Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

5 ขั้นตอนยืดอายุการใช้งาน SSD ให้อยู่กับเราได้นานกว่าเดิม

ปัจจุบันต้องบอกเลยหน่วยความจำแบบ SSD หรือ Solid-State Drive ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในเครื่องพีซีและในโน้ตบุ๊ต ไปจนถึงหน่วยความจำแบบพกพาที่มีแบบ SSD วางจำหน่าย ด้วยจุดเด่นคือเร็วแรงเปิดเครื่องไว เปิดโปรแกรมเร็ว แต่ SSD เองก็มีข้อจำกัดไม่น้อยแม้จะบอกว่าทนทานกว่าฮาร์ดดิสค์ก็ตาม วันนี้ทีมงานจะมาแนะนำเทคนิคการยืดอายุใช้งานเจ้า SSD ให้อยู่กับเราไปได้นานๆ

WD SSD M.2 50

Advertisement

ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการปรับแต่งเครื่องของเราเพื่อยืดอายุการใช้งาน SSD นั้นต้องเท้าความกันก่อนว่า SSD นั้นเป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีการเก็บข้อมูลเอาไว้บน Flash Memory (คิดง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับแฟลชไดรฟ์ที่เราๆ ท่านๆ นำมาเซฟงานนั่นเอง) ซึ่งอายุการใช้งานของ Flash Memory นั้นขึ้นอยู่กับ Cell ที่นำมาติดตั้งเอาไว้ด้านใน และ Cell หนึ่งๆ จะมีอายุการเขียนบันทึกไฟล์ราว 10,000 ครั้ง แต่ใน SSD หนึ่งลูกนั้นจะมี Cell ติดตั้งเอาไว้หลายชิ้นด้วยกัน ทำให้อายุการใช้งานนั้นมากเกิน 1 ล้านครั้งขึ้นไป แต่ถ้าเราดูแลรักษาไม่ดีก็จะทำให้ Cell นั้นเสื่อมและเกิดความเสียหาย ส่งผลให้ข้อมูลเราหายได้เช่นกัน โดยจำนวนการอ่านเขียนข้อมูลสามารถดูได้จากผู้ผลิต และเช็คจากโปรแกรมตรวจสอบ SSD ต่างๆได้เลยครับ

   System Settings 9 7 2019 4 27 52 PM

1. ไม่ใช้แล้ว Hibernation สาเหตุที่เราไม่ใช้งานโหมดนี้เพราะว่าเมื่อเราตั้งให้เครื่องอยู่ในโหมด Hibernation นั้น ข้อมูลต่างๆ และโปรแกรมต่างๆ ที่เราเปิดค้างเอาไว้ก่อนที่จะสลับเข้าสู่โหมด Hibernation นั้นจะถูกนำมาพักเอาไว้ที่ SSD ซึ่งถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์แบบธรรมดานั้นก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็น SSD นั้นจะทำให้อายุของ Cell ลดลง สำหรับการปิดโหมด Hibernation ง่ายๆ นั้น ให้เราเปิด Control Panel แล้วเลือก Hardware and Sound > Power Option (หรือโน๊ตบุ๊คสามารถคลิกขวาที่ไอคอนแบตเตอรี่แล้วเลือก Power Option ได้เลย)  > System Settings (Choose What the power buttons do) แล้วเปลี่ยนจากโหมด Hibernation เป็น Sleep หรือ Do nothing แทนก็ได้ตามสะดวก สำหรับการกระทำเมื่อกกดปุ่มปิด หรือปิดหน้าจอลงสำหรับโน๊ตบุ๊ค

1 1

2. ปิดการ Defragment ทิ้งไปได้เลย สิ่งสำคัญหนึ่งที่ผู้ใช้ SSD ห้ามทำคือการทำ Defragment เพราะจะทำให้อายุการใช้งานของ Cell ลดลงเพราะปกติ SSD จะมี Controller เอาไว้จัดเรียงการเขียนไฟล์เพื่อบันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้ใน SSD อยู่แล้ว ดังนั้นการ Defragment ก็จะเร่งความเสียหายให้ SSD มากขึ้นเท่านั้น โดยการปิด Defragment นั้นให้เราคลิกขวาที่ไดรฟ์ SSD ของเรา เลือก Properties > Tools ก่อนจะกดที่ปุ่ม  Optimise  จากนั้นให้กดที่  Change Settings ของ Windows แล้วติ๊กถูกช่อง Run on a schedule (recommend) ทิ้งไปแล้วกด OK จากนั้นก็ใช้งานได้ตามปกติ

C WINDOWS system32 cmd.exe 9 7 2019 4 29 43 PM

3. ตั้งค่า TRIM สักหน่อย สิ่งหนึ่งตอนเราลบไฟล์แล้วยังสามารถกู้ไฟล์กลับมาได้นั้น เพราะตอนลบไฟล์แล้วไฟล์นั้นๆ จะเสียแค่ชื่อของไฟล์ไปเท่านั้น แต่การเปิดระบบ TRIM เอาไว้จะทำให้ตอนเราลบไฟล์แล้วไฟล์นั้นๆ จะหายไปโดยสมบูรณ์ไม่สามารถกู้คืนมาได้ แต่จะรักษาอายุการใช้งานของ SSD ได้นานยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการเปิด TRIM นั้นเราต้องเข้าสู่หน้า Command Prompt ก่อน โดยกด Windows+R พิมพ์คำว่า cmd แล้วหน้า Command Prompt จะเปิดขึ้นมา จากนั้นให้เราพิมพ์คำว่า fsutil behavior query disabledeletenotify จากนั้น SSD จะแสดงค่าว่าตอนนี้ TRIM ของเราเป็นแบบไหน ถ้าเป็น 0 แสดงว่า TRIM ถูกเปิดใช้งานอยู่ แต่ถ้าเป็น 1 แสดงว่า TRIM ยังไม่เปิดใช้ ซึ่งถ้าเราต้องการเปิดใช้งานล่ะก็ ให้เราพิมพ์ fsutil behavior set disabledeletenotify 0 แล้วระบบจะแจ้งการเปิดใช้งาน TRIM แต่ถ้าใครต้องการปิด TRIM กลับไปเหมือนเดิมก็พิมพ์คำสั่งเมื่อครู่อีกครั้ง แต่เปลี่ยนจากเลข 0 เป็นเลข 1 แทน

Kingston SSD PCIe 3

4. ไม่ใช้ SSD เป็นไดร์ฟโหลดบิต สำหรับผู้ที่โหลดไฟล์ต่างๆผ่านระบบ bittorrent หรือประเภทว่าต้องเปิดเครื่องโหลดไฟล์ต่างๆทิ้งไว้นานๆ รวมไปถึงการปล่อยไฟล์ให้ผู้อื่นต่อเนื่องนานๆ ไม่แนะนำให้ใช้ SSD มารับหรือปล่อยไฟล์ เพราะจะทำให้อายุการทำงานสั้นลง เพราะตัว SSD จะทำงานตลอดเวลาเพื่อโหลดไฟลื และปล่อยไฟล์ให้ผู้อื่นตลอดเวลา และนอกจากอายุการใช้งานที่สั้นลงจากการอ่านเขียนแล้ว ยังมีเรื่องของความร้อนอันเนื่องมาจากการทำงานของ SSD ตลอดเวลา ที่จะมีโอกาสให้ตัวอายุของ SSD สั้นลงได้

HP S700 13

5. ระวังเรื่องของระบบไฟฟ้า อย่างที่รู้กันครับว่าตัว SSD ทำงานโดยใช้กระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำเพื่อบันทึกข้อมูล จึงทำให้ตัวของมันไวต่อกระแสไฟฟ้าด้วยครับ เช่นถ้าเกิดไฟตก ไฟดับ หรือไฟเกิน ก็อาจจะทำให้ตัวหน่วยความจำ SSD เสียได้ เสียนี่คือข้อมูลหายกู้ไม่ได้เลย ไม่เฉพาะแค่ไฟจากภายนอกเท่านั้นที่มีผล แต่ตัวพาวเวอร์ซับพลายก็สำคัญ เพราะถ้าตัวพาวเวอร์ซับพลายราคาถูกบางตัวจ่ายไฟไม่ดี ดับวูบบ่อยอันนี้ก็มีโอกาส ไปจนถึงบางท่านที่ไม่รอให้เครื่อง Shutdown ให้เรียบร้อยก่อนแล้วไปดึงปลั๊กออก อันนี้ก็มีโอกาสที่ SSD และอุปกรณ์อื่นจะเสียได้นะครับ

**แล้วเพื่อนๆมีวิธีการดูแลรักษา SSD หรือพีซีกันอย่างไรบ้างครับ**

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

CONTENT

SSD กลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับคอมพิวเตอร์ในช่วง 4-5 ปีหลังนี้ไปแล้ว ด้วยจุดเด่นที่เหนือกว่า HDD จานหมุนมาตั้งแต่แรกอย่างเรื่องความเร็วในการอ่าน/เขียนที่สูงกว่าหลายเท่า รวมถึงยังมีการปรับลดของราคาลงมาก จนทำให้หาซื้อได้ง่าย บริษัทผู้ผลิตโน้ตบุ๊กเองก็หันมาใช้ SSD เป็นสตอเรจหลักของเครื่องรุ่นใหม่มากกว่า 90% เข้าไปแล้ว ส่วนการประกอบคอมใหม่ก็แทบไม่ต้องเดาเลย แทบทุกคนล้วนต้องเลือกสเปคโดยใช้ SSD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลหลักแทบทั้งนั้น นอกจากนี้ การเก็บข้อมูลปริมาณมากแบบพกพาเองก็เริ่มเปลี่ยนจาก flashdrive และ external HDD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก