Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Valve – ประกาศปรับส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายเกมเพิ่มสูงขึ้น เกมไหนรวมอยู่แล้ว ก็จะรวยยิ่งขึ้น

Valve ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับระบบการเงินของตนเองว่าจะมีการปรับอัตราค่าส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายเกมใหม่โดยจะมีอัตราเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อดึงดูดผู้พัฒนาเกมให้วางขายบนแพลตฟอร์ม Steam มากกว่าวางขายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง

Valve ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับระบบการเงินของตนเองว่าจะมีการปรับอัตราค่าส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายเกมใหม่โดยจะมีอัตราเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อดึงดูดผู้พัฒนาเกมให้วางขายบนแพลตฟอร์ม Steam มากกว่าวางขายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง

valve revenue

Advertisement

ใน steamcommunity ได้มีประกาศชัดเจนจาก Valve ชี้แจงว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซึ่งพวกเขาจะปรับระดับส่วนแบ่งรายได้ให้สูงขึ้นเนื่องจากบริษัทต้องการตรงจสอบว่าแพลตฟอร์ม Steam ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้สร้างเกมหรือไม่ดังนั้นจึงได้เพิ่มส่วนแบ่งรายได้เพื่อจูงใจเหล่าค่ายเกมให้นำเกมมาวางขายบน Steam มากขึ้น

ในรายละเอียดทาง Valve ได้บอกว่านโยบายการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะเริ่มเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2018 เป็นต้นไปเมื่อเกมที่พัฒนาสามารถทำรายได้มากกว่า 10 ดอลล่าร์บน Steam จะได้รับส่วนแบ่งที่ 75%/25% และถ้าทำรายได้มากกว่า 50 ล้านดอลล่าร์ขึ้นไปจะได้รับส่วนแบ่งที่ 80%/20% (รายได้จะมาจากแพ็คเกจเกม , DLC , การขายสินค้าในเกมและ Marketplace)

valve revenue2

การปรับเปลี่ยนนโยบายนี้แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อนักพัฒนาเกมหากเป็นเกมดังยอดฮิตอย่าง PUBG หรือ SCUM ก็จะส่งผลให้การเงินดียิ่งขึ้นแต่ขณะเดียวกันทางฝั่งเกมอินดี้หรือเกมนอกกระแสดูเหมือนว่านโยบายนี้จะทำร้ายกันทางอ้อมทางผู้พัฒนาเกมนอกกระแสอย่าง Greg Lobanov (Wondersong) ก็ได้ออกมาพูดว่ามันไม่ค่อยแฟร์สักเท่าไหร่

“การเปลี่ยนแปลงของ Steam จะทำให้ที่ทำเงินอยู่แล้วก็จะยิ่งทำเงินมากขึ้นนั่นคือถ้ารวยก็ยิ่งรวยขึ้นแต่กับพวกเรานี่คือการตบหน้าอย่างรุนแรงเลย”

กลายเป็นว่าอาจจะได้อย่างเสียอย่างถ้าหากต้องการจูงใจเหล่าเกมยักษ์ใหญ่และพิสูจน์ว่าแพลตฟอร์มของตัวเองยังดีจริงอยู่หรือไม่เพราะตอนนี้ค่ายเกมอย่าง Bethesda , EA , Ubisoft หรือ Activision-Blizzard ก็มีแพลตฟอร์มขายเกมดิจิทัลเป็นของตัวเองไปแล้ว

ที่มา: tweaktown

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

Steam Deck ถือได้ว่ามาแรงมากจริงๆ ถึงแม้จะยังไม่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม งานนี้ Valve เลยปล่อยคลิปวิธีการแกะตัวเครื่องมาให้ดูกันก่อนเลย ดูสิว่าจะยากแค่ไหน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องเกมพกพาที่หลังจากเปิดตัวออกมาแล้วนักเล่นเกมต่างเรียกร้องอยากได้กันจริงๆ กับ Steam Deck ของทาง Valve ด้วยฐานเกมจาก Steam ที่มีอยู่จำนวนมากนั้นทำให้ Steam Deck กลายเป็นที่ต้องการได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก และย่อมเป็นเรื่องปกติอย่างมากที่หากตัวเครื่องเกมพกพาหรือกระทั่งสมาร์ทโฟนต่างๆ หลุดออกมาแล้วนั้นจะมีคนบางกลุ่มนำเอาตัวเครื่องมาแกะให้เราดูองค์ประกอบภายในกัน งานนี้ทาง Valve...

Game News

Valve หรือเจ้าของแพลตฟอร์มขายเกมชื่อดังเช่น Steam เผยรายชื่อเกมขายดีประจำปี 2020 โดยจัดอันดับแบบเป็นกลุ่มคือกลุ่ม Platinum (กลุ่มอันดับ 1-12), Gold (กลุ่มอันดับ 13-24), Silver (กลุ่มอันดับ 25-40), Bronze (กลุ่มอันดับ 41-100) ซึ่งนับจากยอดขายกับจำนวนช่วงโมงที่เพลย์เยอร์เล่นเล่นเกมนั้น ๆ ภายในปี 2020 ที่ผ่านมา ส่วนปีนี้...

CONTENT

เวลาจะซื้อเกมใหม่ ใคร ๆ ก็รอให้ Steam มีอีเว้นท์ลดราคาเกมกันจะได้สอยเกมที่อยากเล่นได้ในราคาถูก ๆ อย่างช่วงปลายปีแบบนี้ก็มีเทศกาล Winter Sale ให้เกมเมอร์ไปเสียเงินกัน แต่ปัญหาคือระบบนั้นมักรวบทุกเกมที่ลดราคามาให้และไม่จัดหมวดหมู่ให้ลูกค้าจนเสียเวลาหาเกมกันนานจนเลิกหาเลยก็มี แต่ในเทศกาล Winter Sale นี้ Valve ได้อัพเดทหน้าตาร้านค้าให้แยกเกมตามประเภทให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่นี้มีในเทศกาลลดราคานี้เป็นครั้งแรก และมีให้เลือกดูทั้งหน้าเว็บและในโปรแกรม ซึ่งจะอยู่ถัดจากหน้า FEATURED FRANCHISES ซึ่งทางทีมผู้พัฒนาเรียกระบบนี้ว่า...

GAMING ZONE

ถึงแม้ว่าจะเป็นเกมแนว MOBA ที่มาในรูปแบบเดียวกัน ทว่าเกมดังทั้ง 2 อย่าง Dota 2 และ LOL นั้นต้องการความสามารถในการควบคุมคีย์บอร์ดเพื่อกดใช้งานทักษะต่างๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก