Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Gaming Scoop – Gaming Gear มีตั้งมากมายแล้วแท้ที่จริงมีกี่ประเภท?

ในยุคที่วงการ eSport กำลังมาแรงอย่างหนักหลายๆคนก็เริ่มที่จะสนใจและอยากจะแข่งขันกันจำนวนมาก นอกเหนือจากฝีมือและพรสวรรค์ของผู้เล่นแล้ว อีกสิ่งที่ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญเลยคือ Gaming Gear

ในยุคที่วงการ eSport กำลังมาแรงอย่างหนักหลายๆคนก็เริ่มที่จะสนใจและอยากจะแข่งขันกันจำนวนมาก นอกเหนือจากฝีมือและพรสวรรค์ของผู้เล่นแล้ว อีกสิ่งที่ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญเลยคือ Gaming Gear หรือก็คืออุปกรณ์ที่จะช่วยให้คนเล่นมีข้อได้เปรียบมากกว่าคนอื่นๆขึ้นมา จะมากหรือน้อยก็อยู่ที่ตัวผู้ใช้งานจะประยุกต์เอา ในวันนี้ผมจะมาไล่เรียงดูว่า Gaming Gear ในความคิดของผมนั้นมีอะไรบ้างว่าแล้วก็มาดูกันเลย

ggear1 1 e1536198045250

Advertisement

 

 

Keyboard

ggear2 e1536198207592

ถือว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญใน 3 สิ่งเลยก็ว่าได้สำหรับคีย์บอร์ดเนื่องจากในการแข่งกันจริงๆใครที่สามารถตอบสนองกับเกมได้เร็วกว่ากันก็ย่อมได้เปรียบเสมอ โดยสำหรับประเภทของคีย์บอร์ดที่มีอยู่จะแบ่งเป็น Membrane Keyboard เป็นคีย์บอร์ดแบบที่เราใช้กันอยู่ทั่วๆไป ราคาไม่แพงมาก เสียงเบาเมื่อกดลงไป แต่การตอบสนองของปุ่มหากนำมาใช้งานเล่นเกมจะไม่ดีเท่าพวก Mechanical เนื่องจากแผ่นยางเป็นตัวนำกว่าที่จะส่งข้อมูลที่เรากระทำจึงช้าในการตอบสนอง

ส่วนอีกแบบคือ Mechanical Keyboard ซึ่งจะเป็นคีย์บอร์ดที่ใช้งานกลไกของปุ่มมาแทนที่การใช้งาน ข้อดีเลยคือเวลากดลงไปแล้วจะได้การตอบสนองกลับในทันที ความหน่วงระหว่างการกระทำจึงไม่เกิดขึ้น โดยสำหรับ Mechanical จะมีปัจจัยที่ทำให้แต่ละตัวต่างกันคือประเภทของ Switch ที่เลือกใช้งานโดยแต่ละมีรายละเอียดตามนี้

Related image

  • Cherry Black จะเป็นปุ่มที่มีแรงต้านสูงทำให้โอกาสในการกดพลาดเกิดขึ้นยาก
  • Cherry Red คล้ายกับแบบ Black แต่จะมีแรงต้านที่น้อยกว่าทำให้สามารถนำไปใช้งานได้มากกว่าเล่นเกม
  • Cherry Brown กดได้สองจังหวะ เสียงที่เกิดจากการกดจะน้อยกว่าตัวอื่นๆ
  • Cherry Blue จังหวะกดสองจังหวะเช่นเดียวกัน ใช้แรงกดมากกว่า Brown มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์
  • Cherry White ใช้งานได้สองจังหวะ ไม่ค่อยได้รับความนิยม เนื่องจากจะไปคล้ายกับแบบ Black เมื่อกด
  • Cherry Green ใช้แรงกดที่สูงมาก ถึงแม้จะเป็นแบบสองจังหวะก็ตาม เหมาะสำหรับคนที่ชอบกดปุ่มแรงๆ

ttneptune

สำหรับตัวอย่างคีย์บอร์ดที่จะหยิบยกมานั้นเป็นรุ่น Tt eSPORTS Neptune Elite RGB ที่จะมาพร้อมกับองค์ประกอบที่เหมาะสำหรับการใช้งานไม่ว่าจะเป็น Full Anti-Ghosting ที่ผู้ใช้สามารถกดทุกปุ่มบนคีย์บอร์ดได้พร้อมกัน Polling Rate 1000 Hz ที่จะช่วยให้ส่งข้อมูลของแต่ละปุ่มได้อย่างไม่มีดีเลย์ พร้อมปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆที่จะช่วยทั้งการเข้าถึงและตั้งค่ามาโครได้หลากหลาย มาพร้อมไฟ RGB หลากสีสัน ใช้งาน ฺBlue Switch

 

Mouse

ggear3 e1536198535995

ในส่วนของเม้าส์ที่ใช้งานในการเล่นเกมนั้นจะค่อนข้างมีทิศทางไปในแนวๆเดียวกันโดยจะต่างกันที่รูปทรงเสียมากกว่า สิ่งต่างๆที่เม้าส์สำหรับเล่นเกมควรจะมีคือ การปรับระดับ DPI ปุ่มใช้งานที่หลากหลายสำหรับการตั้งค่ามาโครต่างๆ ค่า Response ที่ต่ำระดับ 1ms ประเภทของเม้าส์ Optical หรือ Laser

สำหรับ Optical Mouse จะใช้แสง LED เป็นตัวกลางในการเคลื่อนไหวของเม้าส์ โดยที่ Laser Mouse จะใช้งานเป็น Laser ในการระบุการเคลื่อนไหว ในขณะที่การใช้งานบนพื้ผิวต่างๆตัวของ Laser จะใช้งานได้ในทุกๆพื้นผิวขณะที่ Optical จะใช้งานได้บนพื้นผิวที่ไม่ค่อยมีการสะท้อนเนื่องจากว่าใช้ LED เป็นตัวนำหากมีการสะท้อนจะใช้งานไม่ได้

มาอธิบายเพิ่มเติมจากช่วงแรกเกี่ยวกับค่า DPI และ Polling Rate กันดีกว่า โดยสำหรับค่า DPI จะค่าที่บอกความไวของเม้าส์โดยสำหรับการใช้งานบนความละเอียดของจอทีไม่ได้สูงอะไรมากมายเช่น 1600 x 900 สามารถใช้งาน DPI ระดับทั่วๆไปได้อาจจะอยู่ช่วง 800 – 1500 DPI ตามแต่ความคุ้นชิน แต่ถ้าจอมีความละเอียดมากระดับ 4K การที่มี DPI ยิ่งสูงก็จะช่วยให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆบนจอได้รวดเร็วกว่านั้นเอง ไม่ต้องสะบัดเม้าส์หลายรอบ

ส่วนค่า Polling Rate เป็นค่าที่ใช้ในการวัดการตอบสนองของการกระทำที่เราใช้งานลงไปเช่นเราคลิ้กลงไปแล้วหากมีค่า Polling Rate ต่ำอาจจะเกิดอาการหน่วงหรือไม่ทันใจ แต่หากเป็นค่า Polling Rate สูงเช่น 1000 Hz ก็จะตอบสนองได้ในทันที โดยจริงๆแล้ว Polling Rate ช่วง 500 – 1000 Hz เราแทบจะแยกกันไม่ออกแล้วนั้นเอง

ในส่วนของประเภทเกมที่เหมาะสำหรับเม้าส์ทั้งสองประเภท Optical Mouse จะเหมาะกับเกมที่ไม่ได้ต้องใช้ Action ของเม้าส์มากๆ อาจจะขยับไปมาบ้างแต่ไม่ได้ทำอย่างรวดเร็ว เนื่องจากใช้ LED เป็นตัวนำหากต้องขยับหรือสะบัดเร็วๆอาจจะเกิดความคาดเคลื่อนได้ ส่วน Laser Mouse เหมาะสำหรับเกมที่ต้องมีการใช้การสะบัดเม้าส์รั่วๆและเร็วยกตัวอย่างอาจจะเป็นเกมแนว MOBA หรือ RTS ก็ดูจะเหมาะสมกับเม้าส์ประเภทนี้

โดยจะขอยกตัวอย่างเม้าส์ที่น่าสนใจเป็นรุ่น Tt eSPORT TALON ELITE RGB ที่จะเป็นเม้าส์แบบ Optical มาพร้อมกับการรองรับ DPI สูงสุดที่ 5000 DPI ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในทุกรูปแบบ ส่วน Polling Rate อยู่ที่ 1000 Hz พร้อมตัว Software สำหรับการปรับแต่งให้สุดไปอีก ที่สำคัญไม่ได้มีเพียงแค่เม้าส์แต่แถมแผ่นรองเม้าส์มาให้พร้อมใช้งาน

 

Headset

landscape 1481060593 gaming headsets

สำหรับหูฟังที่เลือกใช้งานก็จะแบ่งออกได้เป็นทั้งแบบ In-ear และ On-ear ซึ่งแบบแรกจะเป็นเหมือนหูฟังทั่วๆไปที่เราใช้งานกันสำหรับมือถือที่แถมมา แต่เมื่อมาอยู่ในวงการเกมแล้วหูฟังแบบ In-ear ก็จะให้ความละเอียดและเนื้อเสียงรวมไปถึงทิศทางได้ดีกว่าหูฟังทั่วๆไป แต่ข้อเสียอาจจะเป็นเรื่องเสียงภายนอกที่เข้ามาได้ง่ายกว่า

สำหรับหูฟังแบบ On-ear จะเป็นหูฟังที่เป็นแบบครอบทั้งใบหูของเราเลย แน่นอนว่าเรื่องเสียงรบกวนภายนอกที่จะเข้ามาให้เราได้ยินจะน้อยกว่าแบบ In-ear โดยส่วนอื่นๆเกี่ยวกับเรื่องเสียงถือว่าไม่ได้ต่างจากแบบ In-ear มาก ส่วนข้อเสียของแบบ On-ear คือจะเกิดอาการล้าได้ง่ายกว่าแบบ In-ear และเรื่องของการพกพา

สำหรับข้อแนะนำในการเลือกใช้งานของทั้งสองแบบในส่วนของ In-ear เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชีวิตไม่ได้อยู่กับเกมเป็นหลักและชอบอะไรที่ไม่เกะกะ หรือเปลืองพื้นที่ในกระเป๋ามาก เพราะด้วยขนาดของมันก็เหมือนหูฟังที่ติดมากับมือถือ ทำให้ง่ายต่อการพกพาและเข้ากับทุกๆการใช้งานมากกว่า

ในขณะเดียวกันสำหรับหูฟังแบบ On-ear จะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบในการเก็บรายละเอียดของเสียงแบบหมดจด เนื่องจากเสียงรบกวนที่่จะได้จากภายนอกนั้นจะน้อยจนไปถึงไม่ได้ยินเลย โดยอีกปัจจัยที่น่าจะเกี่ยวข้องคือการพกพาโดยสำหรับการออกแบบหูฟัง On-ear เดี้ยวนี้สามารถพับและเก็บได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมากๆแล้ว เรื่องของการพกพาจึงไม่ใช่ปัญหา

HyperX Cloud Flight 12

โดยตัวที่จะแนะนำขอยกเป็น HyperX Cloud Flight ที่เป็นหูฟัง On-ear แบบไร้สายทำให้ง่ายต่อการใช้งาน สามารถรับส่งสัญญาณของเสียงได้ไกลแบบข้ามห้องได้ แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานถึง 30 ชั่วโมง มาพร้อมกับไมค์ที่ตัดเสียงรบกวนรอบๆ เก็บทุกรายละเอียดของเสียงได้ชัดเจนแม้จะเป็นแบบไร้สาย ที่สำคัญรองรับการใช้งานกับเครื่อง PS4 ด้วย

 

Mousepad

Asus ROG Whetstone Mousepad 02 600 e1536199143112

 

สำหรับแผ่นรองเม้าส์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เกมเมอร์มักจะมีใช้งานกัน เพราะมันจะช่วยในเรื่องของการใช้งานเม้าส์ให้มีประสิทธิภาพและเป็นดั่งใจมากขึ้น โดยสำหรับวัสดุที่ใช้งานกันหลักๆจะเป็นยางที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากทำได้ง่ายและมีราคาที่ถูก คุณภาพก็ถือว่าใช้งานได้ อาจจะมีตัวอื่นๆที่นำมาใช้งานเป็นวัสดุเช่น อะลูมิเนียม สำหรับแผ่นรองเม้าส์หลักๆจะแบ่งออกเป็นสองแบบคือ Control และ Speed

สำหรับแผ่นรองเม้าส์แบบ Control จะถูกออกแบบมาให้พื้นผิวของแผ่นเม้าส์มีการใส่ Texture ลงไปทำให้เวลาใช้งานสามารถควบคุมได้ดีและไม่มีความคาดเคลื่อนของเม้าส์ โดยสำหรับการเลือกใช้งานแบบ Control เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบในความแม่นยำของเม้าส์และรูปแบบการเล่นที่เน้นรายละเอียดมากกว่าความเร็ว

ต่อมาเป็นแบบ Speed ที่จะมีการออกแบบพื้นผิวของตัวแผ่นให้เรียบไปทั่วทั้งแผ่น โดยจะไม่มีการใส่ Texture อะไรลงไปเพื่อไปขัดต่อการใช้งานเสียส่วนใหญ่ โดยข้อดีของมันคือการที่สามารถสะบัดเม้าส์ได้อย่างว่องไวและรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบในความลื่นไหลและชำนาญในการคุมเม้าส์มากๆแล้ว ก็จะดึงประสิทธิภาพออกมาได้อย่าางเต็มที่

ggear5 e1536290067655

สำหรับขนาดของแผ่นรองเม้าส์จะแบ่งได้หลักๆอยู่ 4 แบบคือ เล็ก กลาง ใหญ่ และเต็มพื้นที่ โดยที่การเลือกขนาดของแผ่นรองเม้าส์ก็ต้องดูปัจจัยทั้งพื้นที่ เกมที่เล่น และผู้ใช้งาน สำหรับคนที่ไม่ได้ชื่นชอบในการสะบัดเม้าส์หรือเคลื่อนไหวมากๆขนาดเล็กและกลางจะเหมาะกับคุณ แต่ถ้าไม่ได้มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่แล้วชื่นชอบในการสะบัดเม้าส์หรือลากแบบยาวๆการเลือกขนาดใหญ่หรือเต็มพื้นที่ดูจะเหมาะสมกว่านั้นเอง

สำหรับตัวที่แนะนำจะเป็น Razer Goliathus Chroma RGB ที่มาพร้อมกับการใช้งานวัสดุแบบยาง โดยมีการออกแบบพื้นผิวให้มี Texture ที่สามารถใช้งานได้ทั้งแบบ Control และ Speed โดยตัวของพื้นผิวยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั้งเม้าส์แบบ Optical และ Laser ขนาดมีให้เลือกใช้งานสองแบบคือ กลาง และ เต็มพื้นที่ ทำให้สามารถใช้งานได้ครบครันในผืนเดียว

 

และนี้คือ Gaming Gear ทั้งหมดที่อยู่ในความคิดของผมนั้นเอง โดยในปัจจุบันยังไม่ได้มีคำจำกัดความหรือการแบ่งประเภทของ Gaming Gear ออกมาอย่างเป็นรูปธรรม โดยตอนนี้ก็มีอุปกรณ์หลายๆตัวที่ถูกนำมาใช้งานสำหรับการเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็น Gaming Chair ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับการกระทำของคนเล่นเกมเป็นหลัก ซึ่งเจ้าสิ่งนี้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากว่ามีอุปกรณ์อะไรที่น่าสนใจก็สามารถรอติดตามได้ทาง NotebookSPEC ได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Gaming Gear

HyperX Cloud III หูฟังนุ่มสวมสบาย 2023 เสียงรอบทิศทาง DTS X เพื่อคอเกมเล่นได้ทุกแนว HyperX Cloud III ต้องเรียกว่าเป็นหูฟังเกมมิ่ง ที่นำเอาความสำเร็จจาก Cloud series มาต่อยอด โดยการเสริมความคล่องตัว และฟีเจอร์หลายจุดเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล สวมสบาย อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ มิติที่ดูกระชับ น้ำหนักเบาลง...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก