Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – แก้ไขไฟล์หรือ Folders สีน้ำเงิน / ฟ้า แล้วมันเป็นไวรัสใช่หรือเปล่า ???

Folders สีน้ำเงิน เชื่อว่าหลายๆคนจะต้องเคยเจอ ไม่ว่าจะ Windows 7 , Windows 8.1 , Windows 10 รวมถึง Windows XP โดยบางคนก็เกิดอาการสงสัยทำไมอยู่ๆ ไฟล์หรือโฟลเดอร์ เป็นสีน้ำเงิน บางคนถึงกับคิดว่าติดไวรัสหรือเปล่า

Folders สีน้ำเงิน เชื่อว่าหลายๆคนจะต้องเคยเจอ ไม่ว่าจะ Windows 7 , Windows 8.1 , Windows 10 รวมถึง Windows XP โดยบางคนก็เกิดอาการสงสัยทำไมอยู่ๆ ไฟล์หรือโฟลเดอร์ เป็นสีน้ำเงิน บางคนถึงกับคิดว่าติดไวรัสหรือเปล่า แถมบางคนยังไปฟอร์แมทเพื่อลง Windows ใหม่อีก วันนี้ทางทีมงานจะมาสอนวิธีแก้ไขไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เป็นสีน้ำเงินหรือฟ้าเพื่อช่วยให้หลายๆคนที่ข้องใจอยู่ว่ามันคืออะไร แต่ทางทีมงานยืนยันว่า การที่ โฟลเดอร์ / ไฟล์ ต่างๆเป็นสีฟ้า ไม่ได้เกิดจากการติดไวรัสแน่นอน เพื่อนๆไม่ต้องตกใจไป

Folders สีน้ำเงิน

Advertisement

ตัวอย่าง Folders หรือไฟล์ที่เป็นสีฟ้า  (กรณีที่เป็น Windows 10 เวอร์ชั่นใหม่ๆ จะเป็น รูปลูกศร แทน สีตัวอักษร)

11

วิธีการแก้ไขไฟล์และ Folders สีน้ำเงิน

1. ทำการคลิกขวาที่ ไฟล์ หรือ Folders นั้นๆ และทำการเลือก Properties

2. คลิก Advanced

05 2

3. ในหัวข้อ Compress or Encrypt attributes

ให้ทำการเอา (/) ออกจาก Compress Content จากนั้นกด OK

22

4. ทำทุก Folders ที่เราเป็นไฟล์สีฟ้า หรือ Folders สีฟ้า โดยเมื่อเราทำเสร็จ Folder หรือไฟล์ต่างๆก็จะกลับมาเป็นสีดำปกติ

Compress File folder Windows 4

สรุปสาเหตุที่ ไฟล์หรือ Folders ขึ้นสีน้ำเงิน

สาเหตุที่ไฟล์หรือ Folders ขึ้นสีน้ำเงิน นั่นเป็นเพราะว่าระบบ Windows นั่นได้ทำการบีบอัดไฟล์ให้เรานั่นเอง เพื่อที่จะได้ไม่เปลืองเนื้อที่ใน Harddisk แต่อย่างที่รู้ในปัจจุบันนั่นเนื้อที่ของเรานั่นมีเยอะมากมายใน Harddisk ขั้นต่ำก็ 1 TB กันแล้ว โดยทางทีมงานแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องทำการ Compress File เพราะไม่มีปัญหาใดๆกับ Windows และเครื่อง เพื่อนๆแน่นอนครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด 2022 แก้ไขใน 8 ขั้นตอน บูตไม่เข้า เครื่องดับ ทำเองก็ได้ ยังไม่ต้องเสียเงิน โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เสีย ซึ่งมักจะเจอกันบ่อย โดยอาการมักจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจอดำ ไม่มีสัญญาณ รวมถึงการเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเสียหายจากปัญหาการลัดวงจรก็ตาม แต่ในเบื้องต้นนี้เราจะนำเสนอแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยเริ่มจากการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องของซอฟต์แวร์ และการแกะเครื่อง เพื่อตรวจเช็คด้วยตัวเอง...

Tips & Tricks

ใครเคยเป็นกันบ้างใช้งานอยู่ดีๆ เนื้อที่ภายใน ไดร์ C หายไปเยอะมากและยังใกล้จะเต็มอีกด้วย! ทั้งๆที่โปรแกรมอะไรก็ไม่ได้ลงเยอะ จะทำอย่างไรดี วันนี้ทางทีมงานได้นำวิธีนำเนื้อที่ในไดร์ C กลับคืนมาแบบได้ผล แถมยังเหลือพื้นที่ไว้ทำอย่างอื่นอีกด้วย โดยวิธีแก้นี้สามารถใช้ได้ใน Windows 10

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก