Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – ซื้ออะไรดีระหว่าง Chromebook ราคาถูก กับ โน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows 10

สำหรับในบ้านเรานั้นคำถามนี้คงจะมีคำตอบที่ง่ายมากเลยครับเพราะว่า Chromebook นั้นยังไม่มีการเข้ามาทำตลาดในบ้านเราอย่างเป็นทางการ (จริงๆ แล้วก็เคยมี True นะครับ

สำหรับในบ้านเรานั้นคำถามนี้คงจะมีคำตอบที่ง่ายมากเลยครับเพราะว่า Chromebook นั้นยังไม่มีการเข้ามาทำตลาดในบ้านเราอย่างเป็นทางการ (จริงๆ แล้วก็เคยมี True นะครับที่นำเอาเข้ามาจำหน่ายแต่ทว่าก็เงียบหายไปอย่างรวดเร็วแบบไม่มีกระแสให้ได้ตื่นเต้นกันเลย) แต่กับในประเทศโซนยุโรปและสหรัฐอเมริกานั้น Chromebook ถือได้ว่ากระแสค่อนข้างที่จะแรงเป็นอย่างมากด้วยราคาที่ถูกกว่าโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows แถมการใช้งานนั้นก็ครบถ้วนสมบูรณ์อีก งานนี้เรียกได้ว่าผู้ใช้ได้เลือกกันปวดหัวเลยล่ะครับ

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่ครับ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ Chromebook จะยังไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรามากเท่าไรนัก แต่เชื่อได้ว่าอีกไม่นานมากเท่าไรนักถ้า Google เอาจริงกับตลาดในบ้านเรา Chromebook น่าจะเข้ามาบุกตลาดบ้านเราอย่างแน่นอน ดังนั้นแล้วในวันนี้เราจึงอยากมานำเสนอความแตกต่างของ Chromebook กับโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows ให้ทุกท่านได้ทราบกันครับว่าความแตกต่างของทั้ง 2 ระบบนั้นจะมีอะไรบ้าง ว่าแล้วก็เริ่มกันเลยดีกว่าครับ

Interface

เริ่มกันที่จุดแรกที่ต้องได้พบกันอย่างแน่นอนกับอินเตอร์เฟสของทั้ง 2 ระบบที่หากจะว่าไปแล้วนั้น Windows ค่อนข้างที่จะได้เปรียบกว่าเพราะรูปแบบการใช้งานนั้นถึงแม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปมากอย่างไร ทว่าอินเตอร์เฟสของ Windows นั้นก็ค่อนข้างที่จะคล้ายๆ เดิมคือจะมาพร้อมกับปุ่ม Start ที่เป็นเสมือนกับศูนย์รวมซอฟต์แวร์ทุกอย่างที่เราลงไว้ โดยบน Windows 10 นั้นจะมีเนื้อที่บนปุ่ม Start ที่มากกว่าเดิมสำหรับโชว์แอปพลิเคชั้นทั้งที่โหลดมาจาก Store และซอฟต์แวร์ที่เราลงไว้ในเครื่อง เรียกว่าการเรียกใช้งานซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นก็ง่ายกว่าเดิมครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS1zdGFydC1jb3B5LTY3MHgzNzYuanBn

นอกไปจากนั้นแล้วบน Taskbar เองนั้นก็สามารถที่จะใช้งานได้ง่ายกว่าเดิมด้วยฟีเจอร์ pin to taskbar ที่ช่วยให้เราสามารถที่จะล๊อคโปรแกรมที่เราใช้งานบ่อยๆ ไว้ให้เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของแหล่งเครื่องมือต่างๆ อย่าง Cortana, Search ฯลฯ ซึ่งทำให้การใช้งานนั้นสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม ตามมาด้วย Action Center และ notifications แบบใหม่ที่เรียกได้ว่าคุณจะไม่พลาดทุกความเคลื่อนไว้ของการใช้งานครับ

มาดูกันที่ฝั่ง Chrome OS กันบ้างครับซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ไม่ค่อยจะแตกต่างไปจาก Windows สักเท่าไรนักโดยจะมีปุ่มที่คล้ายกับปุ่ม Strat อยู่ทางด้านซ้ายล่างของตัวเครื่องซึ่งเมื่อเราทำการกดไปนั้นก็จะได้พบกับหน้าต่างที่แสดงถึงแอปพลิเคชันของ Google ต่างๆ ที่เราลงไว้อย่างเช่น Calendar, Photos, Drive, Keep ฯลฯ ซึ่งก็เรียกได้ว่าทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างสะดวกเช่นเดียวกัน จุดที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้นฟีเจอร์อย่าง Google search bar ที่ทำให้เราสามารถทำการค้นหาข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เน็ตและในตัวเครื่องได้อย่างง่ายดายครับ

สำหรับ Taskbar นั้นบน Chrome OS จะเอาไว้ใช้สำหรับแสดงแอปพลิเคชันที่เราทำการเปิดใช้งานอยู่รวมไปถึงยังเป็นจุดรวมไอคอนทารงลัดที่จะนำเราไปสู่แอปพลิเคชันของ Google อย่าง Doc, Sheet ฯลฯ ได้อย่างง่ายดาย สำหรับทางด้านขวาของ Taskbar นั้นจะเป็นศูนย์รวมของการตั้งค่าหลักๆ อย่างเช่น WiFi เป็นต้น อย่างไรก็ตามแล้วนั้นด้วยความที่ Chrome OS เป็นระบบปฎิบัติการแบบ Web-Base ทำให้การทำงานของแอปพลิเคชันทุกอย่างนั้นจะทำผ่านทางหน้าเบราว์เซอร์ Chrome เป็นหลักครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วหากจะพูดกันตรงๆ นั้นคงต้องยอมรับกันล่ะครับว่าอินเตอร์เฟสของทั้ง Windows และ Chrome OS ค่อนข้างที่จะมีส่วนคล้ายกันเป็นอย่างมาก โดยทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการนั้นน่าจะทำให้ผู้ใช้สามารถคุ้นเคยกับมันได้ง่ายถึงแม้จะไม่เคยใช้มาก่อน แถมหากคุณซื้อเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบสัมผัสแล้วนั้น ทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการก็ยังคงสามารถทำงานได้เป็นอย่างดีกับการสัมผัสงานนี้คงเรียกได้ว่ากินกันไม่ลงล่ะครับ

ผู้ชนะ – เมื่อมีการเปรียบเทียบแล้วก็ต้องมีผู้ชนะครับ โดยสำหรับอินเตอร์เฟสนั้น Chrome OS ชนะ Windows ไปแบบฉิวเชียดเนื่องจากว่าความง่ายของมันนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจได้มากกว่าในขณะที่ Windows นั้นด้วยการที่มีฟีเจอร์การปรับแต่งมากจนเกินไปก็เลยอาจจะทำให้ผู้ใช้รายใหม่ๆ มีอาการงงกันได้ในช่วงต้นของการใช้งานครับ

Cortana vs. Google Now

มาถึงจุดเด่นของทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการที่ในสมัยนี้นั้นไม่มีก็คงไม่ได้แล้วกับผู้ช่วยดิจิทัลที่ทางฝั่ง Windows นั้นมาพร้อมกับ Cortana ซึ่งจะฝังตัวอยู่ที่ผุ่ม Search บน Taskbar โดยการใช้งานนั้นผู้ใช้สามารถที่จะกดไปที่ปุ่ม Search เพื่อเรียกใช้หรือจะออกคำสั่งด้วย Hey Cortana ก็ได้ทั้ง 2 รูปแบบ ทั้งนี้ Cortana นั้นจะใช้เอนจิ้นในการค้นหาจาก Bing ของทาง Microsoft เอง โดยนอกเหนือจะค้นหาจากอินเทอร์เน็ตได้แล้ว Cortana ยังสามารถที่จะค้นหาไฟล์ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องของเราได้อีกด้วยครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS1jb3J0YW5hLWNvcHktNjcweDM3Ni5qcGc

ส่วนทางด้าน Chrome OS นั้นจะมาพร้อมกับผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Google Now โดยนอกจากผู้ใช้จะสามารถเลือกคลิ๊กเพื่อเรียกใช้งานได้แล้วนั้น ผู้ใช้ยังสามารถที่จะสั่งการด้วยเสียงด้วยคำว่า OK Google ได้อีกด้วยครับ แน่นอนครับว่า Google Now นั้นจะค้นหาข้อมูลจากเอ้นจิ้นการค้นหาของทาง Google เองซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นและเป็นข้อดีเพราะผู้ใช้หลายๆ ท่านน่าจะคุ้นเคยกับการใช้งานเป็นอย่างดี แต่เมื่อถ้าเทีบกับความสามารถในการค้นหาและการเป็นผู้ช่วยดิจิทัลอย่างแท้จริงแล้วนั้นดูเหมือน Cortana จะกินขาดมากกว่าเนื่องจากสามารถหาข้อมูลได้ทั้งจากอินเทอร์เน็ตและในเครื่องในขณะที่ Google Now นั้นจะหาข้อมูลได้เฉพาะจากอินเทอร์เน็ตเท่านั้นครับ

ผู้ชนะ – ในการใช้งานแล้วคงต้องยอมให้ Cortana ชนะไปล่ะครับ โดยอีกเหตุผลหนึ่งนั้นก็คือ Chromebooks บางรุ่นก็ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ Google Now ได้ครับ

Apps and Software

มาถึงจุดที่ 3 ที่ควรจะให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งครับกับแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ที่สามารถใช้งานได้ โดยเราจะเริ่มจาก Windows ซึ่งหากจะพูดไปแล้วก็ได้เปรียบ Chrome OS เป็นอย่างมากเนื่องจากว่าในฝั่ง Software นั้นมีให้เลือกใช้มากกว่าเนื่องจากว่ามีการพัฒนาออกมานานกว่าแถมใน Windows 10 นั้นคุณสามารถที่จะใช้งานได้ทั้งซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั้นที่โหลดจาก Store ซึ่งในปัจจุบันนี้นั้นทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ว่าบน Store มีแอปพลิเคชันมากกว่า 669,000 ให้คุณเลือกใช้งานได้ เมื่อรวมกันเข้าไปกับซอฟต์แวร์อีกงานนี้เรียกได้ว่าใช้กันยันลูกหลานเลยทีเดียวครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS13aW5kb3dzLXN0b3JlLWNvcHktNjcweDM3Ni5qcGc

กลับมาที่ Chrome OS กันบ้างซึ่งต้องบอกเลยครับว่าด้วยความที่ Chrome OS เกิดมาได้ไม่นานมากนักทำให้ในส่วนของซอฟต์แวร์น้อยกว่า Windows เป็นอย่างมาก เอาเข้าจริงๆ แล้วนั้นต้องบอกว่าไม่มีเลยดีกว่าครับเพราะ Chrome OS เกิดมาเพื่อใช้งานในรูปแบบ Web-Base ดังนั้นแล้วคุณคงจะไม่ได้เห็นซอฟต์แวร์บน Chrome OS แบบที่เราเห็นบน Windows ครับ

อย่างไรก็ตามครับใช้ว่า Chrome OS จะไม่มีอะไรให้ใช้เลยนะครับเพราะด้วยความที่ตั้งแต่ในปี 2017 เป็นต้นมานั้น Chrome OS ได้มีการอัพเกรดให้สามารถใช้งานแอปพลิเคชันที่อยู่ใน Play Store ของ Android ได้ดังนั้นแล้ว Chrome OS จึงมีแอปพลิเคชันสำหรับให้คุณโหลดมาใช้กันกว่า 2,800,000 แอปพลิเคชันซึ่งเรียกว่าสามารถโหลดมาใช้งานกันได้จนเบื่อไปข้างเลยล่ะครับ

อีกข้อดีอย่างหนึ่งของแอปพลิเคชั้นที่คุณโหลดจาก Play Store มานั้นก็คือมันสามารถใช้งานได้ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเอาไว้ครับ(แต่ Windows ก็ทำได้เช่นเดียวกันครับ)

ผู้ชนะ – งานนี้คงต้องยกให้ทาง Windows ไปล่ะครับ

Photo and Video Editing

สำหร้บผู้ใช้งานที่ต้องการแก้ไขตัดต่อภาพและวีดีโอนั้นคงไม่สามารถปฎิเสธได้เลยครับว่าแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ที่จะเข้ามารองรับจำเป็นที่จะต้องมีฟีเจอร์หลากหลายเพื่อให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับ Windows นั้นนอกจาก Microsoft จะให้ซอฟต์แวร์มาพร้อมกับตัวระบบปฎิบัติการแล้วนั้น คุณยังจะมีซอฟต์แวร์ที่คุ้นเคยอย่าง Photoshop ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์หลากหลายให้คุณได้เติมแต่งจินตนาการได้ดีกว่า

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS1pbWFnZS1lZGl0b3ItY29weS02NzB4Mzc2LmpwZw

แต่กับ Chrome OS นั้นถึงแม่ว่าจะมีแอปพลิเคชันอย่าง Photoshop มาให้ด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าในการใช้งานจริงนั้นก็คงจะต้องยอมรับครับว่ามันไม่สามารถที่จะใช้งานได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างที่ผู้ใช้งานหวังไว้ อีกทั้งหลายๆ ฟีเจอร์นั้นก็ไม่มีอยู่บน Photoshop เวอร์ชัน Android ด้วย ยิ่งถามถึงแอปพลิเคชันสำหรับการตัดต่อวีดีโอแล้วนั้นยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvY2hyb21lLWltYWdlLWVpZGl0bmctNjAweDQwMC5qcGc

ผู้ชนะ – ต้องยอมรับจริงๆ ครับว่างานนี้ Windows เอาชนะไปได้แบบสบายๆ ครับ

Web Browsing

การท่องอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นสิ่งที่ขาดเสียมิได้แล้วในปัจจุบันนี้ครับซึ่งทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการนั้นต่างก็มาพร้อมกับเบราว์เซอร์ประจำระบบกันอยู่แล้วโดยทางฝั่ง Chrome OS นั้นจะมาพร้อมกับ Chrome ที่เราๆ ท่านๆ รู้จักกันดี ส่วน Windows จะมาพร้อมกับ Edge ทั้งนี้ Chrome ในปัจจุบันนั้นจะไม่สามารถแสดงผล Flash ได้รวมไปถึง plugins ต่างๆ อย่างเช่น Java นั้นก็ไม่สามารถที่จะรันได้(แบบปกติ) ดังนั้นแล้วการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ นั้นก็อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้ครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvY2hyb21lLS0td2ViLWJyb3dzZXItNjAweDQwMC5qcGc

ในขณะที่ Edge ของทาง Windows นั้นดูจะรองรับในส่วนของฟีเจอร์ต่างๆ ที่ Chrome ไม่มีมากกว่า ทว่าก็คงปฎิเสธไม่ได้ครับว่า Chrome กลายมาเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่เกือบจะทุกเครื่องใช้งานกันไปแล้ว

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS13ZWItYnJvd3NpbmctNjcweDM3Ni5qcGc

แต่ครับแต่ ถึงแม้ว่า Windows อาจจะมาพร้อมกับ Edge ที่ไม่ค่อยมีคนใช้งานมากเท่าไรนัก ทว่า Windows นั้นก็ให้คุณสามารถที่จะลงเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ เพื่อใช้งานได้ด้วยไม่ว่าจะเป็น Firefox หรือ Opera เป็นต้น และที่สำคัญไปกว่านั้นผู้ใช้งาน Windows เองก็ยังสามารถที่จะลง Chrome ได้ด้วยอีกต่างหากครับ

ผู้ชนะ – ถึงแม้ว่า Edge จะยังไม่เป็นที่นิยมมากนักและยังคงอยู่ในช่วงแรกของการพัฒนา ทว่าด้วยความที่ Windows สามารถที่จะลงเบราว์เซอร์ตัวอื่นได้มากกว่าดังนั้นแล้ว Windows จึงชนะไปแบบสบายๆ เลยครับ

File Management

ระบบการจัดการไฟล์นั้นถือว่าเป็นส่วนสำคัญหลักที่ผู้ใช้ทุกท่านต่างก็ต้องเจอกันอยู่ทุกวันครับ โดยจะเห็นได้จากว่าในส่วนของ Windows นั้นจะยังคงมาพร้อมกับระบบจัดการไฟล์ในรูปแบบเดิมซึ่งนั่นทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต่างก็คุ้นเคยกันอยู่แล้ว แถมใน Windows 10 นั้นยังได้มีการเพื่อมฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามาอีกมากมายอย่างเช่นคุณสามารถที่จะจัดการไฟล์ที่อยู่ใน OneDrive ได้แบบสบายๆ เหมือนกับที่คุณจัดการไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเองครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvY2hyb21lLWZpbGUtbWFuYWdlci02MDB4NDAwLmpwZw

กลับกันแล้วนั้นดูเหมือนว่าการจัดการไฟล์ใน Chrome OS นั้นดูจะด้อยกว่าอย่างค่อนข้างชัดเจนแถมปัญหาใหญ่ที่คุณๆ ต้องเจออย่างแน่นอนสำหรับ Chromebooks ก็คือแหล่งเก็บข้อมูลบนตัวเครื่องที่ให้มาน้อยมากๆ โดยถึงแม้ว่าคุณจะสามารถใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลใน Google Drive ได้อีกแต่มันก็มีความจุเพียงแค่ 15 GB เท่านั้น นอกไปจากนั้นแล้วการจะจัดการกับไฟล์ใน Drive คุณเองก็จำเป็นจะต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาอีกด้วยครับ

ผู้ชนะ – Windows สามารถที่จะเอาชนะไปได้อย่างไม่ยากเย็นเลยครับ

Productivity

มาถึงเรื่องของการทำงานกันบ้างครับ โดยสำหรับ Windows นั้นด้วยความที่มีซอฟต์แวร์ต่างๆ รองรับมากมายทำให้การทำงานของคุณสามารถที่จะจัดการได้โดยง่ายไม่ว่าจะเป็นชุดซอฟต์แวร์ Microsoft Office ที่คุณคุ้นเคย หรือจะเป็น Autocad สำหรับผู้ใช้งานเฉพาะด้าน นอกไปจากนั้นคุณยังมีตัวเลือกการทำงานที่หลากหลายอย่าง OpenOffice ฯลฯ ซึ่งน่าจะครอบคลุมกับความต้องการในการใช้งานในแต่ละรูปแบบครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS10ZXh0LWVkaXRvci1jb3B5LTY3MHgzNzYuanBn

สำหรับ Chrome OS นั้นถึงแม้ว่าคุณจะสามารถโหลดแอปพลิเคชันอย่าง Word, Excel หรือ PowerPoint มาใช้งานได้ทว่าฟีเจอร์ในการใช้งานนั้นก็ไม่ได้จัดเต็มเหมือนในเวอร์ชัน Windows และถึงแม้ว่าจะมีแอปพลิเคชันจากผู้พัฒนารายอื่นๆ อย่าง Zoho และ Polaris ทว่าคุณก็มีความจำเป้นที่จะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะใช้งานแอปพลิเคชันเหล่านั้นอยู่ตลอดเวลาซึ่งถือว่าเป็นข้อเสียที่ใหญ่มากๆ ของ Chrome OS ล่ะครับ

ผู้ชนะ – Windows ยังคงสามารถเก็บแต้มไปได้แบบสบายๆ ครับ

Gaming

เรื่องต่อมานั้นจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้เลยครับเพราะการเล่นเกมนั้นถือได้ว่าเป็นการระบายความเครียดที่ดีอย่างหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแน่นอนครับว่า Windows นั้นรองรับการเล่นเกมแบบเต็มรูปแบบ(แต่เครื่องของคุณเองนั้นก็ต้องแรงพอ) ในส่วนของ Chrome OS นั้นถึงแม้ว่าจะไม่รองรับการเล่นเกมเท่าไรนักแต่ก็มีเกมหลายเกมที่คุณสามารถโหลดมาจาก Play Store เพื่อใช้เล่นคลายเครียดได้เช่นเดียวกันครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS1nYW1pbmctY29weS02NzB4Mzc2LmpwZw

อีกจุดหนึ่งที่สำคัญมากๆ เลยก็คือบน Windows นั้นจะมีเกมในระดับ AAA ให้คุณเลือกเล่นได้มากกว่า อีกทั้งซอต์ฟแวร์อย่าง Steam, Origin ฯลฯ ก็ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกช่องทางการซื้อเกมที่ใน Chrome OS นั้นไม่มีครับ

ผู้ชนะ – ยังคงเป็น Windows ครับที่สามารถเอาชนะไปได้แบบสบายๆ

Security

ตามมาติดๆ กับเรื่องความปลอกดภัยในการใช้งานซึ่งบน Windows นั้นทาง Microsoft ก็ได้มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันความปลอดภัยมาให้คุณๆ ได้ใช้งานกันแล้ว แต่ถ้าคุณไม่พอใจซอฟต์แวร์ของทาง Microsoft คุณเองก็ยังสามารถที่จะใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันความปลอดภัยของผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้อีกครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTcvMTEvcGMtLS1zZWN1cml0eS1jb3B5LTY3MHgzNzYuanBn

ในทางกลับกันนั้น Chrome OS ดูจะค่อนข้างไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไรเพราะซอฟต์แวร์ป้องกันความปลอดภัยต่างๆ นั้นมีจำนวนน้อยกว่า Windows ทว่าต้องไม่ลืมครับว่า Chrome OS เป็นระบบปฎิบัติการแบบ Web-base ดังนั้นไฟล์ข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงแอปพลิเคชันจะถูกรันผ่านทาง Server ของทาง Google ซึ่งค่อนข้างมีความปลอดภัยสูงมากๆ นอกไปจากจากนั้นด้วยความที่ไฟล์ต่างๆ บนตัวเครื่องนั้นจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำให้ทุกครั้งที่เราจะใช้งานไฟล์ต่างๆ ของเราก็จะได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยจากทาง Google มาอยู่แล้วครับ

ผู้ชนะ – งานนี้ Chrome OS ขอชนะไปบ้างครับ ถ้าคุณไม่ลืมหรือไปเผลอให้รหัส Google ของคุณไว้กับเครื่องงานนี้ก็สบายใจได้ว่าไฟล์ของคุณ งานของคุณจะได้รับความปลอดภัยในการใช้งานอย่างแน่นอนครับ

Hardware Options

ต่อกันด้วยเรื่องที่ไม่น่าจะพูดถึงเพราะค่อนข้างจะลำเอียงไปหน่อยกับตัวเลือกฮาร์ดแวร์ที่แน่นอนเหลือเกินครับว่าตัวเครื่องที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีมากกว่า Chrome OS แบบนับกันไม่หมด แถมสเปคต่างๆ ของตัวเครื่องนั้นคุณก็สามารถที่จะทำการปรับแต่งได้ตามความต้องการ ในขณะที่ Chromebooks นั้นตัวเลือกค่อนข้างที่จะน้อยมากถึงแม้ว่าผู้ผลิตหลายๆ ลายพยายามที่จะป้อน Chromebooks ลงสู่ตลาดทว่ามันก็ไม่มากพอเท่ากับเครื่องโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows อยู่ดีครับ

ผู้ชนะ – Windows ชนะไปแบบใสๆ ครับ

Value

ปิดท้ายด้วยเรื่องของราคาตัวเครื่องที่ถึงแม้ว่า Chromebooks จะเล่นตลาดด้วยการชูจุดเด่นเรื่องราคาต่ำทว่าในปัจจุบันนั้นเราสามารถที่จะหาเครื่องโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows ที่มีราคาต่ำได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้วเรื่องของราคานั้นก็เลยไม่ได้เป็นจุดเด่นของ Chromebooks อีกต่อไปครับ

ผู้ชนะ – งานนี้เสมอกันครับ

สรุปผล

 

งานนี้คงไม่ต้องบอกอะไรกันมากมายครับเพราะ Windows นั้นสามารถเอาชนะไปได้แบบสบายๆ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหากจะว่าไปแล้วตัว Chromebooks ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS เองนั้นก็มีจุดขายเป็นของตัวมันเองอยู่แล้ว ด้วยราคาที่ถูกและการใช้งานที่มีเพียงพอกับการใช้งานในระดับเริ่มต้น Chromebooks เองก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้ Windows ทั้งนี้คุณๆ จะเลือกใช้งานระบบปฎิบัติการไหนก็คงต้องดูที่การใช้งานหลักของคุณเองครับ

หมายเหตุ – แต่เมืองไทยเรานั้นคงไม่ต้องเลือกมากเพราะ Chromebooks มาแล้วก็หายไปนี่ล่ะครับ

ที่มา : laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก