Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – วิธีการนับแกนการประมวลผลแบบหน่วยความจำสถาปัตยกรรม Bulldozer กลับมาหลอนอีกครั้งแล้ว

ย้อนกลับไปในปี 2012 ที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผล FX-8150 ภายใต้สถาปัตยกรรม Bulldozer ซึ่งมีการโฆษณาเอาไว้ว่าเป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับ

ย้อนกลับไปในปี 2012 ที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผล FX-8150 ภายใต้สถาปัตยกรรม Bulldozer ซึ่งมีการโฆษณาเอาไว้ว่าเป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกนตัวแรกของโลกนั้นมีปัญหากิดขึ้นครับเนื่องจากว่าสถาปัตยกรรม Bulldozer นั้นจะมาพร้อมกับการแยกหน่วยประมวลผลออกมาเป็น 2 โมดูลที่ในแต่ละโมดูลนั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน

ซึ่งแต่ละโมดูลนั้นจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลจำนวนเต็มแบบแยกอิสระพร้อมกับ L1 cache ขนาด 64 KB และ L2 cache ขนาด 2 MB ทว่าปัญหานั้นมันอยู่ที่ L1 cache  นั้นจะถูกใช้งานร่วมกันสำหรับแกนการประมวลผลในแต่ละโมดูลไม่ใช่ว่าแต่ละแกนย่อยมี L1 เป็นของตัวเองครับ

Advertisement

AMD Bulldozer

ด้วยการออกแบบดังที่กล่าวออกไปนั้นเลยทำให้เกิดการถกเถียงการอย่างหนัก ณ เวลานั้นเลยครับว่าสรุปแล้วเจ้าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer นั้นสรุปแล้วมันมีแกนการประมวลผลจำนวนทั้งหมด 8 แกนจริงหรือไม่ ก่อนอื่นเอาเป็นว่าไปลองดูแผนผังวงจรสถาปัตยกรรม Bulldozer กันก่อนครับ

ณ เวลานั้นตอนแรกที่ตัวหน่วยประมวลผลเริ่มออกวางจำหน่าย ระบบปฎิบัติการไม่ได้มองเห็นว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer นั้นมีจำนวนแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกนครับ แถมในการประมวลผลนั้นก็มีปัญหาในส่วนของคอขวดเกิดขึ้นเข้ามาอีกจนทำให้ต้องมีการอัพเดท kernel ของระบบปฎิบัติการกันอีกรอบถึงจะทำให้มองเห็นว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมมีแกนการประมวลผลจำนวน 8 แกนแบบเป็น logical processor ซึ่งในตอนแรกนั้น Windows 10 มองว่าหน่วยประมวลผล FX-8350 มีแกนการประมวลผลทั้งหมด 4 แกน 8 threads ดังรูปครับ

6gaEUSv24JeejfKs

จริงๆ แล้วมันก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับถ้าอัพเดทนั้นของระบบปฎิบัติการได้ออกมาเตรียมไว้ก่อนที่จะมีการวางจำหน่ายหน่วยประมวลผลจริง ทว่ากว่าอัพเดทดังกล่าวจะออกมานั้นมันก็สายไปแล้วครับ ด้วยปัญหาดังกล่าวนั้นในปี 2015 ทาง AMD ก็เลยโดนฟ้องเรื่องการให้ข้อมูลหลอกลวงผู้ใช้งานโดยมีการยกข้อมูลดังที่ได้บอกไปนั้นมาเป็นการฟ้องร้องว่าหน่วยประมวลผลในซีรีส์ FX-8000 และ FX-9000 เป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 8 แกนจริงหรือไม่ครับ

ตอนนั้นทาง AMD ได้สู้ด้วยการให้เหตุผลเอาไว้ครับว่าผู้บริโภคนั้นเข้าใจในส่วนของแกนการประมวลผลผิดเอง ทว่าศาลแขวงในเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียโดยผู้พิพากษา Haywood Gilliam ได้ยกคำร้องในส่วนของข้อโต้เถียงของทาง AMD ไปเลยทำให้ ณ เวลานั้นทาง AMD มี 2 ทางเลือกก็คือยอมชดเฉยค่าเสียหายให้กับผู้ฟ้องซึ่งทางบริษัทจะต้องเสียงเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อยอมความหรือเลือกที่จะสู้คดีต่อเพื่อที่จะให้ทางลูกขุนได้ทำการพิจารณาคดีตามที่ถูกฟ้องซึ่งลูกขุนทั้ง 12 ท่านนั้นไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีด้านลึกเลยครับ

ในการสู้คดีครั้งนี้นั้นทั้งโจทย์และจำเลยต่างก็นำเอาเรื่องของเทคนิคเป็นข้อต่อสู้ครับ โดยทางโจทย์นั้นได้ยกในส่วนของการที่ระบบปฎิบัติการไม่ได้มองเห็นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer เป็นหน่วยประมวลผลที่มาะร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกนมาตั้งแต่แรก โดยระบบปฎิบัติการนั้นมองเห็นว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer เป็นหน่วยประมวลผลแบบ 4 แกน 8 threads ครับ

AMD Ryzen 2nd Gen 9

ขณะที่ทาง AMD ได้ยกในส่วนของ multi-threaded floating-point benchmark ที่ผู้ใช้ทั่วไปเอามากล่าวอ้างว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Bulldozer ไม่ใช่หน่วยประมวลผล 8 แกนจริงตามที่ AMD กล่าวอ้างว่าการทดสอบดังกล่าวนั้นไม่สามารถที่จะเอามาอ้างได้ครับ(ตรงจุดนี้นั้นทาง AMD มองว่าแต่ละแกนมีชุดคำสั่งในการประมวลผลตัวเลขแบบจำนวนเต็มอยู่แล้วดังนั้นก็ต้องเรียกว่าเป็นหน่วยประมวลผลแบบ 8 แกนได้)

อย่างไรก็ตามครับในปี 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ออกมาซึ่งสถาปัตยกรรม Zen นั้นตัวแกนการประมวลผลจะแยกกันออกเป็นอิสระอย่างชัดเจนไม่ได้รวมกันอยู่ในโมดูลแล้ว(เหมือนกับหน่วยประมวลผลสถาปัคตยกรรม Skylake ของทาง Intel) ซึ่งเจ้า Zen นี่ล่ะครับโจทย์อาจจะนำเข้าไปเป็นเหตุผลในการกล่าวอ้าง AMD เพิ่มขึ้นอีกครั้ง งานนี้จะเป็นเช่นไรนั้นคงต้องติดตามดูกันต่อไปครับเพราะมีข่าวออกมาแล้วครับว่าทางศาลอาจจะทำการตัดสินในเวลาอันใกล้นี้ครับ

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก