อ cell ตัวข้อมูลใน SSD มีความหนาแน่นกว่า SLC แต่ก็ยังมีอายุการใช้งานที่ดีมาก ราคาจะถูกลงจากตัว SLC ไปพอควร แต่ปัจจุบันก็เริ่มหายากและมีไม่กี่รุ่นเท่านั้น ซึ่งราคาก็สูงพอควรและยังเขียนข้อมูลได้มากสุด 10,000 ครั้งต่อ 1 cell
  3. Triple-Level Cell (TLC) – เราจะเห็น flash memory ประเภทนี้มากสุดในปัจจุบันไม่แพ้กับ QLC ในข้อถัดไปเลย โดยเพิ่มการบันทึกข้อมูลเข้าไปเป็น 3 bit ต่อ cell ทำให้อายุการใช้งานลดลงอีกหน่อย เหลือราว 3,000 ครั้งต่อ 1 cell เท่านั้น แต่ก็แลกกับราคาถูกและหาซื้อได้ง่ายด้วย ซึ่งถ้าเราเอาไว้ใช้งานทั่วไปเช่นเป็นไดรฟ์ C:\ ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ไม่เลว โดยส่วนตัวผู้เขียนก็ใช้ SATA SSD แบบ TLC กับพีซีส่วนตัวที่ใช้งานทุกวันมาร่วมสี่ปีแล้วก็ยังไม่พบปัญหาอะไร และ SSD Health ยังอยู่ระดับ 91% อยู่ จึงนับได้ว่า flash memory แบบ TLC ก็มีอายุการใช้งานดีทีเดียว
  4. Quad-Level Cell (QLC) – เป็น flash memory รุ่นใหม่ เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานนี้ราวปี 2009 โดย Toshiba และ SanDisk โดยบันทึกข้อมูล 4 bit ต่อ cell แม้อายุการใช้งานจะลดมาเหลือราว 1,000 ครั้งต่อ 1 cell แต่สำหรับเทคโนโลยีปัจจุบันก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมากกว่าในอดีตแล้ว และบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เช่น Samsung, Intel, ADATA และ Micron ก็เปิดตัว QLC SSD ออกมาเรื่อย ๆ เช่นกัน
  5. Penta-Level Cell (PLC) – เป็น flash memory รุ่นใหม่อยู่ระหว่างพัฒนา โดยเขียนข้อมูล 5 bit ต่อ cell ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและคาดว่าจะวางขายในอนาคตนี้

ประเภทของ flash memory เราสามารถเช็คได้ตรงหน้าสเปคของ SSD รุ่นนั้น ๆ ซึ่งทางผู้ผลิตจะระบุข้อมูลเอาไว้ให้อยู่แล้ว โดยส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เลือก SSD ใช้ flash memory แบบ TLC จะมีอายุการใช้งานนานและราคาสมเหตุสมผล ส่วน flash memory แบบ QLC ก็สามารถเลือกซื้อมาเป็นไดรฟ์รองสำหรับติดตั้งเกมอย่างเดียวแล้วเปลี่ยนทิ้งเมื่อเสียก็ดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเภทของ flash memory แล้ว พฤติกรรมการใช้งานของเราก็มีผลต่ออายุการใช้งานของ SSD เช่นกันว่าจะมีอายุใช้งานนานหรือเปล่า ซึ่งถ้าปล่อยให้คอมพิวเตอร์ของเราไฟกระชาก, ใช้พาวเวอร์ซัพพลายคุณภาพไม่ดี จ่ายไฟไม่เสถียร และโดยเฉพาะการบันทึกไฟล์เอาไว้จนเกือบเต็มก็เป็นการทำให้ SSD เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว

เปลี่ยนจากถามว่า SSD กี่ GB ดี ต้องถามว่าเอาไปใส่อะไรบ้าง?

Screenshot 2021 02 20 164234

คำถามสำคัญนั้นไม่ใช่ว่าเราจะซื้อ SSD กี่ GB ดี แต่ควรคิดกลับกันว่า “เราจะเอาอะไรใส่ลงไปใน SSD ลูกนั้นบ้าง?” จะช่วยให้เราคำนวนและเลือกซื้อความจุของ SSD ได้ง่ายขึ้นว่าเราควรซื้อความจุกี่ GB ถึงจะพอใช้งาน

samsung970pro

เวลาเราเริ่มคำนวน ต้องไปเริ่มต้นจากการคำนวนโปรแกรมรวมไปถึงระบบปฏิบัติการใน SSD ลูกนั้นร่วมกับโปรแกรมอื่นที่ต้องใช้งานก็จะทำให้เรารู้ว่าต้องซื้อ SSD กี่ GB ดี ถึงจะพอเอาไว้ใช้งาน ซึ่งอาจจะคำนวนคร่าว ๆ แบบเอาทุกโปรแกรมมาบวกกันไปเลยก็จะประหยัดเวลาไปได้มาก ตัวอย่างเช่น

  1. ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home (64 bit) ต้องใช้พื้นที่ติดตั้ง 32GB
  2. โปรแกรมตระกูล Adobe คร่าว ๆ ราว 4GB ต่อโปรแกรม (อ้างอิง Adobe Photoshop)
  3. Microsoft Office Home & Student 2019 ต้องการพื้นที่ 4GB เพื่อติดตั้งโปรแกรมใช้งาน
  4. โปรแกรมจิปาถะต่าง ๆ เช่น Google Chrome, Spotify, Discord, GIMP ร่วม 1-2GB

เมื่อนำทุกโปรแกรมมาคิดรวมกันก็จะเป็น 32+4+4+2GB จะได้ 40GB พอดี นั่นหมายความว่า SSD ความจุ 120GB ก็สามารถใช้ได้เช่นกันถ้าเราติดตั้งเฉพาะโปรแกรมใช้ทำงานอย่างเดียว แต่ไม่ได้รวมถึงเกมและโปรแกรมจิปาถะอื่น ๆ ดังนั้นเราควรเผื่อพื้นที่เอาไว้เกือบ 2 เท่าจะดีสุด

red barSSD กี่ GB ดีนะ? แต่ถ้า SSD แถบพื้นที่ว่างแดงแปร๊ดแบบนี้บอกเลยว่าอย่าหาทำ!

แต่พฤติกรรมสำคัญห้ามลืมเด็ดขาดเวลาใช้ SSD คือ ห้ามเซฟไฟล์หรือติดตั้งโปรแกรมจนเกิน 80% ของพื้นที่ทั้งหมดของ SSD ควรมีที่ว่างสำหรับพักไฟล์ให้ SSD ได้ใช้งานด้วย ไม่เช่นนั้น SSD ลูกนั้นจะเสื่อมสภาพไวยิ่งขึ้น รวมทั้งห้าม Defragment and Optimize Drives โดยเด็ดขาด เนื่องจากเพิ่มภาระให้กับ Controller ต้องคอยเขียนไฟล์โดยไม่จำเป็นและทำให้ flash memory อายุการใช้งานสั้นลงอย่างรวดเร็ว

Screenshot 2021 02 20 175759
เว้นให้อยู่สีฟ้า ๆ แบบนี้ จะได้ใช้งานได้นาน ๆ

สำหรับวิธีการเช็คว่าตอนนี้ SSD ของเราเต็มหรือยังแบบง่าย ๆ ให้เปิด File Explorer ขึ้นมา จากนั้นคลิก This PC แล้วจะเห็นแถบแสดงพื้นที่ว่างของ SSD หากถ้ายังเป็นหลอดสีฟ้าแบบนี้ถือว่าโอเคและ SSD ก็จะเสื่อมสภาพช้าลงอีกด้วย

ส่วนคนต้องการใช้พื้นที่ใน SSD ให้ใกล้เคียง 80% เพราะอยากใช้ให้คุ้ม ผู้เขียนแนะนำให้เอาความจุทั้งหมดไปคิดกับเว็บไซต์ Percentage Calculator เพื่อดูว่าเราสามารถบันทึกข้อมูลเอาไว้ในไดรฟ์นั้น ๆ ได้มากสุดกี่ GB และพยายามใช้งานให้ไม่เกินขีด 80% หรือถ้าเกินก็ไม่ควรให้ไฟล์ค้างอยู่ในนั้นนาน ๆ เช่นกัน

เช่นถ้า SSD มีความจุสูงสุด 222GB (หน้าฉลากเป็น 240GB แต่เพราะคอมพิวเตอร์ทำงานบนเลขฐาน 2 ดังนั้นจะมีพื้นที่ไม่เต็ม 100% อย่างที่โฆษณาเอาไว้) เมื่อคำนวนแล้วเหลือ 177GB เวลาใช้งานก็ควรเซฟไฟล์หรือลงโปรแกรมก็ควรระวังไม่ให้เกินเครดิตนี้ และควรหมั่นเช็คเป็นระยะ ๆ 

เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับ SSD
  1. SSD แรงกว่า HDD ทั่วไปแน่นอน – หากวัดการรับส่งข้อมูลด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark หรือ HDD Tune Pro จะเห็นความแตกต่างของ SSD กับ HDD อย่างชัดเจนว่า HDD นั้นทำงานได้ช้ากว่า SSD ร่วม 2-5 เท่า ดังนั้นถ้าโน๊ตบุ๊คของเรายังมีไดรฟ์หลักเป็น HDD อยู่ก็ควรลงทุนซื้อ SSD มาเปลี่ยนและย้าย HDD ลูกเก่าเป็น External Harddisk จะทำให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน
  2. SATA SSD ก็ยังใช้ดีอยู่ – สำหรับคนคร่ำหวอดเรื่อง SSD มาตลอดอาจจะพยายามเฟ้นหา M.2 NVMe SSD เพราะทำงานได้เร็วที่สุดในปัจจุบันนี้แล้ว แต่ถ้าไม่ยี่หระเรื่องความเร็ว (ที่อาจจะเกินจำเป็นในบางโอกาส) ก็อาจจะเลือก SATA SSD ไม่ว่าจะเป็น M.2 หรือเป็นทรง 2.5″ Drive มาติดตั้งในเครื่องก็ยังทำงานได้ดี
  3. เลือก SSD ให้ดูบอร์ดดี ๆ – ถึงจะรู้กันดีว่า M.2 NVMe SSD แรงถึงใจอยากได้มาเชยชม แต่ถ้าเมนบอร์ดของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คไม่รองรับ (หรือมีพอร์ตหน้าตาคล้ายกันแต่อินเตอร์เฟสเป็นคนละแบบ) ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นก่อนจะกดสั่งซื้อ SSD ลูกใหม่มาติดตั้งในพีซีของเราก็ควรเช็คเมนบอร์ดของเรากับผู้ผลิตให้ดีก่อนซื้อเสมอ แต่ถ้าเน้นเซฟ ซื้อมายังไงก็ได้ใช้งานแน่นอนก็เลือกเป็น 2.5″ SSD Drive แบบ SATA มาใช้ก็ได้ ยังไงก็ใส่ในพีซีหรือโน๊ตบุ๊คได้ทุกเครื่องแน่นอน

ตกลงซื้อ SSD กี่ GB ดี ถึงจะพอใช้งาน?

productGallery255

สำหรับคำถามว่าจะซื้อ SSD กี่ GB ดีนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนในปัจจุบันว่าถ้าเอาไปติดตั้งในเครื่องแล้วต้องการเอาไปใช้งานอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะเอาไปเป็นไดรฟ์เก็บข้อมูลเสริมในพีซีเครื่องนั้น เพราะไม่อยากเอาทุกอย่างมารวมเอาไว้ในไดรฟ์ C:\ ก็ได้ หรือเป็น External Harddisk ก็ดีเช่นกัน สำหรับ SSD แต่ละความจุเหมาะจะเอาไปใช้งานดังนี้

  • 120GB – SSD ขนาดเริ่มต้น มีขนาดค่อนข้างเล็กมากแต่ยังพอใช้เป็นไดรฟ์ C:\ ให้ Windows 10 และโปรแกรมต่าง ๆ ได้นิดหน่อยหรือเอาไว้ใช้ลง Linux สำหรับใช้งานก็ได้ แต่ควรเอาไว้ใช้ต่างแฟลชไดรฟ์โดยใช้หัวแปลง SATA to USB 3.0 จะดีกว่า
  • 240GB – เป็นความจุระดับมากพอใช้งานทั่วไปในปัจจุบันนี้ ถ้าใช้เป็นไดรฟ์ C:\ สำหรับโน๊ตบุ๊คทำงานถือว่ามีขนาดกำลังดีและอาจติดตั้งเกมออนไลน์ได้ราว 1-2 เกม ให้ดีที่สุดควรมีฮาร์ดดิสก์เสริมอีกหนึ่งตัวสำหรับเซฟงานด้วย จะทำให้ไม่อึดอัดเกินไป
  • 500GB – เป็นความจุระดับกำลังดี ไม่มากไม่น้อยเกินไปซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นติดตั้ง SSD ความจุ 500GB มาจากโรงงานเป็นมาตรฐานกันแล้ว สำหรับพีซีก็ยังหาซื้อเพิ่มเติมจากร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้หลายรุ่น เหมาะกับเกมมิ่งพีซีหรือใส่กับโน๊ตบุ๊คทำงานก็มีพื้นที่เอาไว้เซฟงานได้โดยไม่ต้องคอยกังวลมาก แต่ก็ควรบริหารพื้นที่เป็นระยะ ๆ ด้วย
  • 1TB – เป็นความจุระดับดีสุด ทำให้เราสามารถลงโปรแกรม, เกมและบันทึกไฟล์งานเอาไว้โดยไม่ต้องคอยกังวลว่า SSD จะเต็มเร็ว นอกจากจะติดตั้งเกมและโปรแกรมได้ระดับครบทุกตัวแล้ว ยังมีพื้นที่ว่างเอาไว้เซฟไฟล์งานและอื่น ๆ ได้อีกด้วย
  • 2TB ขึ้นไป – สำหรับคนที่มีโปรแกรมหรือเกมอยู่ในเครื่องเยอะและไม่ต้องการเสียเวลาลบหรือลงใหม่อยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งความจุระดับนี้จัดว่ามากเกินพอดีแต่ก็ใช้งานได้สบาย ๆ อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เราจะใช้ SSD กี่ GB ก็ได้ถ้าเราบริหารพื้นที่หรือพลิกแพลงการใช้งานไปด้วย เช่นเราอาจจะซื้อ SSD ความจุ 240GB มาใช้เป็นไดรฟ์ติดตั้ง Windows 10 เอาไว้และโปรแกรมหลักแล้วมี HDD เอาไว้เป็นไดรฟ์เสริมสำหรับบันทึกไฟล์งานสัก 1TB ก็ดีเช่นกัน หรือจะเอาหลวม ๆ กำลังดีสัก 500GB แล้วเอางานทั้งหมดใส่ไว้ใน External Harddisk ไปเลย จะได้ไม่ต้องกินพื้นที่ในไดรฟ์ C:\ ก็เป็นวิธีที่เวิร์คเช่นกัน อย่างไรก็ตามทั้งหมดขึ้นอยู่กับจินตนาการและการพลิกแพลงการใช้งานของผู้ใช้ ว่าจะบริหารการใช้งานเครื่องของเราอย่างไร

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

SanDisk Desk Drive SSD 8TB เก็บข้อมูลเร็ว ความจุเยอะสะใจ จะไฟล์ใหญ่หรือจำนวนมาก ก็จบได้ในตัว Sandisk Desk Drive SSD 8TB เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลความเร็วสูงในแบบ SSD ระดับมืออาชีพ ให้ความจุมากถึง 8TB มากกว่า SSD หรือ HDD ในแบบต่อภายนอก...

PR-News

ADATA นำเสนอนวัตกรรมใหม่ในปี 2024 ภายใต้แนวคิด “Innovate Today, Embrace Tomorrow” บริษัท เอดาต้า เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านแบรนด์โมดูลหน่วยความจำ และความจำแฟลชระดับโลก ได้ร่วมทีมกับแบรนด์เกมมิ่ง XPG และแบรนด์หน่วยความจำสำหรับงานอุตสาหกรรม ADATA Industrial ในงาน Computex Taipei 2024 ระหว่างวันที่...

CONTENT

ประกอบ External SSD ด้วยตัวเองปี 2024 ทำได้ง่ายนิดเดียว เลือกของได้เองถูกใจ ประหยัดค่าใช้จ่าย External SSD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอกแบบที่นำไปใช้ต่อกับคอม ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยความจุต่อราคาที่ถูกลง รวมถึงความแพร่หลายของอุปกรณ์ที่มีให้เลือกมากขึ้น โดยหนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจก็คือการหา SSD และกล่อง enclosure box มาเพื่อประกอบ external เอง แต่จากการที่ SSD...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก