เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะงงๆ กับเทคโนโลยีใหม่อีกหนึ่งเทคโนโลยีบนกราฟิกการ์ดซีรีส์ GeForce RTX อย่าง DLSS หรือ deep learning super-sampling กันอยู่ไม่น้อยครับว่ามันคืออะไร ซึ่งไม่ต้องคิดมากไปนะครับเพราะผู้ใช้งานทางฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรปเองก็มีจำนวนค่อนข้างมากที่งงว่าเจ้า DLSS นั้นคืออะไรและมันช่วยในการเล่นเกมให้มีประสิทธิภาพอย่างไร งานนี้ทางคุณ Andrew Edelsten ผู้ดำรงตำแหน่ง Technical Director of Deep Learning ของทาง NVIDIA ได้ออกมาตอบข้อข้องใจกันแล้วครับ
โดยสรุปแล้วนั้น DLSS หรือ deep learning super-sampling นั้นคือเทคโนโลยีการลบรอยหยักของโพลิกอนแบบใหม่ที่ใช้ความสามารถทางด้าน AI เข้ามาช่วยในการคำนวนครับ โดยเจ้าเทคโนโลยี DLSS นั้นจะใช้การประมวลผลของ GPU น้อยกว่าการลบรอยหยักของโพลีกอนในรูปแบบอื่นเพราะมีแกนการประมวลผลสำหรับการลบรอบหยักเป็นของตนเองทำให้ GPU นั้นสามารถที่จะทำงานอื่นๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่าผลที่ตามมาก็คือเมื่อทำการเปิดใช้งาน DLSS แล้วนั้นเราจะยังคงได้ภาพไร้รอยหยักที่สวยเหมือนเดิมแต่ Frame rate มากขึ้นกว่าเดิมครับ
DLSS นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทาง NVIDIA ตั้งใจจะนำเสนอเพื่อการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอย่าง real time ray-tracing ครับ โดยในปัจจุบันนั้นเกมที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวทั้งคู่เลยนั้นก็จะมีเกม Metro Exodus และ Battlefield V ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ทั้ง 2 อย่างร่วมกันแล้วนั้นภาพที่ได้จะสวยขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นเทคโนโลยี DLSS เองก็มีจุดด้อยอยู่เหมือนกับเทคโนโลยี ray-tracing ที่ตัวเกมนั้นจะต้องมีการรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยครับ(แต่ไม่ต้องกลัวครับเพราะทาง NVIDIA ได้บอกเอาไว้ว่าพวกเขากำลังร่วมงานกับผู้ผลิตเกมอย่างเต็มที่เพื่อที่จะสามารถใช้เทคโนโลยีทั้ง 2 ร่วมกันในเกมของผู้พัฒนาได้ครับ)
เทคโนโลยี DLSS นั้นได้รับการพิสูจน์จากผู้ใช้งานแล้วว่าสามารถที่จะเพิ่ม frame rate ให้กับตัวเกม Metro Exodus และ Battlefield V ได้มากกว่า 40% เมื่อเปิดใช้งานรวมกับเทคโนโลยี ray-tracing(มากกว่าในที่นี้หมายถึงใช้เทคนิคการลบรอยหยักแบบอื่นๆ นะครับ) ที่ความละเอียดระดับ 2K และ 4K ทว่าที่ความละเอียด 1080p นั้นยังคงไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางภาพอย่างชัดเจนมากนักในการใช้งานเล่นเกมจริงซึ่ง ณ จุดนี้ทาง NVIDIA เองก็เร่งแก้ไขอยู่โดยจะได้รับการแก้ไขออกมาเรื่อยๆ ใน driver รุ่นถัดๆ ไปในอนาคต
อย่างไรก็ตาม DLSS นั้นยังมีปัญหากับการเล่นเกม Metro Exodus เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ HDR ร่วมด้วยโดยคุณภาพที่ได้ออกมานั้นดูค่อนข้างที่จะแย่กว่าแบบไม่เปิด HDR อย่างเห็นได้ชัดซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทาง NVIDIA เองก็ได้รับทราบแล้วและจะมีการแก้ไขกันต่อไปโดยจะออกมาทั้งให้แบบการอัพเดท driver รวมไปถึง patch ของตัวเกม Metro Exodus ดังนั้นทาง NVIDIA เองจึงได้อยากให้ผู้ใช้งานติดตามการอัพเดทไว้อย่างต่อเนื่อง
ในท้ายที่สุดนั้นได้มีการเผยการมาถึงของ DLSS เอาไว้ว่าเจ้าเทคโนโลยีการลบรอยหยักแบบ DLSS นั้นเข้ามาเพื่อแทนที่การลบรอบหยักแบบ TAA ซึ่งมีการใช้งานกันอย่างยาวนาน โดยสาเหตุดังกล่าวนั้นก็คือ TAA จะประสบกับปัญหาเรื่อง high-motion ghosting และ flickering มากกว่าเนื่องจากใช้เทคนิคการลบรอยหยักแบบรันหลายๆ เฟรมมาซ้อนทับกัน แต่ DLSS นั้นจะใช้การคำนวนลักษณะของ pixels ด้วย Tensor Cores แทนทำให้สามารถทำงานได้เร็วกว่าแต่ก็มีปัญหากับการใช้งานที่ความละเอียดต่ำเนื่องจากจำนวน pixels ที่จะนำมาคำนวนนั้นน้อยกว่าความละเอียดสูงครับ
ที่มา : wccftech