Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

NVIDIA – ตอบคำถามคาใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี DLSS บนการ์ดจอ GeForce RTX ว่าดีกว่าไม่มีอย่างไร ?

เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะงงๆ กับเทคโนโลยีใหม่อีกหนึ่งเทคโนโลยีบนกราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 อย่าง DLSS หรือ deep learning super-sampling

เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะงงๆ กับเทคโนโลยีใหม่อีกหนึ่งเทคโนโลยีบนกราฟิกการ์ดซีรีส์ GeForce RTX อย่าง DLSS หรือ deep learning super-sampling กันอยู่ไม่น้อยครับว่ามันคืออะไร ซึ่งไม่ต้องคิดมากไปนะครับเพราะผู้ใช้งานทางฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรปเองก็มีจำนวนค่อนข้างมากที่งงว่าเจ้า DLSS นั้นคืออะไรและมันช่วยในการเล่นเกมให้มีประสิทธิภาพอย่างไร งานนี้ทางคุณ Andrew Edelsten ผู้ดำรงตำแหน่ง Technical Director of Deep Learning ของทาง NVIDIA ได้ออกมาตอบข้อข้องใจกันแล้วครับ

NVIDIA GeForce RTX Ray Tracing DLSS

Advertisement

โดยสรุปแล้วนั้น DLSS หรือ deep learning super-sampling นั้นคือเทคโนโลยีการลบรอยหยักของโพลิกอนแบบใหม่ที่ใช้ความสามารถทางด้าน AI เข้ามาช่วยในการคำนวนครับ โดยเจ้าเทคโนโลยี DLSS นั้นจะใช้การประมวลผลของ GPU น้อยกว่าการลบรอยหยักของโพลีกอนในรูปแบบอื่นเพราะมีแกนการประมวลผลสำหรับการลบรอบหยักเป็นของตนเองทำให้ GPU นั้นสามารถที่จะทำงานอื่นๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่าผลที่ตามมาก็คือเมื่อทำการเปิดใช้งาน DLSS แล้วนั้นเราจะยังคงได้ภาพไร้รอยหยักที่สวยเหมือนเดิมแต่ Frame rate มากขึ้นกว่าเดิมครับ

DLSS นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทาง NVIDIA ตั้งใจจะนำเสนอเพื่อการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอย่าง real time ray-tracing ครับ โดยในปัจจุบันนั้นเกมที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวทั้งคู่เลยนั้นก็จะมีเกม Metro Exodus และ Battlefield V ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ทั้ง 2 อย่างร่วมกันแล้วนั้นภาพที่ได้จะสวยขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นเทคโนโลยี DLSS เองก็มีจุดด้อยอยู่เหมือนกับเทคโนโลยี ray-tracing ที่ตัวเกมนั้นจะต้องมีการรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยครับ(แต่ไม่ต้องกลัวครับเพราะทาง NVIDIA ได้บอกเอาไว้ว่าพวกเขากำลังร่วมงานกับผู้ผลิตเกมอย่างเต็มที่เพื่อที่จะสามารถใช้เทคโนโลยีทั้ง 2 ร่วมกันในเกมของผู้พัฒนาได้ครับ)

เทคโนโลยี DLSS นั้นได้รับการพิสูจน์จากผู้ใช้งานแล้วว่าสามารถที่จะเพิ่ม frame rate ให้กับตัวเกม Metro Exodus และ Battlefield V ได้มากกว่า 40% เมื่อเปิดใช้งานรวมกับเทคโนโลยี ray-tracing(มากกว่าในที่นี้หมายถึงใช้เทคนิคการลบรอยหยักแบบอื่นๆ นะครับ) ที่ความละเอียดระดับ 2K และ 4K ทว่าที่ความละเอียด 1080p นั้นยังคงไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางภาพอย่างชัดเจนมากนักในการใช้งานเล่นเกมจริงซึ่ง ณ จุดนี้ทาง NVIDIA เองก็เร่งแก้ไขอยู่โดยจะได้รับการแก้ไขออกมาเรื่อยๆ ใน driver รุ่นถัดๆ ไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม DLSS นั้นยังมีปัญหากับการเล่นเกม Metro Exodus เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ HDR ร่วมด้วยโดยคุณภาพที่ได้ออกมานั้นดูค่อนข้างที่จะแย่กว่าแบบไม่เปิด HDR อย่างเห็นได้ชัดซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทาง NVIDIA เองก็ได้รับทราบแล้วและจะมีการแก้ไขกันต่อไปโดยจะออกมาทั้งให้แบบการอัพเดท driver รวมไปถึง patch ของตัวเกม Metro Exodus ดังนั้นทาง NVIDIA เองจึงได้อยากให้ผู้ใช้งานติดตามการอัพเดทไว้อย่างต่อเนื่อง

ในท้ายที่สุดนั้นได้มีการเผยการมาถึงของ DLSS เอาไว้ว่าเจ้าเทคโนโลยีการลบรอยหยักแบบ DLSS นั้นเข้ามาเพื่อแทนที่การลบรอบหยักแบบ TAA ซึ่งมีการใช้งานกันอย่างยาวนาน โดยสาเหตุดังกล่าวนั้นก็คือ TAA จะประสบกับปัญหาเรื่อง high-motion ghosting และ flickering มากกว่าเนื่องจากใช้เทคนิคการลบรอยหยักแบบรันหลายๆ เฟรมมาซ้อนทับกัน แต่ DLSS นั้นจะใช้การคำนวนลักษณะของ pixels ด้วย Tensor Cores แทนทำให้สามารถทำงานได้เร็วกว่าแต่ก็มีปัญหากับการใช้งานที่ความละเอียดต่ำเนื่องจากจำนวน pixels ที่จะนำมาคำนวนนั้นน้อยกว่าความละเอียดสูงครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

IT NEWS

แอปพลิเคชัน NVIDIA ตัวใหม่นี้จะรวบรวมฟีเจอร์ต่างๆ ที่สำคัญไว้ด้วยกัน  NVIDIA เปิดตัวแอปพลิเคชัน NVIDIA App ในเวอร์ชันเบต้า แอปพลิเคชันใหม่สำหรับ Gamer และ Content Creator โดยแอปพลิเคชันนี้รวบรวมฟีเจอร์ที่สำคัญต่างๆ ไว้ด้วยกัน ช่วยให้เราสามารถควบคุม ปรับแต่ง และอัปเดตประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอได้อย่างง่ายดายAdvertisement ฟีเจอร์หลักทั้งหมด GPU Control Center: ควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอ NVIDIA...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก