Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปิดการทำงานเบื้องหลังใน Google Chrome ลดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ ให้คอมกลับมาลื่นปรื๊ด ไม่อืด ไม่ช้า

ปัญหาที่ผู้ใช้เบราวร์เซอร์ Chrome พบกันบ่อย ๆ ก็คือ การที่เบราว์เซอร์ใช้ทรัพยากรในเครื่องของเรามากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่เราเปิดใช้งานแท็บหลาย ๆ แท็บพร้อมกัน ยิ่งกับผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์ที่สเปกไม่แรงหรือเร็วนักก็จะยิ่งทำให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานช้าลงเป็นอย่างมาก

ijdtgfgrgdfgr

Advertisement

โดยปกตินั้น ค่าเริ่มต้นในการใช้งาน Chrome จะมีแอพพลิเคชั่นและส่วนขยาย (Extension) ที่ช่วยเพิ่มการทำงานและประสิทธิภาพให้กับระบบ และบางส่วนก็ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อช่วยในการปรับปรุง แก้ไขและแจ้งเตือนให้กับผู้ใช้ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมากในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งเตือนบน Facebook หรือมีอีเมลใหม่ใน Gmail แต่กระนั้นสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้มีการใช้ทรัพยากรในเครื่องของเรามากขึ้น โดยเฉพาะกับการทำงานเบื้องหลังที่ช่วยอัพเดตข้อมูลและการแจ้งเตือนใหม่ ๆ อยู่เสมอ แม้ในขณะที่ Chrome ปิดการทำงานไปแล้วก็ตาม

สำหรับผู้ใช้ที่คิดว่าไม่จำเป็นเพราะโดยปกติก็เข้าไปเช็คการแจ้งเตือนด้วยตนเองอยู่แล้ว หรือมีการแจ้งเตือนผ่านมาร์ทโฟนอยู่แล้ว การเปิดการทำงานเบื้องหลังนี้ก็อาจไม่จำเป็น

ทีมงาน Notebookspec จึงนำเสนอวิธีการปิดการทำงานเบื้องหลังเหล่านี้ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตอร์ของเราทำงานได้ดีขึ้น ใช้ทรัพยากรน้อยลง เป็นทางเลือกให้โดยเฉพาะกับผู้ที่มีคอมพิวเตอร์ที่มีทรัพยากรน้อย สเปคไม่แรง

 

วิธีการ Disable ปิดการทำงานเบื้องหลังที่อยู่ใน Google Chrome ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

**สำหรับตัวอย่างวิธการนี้เป็น Google Chrome เวอร์ชั่น 81.0.4044.122 **

เมื่อเปิดเบราว์เซอร์ Google Chrome ขึ้นมา >> ให้คลิกที่สัญลักษณ์ จุด 3 จุด มุมขวาด้านบนของ Google Chrome >> เลือก Settings

igjithjit

สังเกตที่แถบเครื่องมือด้านซ้ายมือ เลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วคลิกที่ Advanced >> เลือก System

ijdfruedyeg

จะปรากฏเมนูคำสั่งต่าง ๆ ในหัวข้อ System ที่ช่องทางด้านขวามือ ให้ดูที่ “Continue running background apps when Google Chrome is closed” >> ให้กดเลือกปิด

ijhithjyitrht

 

เพียงทำตามขั้นตอนที่แสนง่ายนี้ ก็จะสามารถปิดการทำงานของแอพที่อยู่เบื้องหลังของ Google Chrome แต่ถ้าหากใครที่ต้องการกลับไปเปิดใหม่ ก็เพียงแค่ทำตามขั้นตอนเดิม แต่กลับไปเปิดการทำงานเท่านั้นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก