การโจมตีในเกม Monster hunter World ใช่ว่าจะมีแต่การโจมตีปกติเท่านั้นแต่ในเกมนี้มีระบบที่ลึกสามารถแบ่งรายละเอียดประเภทการโจมตีแยกย่อยได้อีกมีความสำคัญก็ตรงที่เราสามารถจะโจมตีมอนสเตอร์ได้มีประสิทธิภาพหรือแรงขึ้นถ้าหากใช้การโจมตีได้ถูกประเภทแต่การโจมตีแบบต่าง ๆ จะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ
การโจมตีในโลกของ Monster Hunter World จะแบ่งประเภทหลักได้ 2 ประเภทคือ Raw Damage กับ Elemental Damage ส่วนรายละเอียดก็จะมีดังนี้
Raw Damage
เรียกกันตรง ๆ เลยว่าเป็นความเสียหายแบบดิบ ๆ ที่เกิดจากการโจมตีปกติแบบกายภาพของเรานี่แหละครับแต่ว่า Raw Damage ก็ยังสามารถแบ่งย่อยได้อีก 3 ประเภทคือ
- Cut Damage – เป็นความเสียหายจากการฟัน/แทงซึ่งเกิดจากการใช้อาวุธดาบหรือหอกโดยความพิเศษของการฟัน/แทงจะสามารถตัดหางของศัตรูได้ด้วยครับ
- Blunt Damage – เป็นความเสียหายจากการทุบเกิดจากการใช้อาวุธจำพวกค้อนหรือโล่จะทำให้ศัตรูติดสถานะ Stun หรือมึนงงโดยการเล็งโจมตีที่หัวจะทำให้ศัตรูติดมึนได้ง่าย
- Ammo Damage – เป็นความเสียหายที่มาจากการโจมตีระยะไกลเช่นลูกธนู , กระสุนปืน มาจากอาวุธ Bowgun , Bow
Elemental Damage
เป็นความเสียหายแบบธาตุหรือโจมตีเป็นธาตุซึ่งในเกมตัวมอนสเตอร์จะมีธาตุที่แพ้ทาง-ชนะทางกันอยู่หากเราเลือกใช้อาวุธธาตุที่เหมาะสมจะทำให้เราสามารถโจมตีศัตรูได้แรงขึ้นซึ่งการโจมตีแบบธาตุจะแบ่งเป็น 5 ธาตุได้แก่
- Fire Element (ธาตุไฟ) – ชนะธาตุน้ำแข็งแต่แพ้ธาตุน้ำ
- Water Element (ธาตุน้ำ) – ชนะธาตุไฟแต่แพ้ธาตุสายฟ้า
- Thunder Element (ธาตุสายฟ้า) – ชนะธาตุน้ำและมังกรแต่แพ้ธาตุน้ำแข็ง
- Ice Element (ธาตุน้ำแข็ง) – ชนะธาตุสายฟ้าและมังกรแต่แพ้ธาตุไฟ
- Dragon Element (ธาตุมังกร) – เป็นธาตุพิเศษถึงแม้จะแพ้ทางให้ธาตุสายฟ้าและน้ำแข็งแต่สามารถโจมตีเป็น Dragon Damage ทำให้อาวุธมีค่าคริติคอลน้อยลง , ลบการโจมตีเป็นธาตุและทำให้การโจมตีแบบพิเศษเช่น Poison , Paralysis , Sleep ลดน้อยลง
เมื่อรู้เกี่ยวกับประเภทการโจมตีแล้วก็คงจะทำให้ผู้เล่นสามารถใช้อาวุธได้ถูกต้องตามสถานการณ์กันนะครับ
ที่มา: monsterhunterworld.wiki